Góc chiến thuật: Vì sao M.U "nhún nhường", Arsenal vẫn thua?

Trí Công Trí Công
19:49 ngày 23-11-2014
Thêm một lần nữa Arsenal thất bại dưới tay M.U. Nhưng với những gì đã diễn ra trong trận đấu rạng sáng nay, “Pháo thủ” không xứng đáng phải đóng vai người thua cuộc. Bởi nếu hàng công của họ không vô duyên trước khung thành thủ môn David De Gea thì thầy trò HLV Arsene Wenger đã không phải rời sân với hai bàn tay trắng.
Góc chiến thuật: Vì sao M.U "nhún nhường", Arsenal vẫn thua?

“Pháo” kéo sát tường địch
Trong bối cảnh lực lượng tan nát vì cơn bão chấn thương, cộng thêm nhiệm vụ phải có được kết quả có lợi trong chuyến làm khách tới sân Emirates, không ngạc nhiên khi M.U chủ trương ưu tiên phòng ngự.

Ở trận đấu này, HLV Louis van Gaal sử dụng sơ đồ chiến thuật mới mà cũ: 3-4-2-1, với bộ ba trung vệ Paddy McNair – Tyler Blackett và Chris Smalling. Để yên tâm hơn, Van Gaal cũng bố trí hai tiền vệ trụ là Michael Carrick cùng Marouane Fellaini.

Arsenal triển khai tấn công ngay từ những phút đầu tiên 

Trên lý thuyết, đây là một bức tường tương đối rắn chắc. Thế nhưng, trước những “khẩu pháo” Arsenal đang ở phong độ cao, việc co mình cố thủ khiến M.U tự biến mình thành... bia đỡ. 

Ngay ở những phút đầu tiên của trận đấu, với lợi thế sân nhà, Arsenal đã chơi pressing toàn bộ sân. HLV Wenger không ngại “kéo pháo” sang phần sân đối thủ với những đợt tấn công dồn dập về phía khung thành thủ môn De Gea.

Bộ ba M.U nhiều lần để lộ khoảng trống 

Bên cạnh đó, Arsenal còn nhận được sự “hỗ trợ” từ phía M.U. Chính sự thiếu liên kết giữa bộ ba trung vệ “Quỷ đỏ” đã vô tình để lộ ra rất nhiều khoảng trống cho các cầu thủ tấn công bên phía đội chủ nhà khai thác. 

Đáng chú ý, dù được giao trách nhiệm hỗ trợ cho 3 trung vệ, thế nhưng khoảng cách giữa Carrick – Fellaini với hàng thủ lại quá xa. Không ít lần người hâm mộ chứng kiến bộ đôi này để Alexis Sanchez hay Jack Wilshere thoải mái băng lên uy hiếp bức tường phòng ngự.

Carrick và Fellaini không hỗ trợ tốt cho hàng phòng ngự 

Nhìn ở một khía cạnh khác, việc bố trí một sơ đồ quá thiên về phòng thủ khiến M.U không thể kiểm soát được thế trận trên sân. Bộ ba tấn công gồm Wayne Rooney, Angel Di Maria và Robin van Persie liên tục phải lùi sâu để có bóng. Và khó khăn thay, trong những tình huống dâng lên hiếm hoi, họ lại phải đối mặt với hàng phòng ngự nhiều tầng mà Arsenal đã chủ động giăng sẵn. 

Pháo đông nhưng ô hợp
Tấn công dồn dập, phòng ngự chặt chẽ. Arsenal đã thể hiện một lối chơi tuyệt vời trong 45 phút thi đấu đầu tiên. Tuy nhiên, họ thiếu một yếu tố để biến nó trở nên hoàn hảo: Bàn thắng. Giành tới 54% tỷ lệ kiểm soát bóng, cùng 11 cú sút về phía khung thành M.U song điều cần nhất là 1 pha lập công khai thông bế tắc thì lại không đến. 

Quan sát biểu đồ, chúng ta thấy rõ những cơ hội của Arsenal gần như… chi chít trước và trong vòng cấm M.U. Song trong một ngày mà De Gea thi đấu xuất sắc, cộng thêm những Sanchez, Danny Welbeck hay Wilshere vô duyên đến lạ kỳ, đội chủ sân Emirates đã phải rời hiệp 1 trong sự bất lực xen lẫn cả tiếc nuối.

Arsenal sút ầm ầm nhưng bàn thắng thì chẳng thấy đâu 

10 phút đầu hiệp 2, vẫn là một kịch bản tương tự. Arsenal chiếm tới 75% tỷ lệ kiểm soát bóng. Gần như cả đội hình Arsenal tràn lên phần sân của M.U. Welbeck giật gót, Sanchez sút xa, Ramsey nỗ lực hãm thành. Song bàn thắng thì vẫn không đến.

Say đòn nên trả giá
Khoảng thời gian nghỉ giữa hiệp đã giúp Van Gaal định hình lại lối chơi cho M.U. Cự ly đội hình bắt đầu được co giãn một cách hợp lý. Và quan trọng nhất chính là ý đồ phòng ngự phản công được chỉ đạo một cách cụ thể.

Van Gaal bắt đầu chứng tỏ được sự già dơ trong những trận đấu lớn. Ông không vội vàng chơi đôi công với đối phương mà kéo họ rơi vào thế mê hồn trận trước khi tung ra cú đấm trời giáng.

Hàng thủ số đông của M.U 

Quá mải mê dồn ép tấn công nhằm tìm kiếm bàn thắng, Arsenal đã lĩnh đòn hồi mã thương bên phía M.U. Một tình huống triển khai phản công cực nhanh của Quỷ đỏ trước khi bóng tìm đến đúng chân của hậu vệ Kieran Gibbs đi vào lưới. Bàn thắng có phần may mắn của M.U. Và nó cũng chứng tỏ một quy luật nghiệt ngã trong bóng đá: Tấn công nhiều nhưng không hiệu quả thì ắt sẽ phải trả giá.

Bước ngoặt trận đấu bắt đầu từ đây. Arsenal điên cuồng phản kích trong tâm thế phải có được bàn. Trong khi đó M.U sau khi có pha lập công khai thông bế tắc, họ trở nên điềm tĩnh hơn. Vẫn là hệ thống tường người dày đặc, thậm chí là 11 cầu thủ M.U vây kín ở phần sân nhà nhằm bảo toàn mảnh lưới De Gea. 

Quá ham tấn công, Arsenal bị M.U phản đòn 

Tình huống phản công đơn giản nhưng hiệu quả của M.U 

“Quỷ đỏ” luôn chớp được thời cơ đúng lúc. Quá ham dâng cao, Arsenal tiếp tục phải trả giá bằng một bàn thua nữa. Rooney trong tư thế trống trải đã thoải mái băng lên ghi bàn thắng trừng phạt sự ngây ngô của đội bóng vùng Bắc London.

M.U thắng chung cuộc 2-1. Nhiều ý kiến có thể cho họ đã may mắn nhưng không thể phủ nhận thầy trò HLV Van Gaal đã có một hiệp 2 chơi cực kỳ khôn ngoan. Trong khi đó, Arsenal đã thua khi hầu hết những con số thống kê đều ngả về phía họ. Bàn thắng - yếu tố quan trọng nhất quyết định cục diện của cả một cuộc đối đầu thì "Pháo thủ" lại không bằng kình địch bên kia chiến tuyến.

Wenger đành phải trách hàng công của đội bóng quá vô duyên. Và bàn thắng muộn màng của Giroud có lẽ sẽ càng khiến ông phải bặm môi tiếc nuối: giá như tung tiền đạo người Pháp ra ngay từ đầu thì mọi thứ có lẽ đã khác đi...
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Arsenal tính "trói chân" Wilshere tới năm 2020 Arsenal tính "trói chân" Wilshere tới năm 2020

    Arsenal đã sẵn sàng để cung cấp cho Jack Wilshere bản hợp đồng mới hòng giữ chân tiền vệ này tới năm 2020.

  • Kieran Gibbs: "Món quà" ưa thích của M.U Kieran Gibbs: "Món quà" ưa thích của M.U

    Đêm qua, Kieran Gibbs đã đá phản lưới nhà dẫn tới bàn thua đầu tiên của Arsenal. Đây không phải lần đầu tiên hậu vệ người Anh phạm sai lầm khiến đội bóng thành London bại trận trước M.U, phải chăng đây là “vận rủi” của chính anh?

  • Welbeck thất bại với cơ hội chứng minh Van Gaal sai Welbeck thất bại với cơ hội chứng minh Van Gaal sai

    Danny Welbeck đã không thể giúp Arsenal giành kết quả có lợi trước đội bóng cũ Manchester United. Trong khi đó, sự trở lại của Olivier Giroud có thể khiến anh không còn được HLV Arsene Wenger trọng dụng ở vị trí tiền đạo cắm.

  • Premier League có thể diễn ra vào đêm thứ Sáu Premier League có thể diễn ra vào đêm thứ Sáu

    Cuộc cạnh tranh bản quyền truyền hình Premier League vào năm tới đang trở nên nóng bỏng, khi gói bản quyền kỷ lục trị giá 3 tỷ bảng nhiều khả năng sẽ bị phá vỡ.

  • M.U sở hữu nhiều cầu thủ thuận chân trái: Mỏ vàng của Van Gaal? M.U sở hữu nhiều cầu thủ thuận chân trái: Mỏ vàng của Van Gaal?

    Robin van Persie, Juan Mata, di Maria, Daley Blind, Luke Shaw, Marcos Rojo đều là trụ cột, thường xuyên có mặt trong đội hình M.U mùa này. Hơn nửa đội hình chính thuận chân trái! Tính thêm Adnan Januzai, Falcao, Anderson, M.U chắc chắn là đội quy tụ nhiều ngôi sao thuận chân trái nhất trong làng bóng đỉnh cao. Lý giải hiện tượng này như thế nào?

  • Rooney tiết lộ chiến thuật giúp M.U đánh bại Arsenal Rooney tiết lộ chiến thuật giúp M.U đánh bại Arsenal

    Thủ quân M.U - Wayne Rooney tiết lộ chiến thuật phòng ngự phản công chính là yếu tố giúp “Quỷ đỏ” giành 3 điểm trước Arsenal đêm qua.

  • Góc nhìn: Wenger cần được giúp đỡ! Góc nhìn: Wenger cần được giúp đỡ!

    Những tấm banner “Wenger Out” (Wenger phải ra đi) đã xuất hiện đâu đó trên các khán đài sân Emirates ở trận đấu đêm qua giữa Arsenal và M.U. Có nhiều thứ mà các CĐV Arsenal đang chán ngấy, về BLĐ đội bóng, và cả về HLV Arsene Wenger.

  • Wilshere may mắn không phải nhận thẻ đỏ Wilshere may mắn không phải nhận thẻ đỏ

    Tiền vệ Jack Wilshere đã gặp may khi trọng tài không truất quyền thi đấu sau tình huống anh húc đầu vào ngực Marouane Fellaini bên phía M.U. Thế nhưng sau đó, cầu thủ này vẫn buộc phải rời sân vì dính chấn thương mắt cá.

  • M.U muốn làm mới hàng công: Cavani hay Mueller? M.U muốn làm mới hàng công: Cavani hay Mueller?

    Việc các tiền đạo đều gặp những vấn đề riêng khiến Man United phải sớm tính tới phương án “thay máu” hàng công. Dù việc thay máu sẽ chỉ diễn ra ở mùa Hè tới nhưng ngay lúc này, BLĐ Quỷ đỏ đã phải sớm có kế hoạch cụ thể.

  • HLV Wenger trách Arsenal phòng ngự ngây thơ HLV Wenger trách Arsenal phòng ngự ngây thơ

    Sau khi chứng kiến Arsenal thất thủ 1-2 dưới tay Manchester United ngay tại Emirates vào đêm qua (vòng 12 Premier League), HLV Arsene Wenger bên phía Pháo thủ đã lên tiếng phàn nàn về sự yếu kém của hàng thủ đội nhà.

  • Shaw đau chân, M.U có ca chấn thương thứ 40 mùa này Shaw đau chân, M.U có ca chấn thương thứ 40 mùa này

    Manchester United vừa giành được chiến thắng quan trọng 2-1 trên sân của Arsenal, tuy nhiên họ không được hưởng niềm vui trọn vẹn khi hậu vệ cánh trái Luke Shaw buộc phải tập tễnh rời sân chỉ sau 16 phút bóng lăn.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x