Góc nhìn: Wenger cần được giúp đỡ!

Minh Đức Minh Đức
14:25 ngày 23-11-2014
Những tấm banner “Wenger Out” (Wenger phải ra đi) đã xuất hiện đâu đó trên các khán đài sân Emirates ở trận đấu đêm qua giữa Arsenal và M.U. Có nhiều thứ mà các CĐV Arsenal đang chán ngấy, về BLĐ đội bóng, và cả về HLV Arsene Wenger.
Góc nhìn: Wenger cần được giúp đỡ!
VIDEO: Arsenal 1-2 M.U



Người Arsenal đang coi Wenger như một vị thánh. Ông làm mọi việc tại đội bóng này, quản lý mọi thứ, đưa ra mọi quyết định quan trọng. Sir Chips Keswick, ông chủ hiện tại của Arsenal, cho biết BLĐ đội bóng sẽ “ủng hộ Wenger nếu ông ấy có một kế hoạch”, và sẽ “im lặng nếu ông ấy chưa có ý tưởng nào”. Nên biết, suy nghĩ về việc “HLV làm mọi thứ” tại Arsenal đã tồn tại như một hơi thở. Từ Herbert Chapman đến Samuel Hill-Wood, họ cho rằng “tại sao những người không có chuyên môn lại xen vào việc-được-trả-công dành cho người có chuyên môn?”. Thiết nghĩ, đó thực sự là một cách làm bóng đá thiếu tính hợp tác.

Wenger không phải lúc nào cũng đúng. Và đôi khi những sự góp ý hay phối hợp đúng cách lại tạo ra những lợi ích không nhỏ. David Dein, phó chủ tịch Arsenal thời kỳ 1983-2007, là mẫu cộng sự mà Wenger đang thiếu để điều hành đội bóng, biến những ý tưởng thành hành động thiết thực, và tạo ra một tầm nhìn dài hạn. Vai trò của Dein trong giai đoạn 500 trận đầu tiên dẫn dắt Arsenal của Wenger, là vô cùng quan trọng. Sự lanh lợi và tầm hiểu biết sâu rộng của ông về thị trường chuyển nhượng đã giúp Arsenal tạo nên một thế hệ “Pháo thủ” tài năng và ăn ý, để rồi sau đó sở hữu 2 mùa giải lập cú đúp danh hiệu, và một mùa giải bất bại.


David Dein (phải) từng là người dẫn đường tận tụy của Wenger

Sau khi Dein ra đi, tức là 500 trận sau đó, việc phải “solo” đã khiến Wenger chệch choạc. Thất bại trong trận chung kết Cúp Liên Đoàn trước Birmingham, thua nhục nhã 2-8 trước M.U tại Old Trafford, thất bại với những bản hợp đồng như Andrei Arshavin, Mikel Arteta và Gervinho chỉ là vài sự kiện và con số biết nói. Muhammad Ali sẽ không bao giờ có thể trở thành huyền thoại boxing nếu không có sự dìu dắt và giúp đỡ của người hướng dẫn vĩ đại Angelo Dundee. Sir Alex Ferguson cũng khó có thể xưng bá tại Premier League và châu Âu nếu không có trợ thủ đắc lực David Gill. Việc bị tách ra khỏi Dein là một thiệt thòi của Wenger.

Wenger đã giành được những thành công “có một không hai” tại xứ sương mù, và có vẻ như sự tự tin đó đang khiến ông nghĩ mình nắm giữ nhiều bí quyết để tiếp tục thành công. Nhưng sự thật là tự tin quá mức sẽ dần trở thành bướng bỉnh và gia trưởng. Cách làm bóng đá không áp dụng công nghệ của Wenger đang trở thành lỗi mốt, và ông cũng không phải là một chiến lược gia giỏi về chiến thuật. Thêm nữa, cách nhìn người của “Giáo sư” cũng có vẻ đang “mòn” đi theo năm tháng. Nói tóm lại, cách mà Wenger dùng đi dùng lại những “bổn cũ” chứng tỏ ông đang bế tắc. Và thành công sẽ không thể đến nếu mọi thứ vẫn còn chưa thông.


BLĐ Arsenal đang quá tin tưởng và kỳ vọng vào Wenger

Arsenal mất điểm trước những Leicester, Anderlecht, Swansea City và Hull City, BLĐ đội bóng im lặng. Các CĐV gào thét đòi Arsenal mua thêm một tiền vệ phòng ngự đẳng cấp, Wenger im lặng, và BLĐ cũng im lặng. Cái bóng dài của Wenger đang che phủ tất cả, và nó cũng làm lu mờ luôn tất cả những tầm nhìn chiến lược của đội bóng. Như vậy, Arsenal sẽ có một bộ mặt và lối chơi giống với Wenger, tức là thiếu cá tính, thiếu ý tưởng, quá hiền lành cam chịu, và rồi thất bại. Sự im lặng của BLĐ đội bóng là khó hiểu, hay họ nghĩ rằng Wenger cứ đều đều đưa Arsenal vào top 4 và giúp ngân sách “Pháo thủ” không bị hao hụt là được, là ổn rồi?

Hãy thử tưởng tượng Wenger sẽ ra sao nếu ông cầm quân ở Bernabeu, Parc des Princes hoặc Stamford Bridge? Sa thải Wenger có lẽ là điều khó nhất mà BLĐ Arsenal phải làm vào thời điểm hiện tại, bởi sự cả nể và niềm tin mù quáng của họ vào vị HLV người Pháp. Không so sánh Arsenal với những đại gia “lắm tiền nhiều của” như Real Madrid, PSG hay Chelsea, nhưng đội hình hiện tại của họ có thể làm được nhiều hơn những gì Wenger đang tạo ra, chỉ với một vài thay đổi thiết yếu. Dein sẽ không quay lại, và một người giống Dein cũng khó có thể tìm ra để giúp Wenger, vấn đề chỉ nằm ở cách tiếp cận, tâm lý và cách suy nghĩ của BLĐ Arsenal.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Wilshere may mắn không phải nhận thẻ đỏ Wilshere may mắn không phải nhận thẻ đỏ

    Tiền vệ Jack Wilshere đã gặp may khi trọng tài không truất quyền thi đấu sau tình huống anh húc đầu vào ngực Marouane Fellaini bên phía M.U. Thế nhưng sau đó, cầu thủ này vẫn buộc phải rời sân vì dính chấn thương mắt cá.

  • M.U muốn làm mới hàng công: Cavani hay Mueller? M.U muốn làm mới hàng công: Cavani hay Mueller?

    Việc các tiền đạo đều gặp những vấn đề riêng khiến Man United phải sớm tính tới phương án “thay máu” hàng công. Dù việc thay máu sẽ chỉ diễn ra ở mùa Hè tới nhưng ngay lúc này, BLĐ Quỷ đỏ đã phải sớm có kế hoạch cụ thể.

  • HLV Wenger trách Arsenal phòng ngự ngây thơ HLV Wenger trách Arsenal phòng ngự ngây thơ

    Sau khi chứng kiến Arsenal thất thủ 1-2 dưới tay Manchester United ngay tại Emirates vào đêm qua (vòng 12 Premier League), HLV Arsene Wenger bên phía Pháo thủ đã lên tiếng phàn nàn về sự yếu kém của hàng thủ đội nhà.

  • Shaw đau chân, M.U có ca chấn thương thứ 40 mùa này Shaw đau chân, M.U có ca chấn thương thứ 40 mùa này

    Manchester United vừa giành được chiến thắng quan trọng 2-1 trên sân của Arsenal, tuy nhiên họ không được hưởng niềm vui trọn vẹn khi hậu vệ cánh trái Luke Shaw buộc phải tập tễnh rời sân chỉ sau 16 phút bóng lăn.

  • Henry sẽ làm HLV ở Arsenal? Henry sẽ làm HLV ở Arsenal?

    Theo báo chí Anh, Thierry Henry lại chuẩn bị tái hợp với Arsenal vào đầu năm 2015, nhưng trên một cương vị khác.

  • Chelsea: Những ngày tươi đẹp Chelsea: Những ngày tươi đẹp

    Jose Mourinho và Pep Guardiola từng là những kình địch của nhau trên đất Tây Ban Nha. Để rồi bây giờ khi đã sang những CLB khác, họ đã coi như vô địch ngay từ tháng 11. Chelsea vừa thắng West Brom nhẹ nhàng trong khi Bayern cũng hạ gục Hoffenheim.

  • 23h00 ngày 23/11, Hull vs Tottenham: Đứng dậy đi, Spurs! 23h00 ngày 23/11, Hull vs Tottenham: Đứng dậy đi, Spurs!

    Cả Hull City lẫn Tottenham đều đang ở trong giai đoạn rất khó khăn. Trận đấu đêm nay vì thế được xem là cơ hội để họ tìm lại sự tự tin trước khi bước vào cuộc marathon nặng nề phía trước. Nhưng vấn đề là niềm vui không thể chia đôi...

  • 20h30 ngày 23/11, Crystal Palace vs Liverpool: Khủng hoảng hàng công 20h30 ngày 23/11, Crystal Palace vs Liverpool: Khủng hoảng hàng công

    Daniel Sturridge tái phát chấn thương, Mario Balotelli khó trở lại. Cơn khủng hoảng hàng công của Liverpool càng thêm trầm trọng khi họ làm khách tại Selhurst Park tối nay.

  • Đả bại Arsenal 2-1, M.U điền tên vào top 4 Đả bại Arsenal 2-1, M.U điền tên vào top 4

    Thi đấu không hay hơn Arsenal, nhưng Man United lại nhận được sự trợ giúp đắc lực từ… may mắn để giành chiến thắng, thực hiện cú nhảy thẳng từ thứ 9 vào Top 4.

  • Tường thuật Arsenal 1-2 M.U Tường thuật Arsenal 1-2 M.U

    Pha lập công trong những phút bù giờ của Giroud đã không thể giúp Arsenal có điểm trước một M.U thi đấu vô cùng quả cảm trong cả trận. Thêm nữa, chủ công Rooney của họ còn được ghi danh là cầu thủ "xé lưới" Arsenal nhiều nhất trong lịch sử giải Ngoại hạng.

  • Chelsea 2-0 West Brom: Lập kỷ lục trong ngày đại thắng Chelsea 2-0 West Brom: Lập kỷ lục trong ngày đại thắng

    Chelsea đã có màn báo thù trước đối thủ thường xuyên chọc gậy bánh xe West Brom bằng chiến thắng dễ dàng với tỷ số 2-0. Thắng lợi này càng thêm phần ngọt ngào khi giúp đội bóng chủ sân Stamford Bridge chinh phục kỷ lục 12 trận bất bại từ đầu mùa.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x