Góc nhìn: “Bóng ma” nào đang ám ảnh Man City?

TRÍ CÔNG
11:44 ngày 30-10-2014
Man City đã phải nhận lấy 2 thất bại liên tiếp kèm 1 trận hòa ở 3 đấu trường từ châu Âu đến quốc nội chỉ trong vòng 1 tuần qua. Vậy nguyên nhân nào khiến họ phải nhận những kết quả bết bát như thế? Đó có lẽ không chỉ do vấn đề tinh thần mà ngay cả cách dùng người của HLV Manuel Pellegrini cũng đang gặp vấn đề.
Góc nhìn: “Bóng ma” nào đang ám ảnh Man City?
Trước hết phải khẳng định CSKA Mowcow, West Ham và Newcastle đều không phải là những đối thủ dễ chịu ở thời điểm hiện tại. Tuy vậy nếu so với Man City, nhà ĐKVĐ giải Ngoại hạng Anh và sở hữu các cá nhân thuộc hàng nhất nhì thế giới thì những đội bóng này vẫn bị đánh giá thấp hơn nhiều.

Nhưng thầy trò HLV Manuel Pellegrini đã phải trải qua một tuần đầy thất vọng. Man City hòa 2-2 CSKA tại vòng bảng Champions League khiến nguy cơ bị loại thẳng cẳng khỏi đấu trường danh giá nhất châu Âu trở nên rõ rệt; họ thua mất mặt 1-2 trước West Ham ở Premier League khiến khoảng cách với đội đầu bảng Chelsea mở rộng lên thành 6 điểm. Và rạng sáng nay, họ bất ngờ bị loại khỏi Cúp Liên đoàn Anh (League Cup) khi để thua Newcastle 0-2 ngay trên sân nhà Etihad.

Thực tế, HLV Pellegrini không hề chủ quan trong cả 3 trận đấu kể trên. Bằng chứng là ông thầy người Chile đều tung ra sânlực lượng rất mạnh. Ngay cả ở League Cup - nơi chỉ được coi là “sân sau” của các ông lớn nước Anh và trước một Newcastle – đội bóng chưa từng thắng Man City trên sân khách trong vòng 14 năm; Pellegrini cũng bố trí những hào thủ tốt nhất của ông với sơ đồ 4-4-2.


Man City thất bại cay đắng trước Newcastle 

Điều đó đã chứng tỏ rằng Man City đang gặp rất nhiều những vấn đề, đó không chỉ nằm ở tinh thần các cầu thủ mà còn là hệ thống chiến thuật của đội chủ sân Etihad. 

Đầu tiên, đó là sự cứng nhắc của HLV Pellegrini. Nhiều người đã phàn nàn về tính hiệu qủa của sơ đồ 4-4-2 mà ông sử dụng trong trận hòa đáng tiếc 2-2 trước CSKA Moscow tuần trước. Song Pellegrini không hề thay đổi. Ông vẫn bê nguyên chiến thuật của mình trong 2 trận đấu tiếp theo gặp West Ham và Newcastle, có chăng đó chỉ là sự thay đổi về nhân sự ở các vị trí mà thôi.

Sự bảo thủ của HLV người Chile khiến cho hàng thủ Man City cũng vì thế mà mắc sai lầm y hệt nhau trong cả 3 bàn thua ở cả 3 trận trong vòng một tuần. Vẫn là sự thiếu liên kết giữa trung vệ Eliaquim Mangala với hậu vệ cánh trái (hoặc Gael Clichy hay Aleksandar Kolarov) khiến những tiền đạo giàu tốc độ bên phía đối phương tận dụng “tử huyệt” này để ghi bàn thắng. 

Mangala và Kolarov không thể theo nổi Rolando Aarons 

Trước đó Man City cũng thủng lưới ở tình huống tương tự trận gặp West Ham

Và ngay cả ở trận hòa trước CSKA Moscow nữa 

Ví dụ như ở bàn thua đầu tiên trong trận gặp West Ham, Mangala và Clichy đã không thể theo nổi Enner Valencia đi bóng đột phá vào vòng cấm trước khi chuyền Morgan Amalfitano dứt điểm. Lỗi tương tự tiếp tục mắc ở trận đấu hôm qua, Rolando Aarons tiếp tục “hạnh hạ” cặp Mangala và Kolarov khi vượt qua sự truy cản của hai cầu thủ này rồi sau đó đánh bại thủ thành Willy Caballero.

Nếu như Mangala gây thất vọng lớn ở hàng phòng ngự thì tuyến giữa Man City với những cái tên như Fernando, Fernandinho, Yaya Toure hay David Silva đang trở thành cái bóng của chính họ so với mùa giải trước. Yaya Toure tiếp tục cho thấy sự xuống dốc không phanh trong khi những cái tên còn lại không thể duy trì sự ổn định trong một chuỗi các trận liên tiếp. Ở trận đấu ngày hôm qua, Fernandinho là người mắc lỗi chính trong bàn thua đầu tiên khi anh mất bóng nguy hiểm ở giữa sân phút thứ 6. 

Phong độ trồi sụt của Silva khiến Man City bất ổn

Khả năng pressing ở khu vực giữa sân của Man City ở 3 trận đấu vừa qua cũng rất tệ. Dù Pellegrini sắp xếp “tấm khiên” Fernando – Fernandinho hay thay một trong hai cầu thủ bằng Yaya Toure thì họ vẫn để hở ra những khoảng trống để các tiền vệ đối phương tung ra những đường chọc khe hiểm học. 

Trên hàng công, Sergio Aguero đang là cầu thủ ghi được nhiều bàn thắng nhất (11 bàn sau 12 trận ở Champions League và Premier League). Nhưng gần 1 nửa trong số đó đến từ chiến thắng đậm đà 4-1 trước Tottenham. Điều đó có nghĩa không phải trận đấu nào ngôi sao người Argentina cũng “nhả đạn” đều đặn cho Man City. 

Hai tiền đạo còn lại là Stevan Jovetic và Edin Dzeko thậm chí còn tệ hơn. Tính đến thời điểm này, mỗi người mới chỉ có 2 pha lập công. Khả năng dứt điểm tệ hại của Man City là nguyên do lớn khiến đội bóng không có được những kết quả thuận lợi.

Hàng công Man City trận hay trận dở 

Bên cạnh sai lầm ở cả 3 tuyến, một vấn đề khác nằm ở lực lượng đội hình Man City. Ràng buộc từ luật công bằng tài chính của UEFA khiến gã nhà giàu thành Manchester không thể chi đậm tay trên thị trường chuyển nhượng mùa này. Hậu quả họ không thể có những cái tên mới tạo nên sự khác biệt trong lối chơi. Trong khi M.U, Chelsea, Arsenal rầm rộ “đổi máu” thì nhà ĐKVĐ Premier League vẫn phải giữ nguyên một bộ mặt cũ kỹ của mùa giải trước.

Chưa kể, Man City hiện là đội bóng có độ tuổi trung bình lớn nhất Premier League (28,9) hiện tại. Sự già nua trong lực lượng, cũ kỹ trong lối chơi và thiếu đi những luồng gió mới chính là nguyên do lớn khiến chiến thuật của Pellegrini liên tục bị “bắt bài”.

Ngày mai, cả nước Anh sẽ rầm rộ đón chào Halloween. Nhưng lúc này tại Etihad đã có những “bóng ma” lởn vởn xung quanh thầy trò Manuel Pellegrini. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Chelsea: Chông gai phía trước! Chelsea: Chông gai phía trước!

    Sau khi để Man United cướp chiến thắng đúng phút chót, Chelsea lại tiếp tục gây một chút thất vọng khi phải nhờ tới một pha đá phản lưới nhà mới thắng nổi “chú lùn” Shrewsbury. Liệu đây có phải những dấu hiệu đầu tiên của sự sa sút?

  • Người Liverpool khao khát Balotelli “điên” trở lại Người Liverpool khao khát Balotelli “điên” trở lại

    Liverpool từng rất sợ “chất điên” của Balotelli, tới mức phải thòng nhiều điều khoản ràng buộc trong hợp đồng. Nhưng sau khi chứng kiến tiền đạo người Italia vật vờ như con mèo hiền trên sân, họ lại khao khát được thấy anh “điên” trở lại.

  • Crystal Palace sắp thuộc về người Mỹ Crystal Palace sắp thuộc về người Mỹ

    Lại thêm một đại diện nữa của Premier League sắp trở thành tài sản của người Mỹ. Lần này, CLB đứng trước khả năng bị thâu tóm là Crystal Palace. Chủ sở hữu của đội bóng thành London này hiện đang đàm phán với doanh nhân người Mỹ, Josh Harris.

  • Rio Ferdinand bị treo giò 3 trận vì "vạ phím" Rio Ferdinand bị treo giò 3 trận vì "vạ phím"

    LĐBĐ Anh (FA) vừa ra quyết định treo giò 3 trận đối với trung vệ Rio Ferdinand của Queens Park Rangers. Lý do là bởi cựu hậu vệ Manchester United đã có bình phẩm không hay trên mạng xã hội.

  • Man City mất Silva trước derby Manchester Man City mất Silva trước derby Manchester

    Tiền vệ David Silva của Man City nhiều khả năng sẽ không thể góp mặt trong trận derby thành Manchester với M.U cuối tuần này do dính chấn thương ở thất bại trước Newcastle đêm qua.

  • Bốc thăm tứ kết Cúp Liên đoàn Anh: Chelsea & Liverpool lại gặp may Bốc thăm tứ kết Cúp Liên đoàn Anh: Chelsea & Liverpool lại gặp may

    Vòng 4 Cúp Liên đoàn Anh, cả Chelsea và Liverpool đều gặp những đội bóng yếu và có tấm vé đi tiếp. Lá thăm may rủi tại tứ kết lại giúp bộ đôi ông lớn này chỉ phải gặp những đối thủ nhẹ ký.

  • Klopp thay Wenger dẫn dắt Arsenal? Klopp thay Wenger dẫn dắt Arsenal?

    Những ngày gần đây, nội bộ Arsenal sôi sục khi HLV Arsene Wenger bóng gió nói về người kế nhiệm ông, trong khi báo chí Anh đồn thổi một cái tên sáng giá muốn đến sân Emirates. Ông là Juergen Klopp!

  • Man City 0-2 Newcastle: Nhà VĐ Premier League sớm dừng bước ở Cúp LĐ Man City 0-2 Newcastle: Nhà VĐ Premier League sớm dừng bước ở Cúp LĐ

    Sau 2 trận liên tiếp không biết đến mùi chiến thắng khi đối đầu với CSKA Moscow (2-2, Champions League) và West Ham (1-2, Premier League), Manchester City tiếp tục phải nhận thêm một cú sốc ở vòng 4 cúp LĐ Anh. Dù được chơi trên sân nhà Etihad, đội bóng của HLV Manuel Pellegrini vẫn để thua Newcastle tới 0-2.

  • Bình luận Cúp LĐ Anh: Gánh nặng & sự cứu rỗi Bình luận Cúp LĐ Anh: Gánh nặng & sự cứu rỗi

    Cúp Liên đoàn Anh nếu đặt cạnh FA Cup hay Premier League, cũng giống Mohamed Salah khi đặt cạnh Diego Costa ở Chelsea, hoặc Fabio Borini khi so sánh với Raheem Sterling ở Liverpool. Ấy vậy mà trận đấu vừa qua của 2 ông lớn này ở Cúp Liên đoàn có khối chuyện để bàn.

  • Mourinho không hài lòng với Schuerrle và Salah Mourinho không hài lòng với Schuerrle và Salah

    HLV Jose Mourinho của Chelsea đã ám chỉ 2 cầu thủ mà ông rất thất vọng về phong độ ở trận đấu với Shrewsbury rạng sáng nay là Andre Schuerrle và Mohamed Salah.

  • Những điều Van Gaal cần làm gấp để hồi sinh M.U Những điều Van Gaal cần làm gấp để hồi sinh M.U

    Hơn 3 tháng đặt chân tới M.U, song HLV Louis van Gaal vẫn chưa đưa đội bóng đi vào quỹ đạo ổn định. Chiến lược gia người Hà Lan vẫn còn khá nhiều việc phải làm để mang lại diện mạo mới cho Quỷ đỏ.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x