Thủ thành huyền thoại Peter Schmeichel mổ xẻ vấn đề hàng thủ M.U

Chiêu Văn
19:22 ngày 28-10-2014
Man United đã có 1 điểm sít sao trước Chelsea hôm Chủ nhật, nhưng trận đấu là sự khác biệt lớn giữa 2 đội về mặt phòng ngự, nguyên nhân chính giúp đội bóng của HLV Jose Mourinho hiện đang dẫn trước rất xa trên bảng xếp hạng.
Thủ thành huyền thoại Peter Schmeichel mổ xẻ vấn đề hàng thủ M.U
Dưới đây là bình luận của cựu thủ môn huyền thoại Peter Schmeichel cho trang BBC:

Cả hai đội đều có những HLV trẻ xuất sắc, David de Gea và Thibaut Courtois, nhưng phía trước họ là hai hàng thủ hoàn toàn khác nhau. Courtois chơi đằng sau một tuyến phòng ngự được tổ chức cực tốt. Ngược lại, hàng thủ của Man United rất thiếu chắc chắn và không đáng tin cậy, điều lộ rõ trong các tình huống cố định ở Old Trafford.

Sự quen thuộc của cặp trung vệ
Cặp trung vệ của Man United với Marcos Rojo và Chris Smalling là sự kết hợp thứ 8 ở trung tâm hàng thủ của HLV Louis van Gaal chỉ trong 9 trận Premier League. Trong khi đó, Chelsea chỉ dùng duy nhất 1 cặp trung vệ John Terry và Gary Cahill cho cả 9 trận họ đã đá tới giờ. Cesar Azpilicueta bị treo giò và bỏ lỡ trận đấu ở Old Trafford, nhưng cho tới khi anh bị đuổi khỏi sân ở hiệp 1 trận thắng của họ trước Crystal Palace tuần trước, hàng thủ 4 người của Chelsea đã không thay đổi trong 810 phút thi đấu.

M.U vẫn chưa tìm ra được cặp trung vệ ưng ý nhất

Với tư cách là một cựu cầu thủ Man United, tôi hiểu rõ sự ổn định của hàng thủ quan trọng ra sao, bao gồm cả thủ môn. Nếu chia nhỏ hoạt động của hàng thủ thành các tam giác phòng ngự, bạn sẽ hiểu rằng được chơi bên cạnh những người quen thuộc là quan trọng ra sao. Chẳng hạn, là một thủ môn, tôi sẽ phải tương tác thường xuyên với 2 trung vệ, hoặc 1 trung vệ và 1 hậu vệ cánh, tôi muốn biết rõ điểm yếu và điểm mạnh của từng người, muốn biết ai nhanh, ai chậm, ai giỏi đánh đầu, ai giỏi tắc bóng. Ngược lại, họ cần biết tôi có điểm yếu gì trong các tình huống khép góc, một đối một hay tranh chấp không.

Chelsea đã tạo thành những tam giác lý tưởng tổ chức tốt như thế trong hiệp 2 trận gặp Man United. Ở tình huống mà Courtois cứu thua từ pha dứt điểm của Robin van Persie, có thể thấy rằng anh ta đã chờ sẵn ở đó. Tôi còn nhớ từng ở vị trí như thế, chỉ đợi tiền đạo đối phương dứt điểm là đẩy bóng ra vì biết rõ các hậu vệ của tôi sẽ buộc anh ta phải làm thế. Để có được mối quan hệ đó, bạn cần phải chơi với nhau một thời gian dài, đó là lý do tại sao những đội bóng mạnh nhất thế giới có thể xoay tua tiền đạo, nhưng không bao giờ là các hậu vệ.

Hàng thủ Man United cần thêm bản lĩnh
Hôm Chủ nhật, De Gea đã chơi rất hay và giúp hàng thủ áo đỏ ổn định với việc kiểm soát tốt các quả tạt vào khu vực 5m50. Tuy nhiên, đội bóng của Van Gaal thiếu những người đủ bản lĩnh ở tuyến phòng ngự. Ông cần một trung vệ có thể dẫn dắt đội bóng, có thể la hét và nói với cả hàng thủ cần phải làm gì. Ông ấy chưa có một người như thế.

HLV Van Gaal vẫn đau đầu tìm kiếm 1 trung vệ đẳng cấp

Trong thời gian tôi chơi bóng ở Man United, chúng tôi luôn có các hậu vệ gánh vác trách nhiệm thủ lĩnh. Vì nhiều lý do, đội bóng hiện giờ không có điều đó. Rojo và Smalling chưa bao giờ chơi cùng nhau ở trung tâm hàng thủ trước trận gặp Chelsea, nhưng đó không phải là vấn đề duy nhất.

Tôi không thấy thuyết phục với việc để Rojo đá trung vệ. Anh ấy không đủ sự trầm tĩnh. Anh ấy chơi quyết liệt bên cánh trái, hậu vệ hoặc tiền vệ, và cũng thích chơi ở đó hơn. Trước Chelsea, anh ấy chuyền nhiều lần lên giữa sân, đó là cách một hậu vệ cánh vẫn làm. Ở vị trí trung vệ, điều đó khó khăn hơn và dễ khiến đội nhà mất bóng.

Bên cạnh Rojo, Smalling chưa bao giờ chứng tỏ được đẳng cấp thực sự. Anh ấy luôn tỏ ra có chút lo lắng và không an tâm ở vị trí đó. Tôi muốn được thấy Smalling chơi bên cạnh một đối tác to cao, mạnh mẽ, người có thể hướng dẫn anh ấy, đó sẽ là sự kết hợp hoàn hảo. Smalling tinh tế và thông minh, nhưng không phải là một thủ lĩnh và Man United sẽ gặp rắc rối nếu để Smalling chơi cạnh Rojo, vốn cũng luôn tỏ ra lo lắng.

Mọi việc trở nên khó hơn cho Smalling bởi Rafael nhận thẻ vàng chỉ 12 phút sau khi trận đấu bắt đầu. Ngay từ đầu trận, Chelsea đã có chiến thuật rõ ràng đẩy cao Eden Hazard để uy hiếp Rafael, và cách đó đã hiệu quả. Sau khi Rafael nhận thẻ vàng, sự lo lắng của hàng thủ Man United càng lớn vì họ biết rằng lần tiếp theo Hazard cầm bóng lao vào Rafael, cầu thủ người Brazil sẽ có rất ít lựa chọn. Smalling vì thế thêm gánh nặng bọc lót bên cánh.

Rafael khiến NHM lo lắng ở khả năng phòng ngự

Hàng thủ Man United còn gặp những vấn đề ở cao hơn trên sân. Một đội bóng thành công luôn phải bắt đầu với hàng thủ, đó luôn là ưu tiên hàng đầu khi tôi còn chơi bóng tại CLB. Không phải là bạn muốn trở thành một đội phòng ngự, mà bạn muốn đảm bảo sự an toàn phía sau để hàng công có thể thoải mái hoàn thành nhiệm vụ.

Tôi luôn nghĩ rằng triết lý của Man United là tấn công quả cảm, nhưng các cầu thủ chỉ có thể chơi như thế nếu họ biết rằng việc dâng cao và đá ngẫu hứng không dẫn tới những bàn thua. Lúc này thì mọi cầu thủ áo đỏ đều sợ bị mất bóng.

De Gea đã trở thành một thủ môn đẳng cấp thế giới
Phong độ của David de Gea là một trong ít ỏi những điều tích cực mà Van Gaal có thể hy vọng ở hàng thủ. Mùa này, anh ấy đã có vài pha cứu thua ngoạn mục trước Sunderland và Everton, cũng như trước Chelsea như trong tình huống dứt điểm của Hazard không lâu trước khi Didier Drogba ghi bàn mở tỉ số.

David de Gea đã thực sự trưởng thành

Ở tuổi 23, anh chỉ hơn Courtois 1 tuổi và họ có nhiều điểm chung, ngoài việc cả hai từng khoác áo Atletico Madrid. Họ đã có các chức VĐQG, giành Europa League và bắt chính khoảng 200 trận dù còn rất trẻ.

Sự nghiệp của họ đã tiến triển rất tốt. Courtois được bắt chung kết Champions League và là một tuyển thủ Bỉ bắt chính ở World Cup. Anh tới Premier League với tất cả kinh nghiệm đó, trong khi De Gea phải học hỏi nhiều do anh chịu nhiều áp lực từ báo chí Anh lúc mới tới đây. Trong vài tháng đầu, gần như ngày nào cũng có bài viết nghi ngờ khả năng của anh ấy, và tôi cho rằng điều đó giúp De Gea quyết tâm hơn.

Anh ấy đã tiến bộ trên mọi phương diện. Các tình huống một đối một là điểm mạnh đặc biệt, nhưng các khía cạnh khác cũng được cải thiện. De Gea ngày càng trở nên bản lĩnh hơn và tôi muốn thấy anh chỉ huy hàng thủ nhiều hơn nữa, như đã làm ở trận gặp Chelsea.

Anh ấy không thể làm gì trong bàn thua, tới từ quả phạt góc sau pha cứu thua ngoạn mục của anh trước Hazard. Quá nhiều sai lầm đã dẫn tới cơ hội đó. Smalling vào bóng hụt với Hazard và Rojo đứng sai vị trí. De Gea đã gỡ lại sai lầm cho họ, nhưng hàng thủ áo đỏ vẫn mất tập trung và Drogba đã ghi bàn.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Man City vs Chelsea: Cole Palmer đã sẵn sàng khiến Man xanh ôm hận Man City vs Chelsea: Cole Palmer đã sẵn sàng khiến Man xanh ôm hận

    Vào 23h15 tối nay, mọi sự chú ý sẽ được đổ dồn về sân Etihad, nơi Man City sẽ tiếp đón Chelsea ở trận bán kết FA Cup mùa 2023/24. Đội quân của HLV Pep Guardiola có lợi thế sân nhà làm điểm tựa, song Chelsea lại đang có cho mình sức mạnh về thể lực lẫn tinh thần. Hiểm họa đang đón chờ Man City.

  • Tin nóng BĐVN 20/4: 2 cầu thủ của U23 Việt Nam khiến cả Malaysia e sợ là ai? Tin nóng BĐVN 20/4: 2 cầu thủ của U23 Việt Nam khiến cả Malaysia e sợ là ai?

    Tin nóng BĐVN 20/4 - HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước thềm đại chiến với U23 Malaysia - Truyền thông Malaysia đánh giá cao U23 Việt Nam - U23 Thái Lan lại có được thành tích kém mong đợi tại lượt trận thứ 2 - Tỷ phú người Thái Madam Pang truyền lửa cho U23 Thái Lan - Hoàng Đức tiếp tục ở lại Thể Công Viettel

  • Pochettino dùng Palmer giữ ghế tại Chelsea Pochettino dùng Palmer giữ ghế tại Chelsea

    HLV Mauricio Pochettino tự tin bản thân là người phù hợp để biến Cole Palmer thành ngôi sao hàng đầu thế giới, kêu gọi CLB Chelsea tiếp tục đặt niềm tin vào ông.

  • 5 cầu thủ khả năng cao phải rời Chelsea mùa Hè này 5 cầu thủ khả năng cao phải rời Chelsea mùa Hè này

    Chelsea lại tiếp tục chuẩn bị cho một mùa Hè chuyển nhượng hoành tráng. Nhưng trước đó, The Blues sẽ phải bán một số cầu thủ để giảm quỹ lương và tránh vi phạm Công bằng tài chính. Dưới đây là 5 ngôi sao có nguy cơ phải ra đi nhất.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x