Arsene Wenger: Kẻ độc tài lỗi thời thành London

Ngọc Linh
11:06 ngày 15-11-2014
Trong một bài viết đinh trên tờ Daily Mail vào tháng 3/2014, cây bút lừng danh Martin Samuel tuyên bố rằng cách quản lý của những HLV kiểu Alex Ferguson là của ‘hai thập kỷ trước’.
Arsene Wenger: Kẻ độc tài lỗi thời thành London
Đó là cách quản lý một người làm tất cả: Ferguson chọn đội hình ra sân, lên chiến thuật, mua các cầu thủ, biết từng gia đình của thành viên... đội trẻ, mua bán cầu thủ, đôi khi trực tiếp khảo sát họ. 

Theo Martin Samuel thì chính phương pháp quản lý này đã đẩy Man United vào cơn khủng hoảng hậu kỷ nguyên Ferguson, vì họ phụ thuộc hoàn toàn vào Sir Alex, từ những chuyện bé bằng cái kim ở Old Trafford trở đi. Nó tương tự những gì diễn ra tại Arsenal, với quyền lực vô hạn của Arsene Wenger. 

Sir Alex

Stewart Robson, một cựu tiền vệ Arsenal, từng mô tả trên talkSPORT rằng HLV người Pháp là một kẻ độc tài: “Steve Bould (trợ lý của Wenger) là một HLV giỏi nhưng lại chẳng được làm gì hết. Arsene Wenger không đảm bảo tốt việc tập luyện. 

Ông ta không huấn luyện các cầu thủ, và ông ta không cho phép người khác làm điều đó. Sir Alex thì khác, vì huấn luyện khong giỏi nên ông ấy thường tìm những trợ lý tốt và đảm bảo rằng cánh tay phải của mình không chỉ là một kẻ gọi dạ bảo vâng. Wenger thì chỉ thích áp đặt vì cái tôi quá lớn của ông ta, bởi vì ông ta là một kẻ độc tài”. Thành công của Ferguson với mô hình quản lý một người như thế là điều rất đặc biệt trong bóng đá hiện đại. Những HLV tiêu biểu của phương pháp quản lý kiểu này đã dần cho thấy những hạn chế rõ rệt trong nửa thập kỷ trở lại, như Sam Allardyce, rời Bolton vào năm 2007 sau 8 năm gắn bó; David Moyes, người từng dẫn dắt Everton 11 năm; và Arsene Wenger.

Khối lượng công việc khổng lồ không cho phép các HLV có thể đóng vai Gia Cát Lượng một mình gánh cả giang sơn nữa. Về mặt này, cả Man United và Arsenal đều đã ở phía sau những thế lực mới mẻ như Chelsea hay Man City. 

HLV Jose Mourinho

Jose Mourinho, một người cũng nổi tiếng chuyên quyền, vẫn biết chia sẻ công việc tích cực với các trợ lý và giám đốc thể thao của mình, những người trung thành đã theo chân ông từ Porto, Inter và giờ là Chelsea lần thứ hai. Với Man City, họ đặt mục tiêu củng cố bộ máy quản lý kể từ khi tuyển mộ hai cựu giám đốc bóng đá của Barca là Fernando Soriano và Txiki Begiristain.

Man United thời Ferguson và Arsenal của Wenger quản lý bằng con mắt và cảm nhận của hai HLV này, còn Man City và Chelsea quản lý dựa trên một hệ thống cơ sở dữ liệu được lưu trữ cẩn thận. Petr Cech đã từng thú nhận rằng bí quyết bắt phạt đền thành công của anh là các thống kê mà CLB cung cấp, trong khi sau mỗi trận đấu ở Man City, các cầu thủ đều biết dữ liệu của riêng họ.

Vài mùa gần đây, Man United và Arsenal luôn là những nạn nhân quen thuộc của chấn thương. Trong khi đó, Man City là một trong những đội đi tiên phong trong việc ứng dụng phân tích dữ liệu để đề phòng chấn thương, và thực tế là số ca chấn thương của họ thường chỉ bằng 1/3, thậm chí 1/4 so với hai đội kể trên.


Ferguson đã rút lui trong vinh quang, còn Wenger đang phải oằn mình chống đỡ trong một thời đại mà các HLV không thể đóng vai ‘siêu nhân’ được nữa. Và thành bại của CLB hoàn toàn phụ thuộc vào một mình ông, với rủi ro không được chia sẻ một chút nào. Nếu Wenger có dẫn Arsenal xuống địa ngục, thì cơ chế quản lý của CLB này cũng không có một cái phanh nào để ngăn ngừa điều đó xảy ra.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
34
+50
79
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
34
+13
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
34
+6
51
9
35
-9
49
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • M.U chưa quyết định tương lai của Falcao M.U chưa quyết định tương lai của Falcao

    Mùa Hè năm nay, M.U đã chi 6 triệu bảng để mượn Radamel Falcao từ Monaco. Sau đó, Quỷ đỏ cũng đạt được thỏa thuận mua đứt Falcao trong tháng 6 năm sau với phí chuyển nhượng 43,5 triệu bảng.

  • Hàng tiền vệ ĐT Anh: Bộ khung chưa  định hình! Hàng tiền vệ ĐT Anh: Bộ khung chưa định hình!

    ĐT Anh đang khởi đầu khá tốt tại vòng loại EURO 2016. Song HLV Roy Hodgson vẫn chưa tìm được giải pháp tối ưu cho tuyến giữa. Ông liên tục xáo trộn hàng tiền vệ và điều đó có thể sẽ xảy ra trong cuộc đọ sức sắp tới với Slovenia.

  • Rooney sắp cán mốc 100 trận cho Tam Sư: Sự bất công với một tượng đài Rooney sắp cán mốc 100 trận cho Tam Sư: Sự bất công với một tượng đài

    Trận đấu với Slovenia đêm nay sẽ là lần thứ 100 Wayne Rooney ra sân trong màu áo ĐT Anh. Nhiều người nói rằng Rooney chưa xứng danh huyền thoại, dù anh là người trẻ nhất trong lịch sử Tam sư chạm cột mốc này. Nhưng thực tế, sẽ là bất công nếu đánh giá thấp tầm vóc của chân sút đang khoác áo Man United.

  • Courtois gợi ý Cech nên… chia tay Chelsea Courtois gợi ý Cech nên… chia tay Chelsea

    Thủ môn Thibaut Courtois cho rằng Petr Cech nên tìm bến đỗ mới để có cơ hội ra sân nhiều hơn. Hiện tại, Cech đang phải làm dự bị cho chính đàn em Courtois tại Chelsea.

  • Liverpool đòi lại Origi ngay tháng 1/2015 Liverpool đòi lại Origi ngay tháng 1/2015

    Trong cơn khủng hoảng hàng côngcủa Liverpool, HLV Brendan Rodgers lập tức nghĩ đến Divock Origi, người họ đang cho Lille mượn đến hết mùa. Liverpool sẵn sàng bồi thường hợp đồng để đòi lại chân sút người Bỉ từ Lille ngay vào tháng 1 tới.

  • ĐT Anh: Berahino sẽ là Shearer hay Jeffers mới? ĐT Anh: Berahino sẽ là Shearer hay Jeffers mới?

    Ngay lần triệu tập đầu tiên, Saido Berahino đã được cho là sẽ hất cẳng Danny Welbeck để chiếm một suất đá cặp với Wayne Rooney trên hàng công tuyển Anh...

  • Đơn kiếm hay song kiếm? Đơn kiếm hay song kiếm?

    Truyền thông Anh quả là nhiễu sự. Chỉ riêng sự kiện Wayne Rooney chuẩn bị chạm mốc 100 trận cho Tam sư thôi cũng đủ khiến xứ Sương mù sôi sục. Các nhà báo cãi nhau chưa đủ, họ lôi biết bao thế hệ cầu thủ Anh vào chỉ để giải quyết câu hỏi: Rooney liệu có phải là cầu thủ vĩ đại hay không?

  • Premier League trả mức lương trên trời cho các cầu thủ so với phần còn lại Premier League trả mức lương trên trời cho các cầu thủ so với phần còn lại

    Theo nghiên cứu độc lập của Sportmail, tiền lương trung bình của các cầu thủ Premier League cao nhất thế giới, vào khoảng 2,3 triệu bảng/năm. Đứng thứ 2 là Bundesliga, nhưng cũng kém tới 40%, vào khoảng 1,4 triệu bảng/năm.

  • Chelsea vẫn còn sức mạnh tiềm ẩn Chelsea vẫn còn sức mạnh tiềm ẩn

    Chủ nhật vừa rồi, sau khi chứng kiến đội bóng của ông thúc thủ 1-2 ở Swansea City, HLV Arsene Wenger thừa nhận Arsenal không còn hy vọng cản bước Chelsea vô địch.

  • Vì sao Rosicky thất sủng ở Arsenal? Vì sao Rosicky thất sủng ở Arsenal?

    Trong khi HLV Arsene Wenger đang loay hoay tìm kiếm đội hình xuất phát tối ưu của ông ở Arsenal, nhiều CĐV Pháo thủ lấy làm tò mò vì Tomas Rosicky cho tới giờ hầu như không xuất hiện trên sân.

  • Sao trẻ Bỉ tiết lộ lý do chọn Chelsea thay vì Barca Sao trẻ Bỉ tiết lộ lý do chọn Chelsea thay vì Barca

    Tài năng trẻ người Bỉ, Charly Musonda Junior thừa nhận việc anh quyết định khước từ Barcelona để gia nhập Chelsea là vì gia đình của mình.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x