Chelsea: Thành công đến từ “kép phụ”

Lý Nam
19:00 ngày 20-11-2014
Dẫn đầu bảng với 4 điểm nhiều hơn đội xếp thứ 2, và hơn nhà ĐKVĐ Man City tới 8 điểm, Chelsea đang cho thấy sự toàn diện đáng sợ dựa trên một đội ngũ đồng đều.
Chelsea: Thành công đến từ “kép phụ”
Như chuyên gia Jamie Carragher trao đổi tuần trước, có một nguyên nhân đơn giản dẫn tới thành công của một CLB so với các đối thủ, đó là họ tách biệt được những vấn đề còn tồn đọng của bản thân rồi tìm cách sửa chữa chúng. Với Diego Costa và Cesc Fabregas, mọi khó khăn của mùa giải năm ngoái đã bị Chelsea bỏ lại sau lưng.

Thêm vào đó, John Terry dường như đang trở lại với những năm tháng đỉnh cao. Thibaut Courtois còn xuất sắc hơn cả Petr Cech. Trong khi Eden Hazard, Oscar và Nemanja Matic chứng tỏ họ là những mảnh ghép tuyệt vời cho một hàng tiền vệ hoàn hảo.

Các con số thống kê chỉ ra rằng Chelsea đang tiến dần tới ngưỡng hoàn thiện. Hiển nhiên, từng cá nhân trong hệ thống của Mourinho khó có thể làm nên sự hoàn thiện ấy. Họ cần tới sự kết dính đến từ cách huấn luyện của “Người đặc biệt”. Và họ cũng cần tới những “diễn viên phụ” bên cạnh những "nhân vật chính" vốn đã được đề cập đến nhàm chán.

Chelsea không chỉ có Fabregas và Costa

Ở bất kỳ nơi nào đã đi qua, Mourinho đều có cho mình những cầu thủ có khả năng đóng “vai phụ” tuyệt hảo. Với Porto là Costinha và Nuno Valente, Chelsea “nhiệm kỳ 1” là Damien Duff và Tiago Mendes. Sang Inter, ông lại khai thác Thiago Motta và Goran Pandev, còn với Real thì là Alvaro Arbeloa hay Fabio Coentrao. Điểm chung của những cái tên kể trên là họ đều đáng tin cậy và rất mực ổn định.

Đặc trưng trong cách dùng người của Mourinho khiến người ta liên hệ tới Sir Alex Ferguson. Những danh hiệu gần đây của M.U, đặc biệt từ năm 2009, đến từ việc sử dụng liên tục một đội ngũ chiến thắng, một bộ khung cố định. Vậy hãy xem nhà cầm quân người Bồ đang vận hành hệ thống của ông ra sao. Những cái tên còn lại như Cesar Azpilicueta, Gary Cahill, Branislav Ivanovic, Willian, Ramires và Andre Schuerrle đang thể hiện thế nào?

Ivanovic là một trong những "kép phụ" nổi bật nhất của The Blues, xét trên phương diện con số thống kê. Anh đặc biệt hiệu quả trong… tấn công: Là hậu vệ sút bóng nhiều nhất giải, 1,3 cú sút sau mỗi lần ra sân, cùng với 1,1 đường chuyền quyết định mỗi trận. Những "vai phụ" còn lại cũng thế, họ đều có xu hướng mở rộng lối chơi của Chelsea.

Ví dụ điển hình là cách chơi của Cahill và Azpilicueta, những hậu vệ có lẽ là thuần túy nhất giải đấu, chứ không chỉ ở riêng Stamford Bridge. Thế nhưng, hai cầu thủ này lại đang phòng ngự kém hiệu quả hơn so với mùa giải trước, và “chơi” bóng nhiều hơn.

Azpilicueta hỗ trợ tấn công tích cực hơn

Số lần tắc bóng của Azpilicueta mỗi trận đã giảm từ 3,4 xuống 3, số lần phạm lỗi từ 1 xuống 0,8, và số lần phá bóng cũng từ 4,8 xuống 4,2 mỗi trận. Cahill cũng vậy, số lần tắc bóng giảm từ 1,1 xuống 1, và số lần đánh chặn từ 1 xuống 0,9, và số lần đánh đầu cũng giảm từ 3,5 xuống 2,2.

Trái lại, Azpilicueta tham gia tấn công nhiều hơn. Anh tung ra nhiều đường chuyền quyết định hơn trong mỗi trận so với mùa giải năm ngoái, từ 0,4 lên 0,7. Anh cũng chuyền bóng nhiều hơn, từ 41,2 lên 44,7. Cahill cũng nâng số lần chuyền bóng trung bình mỗi trận từ 43,7 lên 44,3.

Giống như vậy là trường hợp của Ramires. Anh giảm số lần tắc bóng (2,8 xuống 1), đánh chặn (0,8 xuống 0,2) và phạm lỗi (1,8 xuống 1,5). Để bù lại, Schuerrle mùa này lại đang hoạt động năng nổ hơn, tắc bóng nhiều hơn (1,3 lên 1,5) và phạm lỗi cũng nhiều hơn (0,7 lên 0,9). Số đường chuyền quyết định đến từ tiền vệ người Đức giảm (1 xuống còn 0,3), số lần dẫn bóng giảm (0,6 xuống 0,4) và số lần tạt bóng cũng giảm (0,6 xuống 0,4).

Đó là cách chơi bóng của các cầu thủ còn lại, bên cạnh những trụ cột Chelsea. Mọi cá nhân ở hàng thủ dường như đều cố gắng mở rộng phạm vi chơi bóng, còn những người ở tuyến trên thì làm mọi cách để giải phóng cho các ngôi sao. Chỉ duy nhất có trường hợp của Willian là sa sút trong cả tấn công lẫn phòng ngự.

Willian là cá nhân duy nhất sa sút trong cả công lẫn thủ
 
Số lần tắc bóng, phạm lỗi và đánh chặn trung bình của Willian so với mùa trước đều giảm. Đóng góp của anh vào tấn công cũng hạn chế hơn, từ 2,6 xuống 0,8 đường chuyền quyết định mỗi trận, từ 1,5 xuống 0,5 pha tạt bóng mỗi trận. Tiền vệ xứ Samba cũng dẫn bóng ít thường xuyên hơn.

Willian có lẽ là mắt xích đáng ngại nhất với Mourinho, nhưng cũng chẳng phải vấn đề quá lớn. Bởi sau VCK World Cup 2014, cầu thủ này có tỏ ra đuối hơn mùa trước cũng là chuyện bình thường. Quan trọng là anh không làm ảnh hưởng tới lối chơi chung của toàn đội.

Những “kép phụ” đang làm rất tốt nhiệm vụ của họ ở Chelsea, bên cạnh Costa, Hazard hay Fabregas. Đó sẽ là chìa khóa giúp đội bóng của Mourinho vững vàng trên đỉnh.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • So sánh các tiền vệ công hàng đầu Premier League So sánh các tiền vệ công hàng đầu Premier League

    Các tiền vệ công tài hoa luôn là nhân vật trung tâm ở những đội bóng lớn. Những đội hình mạnh nhất ở Premier League trong lịch sử luôn sở hữu những tiền vệ tấn công xuất sắc nhất.

  • Arsenal đạt thỏa thuận sơ bộ chiêu mộ Petr Cech Arsenal đạt thỏa thuận sơ bộ chiêu mộ Petr Cech

    Tờ Daily Star đưa tin, Arsenal và Chelsea đã đi đến thống nhất một giao kèo sơ bộ để thủ thành Petr Cech cập bến sân Emirates ngay vào tháng 1 tới.

  • M.U sẽ biến Hummels thành hậu vệ đắt giá nhất nước Anh? M.U sẽ biến Hummels thành hậu vệ đắt giá nhất nước Anh?

    Theo nguồn tin từ The Guardian, M.U sẵn sàng chi tiền tấn để chiêu mộ trung vệ Mats Hummels của Dortmund ngay ở kỳ chuyển nhượng tháng Giêng tới.

  • ĐT Anh: Phía trước là bầu trời! ĐT Anh: Phía trước là bầu trời!

    5 tháng trước, Tam sư rời Brazil trong nỗi thất vọng ê chề. Nhưng người Anh đã biến đau thương thành động lực, để rồi bây giờ, họ đứng dậy mạnh mẽ sau thảm bại ở World Cup 2014. Với chiến thắng 3-1 trước Scotland, Tam sư đã có trận thắng thứ 6 liên tiếp, qua đó gieo hy vọng về một năm 2015 tươi sáng.

  • Hodgson dùng “Pháo” tốt hơn Wenger? Hodgson dùng “Pháo” tốt hơn Wenger?

    Ở chiến thắng của ĐT Anh trước Scotland 3-1, các cầu thủ của Arsenal đều chơi tốt, mà nổi bật là pha phối hợp mẫu mực giữa Wilshere và Oxlade-Chamberlain giúp Tam sư mở tỷ số. Trong khi ở CLB, cả Wilshere và Oxlade-Chamberlain đều mờ nhạt. Phải chăng Hodgson sử dụng Pháo thủ tốt hơn Wenger?

  • Vì sao Chelsea bị nhiều người ghét? Vì sao Chelsea bị nhiều người ghét?

    Hầu hết các CLB thành công trên thế giới đều có lượng “anti-fan” (những CĐV chống đối) đông đảo. Arsenal, Man United và Liverpool đều trải qua điều đó trong quá khứ, nhưng suốt thập kỷ vừa rồi, kẻ thù số một của dư luận bóng đá phải là Chelsea.

  • Rooney trưởng thành nhờ tấm băng thủ quân Rooney trưởng thành nhờ tấm băng thủ quân

    Với cú đúp vào lưới Scotland rạng sáng qua, Wayne Rooney đã chính thức vượt mặt Jimmy Greaves, trở thành chân sút ghi nhiều bán thắng thứ 3 cho ĐT Anh. Bây giờ, R10 chỉ còn cách kỷ lục đã tồn tại gần nửa thế kỷ của Bobby Charlton đúng 3 bàn thắng nữa.

  • Sanchez đạt điểm rơi tốt đúng lúc Arsenal cần anh nhất Sanchez đạt điểm rơi tốt đúng lúc Arsenal cần anh nhất

    Ngôi sao người Chile đang thể hiện một hiệu suất săn bàn cực kỳ ấn tượng. Trong 6 trận gần nhất cho Arsenal và ĐTQG, Alexis Sanchez đã nhả đạn đều như vắt chanh với 8 bàn thắng.

  • Ai vui, ai buồn sau loạt trận của các ĐTQG? Ai vui, ai buồn sau loạt trận của các ĐTQG?

    Một số cầu thủ trở về với sự tự tin mới và phong độ chói sáng, nhưng Aaron Ramsey không thuộc về số đó, và Man United bất ngờ nhận thêm rất nhiều tin xấu.

  • Cha Fellaini khẳng định con mình không “chơi bẩn” Cha Fellaini khẳng định con mình không “chơi bẩn”

    Tiền vệ Marouane Fellaini đã được cha một mực bảo vệ sau khi có pha va chạm thô bạo với Joe Allen tại VL EURO 2016.

  • Hãy mang Welbeck ở Tam sư về Arsenal! Hãy mang Welbeck ở Tam sư về Arsenal!

    Với 5 bàn thắng ghi cho ĐT Anh sau vỏn vẹn 6 trận đấu, Danny Welbeck dưới sự dìu dắt của HLV Roy Hodgson đích thực là một sát thủ đáng sợ.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x