Góc chiến thuật: 4-4-2 hồi sinh Arsenal và Sanchez

Chiêu Văn
19:06 ngày 04-11-2014
Sau chiến thắng của Arsenalt rước Burnley, mọi sự chú ý đổ dồn vào màn trình diễn ấn tượng của Alexis Sanchez. Tuy nhiên, một yếu tố quan trọng khác đã góp phần vào chiến thắng của Pháo thủ: sự trở lại được chờ đợi bấy lâu của hệ thống 4-4-2.
Góc chiến thuật: 4-4-2 hồi sinh Arsenal và Sanchez
HLV Arsene Wenger đôi khi bị coi là quá cứng nhắc. Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, HLV West Ham Sam Allardyce từng tuyên bố Wenger đơn giản là “không chịu thích nghi”. Xét ở khía cạnh nào đó, Allarydce đã đúng. Wenger không phải là mẫu HLV thích thay đổi. Ông xây dựng một đội hình cố định, bám theo triết lý của mình và Arsenal luôn đá như thế trước bất cứ đối thủ nào.

Trong một thập kỷ qua, hệ thống ở Arsenal đại khái là các biến thể dựa trên đội hình 4-5-1. Wenger bắt đầu sử dụng sơ đồ đó kể từ sau khi mất Patrick Vieira, và nó dẫn trở thành lựa chọn mặc định của ông. Giống như đội hình Barcelona vĩ đại ở đầu thế kỷ, đội bóng của Wenger dựa trên việc kiểm soát bóng và sơ đồ 4-5-1 (với các biến thể khác nhau) giúp Arsenal kiểm soát khu trung tuyến với số đông. Dù HLV người Pháp có thể thay đổi rất nhiều những tiền vệ khác nhau, những nguyên lý chơi bóng của Arsenal được giữ cố định, và Pháo thủ luôn chỉ dùng 1 tiền đạo cắm.


Sanchez giúp Welbeck có nhiều khoảng trống hơn

Tuy nhiên trước Burnley, Wenger đã làm nhiều người ngạc nhiên với những thử nghiệm khác lạ. Đối mặt với một đội bóng chơi phòng ngự lùi sâu và chặt chẽ, Wenger đã tìm cách thích nghi. Sau hồi còi khai cuộc, chúng ta đều thấy rằng Sanchez là tiền đạo chơi lệch phải bên cạnh DannyWelbeck trong một sơ đồ 4-4-2. Mùa 2013/14, Wenger từng dùng 2 tiền đạo ở các chiến thắng tại Cúp FA trước Wigan và Hull. Tuy nhiên, trong cả hai trường hợp, đó đều là những thay đổi bất đắc dĩ. Trận gặp Burnley là lần đầu tiên Arsenal đá chính với 2 tiền đạo trong nhiều năm qua.

Nhìn vào biểu đồ hoạt động của Sanchez trên sân cho thấy anh chơi như một tiền đạo thực thụ ra sao. Ở trung tâm của trục dọc cho phép cầu thủ người Chile có bóng ở những khu vực nguy hiểm nhất với khung thành đối phương, và Burnley trở thành nạn nhân khi Alexis lập một cú đúp. Sau trận đấu, Wenger đã xác nhận rằng ông thay đổi chiến thuật: “Chúng tôi chơi 4-4-2 và đã chơi như thế trước Sunderland. Phương án đó hiệu quả vì cậu ấy (Sanchez) rất chịu khó di chuyển và chúng tôi có thể triển khai bóng như mong muốn. Chúng tôi đạt được sự cân bằng ở hàng tiền vệ và hàng thủ”.


Bản đồ nhiệt của Sanchez ở trận đấu với Burnley

Trong trường hợp cụ thể này, sự cân bằng đó là dựa vào cặp tiền vệ trung tâm Mikel Arteta và Mathieu Flamini. Đội hình này sẽ khiến nhiều người nhớ lại những đội bóng từng chinh phục mọi danh hiệu trong nước của Wenger trong quá khứ. Khi đó, ông thường sử dụng 2 tiền vệ trung tâm đầy sức mạnh ở tuyến giữa, kết hợp với cặp tiền đạo chơi cực kỳ linh hoạt. Dù Arteta và Flamini có lẽ chưa sánh được với Patrick Vieira và Emmanuel Petit, ý tưởng của Wenger là tương tự so với trong quá khứ.

Có lẽ không phải tuần nào ông cũng sẽ sử dụng sơ đồ 4-4-2. Wenger cần tìm ra cách để bố trí cả Jack Wilshere, Aaron Ramsey và Mesut Oezil trong đội bóng của ông, nhưng cả ba tiền vệ trung tâm tài hoa đó đều thiếu sức mạnh và khả năng đánh chặn của những tiền vệ trụ đích thực. Dẫu vậy, phương án mới 4-4-2 cũng đã mở ra một hướng đi khác, một lựa chọn khác cho đội bóng áo đỏ-trắng, với một Sanchez đang tỏa sáng ở vị trí mà anh tỏ ra ưa thích hơn hẳn so với việc bị dạt ra cánh.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • So sánh những tiền vệ box-to-box hay nhất tại Premier League So sánh những tiền vệ box-to-box hay nhất tại Premier League

    Về mặt thống kê, Aaron Ramsey, Yaya Toure, Cesc Fabregas hay Jordan Henderson đang là tiền vệ con thoi (box-to-box) hay nhất ở giải Ngoại hạng.

  • M.U sử dụng đội hình đắt nhất lịch sử Premier League vẫn thua M.U sử dụng đội hình đắt nhất lịch sử Premier League vẫn thua

    Không phải Man City mà chính M.U mới hiện đang là đội chi tiêu mạnh tay nhất trên thị trường chuyển nhượng. Bằng chứng là đội hình mà HLV Van Gaal sử dụng có giá trị lớn chưa từng có trong lịch sử Premier League. Thế nhưng họ vẫn thất bại dưới tay “gã hàng xóm” Man City.

  • Alexis Sanchez, bản năng đưa lối Alexis Sanchez, bản năng đưa lối

    Khi Alexis Sanchez bật lên giữa hai trung vệ to lớn của Burnley để đánh đầu mở tỉ số cho Arsenal, HLV Wenger hẳn phải có một thoáng... giật mình. Đó không phải là kiểu ghi bàn mà ông chờ đợi từ một cầu thủ chỉ cao có 1m69. Thực ra, anh cũng không lên kế hoạch cho những bàn thắng như thế. Chỉ là khi cơ hội đến, anh cứ tự lao vào, theo bản năng.

  • Liverpool mỏi mòn tìm nhạc trưởng Liverpool mỏi mòn tìm nhạc trưởng

    Chính HLV Brendan Rodgers đã thừa nhận Liverpool đang thiếu người dẫn dắt lối chơi sau thất bại 0-1 trước Newcastle cuối tuần qua. Và nhược điểm này sẽ còn tiếp tục gây khó khăn cho The Kop trong thời gian tới, bắt đầu ở chuyến làm khách trước Real đêm nay.

  • Van Gaal đã và đang phá một loạt kỷ lục tồi tệ tại M.U Van Gaal đã và đang phá một loạt kỷ lục tồi tệ tại M.U

    Từng được kỳ vọng sẽ giúp M.U trở lại thời kỳ đỉnh cao, song qua quãng thời gian 1/4 chặng đường mùa giải mới, HLV Louis van Gaal đã và đang phá hàng loạt kỷ lục tồi tệ tại sân Old Trafford.

  • Frank Lampard ở lại Man City đến hết mùa? Frank Lampard ở lại Man City đến hết mùa?

    Theo nhiều nguồn tin, tiền vệ Frank Lampard sẽ ở lại Man City tới cuối mùa giải, đồng thời nhận mức lương "khủng" lên tới 190.000 bảng/tuần.

  • Dư âm derby Manchesster: “Chiến thắng là tất cả“ Dư âm derby Manchesster: “Chiến thắng là tất cả“

    “Winning takes care of everything” (tạm dịch: Chiến thắng là tất cả) – đấy là khẩu hiệu trong một chiến dịch quảng cáo của hãng Nike khi họ sử dụng hình ảnh Tiger Woods trong bối cảnh cơn giông tố vì vụ vụng trộm tình ái khiến tay golf này phải “ăn gậy” từ chính cô vợ Elin Nordegen.

  • Arsenal tính "trói" sớm Walcott Arsenal tính "trói" sớm Walcott

    Bất chấp Theo Walcott mới chỉ trở lại thi đấu hôm thứ Bảy tuần trước sau gần 10 tháng phải nghỉ ngơi vì chấn thương, BLĐ Arsenal đã đề xuất gia hạn hợp đồng với chân sút người Anh.

  • “Kỷ lục” mới của M.U thời Van Gaal: 35 chấn thương từ đầu mùa “Kỷ lục” mới của M.U thời Van Gaal: 35 chấn thương từ đầu mùa

    M.U đang phải trải qua khởi đầu được xem là tệ nhất trong lịch sử kể từ năm 1986. Chưa kể, không ít người sẽ phải choáng khi danh sách “bệnh binh” đã và đang vật lộn với chấn thương của đội bóng lúc này đã lên đến có số 35.

  • M.U: Thất vọng, nhưng không tuyệt vọng M.U: Thất vọng, nhưng không tuyệt vọng

    Với chỉ 13 điểm sau 10 trận đầu, đây chính là mùa Man United có khởi đầu kém cỏi nhất kể từ năm 1986. Thất vọng? Tất nhiên rồi. Nhưng nếu nhìn kỹ vào những màn trình diễn của Quỷ đỏ thì chưa hẳn mọi thứ đã đến nỗi tuyệt vọng.

  • Man City trước thời cơ tăng tốc Man City trước thời cơ tăng tốc

    Bản lĩnh của nhà ĐKVĐ Premier League đã được Man City phát huy đúng lúc, giúp họ hạ gục đối thủ truyền kiếp Man United với tỷ số 1-0 trong trận derby tối Chủ nhật vừa qua. Và chiến thắng ấy cũng đang tạo thêm động lực để Man xanh tăng tốc trong chặng đường sắp tới.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x