Juan Mata từ Chelsea đến M.U: Chật vật và khốn khổ

Minh Đức Minh Đức
19:28 ngày 29-10-2014
Jose Mourinho đã quá khôn ngoan và lọc lõi khi đẩy Juan Mata sang M.U. Bây giờ, trong khi “Quỷ đỏ” lắc đầu ngám ngẩm, Mata hoang mang, thì Mourinho có lẽ đang cười thầm.
Juan Mata từ Chelsea đến M.U: Chật vật và khốn khổ
Trận đấu với Chelsea vào hôm Chủ Nhật vừa rồi trên sân Old Trafford là lần đầu tiên Mata đối đầu với CLB cũ kể từ khi dứt áo ra đi vào tháng 1 năm nay. Sự kiện của Mata xem ra không được chú ý bằng những câu chuyện bên lề về mối quan hệ giữa 2 HLV tài danh, và về sự vắng mặt của những tiền đạo ngôi sao.

Với sự đối nghịch của M.U và Chelsea, rất khó để có một cầu thủ nào đó có thể giữ được mối quan hệ tốt đẹp với một bên, một khi đã chuyển qua thi đấu cho bên còn lại. Tuy nhiên, Mata đã làm được điều này nhờ sự chân thành của mình. Trên thực tế, các CĐV Chelsea vẫn dành cho anh những tình cảm đặc biệt nhất.


Các CĐV Chelsea vẫn rất tôn trọng Mata

Nhưng những gì Mata thể hiện trên sân ở trận đấu ngày hôm đó lại là một sự thất vọng. Dấu ấn gần như là duy nhất của tiền vệ người Tây Ban Nha là pha chọc khe thông minh cho Angel di Maria dứt điểm vọt xà trong vòng 16m50 ở đầu trận. Kể từ đó, không ai còn nhận ra anh ở trên sân, trước khi bị thay ra ở phút 67.

Xét về những con số thống kê, không phải Mata không làm tốt. Anh hoàn thành tới 91% các đường chuyền, nhưng vấn đề là tất cả đều không có gì đặc biệt. Cái giá 37 triệu bảng mà M.U chi ra là để mang về một Mata-cho-những-trận-đấu-lớn, không phải là một Mata-vô-hình như hôm Chủ Nhật vừa qua. Tiền vệ này chơi quá tròn vai và an toàn. An toàn đến mức người ta không còn thấy đẳng cấp thực sự của anh.


Sơ đồ chuyền bóng của Mata ở trận gặp Chelsea


Sơ đồ chạm bóng của Mata ở trận gặp Chelsea

Biểu đồ phía trên cho thấy hầu hết những đường chuyền của Mata là ngang sân, chứ không phải là hướng lên phía trên theo đúng vai trò của anh. Thêm nữa, tiền vệ này có tới 47,5% những pha chạm bóng là ở bên phần sân nhà, và chỉ 32,5% ở 1/3 cuối sân. Thật khó hiểu cho một tiền vệ công. So sánh với 61,54% những pha chạm bóng ở 1/3 cuối sân của Eden Hazard, có thể thấy Mata đang thui chột như thế nào.

Trước khi Mourinho trở lại Chelsea cho nhiệm kỳ 2, Mata là trung tâm trong lối chơi của đội bóng này, và từng 2 lần liên tiếp giành danh hiệu “Cầu thủ của năm” do các CĐV The Blues bình chọn. Khi Mourinho đến và mang theo phong cách chơi bóng nhanh, mạnh, hiệu quả, Mata dần mất chỗ đứng, và rồi phải ra đi. Những người như Oscar, Hazard - trước đây là vệ tinh của anh, nay trở thành những trụ cột.


So sánh Mata từ đầu mùa và Mata tại Chelsea ở mùa 2012/13

Những tưởng sẽ bay cao cùng M.U, nhưng giờ Mata lại đang mắc kẹt bởi chính sự cầu toàn quá mức, dẫn đến giết chết những sự sáng tạo của chính mình. Van Gaal đang cố gắng xây dựng một lối chơi tốc độ xung quanh Di Maria. Và khi Robin van Persie, Radamel Falcao và Wayne Rooney có thể lực tốt nhất, tất nhiên Mata sẽ phải ngồi ngoài. Dù đã có cơ hội chứng minh bản thân, nhưng Mata đã bỏ qua nó.

Bóng đá ở Tây Ban Nha nhìn chung có tốc độ chậm hơn ở Anh khá nhiều. Sẽ là một sự lựa chọn không tồi dành cho Mata để cứu vãn sự nghiệp của mình, nếu anh xem xét chuyển về thi đấu cho một CLB nào đó tại La Liga. Nên nhớ, La Liga cũng là giải đấu khiến Mata bay cao, và biết đâu, anh sẽ tìm lại mình ở phương trời cũ.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • Man City: Thời cơ vàng cho Dzeko và Jovetic Man City: Thời cơ vàng cho Dzeko và Jovetic

    Cúp Liên đoàn là thời cơ để Edin Dzeko cũng như Stevan Jovetic lập công hòng tìm đường trở lại đội hình xuất phát. Bởi Kun Aguero dù đang chơi với phong độ cực cao nhưng cũng không thể cày ải hết ngày này qua ngày khác được.

  • M.U đang đi đúng lộ trình của Van Gaal? M.U đang đi đúng lộ trình của Van Gaal?

    Dù không có được thành tích thắng như chẻ tre như trong quá khư, nhưng ít nhất lối chơi và tinh thần của M.U hiện nay cũng khiến NHM tin tưởng vào một tương lai sáng sủa...

  • M.U xếp thứ 2 châu Âu về số cầu thủ tự đào tạo M.U xếp thứ 2 châu Âu về số cầu thủ tự đào tạo

    HLV Louis van Gaal đang tạo điều kiện phát triển cho khá nhiều cầu thủ trẻ tại M.U, và điều đó được thể hiện ở việc đội bóng này đứng thứ 2 trong danh sách những CLB châu Âu tin dùng “gà nhà” nhất.

  • Chelsea đang cần Drogba hơn bao giờ hết Chelsea đang cần Drogba hơn bao giờ hết

    Chơi trọn 90 phút lần thứ 2 liên tiếp trong vòng 3 ngày, chân sút người Bờ Biển Ngà đang cho thấy việc anh quay lại Stamford Bridge không chỉ là vì những hồi ức và kỷ niệm xưa.

  • Nước Anh còn đâu những Alan Shearer? Nước Anh còn đâu những Alan Shearer?

    Hai chân sút đang dẫn đầu danh sách ghi bàn của Premier League, Diego Costa và Sergio Aguero, đều là người nước ngoài. Nhìn rộng hơn, cũng chỉ có 1 tiền đạo Anh nằm trong danh sách 10 chân sút tốt nhất sau 9 vòng đấu. Vì đâu những cây săn bàn xứ sương mù lại im hơi lặng tiếng đến như vậy?

  • Lộ danh tính cầu thủ ngầm chống đối Van Gaal Lộ danh tính cầu thủ ngầm chống đối Van Gaal

    Thủ thành dự bị Anders Lindegaard là thành viên duy nhất của M.U không xem trận Siêu kinh điển giữa Real Madrid - Barcelona vào cuối tuần trước theo đề nghị của HLV Louis van Gaal.

  • Fellaini trên đường tìm lại chính mình Fellaini trên đường tìm lại chính mình

    Suốt mùa trước, Marouane Fellaini luôn bị xem là kẻ bỏ đi. Nhưng bây giờ, có thể nói anh đang là vị cứu tinh của Man United. Bàn thắng vào lưới West Brom và pha đánh đầu gián tiếp giúp Robin van Persie ghi bàn vào lưới Chelsea là những minh chứng cho thấy sự hồi sinh của Fellaini.

  • Vòng 4 Cúp Liên Đoàn Anh: Chelsea và Liverpool thắng sít sao Vòng 4 Cúp Liên Đoàn Anh: Chelsea và Liverpool thắng sít sao

    Chelsea với Liverpool đều giành vé vào chơi vòng 5 Cúp Liên Đoàn sau khi cùng giành chiến thắng với tỷ số 2-1 trước Shrewsbury Town và Swansea.

  • 02h45 ngày 30/10, Man City vs Newcastle: Giải cơn khát thắng 02h45 ngày 30/10, Man City vs Newcastle: Giải cơn khát thắng

    Đang băng băng thẳng tiến thì bỗng nhiên, đội quân hùng mạnh Man City nhận 2 cú vấp liên tiếp trước CSKA Moscow và West Ham. Trong hoàn cảnh đó, họ cần một chiến thắng để giải tỏa tâm lý. Con mồi quen thuộc Newcastle sẽ là cơ hội không thể tốt hơn để thầy trò Manuel Pellegrini giải cơn khát thắng.

  • 02h45 ngày 30/10, Tottenham vs Brighton & HA: Vì đây là đấu cúp! 02h45 ngày 30/10, Tottenham vs Brighton & HA: Vì đây là đấu cúp!

    Tại Premier League, Tottenham là một trong những thất bại khó lý giải nhất của mùa bóng này. Nhưng cứ mỗi khi bước ra đấu trường cúp, Spurs lại như lột xác. Trong mùa bóng này, đội bóng của HLV Mauricio Pochettino vẫn chưa để thua một trận đấu cúp nào.

  • 02h45 ngày 30/10, Stoke vs Southampton: Soton chưa muốn hạ cánh! 02h45 ngày 30/10, Stoke vs Southampton: Soton chưa muốn hạ cánh!

    Southampton đang gây chấn động Premier League khi leo tới vị trí thứ 2 trên BXH. Trong bầu không khí hưng phấn như vậy, chẳng có lý do gì thày trò Ronald Koeman lại để Stoke ngắt mạch cảm hứng.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x