Chelsea 2014/15 là Chelsea hay nhất của Mourinho

Minh Đức Minh Đức
19:16 ngày 05-12-2014
10 năm sau lần vô địch Premier League đầu tiên cùng Chelsea, Jose Mourinho đang tạo nên một tập thể “bất khả chiến bại” khác của The Blues ở mùa giải năm nay. Và Chelsea 2014/15 được đánh giá là Chelsea hay nhất mà chiến lược gia người Bồ từng dẫn dắt.
Chelsea 2014/15 là Chelsea hay nhất của Mourinho
Chiến thắng đầy thuyết phục với tỉ số 3-0 trước Tottenham trên sân nhà ở vòng đấu vừa qua khiến nhiều người liên tưởng sức mạnh của Chelsea ở mùa giải năm nay với đội hình “bất khả chiến bại” của Arsenal ở mùa 2003/04. Cũng không ít những ý kiến cho rằng đội ngũ mà Mourinho đang sở hữu là “một chín một mười” với tập thể đã cùng ông lên ngôi tại Premier League cách đây tròn 10 năm ở nhiệm kỳ đầu tại sân Stamford Bridge của chiến lược gia người Bồ Đào Nha.

Chelsea 2004/05 và Chelsea 2014/15

Có một sự thật khó chối cãi: Chelsea của Mourinho ở mùa giải năm nay là tập hợp của những cá nhân đang đạt độ chín và tài năng bậc nhất thế giới thời điểm hiện tại. Sự cân bằng giữa công và thủ của họ là đáng nể. Rơi vào tay Mourinho, một nhà chiến thuật đại tài, việc Chelsea bay cao ở mùa giải năm nay là điều mà giới chuyên môn đã dự đoán từ trước. Chelsea hiện tại rất lãng mạn, nhưng khi cần cũng có thể chơi cực đoan và thực dụng như cá tính của Mourinho.

Nếu Chelsea không thua trước Newcastle vào cuối tuần này, họ sẽ có 24 trận bất bại trên tất cả các mặt trận kể từ đầu mùa. Nên nhớ, dù bất bại trong cả mùa 2003/04, nhưng tính đến thời điểm này của mùa giải đó, Arsenal đã thua 2 trận tại Champions League, chỉ vượt qua đội bóng tí hon Rotherham United sau những loạt đấu súng tại Cúp Liên Đoàn, và chút nữa bị chặn đứng kỷ lục tại Old Trafford nếu Ruud van Nistelrooy không sút hỏng quả 11m vào những giây cuối cùng.


Nistelrooy va chạm với các cầu thủ Arsenal sau khi đá hỏng 11m

Trận đấu khó khăn nhất của Chelsea từ đầu mùa giải năm nay, là trận hòa không bàn thắng trân sân The Lights của Sunderland vào cuối tuần trước. Dù vậy, đó là một kết quả có phần may mắn nhiều hơn dành cho đội chủ nhà. Trên thực tế, Chelsea chưa bao giờ phải rơi vào tình trạng suýt thua hay lép vế về mặt thế trận, kể cả khi phải làm khách trước những M.U, Man City, Liverpool hay Everton.

Ở giai đoạn này ở mùa giải 2004/05, Chelsea của Mourinho đã nhận 1 trận thua. Đó là thất bại với tỉ số 0-1 trên sân khách trước Man City, và tiếp đó là trận thua với tỉ số tương tự trước Porto trên đất Bồ Đào Nha. Sau 2 thời điểm đáng quên đó, họ không một lần nào nữa bị khuất phục tại Premier League, và đi một mạch đến bán kết Champions League. Sau 14 trận tại Premier League mùa năm đó, Chelsea thắng 10, thua 3, thua 1, có 33 điểm, ghi 20 bàn và lọt lưới 6 lần, trong khi ở mùa năm nay, họ thắng 11, hòa 3, thua 0, có 36 điểm, ghi 33 bàn và lọt lưới 11 sau 14 trận.

Những sự thay đổi về mặt nhân sự của Mourinho cho Chelsea ở mùa này rất tương đồng với những gì ông thầy người Bồ đã tạo ra 10 năm về trước. Vào năm 2004, Carlo Cudicini (31 tuổi) được thay thế bằng Petr Cech (khi đó 22 tuổi), và vào năm 2014, Petr Cech (32 tuổi) được thế chỗ bằng Thibaut Courtois (22 tuổi). Vào năm 2004, những tượng đài như Jimmy Floyd-Hasselbaink và Marcel Desailly, cũng như Frank Lampard và Ashley Cole vào năm 2014, đều được cho phép ra đi, dọn chỗ cho 2 tiền đạo siêu hạng: Didier Drogba (2004) và Diego Costa (2014).


Drogba "hóa rồng" dưới bàn tay nhào nặn của Mourinho

Thật khó để so sánh về những con người “ngày ấy” và “bây giờ”. Bạn nghĩ sao về Branislav Ivanovic, Cesar Azpilicueta và Paulo Ferreira, William Gallas? Nemanja Matic và Claude Makelele? Eden Hazard và Arjen Robben? Willian và Damien Duff? Oscar và Eidur Gudjohnsen? Frank Lampard và Cesc Fabregas? Quá khó để nhìn ra sự khác biệt, đơn giản mỗi đội ngũ có những điểm mạnh khác nhau, xuất phát từ việc mỗi cá nhân có phong cách chơi bóng khác nhau.

Khi được hỏi ý kiến về 2 đội hình sau 10 năm, Mourinho chỉ trả lời vắn tắt rằng đội hình năm nay sở hữu một “bản năng sát thủ” hơn. Rõ ràng cả hai đội hình đều xuất sắc, chỉ là Mourinho ở mỗi thời điểm là khác nhau, nên sẽ tạo ra những cá tính khác nhau. Mourinho thời điểm hiện tại sắc sảo, đầy trải nghiệm và thâm trầm hơn, và với một người quá giỏi trong việc tạo dựng cá tính của đội bóng như “thầy Mou”, Chelsea năm nay sẽ là một sự kết hợp của những sự hoàn mỹ.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Mourinho: Nhà độc tài yêu phòng ngự Mourinho: Nhà độc tài yêu phòng ngự

    Trong 3 mùa giải gần nhất, các đội bóng của Jose Mourinho có số pha chặn các đường chuyền của đối phương thấp nhất ở giải đấu của họ. Con số đó nói lên điều gì?

  • So sánh hai "ngựa đua" Chelsea và Man City: Ai hay hơn? So sánh hai "ngựa đua" Chelsea và Man City: Ai hay hơn?

    Sau 14 vòng đấu, Chelsea và Man City đã trở thành hai ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch Premier League năm nay. Hãy cùng đánh giá lại sức mạnh của hai đội bóng trong cuộc đua “song mã” này.

  • Drogba chính là phương án dự phòng hoàn hảo của Chelsea Drogba chính là phương án dự phòng hoàn hảo của Chelsea

    Sau trận Chelsea đè bẹp Tottenham với tỷ số 3-0 vào ngày hôm qua, HLV Jose Mourinho bên phía The Blues đã khen ngợi cậu học trò của ông hết lời. Thực tế, HLV Mourinho không hề tâng bốc Drogba một cách thái quá, bởi màn trình diễn của “Voi rừng” trước Spurs là không chê vào đâu được.

  • Vì sao Sanchez tỏa sáng ở Arsenal hơn tại Barca? Vì sao Sanchez tỏa sáng ở Arsenal hơn tại Barca?

    Có lẽ Barca đang tiếc ngẩn người khi Alexis Sanchez tỏa sáng rực rỡ trong màu áo Arsenal. Liên tục trong 3 tháng qua, tiền đạo người Chile được các khán giả của “pháo thủ” bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất. Đâu là những lý do khiến cựu cầu thủ áo đỏ-xanh có thể trở thành thần tượng mới của đội bóng do HLV Wenger dẫn dắt?

  • Góc nhìn: M.U, hãy là một “Gaal-acticos” khôn ngoan! Góc nhìn: M.U, hãy là một “Gaal-acticos” khôn ngoan!

    BLĐ M.U có lẽ đang rất nóng lòng chờ tới mùa Hè sang năm, bởi khi đó họ sẽ tiếp tục có cơ hội chứng kiến một “Quỷ đỏ” thay hình đổi dạng mạnh mẽ bằng những bản hợp đồng “bom tấn”. Nhưng mong rằng họ sẽ đừng quá háo hức, để rồi sau đó lại lâm vào tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan”.

  • Chùm ảnh: So sánh Chelsea 2004 và Chelsea 2014 Chùm ảnh: So sánh Chelsea 2004 và Chelsea 2014

    Chelsea đang thể hiện phong độ rất ấn tượng ở mùa giải năm nay, phần nào đó tái hiện lại hình ảnh chiến thắng của mình giai đoạn 2004/05.

  • Những cầu thủ có thể đến và đi ở M.U mùa Hè 2015 Những cầu thủ có thể đến và đi ở M.U mùa Hè 2015

    Công cuộc cách mạng lực lượng của HLV Louis van Gaal tại M.U vẫn chưa thực sự hoàn tất, và dự kiến trong mùa Hè năm 2015, chiến lược gia người Hà Lan sẽ tiếp tục có những cuộc cải tổ triệt để. Cùng điểm qua những cái tên có thể đến và đi khỏi Old Trafford trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè tới.

  • Rooney trở lại, M.U đá đội hình nào trước Southampton? Rooney trở lại, M.U đá đội hình nào trước Southampton?

    Với sự trở lại của Wayne Rooney, đội hình của M.U ra sân trong trận gặp Southampton cuối tuần này được dự đoán sẽ có một số xáo trộn.

  • Cặp đôi hoàn hảo Jovetic - Aguero Cặp đôi hoàn hảo Jovetic - Aguero

    Man City cần Aguero khỏe mạnh. Còn Aguero thì cần... Jovetic khỏe mạnh. Tiền đạo người Montenegro đã và đang chứng tỏ anh là lựa chọn tốt nhất cho vị trí tiền đạo chơi bên cạnh Sergio Aguero.

  • Aguero & Sanchez: Kẻ tám lạng, người nửa cân Aguero & Sanchez: Kẻ tám lạng, người nửa cân

    Aguero & Sanchez đều đang là linh hồn trong lối chơi của các đội bóng chủ quản. Những thống kê cho thấy, El Kun có phần nhỉnh hơn Alexis nhưng điều đó là không quá khác biệt.

  • Di Maria thừa nhận rất nhớ Champions League Di Maria thừa nhận rất nhớ Champions League

    Trong buổi trả lời phỏng vấn mới đây, tiền vệ Angel Di Maria đã bày tỏ nỗi nhớ bầu không khí tại sân chơi Champions League.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x