Wenger vs Van Gaal: Bảo thủ và cấp tiến

Chiêu Văn
21:14 ngày 22-11-2014
Trong khi Louis van Gaal xoay xở đủ kiểu và thay đổi liên tục để tìm ra một phương án đúng cho M.U, thì ở Arsenal, sự bảo thủ đã khiến Arsene Wenger không thể sửa chữa những thất bại dai dẳng và cứ lặp đi lặp lại với đội bóng này.
Wenger vs Van Gaal: Bảo thủ và cấp tiến
Cùng nhau, Wenger và Van Gaal có hơn 50 năm kinh nghiệm huấn luyện đỉnh cao, nhưng trận đấu tối nay giữa họ là cuộc đối đầu của 2 người đang đi theo những hướng hoàn toàn trái ngược. Trong khu vực kỹ thuật của đội chủ nhà là Wenger, vẫn đang vật lộn để tìm kiếm hào quang ở Bắc London sau 10 năm thất vọng và những chỉ trích từ các CĐV rằng Arsenal đang lâm vào bế tắc. Bên phía đội khách, Van Gaal đã thay đổi liên tục từ đầu mùa với đội bóng từng 20 lần vô địch Anh nhằm giúp Quỷ đỏ vượt ra khỏi thảm họa dưới thời David Moyes mùa trước.

Trên bảng xếp hạng, họ chỉ kém nhau 1 điểm và sau 11 vòng đấu, Arsenal cùng Man United đang gặp những vấn đề giống nhau. Cả hai sở hữu hàng công cực kỳ lợi hại, nhưng mùa giải của họ đang đi chệch hướng vì những vấn đề chấn thương, một đội hình mất cân đối với hàng thủ quá mong manh. Nhưng trong khi Van Gaal mới nhận nhiệm vụ mới được vài tháng, đang tìm cách tái thiết và xoay chuyển tình thế, với tuyên bố phải mất 3 năm để Man United có thể cạnh tranh chức vô địch trở lại, thì Wenger giờ không thể viện lý do gì thích đáng. Những chỉ trích nhắm vào HLV người Pháp, từ chính các CĐV Arsenal, đã là dai dẳng nhiều năm qua, và nổi bật mùa này là sai lầm của ông khi không mua về một trung vệ đủ chất lượng cho phương án dự phòng.


Wenger chưa thể giải quyết triệt để các vấn đề của Arsenal

Arsenal không còn nhiều hy vọng ở cuộc đua vô địch dù tháng 11 chưa kết thúc, nhất là sau rất nhiều kỳ vọng với chiếc Cúp FA mùa trước, và Wenger đứng trước nhiều câu hỏi vì sự bảo thủ không chịu thay đổi của ông. Trong khi đó, Van Gaal, cũng nổi tiếng là một kẻ kiêu ngạo không chịu nghe lời, đã xoay xở đủ kiểu. Những người biết ông đều nói đó là một HLV không chấp nhận yên phận với khó khăn. Chiến lược gia 63 tuổi này nhận ra các vấn đề ở Old Trafford và nỗ lực thay đổi chúng, bao gồm việc yêu cầu Phó chủ tịch điều hành Ed Woodward phải tăng cường thêm một trung vệ và một tiền vệ phòng ngự ngay trong tháng 1. Ông cũng mời về nhiều chuyên gia, thừa nhận sai lầm và cố gắng khắc phục cuộc khủng hoảng chấn thương tại Man United.

Trong khi Wenger là một người ôm đồm tất cả, hướng dẫn các phiên tập, mua cầu thủ, lựa chọn đội hình…, Van Gaal phân quyền rộng rãi cho đội ngũ trợ lý của ông. Thật ra, HLV người Hà Lan luôn thích bị phản bác. Ông đã lắng nghe Robin van Persie ở ĐT Hà Lan trước kia, và giờ yêu cầu Ryan Giggs bày tỏ ý kiến, đặt câu hỏi và tranh luận với ông. Giggs cũng là người điều khiển chính ở các phiên tập. Chính điều đó giải thích tại sao HLV người Hà Lan có thể tự hào là người góp phần rèn giũa nên những Jose Mourinho, Pep Guardiola và Frank de Boer, trong khi Wenger chẳng có học trò nào đáng chú ý trong vai trò HLV.


Van Gaal từng là thầy của của Mourinho và Guardiola

Nỗi thất vọng ở Arsenal về việc Wenger không chịu thay đổi đang ngay càng lớn, trong khi ở Man United, chỉ trong một thời gian ngắn, Van Gaal đã thay đổi liên tục để tìm ra một cách tiếp cận đúng và tạo ra sự cân bằng cho đội bóng. Chính bởi cách tiếp cận đó mà ông thành công với ĐT Hà Lan ở World Cup hè vừa rồi. Ông đã sử dụng hàng thủ 3 người, để Wayne Rooney đá tiền vệ, bố trí Angel Di Maria gần như ở mọi vị trí trên sân. Tất nhiên, tất cả những điều đó được thực hiện sau rất nhiều giờ đổ mồ hôi trên sân tập.

Nổi tiếng với lòng tin tuyệt đối ở người trẻ, Van Gaal cũng không ngần ngại trao cơ hội cho những Tyler Blackett, Paddy McNair và James Wilson. Ở Arsenal, truyền thống đó đang có dấu hiệu mai một, điển hình là ở trận đấu gần đây, khi hậu vệ cánh đầy triển vọng Hector Bellerin ngồi thất thần ngoài sân chứng kiến đội nhà thúc thủ 1-2 trước Swansea, bất chấp những tiếng hò hét đồng thanh của các CĐV Arsenal trên khán đài muốn được thấy anh vào sân. Đã giành chức VĐQG ở 3 nước khác nhau, Van Gaal có lẽ hiểu giá trị của sự thích nghi hơn Wenger, người 18 năm qua gắn bó với Arsenal. HLV người Hà Lan cũng có lúc phạm sai lầm, nhưng ít ra, ông còn dám chấp nhận điều đó.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Vòng đấu sau khi các ĐTQG tập trung: Cơ hội cho những bất ngờ? Vòng đấu sau khi các ĐTQG tập trung: Cơ hội cho những bất ngờ?

    Premier League trở lại vào cuối tuần này. Dễ hiểu là những đội bóng lớn, với nhiều tuyển thủ quốc gia quan trọng hơn, chịu nhiều tổn thất về lực lượng, với những ca chấn thương, những chặng đường dài và tình trạng thể lực suy kiệt. Phải chăng đó sẽ là cơ hội tốt cho những bất ngờ?

  • Van Gaal khẳng định Welbeck chỉ đủ trình làm dự bị tại M.U Van Gaal khẳng định Welbeck chỉ đủ trình làm dự bị tại M.U

    Chiến lược gia người Hà Lan cho rằng Danny Welbeck chỉ đủ tốt để ngồi trên băng ghế dự bị, và ông không hề hối tiếc khi bán anh cho Arsenal mùa Hè vừa qua.

  • Mourinho: "Chelsea không sợ lịch thi đấu dày đặc" Mourinho: "Chelsea không sợ lịch thi đấu dày đặc"

    HLV Jose Mourinho tỏ ra không lo ngại việc Chelsea sắp phải thi đấu với mật độ dày đặc trong giai đoạn sắp tới.

  • Mourinho muốn Costa nhận thẻ một cách "thông minh" Mourinho muốn Costa nhận thẻ một cách "thông minh"

    HLV Jose Mourinho khẳng định rằng sẽ không hạn chế lối chơi “máu lửa” của Diego Costa bằng cách yêu cầu anh tránh nhận thẻ, nhưng ông cũng sẽ không chấp nhận những thẻ phạt xuẩn ngốc.

  • Lăng kính: Cái chân trái của Quỷ Lăng kính: Cái chân trái của Quỷ

    Chỉ có khoảng 19% số cầu thủ chuyên nghiệp trên khắp thế giới là những người thuận chân trái, nhưng có đến 67% trong số 6 cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử (theo IFFHS) là cầu thủ thuận chân trái (Johan Cruyff, Ferenc Puskas, Diego Maradona và Alfredo Di Stefano - 2 cầu thủ còn lại đương nhiên là Pele và Franz Beckenbauer).

  • Mourinho nên để Fabregas nghỉ ngơi Mourinho nên để Fabregas nghỉ ngơi

    Cesc Fabregas đã kịp bình phục chấn thương và có thể ra sân trong trận đấu với West Brom vào tối nay. Nhưng HLV Jose Mourinho vẫn phải rất cẩn thận trong quyết định nên hay không nên sử dụng tiền vệ người Tây Ban Nha…

  • Đi tìm đội hình tệ nhất lịch sử M.U và Arsenal Đi tìm đội hình tệ nhất lịch sử M.U và Arsenal

    Trong lịch sử, Man United và Arsenal đều đã nhiều lần sở hữu những bản hợp đồng “thảm họa”. Hãy cùng điểm lại đội hình các cầu thủ tệ nhất trong lịch sử hai CLB.

  • Arsenal: Mất trụ là mất tất! Arsenal: Mất trụ là mất tất!

    Trước một đối thủ lớn như M.U, vấn đề “xưa như trái đất” của Arsenal - thiếu một tiền vệ phòng ngự đẳng cấp - có thể sẽ khiến họ phải tiếp tục trả giá.

  • Danny Welbeck tái ngộ M.U: Sau cái bắt tay sẽ là họng súng Danny Welbeck tái ngộ M.U: Sau cái bắt tay sẽ là họng súng

    Đêm nay, Danny Welbeck sẽ lần đầu được gặp lại Man United. Nhưng đằng sau những cái bắt tay ngày hội ngộ là áp lực dành cho tiền đạo này. Bởi anh phải tiếp tục chứng minh rằng lựa chọn rời Quỷ đỏ của mình là đúng.

  • 0h30 ngày 23/11, Arsenal vs M.U: Đến lúc Quỷ hiện hình! 0h30 ngày 23/11, Arsenal vs M.U: Đến lúc Quỷ hiện hình!

    Vấp ngã bao lần, Arsenal vẫn mãi là đội bóng ngây thơ đến tội nghiệp. Trong khi đó, dù chuệch choạc, nhưng M.U ít nhiều cũng thể hiện được cốt cách của một ông lớn sau 2 trận đại chiến với Chelsea và Man City. Đêm nay, đến lúc bầy Quỷ hiện hình!

  • Đại chiến Arsenal - Man United dưới lăng kính chuyên gia Đại chiến Arsenal - Man United dưới lăng kính chuyên gia

    Cùng lắng nghe nhận định của cựu danh thủ Jamie Redknapp trước trận thư hùng cuối tuần của Premier League.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x