Paul Clement: Cứu cánh của giới HLV Anh và... Arsenal

Thắng Nguyễn
20:40 ngày 20-11-2014
Là “cánh tay phải” của Carlo Ancelotti và từng dẫn dắt Didier Drogba, Zlatan Ibrahimovic cũng như Cristiano Ronaldo, tương lai đang rất rộng mở trước mắt HLV Paul Clement.
Paul Clement: Cứu cánh của giới HLV Anh và... Arsenal
Một vấn đề đang khiến LĐBĐ Anh đau đầu: Đã hơn 20 năm nay, nước Anh chưa sản sinh ra một HLV xuất sắc nào. Các HLV người Anh chưa bao giờ vô địch giải quốc nội từ khi kỷ nguyên Premier League bắt đầu, và họ cũng chưa từng giành chức vô địch Champions League kể từ năm 1984. Không có HLV người Anh nào lọt vào vòng knock-out Champions League năm ngoái, và năm nay nhiều khả năng điều đó sẽ lặp lại.

Nhưng nếu tính cả các trợ lý HLV, sẽ có một người Anh cùng đội bóng của mình tham dự vòng knock-out Champions League năm nay. Ông chính là Paul Clement, “cánh tay phải” của Carlo Ancelotti, người đã cùng chiến lược gia Italia chinh chiến tại Chelsea, PSG và nay là Real Madrid.


Clement (áo xanh) trong một buổi tập của Real

Xuất thân là một giáo viên thể dục, Clement được Chelsea bổ nhiệm vào vị trí HLV đội trẻ hồi năm 2000. Ông được UEFA cấp bằng HLV chính thức sau đó ít lâu, và tới khi Carlo Ancelotti nhậm chức ở sân Stamford Bridge, vị chiến lược gia trẻ tuổi này đã trở thành trợ lý của HLV người Italia. Hai người đã cùng Chelsea giành chức vô địch Premier League và cúp FA mùa giải 2009/10.

Thời gian cùng làm việc ở sân Stamford Bridge, Clement và Ancelotti đã trở nên thân thiết và ăn ý tới mức khi chiến lược gia Italia trở thành HLV của Paris Saint-Germain và Real Madrid, ông đã mời Clement tiếp tục hợp tác dưới vai trò trợ lý. Bộ đôi một Italia, một Anh này đã giành thêm nhiều danh hiệu, trong đó có chức vô địch Ligue 1, cúp Nhà Vua, và cả danh hiệu Champions League mùa trước.

Clement không có kinh nghiệm chơi bóng đỉnh cao, nhưng đừng quên rằng những HLV như Arsene Wenger, Rafael Benitez hay Jose Mourinho vẫn có thể thành công ngay cả khi họ không phải là những cựu cầu thủ nổi danh. Trong khi đó, một thế hệ những tuyển thủ Anh tài năng đã từng thi đấu rất thành công tại World Cup và EURO như Stuart Pearce, Terry Butcher, Tony Adams và Paul Ince lại chỉ là những HLV ở mức trung bình-khá.


Clement (trái) có rất nhiều kinh nghiệm trong huấn luyện

Thiếu hụt kinh nghiệm thi đấu, nhưng bù lại Paul Clement nổi tiếng là một HLV dày dạn trận mạc. Trong thời gian làm trợ lý cho Ancelotti, ông đã huấn luyện nhiều cầu thủ hàng đầu thế giới, trong đó phải kể đến Didier Drogba, Frank Lampard, Zlatan Ibrahimovic, Gareth Bale và cả Cristiano Ronaldo. Điều này đã khiến Clement lọt vào tầm ngắm của nhiều đội bóng có tiếng tăm ở Premier League.

Cuối mùa giải trước, khi Real Madrid lên ngôi vô địch châu Âu tại Lisbon, người ta đã cho rằng Paul Clement sẽ có thể trở thành HLV của QPR. Điều này không có gì khó hiểu, khi ông và đội bóng có mối liên hệ mật thiết với nhau: Người cha quá cố Dave Clement của ông từng thi đấu gần 500 trận cho QPR, và khi CLB thành London giành quyền thăng hạng lên Premier League cùng thời điểm với chức vô địch Champions League thứ 10 về tay Real, Paul đã nghẹn ngào cho rằng đó chính là ngày tuyệt vời nhất trong cuộc đời ông.

Nhưng tiếng gọi lớn nhất đối với Clement vào lúc này đến từ Arsenal. Hai tuần trước, một số nguồn tin cho rằng BLĐ Gunners đã quyết định chọn ông để thay thế HLV Arsene Wenger ở thời điểm cuối mùa bóng tới. Hồi tháng Năm vừa qua, khi được hỏi rằng liệu khi nào ông muốn trở thành một HLV thực sự, Clement đã trả lời: “Tôi nghĩ sẽ sớm thôi".


Clement (phải) sẽ sớm trở thành một HLV thực sự

Mùa Hè 2016 sẽ là một thời điểm rất thích hợp để Clement có thể bắt đầu sự nghiệp tại sân Emirates. Hiện ông và Ancelotti vẫn đang rất thành công tại Real Madrid, nhưng một HLV khó lòng trụ lại tại sân Bernabeu lâu hơn 3 năm. Sẽ có lúc cả hai phải ra đi, và khi đó, Clement chắc hẳn sẽ nghĩ tới sự nghiệp của bản thân mình.

Về phía Arsenal, đội bóng thành London chắc hẳn cũng đánh giá cao kinh nghiệm làm việc với các đội bóng lớn của Paul Clement. Một trợ lý HLV giỏi chưa chắc đã có thể trở thành một HLV xuất sắc, nhưng trong quá khứ, Arsenal đã cho thấy họ luôn sẵn sàng mạo hiểm trong việc lựa chọn người dẫn dắt đội bóng. Hai thập kỷ trước, Gunners đã bổ nhiệm Arsene Wenger, dù khi đó ông đang dẫn dắt CLB Nagoya Grampus ở Nhật Bản.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Bão chấn thương đang “giết” Premier League Bão chấn thương đang “giết” Premier League

    Mùa 2013/14, người hâm mộ bóng đá Anh được chứng kiến một trong những cuộc đua kịch tính bậc nhất lịch sử Premier League. Đáng tiếc, chỉ vài tháng sau, kịch bản của giải đấu này lại trở về như trước nay vẫn thế: Một, hoặc cùng lắm là chỉ có hai “chiến mã” băng băng về đích.

  • Những lý do để tin Chelsea chưa chắc bỏ túi chức vô địch Những lý do để tin Chelsea chưa chắc bỏ túi chức vô địch

    Chelsea hiện đang có phong độ rất cao tại Premier League. Trải qua 11 vòng đấu, họ vẫn chưa thua trận nào và hiện đang dẫn đầu bảng xếp hạng với 29 điểm, bỏ xa các đối thủ truyền thống như Man City, Arsenal và Man Utd.

  • Chelsea: Thành công đến từ “kép phụ” Chelsea: Thành công đến từ “kép phụ”

    Dẫn đầu bảng với 4 điểm nhiều hơn đội xếp thứ 2, và hơn nhà ĐKVĐ Man City tới 8 điểm, Chelsea đang cho thấy sự toàn diện đáng sợ dựa trên một đội ngũ đồng đều.

  • So sánh các tiền vệ công hàng đầu Premier League So sánh các tiền vệ công hàng đầu Premier League

    Các tiền vệ công tài hoa luôn là nhân vật trung tâm ở những đội bóng lớn. Những đội hình mạnh nhất ở Premier League trong lịch sử luôn sở hữu những tiền vệ tấn công xuất sắc nhất.

  • Arsenal đạt thỏa thuận sơ bộ chiêu mộ Petr Cech Arsenal đạt thỏa thuận sơ bộ chiêu mộ Petr Cech

    Tờ Daily Star đưa tin, Arsenal và Chelsea đã đi đến thống nhất một giao kèo sơ bộ để thủ thành Petr Cech cập bến sân Emirates ngay vào tháng 1 tới.

  • M.U sẽ biến Hummels thành hậu vệ đắt giá nhất nước Anh? M.U sẽ biến Hummels thành hậu vệ đắt giá nhất nước Anh?

    Theo nguồn tin từ The Guardian, M.U sẵn sàng chi tiền tấn để chiêu mộ trung vệ Mats Hummels của Dortmund ngay ở kỳ chuyển nhượng tháng Giêng tới.

  • ĐT Anh: Phía trước là bầu trời! ĐT Anh: Phía trước là bầu trời!

    5 tháng trước, Tam sư rời Brazil trong nỗi thất vọng ê chề. Nhưng người Anh đã biến đau thương thành động lực, để rồi bây giờ, họ đứng dậy mạnh mẽ sau thảm bại ở World Cup 2014. Với chiến thắng 3-1 trước Scotland, Tam sư đã có trận thắng thứ 6 liên tiếp, qua đó gieo hy vọng về một năm 2015 tươi sáng.

  • Hodgson dùng “Pháo” tốt hơn Wenger? Hodgson dùng “Pháo” tốt hơn Wenger?

    Ở chiến thắng của ĐT Anh trước Scotland 3-1, các cầu thủ của Arsenal đều chơi tốt, mà nổi bật là pha phối hợp mẫu mực giữa Wilshere và Oxlade-Chamberlain giúp Tam sư mở tỷ số. Trong khi ở CLB, cả Wilshere và Oxlade-Chamberlain đều mờ nhạt. Phải chăng Hodgson sử dụng Pháo thủ tốt hơn Wenger?

  • Vì sao Chelsea bị nhiều người ghét? Vì sao Chelsea bị nhiều người ghét?

    Hầu hết các CLB thành công trên thế giới đều có lượng “anti-fan” (những CĐV chống đối) đông đảo. Arsenal, Man United và Liverpool đều trải qua điều đó trong quá khứ, nhưng suốt thập kỷ vừa rồi, kẻ thù số một của dư luận bóng đá phải là Chelsea.

  • Rooney trưởng thành nhờ tấm băng thủ quân Rooney trưởng thành nhờ tấm băng thủ quân

    Với cú đúp vào lưới Scotland rạng sáng qua, Wayne Rooney đã chính thức vượt mặt Jimmy Greaves, trở thành chân sút ghi nhiều bán thắng thứ 3 cho ĐT Anh. Bây giờ, R10 chỉ còn cách kỷ lục đã tồn tại gần nửa thế kỷ của Bobby Charlton đúng 3 bàn thắng nữa.

  • Sanchez đạt điểm rơi tốt đúng lúc Arsenal cần anh nhất Sanchez đạt điểm rơi tốt đúng lúc Arsenal cần anh nhất

    Ngôi sao người Chile đang thể hiện một hiệu suất săn bàn cực kỳ ấn tượng. Trong 6 trận gần nhất cho Arsenal và ĐTQG, Alexis Sanchez đã nhả đạn đều như vắt chanh với 8 bàn thắng.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x