Van Gaal "đánh bóng" bản thân bằng lựa chọn táo bạo

Minh Tâm
09:28 ngày 24-11-2014
HLV Louis van Gaal đã chơi một canh bạc lớn trên sân Emirates, khi xếp những hậu vệ còn non kinh nghiệm như Paddy McNair và Tyler Blackett vào sân ngay từ đầu. Quyết định mang hơi hướng liều mạng này trở thành một trong những điểm nhấn giúp Man United quật ngã Arsenal.
Van Gaal "đánh bóng" bản thân bằng lựa chọn táo bạo
TOAN TÍNH LIỀU MẠNG
HLV Van Gaal đã khiến không ít người ngạc nhiên, khi để Man United xuất quân với sơ đồ 3-5-2 trong chuyến làm khách tại Emirates. Quyết định trên gây bất ngờ, bởi 4 trận trước đó Quỷ đỏ đều thi đấu bằng sơ đồ 4-2-3-1. Thậm chí, một bộ phận các nhà chuyên môn còn cho rằng, sơ đồ 3-5-2 của HLV Van Gaal đã phá sản, do Man United hiện có quá nhiều trung vệ dính chấn thương. 

Quả thật, trước khi bước vào cuộc đối đầu Arsenal, trung vệ là một trong những vị trí khiến CĐV Man United cảm thấy bất an nhất. Những lựa chọn hàng đầu như Phil Jones, Jonny Evans, Marcos Rojo đều không thể góp mặt. Đã vậy, giải pháp thay thế là Daley Blind mới đây cũng dính chấn thương đầu gối. Kết quả là trước thềm trận gặp Arsenal, HLV Van Gaal chỉ có trong tay 3 trung vệ mạnh khỏe. Ngoại trừ Chris Smalling, hai cầu thủ còn lại là Paddy McNair, Tyler Blackett đều trẻ tuổi, non kinh nghiệm và mới được đôn lên đội 1 vài tháng.

Trong bối cảnh đó, ít ai nghĩ Man United sẽ xuất phát với đội hình 3 trung vệ. Nhưng Van Gaal là một chiến lược gia lão luyện, ông nhìn thấy và dám thực hiện những điều mà nhiều người xem là viển vông. Để rồi quyết định cho Quỷ đỏ xuất phát với sơ đồ 3-5-2 đã đem đến thành công rực rỡ.


HLV LỚN CỦA TRẬN CẦU LỚN
HLV Van Gaal đã có lý khi đưa Chris Smalling, Paddy McNair và Tyler Blackett vào đội hình xuất phát. Bộ ba trên đã hợp cùng với 2 tiền vệ trung tâm Marouane Fellaini, Michael Carrick tạo thành hệ thống phòng ngự trung lộ gồm hai lớp. Với 5 cầu thủ phòng ngự ở trung hộ, Quỷ đỏ đã hạn chế tối đa những pha phối hợp bật tường của Pháo thủ.

Trong trận cầu đinh trên sân Emirates hôm thứ Bảy vừa qua, Smalling và Fellaini đã chơi tuyệt vời khi liên tục có những pha cắt bóng hiệu quả. McNair và Blackett dù không quá xuất sắc nhưng cũng đã cùng các đàn anh tạo ra tấm lưới sắt trước khung thành M.U.

Ngoài ra, với sơ đồ 3-5-2, HLV Van Gaal muốn tận dụng tối đa khả năng leo biên của Antonio Valencia, Luke Shaw và sau đó là Ashley Young. Mục tiêu của ông là khoét sâu vào khoảng trống mà các hậu vệ cánh Arsenal thường để lộ do quá ham dâng cao tấn công. Toan tính đó của Van Gaal đã phát huy hiệu quả vào đầu hiệp 2, khi Valencia thoải mái tung cú sút làm bóng chạm vào Kieran Gibbs rồi đi vào lưới.

Với những gì thể hiện trong chuyến làm khách tại Emirates, Van Gaal đã cho thấy tại sao ông được đánh giá là một trong những chiến lược gia hàng đầu thế giới. Trận đấu càng quan trọng, tài năng cùng sự lão luyện của ông càng thể hiện rõ. Giờ đây, chẳng ai có thể chỉ trích BLĐ Man United vì đã tin dùng Van Gaal.

M.U đã biết bùng nổ cuối trận
Trong giai đoạn khởi đầu mùa giải 2014/15, Man United thường tiếp cận trận đấu bằng những đường tấn công dồn dập, nhưng lại hay hụt hơi vào thời gian cuối. Trải qua 7 vòng đầu, Quỷ đỏ thậm chí không thể ghi bàn sau phút 62. Nhưng kể từ cuối tháng 10 đến nay, HLV Van Gaal đã cho Man United tiếp cận trận đấu theo hướng hoàn toàn khác: thận trọng hiệp 1 và tăng tốc ở hiệp 2. Kết quả là có tới 50% số bàn thắng của họ trong thời gian này được ghi ở 10 phút cuối trận.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • Arsenal ở mùa 2014/15: Tệ nhất kỷ nguyên Premier League! Arsenal ở mùa 2014/15: Tệ nhất kỷ nguyên Premier League!

    Sau thất bại 1-2 trước Man United ngay trên sân Emirates, đoàn quân của HLV Arsene Wenger đã xác lập nên một kỷ lục buồn. Arsenal của năm 2014 đã trở thành Pháo thủ có khởi đầu kém cỏi nhất dưới kỷ nguyên Premier League.

  • Mourinho liên hệ Chelsea hiện tại với Real “100 điểm” Mourinho liên hệ Chelsea hiện tại với Real “100 điểm”

    Chiến thắng 2-0 trước West Brom đã gợi cho Jose Mourinho hình dung lại đoàn quân bách chiến bách thắng Real Madrid mà ông từng dẫn dắt ở mùa 2012/13.

  • Balotelli tự chấm điểm 7 cho khởi đầu tệ hại tại Liverpool Balotelli tự chấm điểm 7 cho khởi đầu tệ hại tại Liverpool

    Tiền đạo đang gây thất vọng Mario Balotelli đã tự chấm điểm 7 trên thang điểm 10 cho màn trình diễn của anh tại Liverpool từ đầu mùa, lấy lý do bởi bản thân đã cố gắng di chuyển nhiều hơn so với khi còn khoác áo Man City.

  • Chelsea: Thống trị nhờ bộ tứ siêu đẳng Chelsea: Thống trị nhờ bộ tứ siêu đẳng

    Cùng với việc duy trì tuyệt đối vị thế số 1 Premier League, Chelsea cũng đang dần trình làng công thức hủy diệt giúp họ vững niềm tin hơn trên con đường chinh phục ngai vàng mùa này. Đó là bộ tứ siêu đẳng Costa-Hazard-Oscar-Fabregas.

  • C.Palace 3-1 Liverpool: Sa lầy tại Selhurst Park C.Palace 3-1 Liverpool: Sa lầy tại Selhurst Park

    6 tháng trước, trận hòa 3-3 trên sân của Crystal Palace là một trong những cú vấp đau đớn khiến Liverpool mất chức vô địch Premier League. Và hôm nay, một lần nữa The Reds gục ngã tại Selhurst Park khiến nhiệm vụ giành vé vào Top 4 của họ ngày một khó khăn.

  • Tường thuật C.Palace 3-1 Liverpool Tường thuật C.Palace 3-1 Liverpool

    Bàn thắng sớm của Ricky Lambert chẳng những không giúp Liverpool khởi sắc mà đó còn là thời điểm Crystal Palace bị chạm lòng tự ái, mở ra cuộc ngược dòng ngoạn mục giữ 3 điểm ở lại sân Selhurst Park.

  • Góc chiến thuật: Vì sao M.U "nhún nhường", Arsenal vẫn thua? Góc chiến thuật: Vì sao M.U "nhún nhường", Arsenal vẫn thua?

    Thêm một lần nữa Arsenal thất bại dưới tay M.U. Nhưng với những gì đã diễn ra trong trận đấu rạng sáng nay, “Pháo thủ” không xứng đáng phải đóng vai người thua cuộc. Bởi nếu hàng công của họ không vô duyên trước khung thành thủ môn David De Gea thì thầy trò HLV Arsene Wenger đã không phải rời sân với hai bàn tay trắng.

  • Arsenal tính "trói chân" Wilshere tới năm 2020 Arsenal tính "trói chân" Wilshere tới năm 2020

    Arsenal đã sẵn sàng để cung cấp cho Jack Wilshere bản hợp đồng mới hòng giữ chân tiền vệ này tới năm 2020.

  • Kieran Gibbs: "Món quà" ưa thích của M.U Kieran Gibbs: "Món quà" ưa thích của M.U

    Đêm qua, Kieran Gibbs đã đá phản lưới nhà dẫn tới bàn thua đầu tiên của Arsenal. Đây không phải lần đầu tiên hậu vệ người Anh phạm sai lầm khiến đội bóng thành London bại trận trước M.U, phải chăng đây là “vận rủi” của chính anh?

  • Welbeck thất bại với cơ hội chứng minh Van Gaal sai Welbeck thất bại với cơ hội chứng minh Van Gaal sai

    Danny Welbeck đã không thể giúp Arsenal giành kết quả có lợi trước đội bóng cũ Manchester United. Trong khi đó, sự trở lại của Olivier Giroud có thể khiến anh không còn được HLV Arsene Wenger trọng dụng ở vị trí tiền đạo cắm.

  • Premier League có thể diễn ra vào đêm thứ Sáu Premier League có thể diễn ra vào đêm thứ Sáu

    Cuộc cạnh tranh bản quyền truyền hình Premier League vào năm tới đang trở nên nóng bỏng, khi gói bản quyền kỷ lục trị giá 3 tỷ bảng nhiều khả năng sẽ bị phá vỡ.

  • Tứ kết futsal châu Á 2024, Uzbekistan 2-1 Việt Nam: Tiếc cho Việt Nam! Thua kịch tính, Việt Nam vuột vé vào bán kết futsal châu Á 2024

    Dẫn bàn trước, nhưng ĐT futsal Việt Nam đã không thể bảo toàn tỷ số khi để đối thủ gỡ hoà trong hiệp 2, sau đó vượt lên dẫn trước ở phút cuối trận. Tiếc cho Hồ Văn Ý và các đồng đội khi không thể giành vé vào bán kết dẫu đã có một trận đấu hay.

  • Riot Games sẽ tổ chức thêm một giải LMHT quốc tế? Riot Games sẽ tổ chức thêm một giải LMHT quốc tế?

    Theo Sheep Esports, Riot Games sẽ thêm một giải LMHT quốc tế trong năm 2025. Giải đấu sẽ diễn ra trong giai đoạn giữa mùa Đông và mùa Xuân của các giải LMHT.

  • PUBG Mobile: Rabiz và StarLong bị cấm thi đấu 1 năm PUBG Mobile: Rabiz và StarLong bị cấm thi đấu 1 năm

    Theo thông báo trên trang chủ PUBG Mobile Esports Việt Nam, tuyển thủ Đinh "Rabiz" Dương Thành sẽ bị cấm thi đấu 1 năm vì hành vi vi phạm tính trung thực về danh tính trong thi đấu. Bên cạnh đó, tuyển thủ Trần "StarLong" Hoàng Long cũng nhận án phạt cấm thi đấu tương tự.

  • VIDEO bàn thắng Futsal Uzbekistan vs Futsal Việt Nam: 2-1 (Tứ kết Futsal châu Á 2024) VIDEO bàn thắng Futsal Uzbekistan vs Futsal Việt Nam: 2-1 (Tứ kết Futsal châu Á 2024)

    VIDEO bàn thắng Futsal Uzbekistan vs Futsal Việt Nam Dù có bàn thắng dẫn trước nhưng ĐT Futsal Việt Nam đã không bảo toàn được lợi thế và để thua ngược 1-2 Futsal Uzbekistan. Như vậy, thầy trò HLV Diego Giustozzi vuột mất tấm vé vào thẳng World Cup và sẽ phải tìm kiếm cơ hội qua vòng play-off. Ghi bàn Futsal Uzbekistan: Tulkinov (6:36'), Juraev (0:59') Futsal Việt Nam: Thịnh Phát (3:25')

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x