Từ siêu sao đến tệ hơn Welbeck: Chuyện gì xảy ra với Van Persie?

Chiêu Văn
15:07 ngày 13-11-2014
Tiền đạo người Hà Lan đã vật lộn với các chấn thương và phong độ sa sút kể từ sau thời Sir Alex Ferguson, nhưng anh không có dấu hiệu gì sẽ làm tốt hơn ở triều đại Louis van Gaal tại Premier League.
Từ siêu sao đến tệ hơn Welbeck: Chuyện gì xảy ra với Van Persie?
Eric Cantona! Có thể hiểu rằng khi Ferguson định so sánh một ai đó với huyền thoại vĩnh cửu của Man United, ông sẽ cân nhắc rất kỹ lưỡng. “Anh ấy đã tạo ra ảnh hưởng lớn hơn bất cứ cầu thủ nào”, Ferguson nói về Robin Van Persie. “Cantona là một cầu thủ cũng tạo ra ảnh hưởng như thế”. Thời điểm của tuyên bố đó, Van Persie vừa một tay giúp Man United có chức vô địch Anh thứ 20 sau khi lập một hat-trick ngoạn mục ở trận thắng Aston Villa 3-0, bao gồm cú vô-lê theo phong cách Van Basten.

Có lẽ lúc đó Ferguson đã phấn khích quá mức, bởi vì không lâu sau đó, ông lại nói rằng Phil Jones có thể trở thành một trong những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử Man United. Nhưng với Van Persie, nhiều CĐV áo đỏ đã tin họ có hy vọng nhìn thấy một Cantona mới, với bản lĩnh, sự hiệu quả và thái độ thi đấu tuyệt vời. Quan trọng hơn, anh ghi bàn mỗi khi CLB cần.

Nhưng kể từ đó tới nay, Van Persie chỉ ghi được 3 bàn vào lưới các đội xếp trong top 7 ở mùa trước. Có thể kể ra chúng một cách chi tiết dễ dàng, vì chúng qua ít ỏi. 1 bàn 6 ngày sau chiến thắng trước Villa, vào lưới Arsenal. Bàn thứ 2 giúp David Moyes có chiến thắng duy nhất đáng kể của ông ở Premier League (một lần nữa, lại vào đội bóng cũ của Van Persie). Bàn thứ 3 giúp Man United cân bằng tỉ số trước Chelsea vài tuần trước. Điều đáng nói là Man United cũng chỉ thắng 1 trong các trận đó.

Bàn thắng của Van Persie cứ thưa dần

Họ không còn thắng trong các trận đấu lớn nữa khi Van Persie không thể ghi bàn. Trong 8 tháng đầu của anh ở Old Trafford, tiền đạo người Hà Lan đã lập công trong những chiến thắng tại Anfield, Stamford Bridge và Etihad, 2 trong số đó là những bàn ấn định kết quả cực kỳ quan trọng. Anh cũng ghi bàn trên sân nhà vào lưới Liverpool, Everton và Arsenal. Nếu loại những bàn thắng của Van Persie ghi được trong mùa đầu tiên của anh ở Man United, CLB áo đỏ đã mất 27 điểm trên bảng xếp hạng.

Không có gì lạ khi Ferguson tỏ ra phấn khích. “Arsene (Wenger) nói với tôi khi chúng tôi hoàn tất thỏa thuận rằng anh ấy là một cầu thủ giỏi hơn so với tôi nghĩ, và ông ấy đã đúng”, HLV người Scotland nói. “Anh ấy chưa bao giờ làm chúng tôi thất vọng”. Bây giờ thì chính Van Persie cũng phải thất vọng về mình. “3 bàn trong 9 trận là không đủ”, anh nói tuần trước. Giờ đã là 3 bàn sau 10 trận sau khi Van Persie lại trắng tay ở trận thắng Crystal Palace 1-0 cuối tuần rồi. Số bàn thắng của anh ở Premier League chỉ bằng một nửa so với Nacer Chadli và ít hơn so với Mohamed Diame. Tính mọi giải đấu, Danny Welbeck còn ghi được nhiều bàn hơn cho Arsenal. Vài năm trước, nếu có ai nói rằng Welbeck, chỉ có 2 bàn trong 40 trận trong cùng mùa giải Van Persie ghi 30 bàn cho Man United, sẽ hiệu quả hơn tiền đạo người Hà Lan, hẳn đó đã là một nhận xét đùa cợt vô duyên.

Welbeck còn kiến tạo nhiều hơn, điều không có gì ngạc nhiên bởi anh di chuyển rộng hơn. Giờ thì cuộc tranh luận về Van Persie chắc chắn không phải là liệu anh có sánh được với Cantona hay Cristiano Ronaldo không. Cuộc tranh luận về anh giờ là liệu Van Gaal nên để ai đá chính ở vị trí tiền đạo, Van Persie, Radamel Falcao, Wayne Rooney, hay thậm chí là chân sút trẻ James Wilson.


Van Persie là đội trưởng của HLV người Hà Lan ở Oranje, là học trò tin cậy, là người ông xin lời khuyên về chiến thuật ở World Cup, nhưng cũng là tiền đạo mà Van Gaal đã rút khỏi sân khi ông tìm kiếm bàn gỡ hòa ở trận derby Manchester, người bị đẩy về đá thấp hơn nhường chỗ cho Wilson khi Van Gaal cần một bàn thắng trước Palace.

Nếu Falcao có thể tìm lại phong độ từng khiến anh là tay săn bàn lợi hại nhất thế giới như trước chấn thương dây chằng chữ thập hồi tháng 1, Van Gaal sẽ chẳng phải nghĩ ngợi nhiều về việc nên bố trí Van Persie ở đâu: trên ghế dự bị. Chân sút người Hà Lan luôn có thể tỏa sáng, như bàn gỡ hòa của anh vào lưới Chelsea cho thấy, nhưng những khoảnh khắc hiếm hoi đó không đủ bù đắp cho chuỗi dài phong độ sa sút, nhất là những khi đội bóng cần anh nhất.

Trận đấu hay nhất của Van Persie cho Van Gaal tới giờ diễn ra ở Brazil, không phải ở Anh, khi anh lập một cú đúp trong trận hủy diệt những nhà ĐKVĐ thế giới khi đó TBN 5-1. Nhưng ở Man United, anh có vẻ vẫn cần Ferguson để tỏa sáng. Rio Ferdinand từng nói Van Persie là người sốc nhất khi Ferguson tuyên bố giải nghệ. Bản thân tiền đạo người Hà Lan không bác bỏ điều đó. Vấn đề là giờ Ferguson đang viết sách, làm đại sứ cho Man United, đi xem giải golf Ryder Cup, chứ không còn ngồi trên băng ghế huấn luyện nữa.

Tất nhiên, Van Gaal cũng là một HLV được Van Persie mến mộ và kính trọng. Thành tích ghi bàn của anh cũng không phải là tồi, 21 bàn trong 38 trận kể từ khi David Moyes tiếp quản đội bóng, nhưng chắc chắn anh không còn là cầu thủ xuất chúng của quá khứ nữa, và nhất là không bao giờ có thể là một Cantona của thế kỷ 21 ở Old Trafford.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
36
+60
83
2
34
+50
79
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
34
+13
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
34
+6
51
9
35
-9
49
10
36
-11
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Tiền đạo nào phí tiền của nhất Premier League? Tiền đạo nào phí tiền của nhất Premier League?

    Các CLB Premier League đã chi ra tới hơn 220 triệu bảng cho các tiền đạo mới trong kỳ chuyển nhượng mùa hè, với những kết quả khác nhau.

  • Quan nhất thời... Quan nhất thời...

    Premier League đang trải qua mùa giải có lẽ là hay nhất trong lịch sử. Hàng loạt bất ngờ xảy ra, một loạt đội bóng khiêm tốn trỗi dậy, rất nhiều ông lớn lúng túng như gà mắc tóc. Trong bối cảnh ấy, nổi lên đề tài thú vị mà cây bút uy tín Matthew Syed của tờ The Times gọi là “bí ẩn của những HLV thời hiện đại”.

  • Kết cục buồn cho Pellegrini và Wenger? Kết cục buồn cho Pellegrini và Wenger?

    Không chỉ HLV trẻ, ngay cả các HLV gạo cội và uy tín như Arsene Wenger, Manuel Pellegrini cũng đang chìm trong tâm bão. Thậm chí nguy cơ mất việc là có thật với hai chiến lược gia hàng đầu này.

  • Rooney: Chưa xứng là huyền thoại! Rooney: Chưa xứng là huyền thoại!

    Rooney nhiều khả năng chạm mốc 100 trận khoác áo ĐT Anh vào ngày 16/11 tới (gặp Slovenia), để gia nhập ngôi đền gồm những danh thủ của Tam sư như Peter Shilton, Bobby Moore… Nhưng Rooney chưa xứng là huyền thoại, bởi ngoài việc thi đấu nhiều trận, những đóng góp của anh là hết sức hạn chế.

  • Cựu hậu vệ M.U chưa gặp ai "tối dạ" như Anderson Cựu hậu vệ M.U chưa gặp ai "tối dạ" như Anderson

    Hậu vệ Wes Brown tiết lộ rằng người đồng đội cũ Anderson là cầu thủ kém thông minh nhất anh từng làm việc cùng trong suốt 18 năm trời chơi bóng chuyên nghiệp.

  • Alan Pardew: Có niềm tin & có điều kỳ diệu! Alan Pardew: Có niềm tin & có điều kỳ diệu!

    Ranh giới người hùng và tội đồ rất mong manh. Đầu mùa này, Alan Pardew bị NHM Newcastle chỉ trích thậm tệ, khi Chích chòe chỉ biết hòa và thua ở 7 vòng đầu.

  • Rooney trước trận thứ 100 cho tuyển Anh: Cột mốc lặng lẽ của Gã Shrek Rooney trước trận thứ 100 cho tuyển Anh: Cột mốc lặng lẽ của Gã Shrek

    Wayne Rooney sẽ đạt cột mốc 100 trận cho ĐT Anh ở cuộc đối đầu Slovenia vào thứ Bảy này. Còn gì vinh dự hơn khi làm điều đó trong vai trò thủ quân Tam sư ở trận đấu tại Wembley?

  • Chuyện của Rooney, chuyện của Culkin Chuyện của Rooney, chuyện của Culkin

    Khi Wayne Rooney góp giọng cùng nhạc sĩ Ed Sheeran tại một quán cà phê, lập tức người ta lôi việc anh từng bị báo chí Anh dập tơi bời vì gu thẩm mỹ kỳ lạ. Khi Rooney không hát quốc ca, người ta gán ngay cho anh cái mác không tôn trọng Nữ hoàng. Tất cả những gì Rooney làm dường như chưa bao giờ được nhìn thông qua lăng kính bình thường.

  • 5 HLV dễ mất việc nhất Premier League 5 HLV dễ mất việc nhất Premier League

    BONGDAPLUS điểm mặt 5 HLV tại Premier League dễ bị sa thải nhất trong thời gian tới đây.

  • Carrick buộc phải rời ĐT Anh vì chấn thương háng Carrick buộc phải rời ĐT Anh vì chấn thương háng

    Tiền vệ Michael Carrick sẽ không thể cùng “Tam sư” góp mặt trong 2 cuộc đối đầu gặp Slovenia và Scotland tới đây khi bất ngờ bị đau ở vùng háng.

  • Các HLV Anh ở nước ngoài: Dĩ vãng thành công, hiện tại mông lung Các HLV Anh ở nước ngoài: Dĩ vãng thành công, hiện tại mông lung

    Trước David Moyes, không ít HLV Vương quốc Anh đã từng thử sức ở ngoài biên giới xứ Sương mù. Cũng không ít người trong số đó từng giành được thành công đáng chú ý, nhưng hầu hết chiến tích ấy đã trôi vào dĩ vãng. Còn hiện tại là hình ảnh tương phản, khi hầu hết các HLV đến từ quốc đảo này đều ít nhiều còn vô danh ở ngoài biên giới nước Anh.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x