Hiện tượng Southampton: Từ vực thẳm vươn lên

Chiêu Văn
20:59 ngày 10-11-2014
Điều gì đã khiến Southampton từ chỗ là một đội bóng bên bờ vực phá sản năm 2008 thành đội nhì bảng Premier League mùa này?
Hiện tượng Southampton: Từ vực thẳm vươn lên
Đội bóng vùng bờ biển miền nam nước Anh đã trải qua những năm tháng khó khăn ở thập kỷ vừa rồi, nhưng họ đang là hiện tượng thú vị của mùa bóng này với vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng sau những chiến thắng liên tiếp. Tất cả bắt đầu từ ngày 12/9/2010. Đó là ngày Nigel Adkins được bổ nhiệm dẫn dắt đội bóng sau khi ông chủ Markus Liebherr qua đời và HLV Alan Pardew bị sa thải. Liebherr mua lại CLB từ tay ban tổ chức giải năm 2008. Trước Adkins, Pardew đã làm được nhiều việc cho đội bóng trong cuộc tái thiết, với việc đưa về những cầu thủ như Rickie Lambert, Jose Fonte và Dean Harding, tạo ra nền tảng tốt cho người kế nhiệm.

Adkins và trợ lý của ông là Andy Crosby đã khởi đầu ở The Saints với 5 chiến thắng liên tiếp. Southampton duy trì phong độ ổn định đó trong suốt mùa giải và một thế hệ HLV mới đến với họ khi CLB thăng hạng ngày 2/5. Đó chỉ là khởi đầu của câu chuyện huyền thoại. Adkins và đội bóng của ông chơi ở Championship (hạng Nhất Anh) như thể họ thuộc về một đẳng cấp khác. Sau khởi đầu mạnh mẽ, Southampton chơi ngày một hay hơn. Tiền đạo số 1 của họ, Lambert, kết thúc mùa giải với danh hiệu Vua phá lưới. Hơn thế, anh còn là Cầu thủ xuất sắc nhất mùa của Championship. Dù The Saints không vô địch, họ vẫn giành quyền thăng hạng trực tiếp với vị trí thứ 2 sau chiến thắng trước Coventry City. Trận đấu đó cũng chứng kiến sân St Mary phá vỡ kỷ lục về số khán giả với 32.363 người.

Southampton giành quyền thăng hạng trực tiếp sau trận thắng Coventry

Việc trở lại Premier League là cú hích lớn về tinh thần với người dân thành phố, nhất là khi đối thủ địa phương lớn nhất của Southampton là Portsmouth ngày càng sa sút. Thách thức bây giờ là ở giải Ngoại hạng. Trong vài trận đầu tiên, Southampton nhận được một bài học đắt giá về đẳng cấp. Họ rất vất vả trong phần lớn thời gian trước Giáng sinh. Tuy nhiên, vào tháng 1, họ xếp thứ 15 và mục tiêu trụ hạng ngày càng hiện thực. Nhưng Adkins bị sa thải trong rất nhiều ồn ào. Thay thế ông là HLV cũ của Espanyol, Mauricio Pochettino.

Nhìn lại những chiến tích của Adkins, có thể hiểu được vì sao các CĐV Southampton lại nổi giận. Nhưng trong sự ngạc nhiên của tất cả, Pochettino còn làm tốt hơn cả Adkins. CLB về đích hạng 14 ở Premier League, vượt xa mục tiêu trụ hạng. Trong mùa hè, họ lại tăng cường hiệu quả cho đội hình với những chữ ký chất lượng, bao gồm Victor Wanyama và Dejan Lovren.

Wanyama mang tới một đẳng cấp mới cho trung tâm hàng tiền vệ. Anh giữ bóng và phân phối bóng rất thông minh. Southampton cũng trải qua những vụ chuyển nhượng thất vọng, như chữ ký kỷ lục Osvaldo, 14,5 triệu bảng. Nhưng nhìn chung, họ vẫn đi đúng hướng và tiến bộ nhanh chóng. Chính sách mua sắm phục vụ cho một triết lý nhất quán mà mọi HLV The Saints đều theo đuổi: chơi bóng đá đẹp, tạo cơ hội cho những người trẻ và các cầu thủ tự đào tạo. Là một trong những lò đào tạo trẻ tốt nhất ở Anh, Southampton sản sinh ra những Gareth Bale, Luke Shaw, Adam Lallana, Theo Walcott, Oxlade-Chamberlain… nhưng cũng giữ lại nhiều triển vọng sáng giá cho CLB.

Bale khi còn khoác áo Southampton

Với triết lý đó, Pochettino kết thúc mùa trước ở vị trí thứ 8. Khi HLV người Argentina tới dẫn dắt Tottenham mùa hè vừa rồi, nhiều người đã lo lắng cho tương lai của Southampton, nhất là sau cuộc chảy máu hàng loạt với những Lambert, Lovren, Shaw, Lallana đều ra đi, chưa kể 6 người được giải phóng hợp đồng. Tuy nhiên, người thay thế là Ronald Koeman cho tới giờ đã làm được rất nhiều việc. HLV người Hà Lan đảm bảo cho CLB chủ sân St Mary nhiều hợp đồng chất lượng, bao gồm Ryan Bertrand theo dạng cho mượn, mua về Shane Long, Graziano Pelle và Dusan Tadic.

Bộ đôi tấn công Tadic và Pelle đang là những hợp đồng thành công nhất mùa giải. Đều trưởng thành từ giải vô địch Hà Lan, họ rất hiểu nhau và là nhân tố quan trọng giúp Southampton vươn xa.

Những CĐV The Saints lâu đời sẽ không bao giờ quên quá khứ, nhưng với họ bây giờ, tương lai thật tươi đẹp.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Chelsea giữ chân Oscar đến năm 2019 Chelsea giữ chân Oscar đến năm 2019

    Tiền vệ Oscar đã ký hợp đồng mới có thời hạn tới năm 2019 với đội đầu bảng Premier League - Chelsea.

  • Tiền vệ con thoi Wayne Rooney, tại sao không? Tiền vệ con thoi Wayne Rooney, tại sao không?

    Vị trí chơi bóng của Wayne Rooney ngày càng tỏ ra lùi sâu xuống khu vực giữa sân. Thay vì cải thiện điều này, tại sao HLV Louis van Gaal không thử nghiệm một vai trò mới cho “Gã Shrek”?

  • Tổng quan vòng 11 Premier League: Chelsea không có đối thủ Tổng quan vòng 11 Premier League: Chelsea không có đối thủ

    Trong một vòng đấu mà cả 3 đối thủ lớn Man City, Liverpool và Arsenal cùng sảy chân, Chelsea đã một lần nữa khẳng định họ đang “vô đối” ở quốc đảo sương mù.

  • Kim chỉ nam của thầy Mou: Nói ít, làm nhiều, ý tưởng sâu Kim chỉ nam của thầy Mou: Nói ít, làm nhiều, ý tưởng sâu

    Không phải bỗng dưng mà người ta nói rằng Jose Mourinho là chuyên gia của những trận đánh lớn. Chiến thuật? Con người? Tâm lý chiến? Tất cả đều được chiến lược gia người Bồ chuẩn bị chu đáo. Nhưng có một chiêu bài vốn là “bổn cũ soạn lại” đã được “Người đặc biệt” áp dụng cực kỳ khôn khéo mới đây.

  • Hàng thủ Arsenal dở những điểm nào? Hàng thủ Arsenal dở những điểm nào?

    Chỉ vài ngày sau trận hòa 3-3 với Anderlecht, Arsenal tiếp tục gây thất vọng tràn trề khi để thua ngược 1-2 trên sân của Swansea City vào tối qua. Qua 2 trận đấu này, có thể thấy sự yếu kém nơi hàng thủ đang là vấn đề nhức nhối của đội bóng phía Bắc thành London.

  • Juan Mata: Ra đi là một sự giải thoát Juan Mata: Ra đi là một sự giải thoát

    Bàn thắng của Juan Mata vào lưới Crystal Palace đã cứu M.U khỏi một trận hòa bẽ bàng ngay tại Old Trafford, song chừng đó thôi là chưa đủ để đảm bảo chắc chắn một suất đá chính thường xuyên cho tiền vệ này.

  • Chiến thuật của Arsenal lạc lối Chiến thuật của Arsenal lạc lối

    Những trận đấu thất vọng của Arsenal với Anderlecht và Swansea cho thấy việc để thủng lưới trong hiệp 2 của họ đang trở thành vấn đề lớn.

  • Arsenal đã "buông súng" trong cuộc đua Premier League Arsenal đã "buông súng" trong cuộc đua Premier League

    Sau trận Arsenal thất thủ 1-2 trên sân của Swansea City vào tối qua, HLV Arsene Wenger bên phía đội khách thừa nhận đội bóng của ông không còn hy vọng tranh đua ngôi vô địch ở giải Ngoại hạng.

  • Man City: Ác mộng sân khách lại ùa về! Man City: Ác mộng sân khách lại ùa về!

    Sau một thời gian tưởng như đã chữa được căn bệnh sợ những trận đấu xa nhà, Man City lại đang để ác mộng sân khách đe dọa nghiêm trọng tham vọng bảo vệ ngai vàng Premier League khi bị QPR cầm hòa 2-2.

  • Hàng thủ Man City chỉ xứng hạng... hai! Hàng thủ Man City chỉ xứng hạng... hai!

    Vì trung vệ trụ cột Vincent Kompany chấn thương không thể ra sân cho Man City, nên trận đấu với chủ nhà QPR ở vòng 11 trở thành lần đầu tiên tại Premier League mùa này, Martin Demichelis đá cặp cùng Eliaquim Mangala ở trung tâm hàng thủ Man xanh. Và thật đáng tiếc khi đó lại là một “màn ra mắt” thảm họa của bộ đôi trung vệ này.

  • Liverpool: Điểm sáng Emre Can Liverpool: Điểm sáng Emre Can

    Tạo ra tình huống sóng gió đầu tiên về phía khung thành Chelsea ngay từ phút thứ nhất và cũng chính là cầu thủ mở tỷ số trận đấu, Emre Can là điểm sáng hiếm hoi trong thất bại của Liverpool trước Chelsea tối thứ Bảy vừa qua.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x