M.U sở hữu nhiều cầu thủ thuận chân trái: Mỏ vàng của Van Gaal?

KINH KHA
14:31 ngày 23-11-2014
Robin van Persie, Juan Mata, di Maria, Daley Blind, Luke Shaw, Marcos Rojo đều là trụ cột, thường xuyên có mặt trong đội hình M.U mùa này. Hơn nửa đội hình chính thuận chân trái! Tính thêm Adnan Januzai, Falcao, Anderson, M.U chắc chắn là đội quy tụ nhiều ngôi sao thuận chân trái nhất trong làng bóng đỉnh cao. Lý giải hiện tượng này như thế nào?
M.U sở hữu nhiều cầu thủ thuận chân trái: Mỏ vàng của Van Gaal?
TỪ MỘT NHU CẦU THỰC TẾ
Hơn 2 năm nay, giới hâm mộ M.U đã luôn phập phồng lo lắng về điểm yếu nơi cánh trái, khi Ryan Giggs mất dần tốc độ vì gánh nặng tuổi tác, phải chuyển vào khu giữa. 

Trong suốt kỷ nguyên Premier League, nói về M.U là phải nói về những pha đi bóng dũng mãnh của Giggs bên cánh trái, và M.U thống trị làng cầu Anh vì ngoài Giggs “độc tôn” ở cánh trái thì còn có David Beckham là tiền vệ phải số 1 trong làng bóng Anh. Thế rồi, triều đại của Ferguson khép lại. Cánh trái của M.U yếu hẳn vì Giggs phải thay đổi vai trong khi hàng thủ cũng bộc lộ lỗ hổng lớn bên trái. Patrice Evra phải ra đi như một lẽ đương nhiên.

Người Anh tự hào bao nhiêu về truyền thống tấn công biên thì khi suy yếu ở biên, họ cũng lo lắng bấy nhiêu. M.U chính là trường hợp tiêu biểu. Thế nên, khi Louis van Gaal đến Old Trafford và ngay lập tức bổ sung hậu vệ trái hay nhất World Cup 2014 (Marcos Rojo) vào đội hình thì giới hâm mộ thở phào nhẹ nhõm. Không những vậy, M.U còn tăng cường Luke Shaw vốn đã tạo dựng tên tuổi ngay tại Premier League và mua được Daley Blind vừa gây đình đám tại World Cup. 


Quá đủ? Dĩ nhiên, nhưng đấy là chỉ trong lĩnh vực phòng thủ. M.U không thể không mua Angel di Maria - ngôi sao số 1, niềm hy vọng số 1, mắt xích số 1 trong mọi kế hoạch hướng đến tương lai của kỷ nguyên Van Gaal tại Old Trafford. Thế rồi, giới quan sát giật mình: bỗng nhiên có hẳn một lực lượng cầu thủ toàn thuận chân trái gia nhập M.U trong mùa Hè vừa qua.

PHÙ HỢP VỚI QUAN ĐIỂM CỦA VAN GAAL
Nhưng, người ta cũng chỉ cho rằng hiện tượng “lệch trái” của M.U là điều bình thường, thậm chí là tín hiệu vui khi nhìn lại thành công của Van Gaal trong mùa Hè 2014. Ấn tượng từ những quả chuyền dài từ biên trái của Daley Blind cho Van Persie hoặc Arjen Robben vẫn còn nóng hổi. Không chỉ dẫn dắt Hà Lan một cách thành công, Van Gaal còn “ghi điểm” bằng nét riêng trong lối chơi, rất sâu đậm tại kỳ World Cup vừa qua.


Thật ra, những đường chuyền chéo sân, dài và bổng, có tác dụng loại bỏ toàn bộ hàng thủ đối phương, vốn đã là “đặc sản” riêng của bóng đá Hà Lan. Những bàn thắng để đời của Dennis Bergkamp tại World Cup 1998, của Van Basten tại EURO 1988, đều được ghi theo một “công thức” rõ ràng, khiến giới chuyên môn phải đưa luôn công thức ấy vào giáo trình bóng đá. Cú ghi bàn “như Superman” của Van Persie, vào lưới TBN tại World Cup 2014, chính là sản phẩm tuyệt vời từ công thức ấy.

Bây giờ, khi Van Gaal đến M.U, kéo theo cả Blind để phục vụ Van Persie trên hàng tiền đạo, và chiêu mộ thành công Di Maria để anh “thay vai” Robben, làm sao giới hâm mộ M.U lại không vui mừng, hy vọng?

CHẮC CHẮN VAN GAAL SẼ KHÁC MOYES
Vấn đề là M.U vẫn chưa thành công như mong đợi, ít ra là sau 11 vòng đấu! Nhưng hãy bỏ qua vấn đề thành tích để thấy rằng M.U dưới thời Van Gaal khác xa so với M.U dưới tay David Moyes mùa trước. 

Có những trục trặc nhất định (gồm cả vấn nạn chấn thương) khiến mọi chuyện chưa thể vào guồng. Có cả vấn đề thói quen trong phong cách thi đấu của một đội bóng Anh, khiến sơ đồ chiến thuật 3-4-1-2 phá sản, khiến Van Gaal phải chuyển sang dùng sơ đồ 4-3-1-2. Nhưng Van Gaal không hề run sợ, không mất tinh thần. Cũng có thể ông nói đúng: kế hoạch lớn của M.U có khi không chỉ giới hạn trong mùa bóng này.

Lối chơi dựa trên nền tảng là các đường chuyền dài và tấn công biên của M.U đã được thể hiện rất rõ trong mùa bóng này. Đấy chính là “bản sắc Van Gaal”, và bản sắc ấy suy cho cùng thì cũng phù hợp với lối chơi truyền thống của M.U hoặc bóng đá Anh nói chung.
Cần nhớ: Van Gaal chính là người đã kéo một Robben đã bị thất sủng ra khỏi Real Madrid, đưa về Bayern ngay khi ông cầm quân ở đội này. Rất quyết đoán. Robben ký hợp đồng vào buổi sáng, ra sân tập vào buổi chiều, và ghi ngay 2 bàn trong trận ra mắt Bundesliga trong ngay hôm sau! 


Cũng chính Van Gaal đã thuyết phục Franck Ribery ở lại Bayern khi ngôi sao này gần như chắc chắn sẽ ra đi. Sự nghiệp bóng đá của Van Gaal luôn gắn liền với quan điểm phải tấn công biên, và ông rất thích các ngôi sao thuận chân trái.

Hãy chờ xem. Đến lúc M.U thành công, người ta sẽ khen ngợi, sẽ xem lực lượng khoảng chục cầu thủ thuận chân trái trong tay Van Gaal là cái mỏ vàng kỳ lạ trong bóng đá đỉnh cao?

Chuyền dài, tạt bóng và tấn công biên
Số lần tạt bóng của M.U ở Premier League mùa này (bình quân 26 lần/trận) chỉ thấp hơn Arsenal và Southampton (cùng 27), vượt xa các đội mạnh khác như Tottenham (22), Liverpool, Man City (21) hoặc Chelsea (17). Số đường chuyền dài của M.U (78 lần/trận) cũng chỉ thua mỗi Burnley (79) và vượt xa các đối thủ mạnh như Tottenham, Liverpool, Chelsea, Man City, Arsenal (từ 42 đến 62 lần/trận). Tỷ lệ tấn công biên của M.U là 73%, ngang với Liverpool và cao hơn Tottenham (68%), Chelsea, Arsenal (69%), Man City (71%). Kết luận: dấu ấn Van Gaal đang được thể hiện rõ qua cách chơi của M.U.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Rooney tiết lộ chiến thuật giúp M.U đánh bại Arsenal Rooney tiết lộ chiến thuật giúp M.U đánh bại Arsenal

    Thủ quân M.U - Wayne Rooney tiết lộ chiến thuật phòng ngự phản công chính là yếu tố giúp “Quỷ đỏ” giành 3 điểm trước Arsenal đêm qua.

  • Góc nhìn: Wenger cần được giúp đỡ! Góc nhìn: Wenger cần được giúp đỡ!

    Những tấm banner “Wenger Out” (Wenger phải ra đi) đã xuất hiện đâu đó trên các khán đài sân Emirates ở trận đấu đêm qua giữa Arsenal và M.U. Có nhiều thứ mà các CĐV Arsenal đang chán ngấy, về BLĐ đội bóng, và cả về HLV Arsene Wenger.

  • Wilshere may mắn không phải nhận thẻ đỏ Wilshere may mắn không phải nhận thẻ đỏ

    Tiền vệ Jack Wilshere đã gặp may khi trọng tài không truất quyền thi đấu sau tình huống anh húc đầu vào ngực Marouane Fellaini bên phía M.U. Thế nhưng sau đó, cầu thủ này vẫn buộc phải rời sân vì dính chấn thương mắt cá.

  • M.U muốn làm mới hàng công: Cavani hay Mueller? M.U muốn làm mới hàng công: Cavani hay Mueller?

    Việc các tiền đạo đều gặp những vấn đề riêng khiến Man United phải sớm tính tới phương án “thay máu” hàng công. Dù việc thay máu sẽ chỉ diễn ra ở mùa Hè tới nhưng ngay lúc này, BLĐ Quỷ đỏ đã phải sớm có kế hoạch cụ thể.

  • HLV Wenger trách Arsenal phòng ngự ngây thơ HLV Wenger trách Arsenal phòng ngự ngây thơ

    Sau khi chứng kiến Arsenal thất thủ 1-2 dưới tay Manchester United ngay tại Emirates vào đêm qua (vòng 12 Premier League), HLV Arsene Wenger bên phía Pháo thủ đã lên tiếng phàn nàn về sự yếu kém của hàng thủ đội nhà.

  • Shaw đau chân, M.U có ca chấn thương thứ 40 mùa này Shaw đau chân, M.U có ca chấn thương thứ 40 mùa này

    Manchester United vừa giành được chiến thắng quan trọng 2-1 trên sân của Arsenal, tuy nhiên họ không được hưởng niềm vui trọn vẹn khi hậu vệ cánh trái Luke Shaw buộc phải tập tễnh rời sân chỉ sau 16 phút bóng lăn.

  • Henry sẽ làm HLV ở Arsenal? Henry sẽ làm HLV ở Arsenal?

    Theo báo chí Anh, Thierry Henry lại chuẩn bị tái hợp với Arsenal vào đầu năm 2015, nhưng trên một cương vị khác.

  • Chelsea: Những ngày tươi đẹp Chelsea: Những ngày tươi đẹp

    Jose Mourinho và Pep Guardiola từng là những kình địch của nhau trên đất Tây Ban Nha. Để rồi bây giờ khi đã sang những CLB khác, họ đã coi như vô địch ngay từ tháng 11. Chelsea vừa thắng West Brom nhẹ nhàng trong khi Bayern cũng hạ gục Hoffenheim.

  • 23h00 ngày 23/11, Hull vs Tottenham: Đứng dậy đi, Spurs! 23h00 ngày 23/11, Hull vs Tottenham: Đứng dậy đi, Spurs!

    Cả Hull City lẫn Tottenham đều đang ở trong giai đoạn rất khó khăn. Trận đấu đêm nay vì thế được xem là cơ hội để họ tìm lại sự tự tin trước khi bước vào cuộc marathon nặng nề phía trước. Nhưng vấn đề là niềm vui không thể chia đôi...

  • 20h30 ngày 23/11, Crystal Palace vs Liverpool: Khủng hoảng hàng công 20h30 ngày 23/11, Crystal Palace vs Liverpool: Khủng hoảng hàng công

    Daniel Sturridge tái phát chấn thương, Mario Balotelli khó trở lại. Cơn khủng hoảng hàng công của Liverpool càng thêm trầm trọng khi họ làm khách tại Selhurst Park tối nay.

  • Đả bại Arsenal 2-1, M.U điền tên vào top 4 Đả bại Arsenal 2-1, M.U điền tên vào top 4

    Thi đấu không hay hơn Arsenal, nhưng Man United lại nhận được sự trợ giúp đắc lực từ… may mắn để giành chiến thắng, thực hiện cú nhảy thẳng từ thứ 9 vào Top 4.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x