Góc chuyên gia: Quên De Gea đi, Carrick mới là cầu thủ quan trọng nhất của M.U!

Chiêu Văn
14:52 ngày 15-12-2014
Những pha cứu thua của David De Gea sẽ thu hút nhiều sự chú ý, nhưng Michael Carrick đã đóng một vai trò rất lớn trong chiến thắng 3-0 của M.U trước Liverpool. Cựu danh thủ Didi Hamann không có gì ngạc nhiên khi họ thắng liền 6 trận kể từ khi Carrick trở lại đội hình xuất phát sau chấn thương.
Góc chuyên gia: Quên De Gea đi, Carrick mới là cầu thủ quan trọng nhất của M.U!
Bài viết của cựu danh thủ Didi Hamann cho BBC:

Carrick có lẽ đã quen với việc chơi rất hay để rồi hôm sau chỉ nghe những lời khen ngợi dành cho các đồng đội khác. Tiền đạo của Man United, Robin van Persie nói sau trận đấu hôm Chủ nhật rằng Carrick là người tạo ra sự khác biệt trước hàng thủ vì anh rất tự tin khi có bóng và giúp tuyến phòng ngự của Quỷ đỏ trầm tĩnh hơn hẳn. Đó là một nhận xét rất chính xác.


Van Gaal cần mẫn cầu thủ như Carrick

Carrick là người quyết định nhịp độ trận đấu của Man United, chỉ là anh hay chơi tiền vệ trung tâm hơn là trung vệ, như ở trận gặp Liverpool. Anh ấy có những tố chất để chơi cả ở hai vị trí đó, và vấn đề duy nhất với HLV Louis van Gaal là ông chỉ có một người như thế. Ở thời điểm này, chiến lược gia người Hà Lan hẳn mong có 2 cầu thủ giống nhau ở 2 vị trí như thế.

VIDEO: M.U 3-0 Liverpool


Vai trò chủ chốt trong một Man United mới mẻ
Carrick thường không được đánh giá đúng ở bên ngoài Old Trafford, nhưng ảnh hưởng của anh với Man United rất lớn. Đôi khi, với những cầu thủ như anh ấy, bạn chỉ nhận ra họ quan trọng thế nào khi họ không ra sân. Tôi cho rằng sự vắng mặt đó thể hiện rõ ở đầu mùa này, nhất là khi Man United chơi chật vật ở phía sau.

Giờ anh đã bình phục và mang tới sự ổn định mà đội bóng vẫn thiếu, một phần nhờ vào khả năng chuyền bóng để kiểm soát nhịp độ của anh. Anh giúp đội bóng vận hành trơn tru và phân phối bóng một cách thông minh. Carrick hiểu điều đó, dù là chơi ở vị trí trung vệ hay tiền vệ trung tâm.

Carrick không phải là kiểu cầu thủ của đám đông với những màn trình diễn ngoạn mục, anh ấy chơi bóng vì đội bóng và vì các đồng đội. Bên cạnh anh ấy, bạn sẽ thấy an toàn và chắc chắn hơn. Nếu chuyền bóng cho anh ấy, bạn biết chắc rằng sẽ không để mất bóng.


Carrick xử lý tình huống điểm tĩnh và đơn giản

Điểm mạnh lớn nhất của Carrick là chuyền bóng, nhưng anh cũng có thể tắc bóng, và anh đã có vài pha can thiệp quan trọng trước Liverpool. Điều thuận lợi cho anh là trong hiệp 1 tối Chủ nhật, HLV Brendan Rodgers của Liverpool cho ra sân một đội hình không tiền đạo. Điều đó có nghĩa Carrick phải xử lý “tiền đạo ảo” Raheem Sterling, một cầu thủ cực kỳ tốc độ. Carrick không phải là một cầu thủ tốc độ, nhưng kỷ luật chiến thuật và cảm nhận vị trí của anh cực tốt. Đó là một cầu thủ bạn có thể tin tưởng.

Tôi nhớ từng đối mặt với anh ấy khi anh ấy còn chơi ở West Ham, rồi chuyển sang Tottenham, tôi luôn đánh giá cao anh ấy. Nhiều năm trước, tôi đã nghĩ ĐT Anh phạm sai lầm vì không xây dựng một đội bóng xung quanh anh và Carrick đã trở thành tiền vệ phòng ngự giỏi nhất mà họ có trong 15 năm qua. Đúng là anh có tham dự các giải đấu lớn cùng ĐT Anh, nhưng mới có 31 lần khoác áo. Ở tuổi 32, anh đã ở phần cuối sự nghiệp, nhưng tôi ngạc nhiên vì anh ấy chưa bao giờ được trao nhiều cơ hội hơn ở ĐTQG.

De Gea là một lý do khác giúp M.U chiến thắng
Sai lầm duy nhất của Carrick hôm Chủ nhật là khi anh khống chế hỏng đường chuyền của Jonny Evans khiến bóng tới chân Raheem Sterling, nhưng pha dứt điểm sau đó đã bị từ chối bởi De Gea.

Thủ thành của Man United không chỉ có một pha cứu thua xuất sắc, khi anh đẩy cú sút của Mario Balotelli vào xà ngang. Tổng số pha cứu thua của anh (8) là rất ấn tượng, và De Gea đã đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc mang về 3 điểm.


De Gea đã làm nản lòng các chân sút của Liverpool

Bạn có thể cho rằng Liverpool cần phải dứt điểm tốt hơn, nhưng tối qua, trừ khi họ đưa bóng vào góc chữ A, họ không thể đánh bại De Gea. Những gì thủ thành người TBN thể hiện mùa này đã giúp anh được đánh giá là thủ môn giỏi nhất ở Premier League, điều mà tôi cho rằng hoàn toàn xứng đáng.

Danh tiếng đó cũng khiến các cầu thủ đối phương chùn chân hơn trước De Gea, nhất là trong các tình huống một đối một, giống như Sterling. Những gì anh thể hiện càng quan trọng khi hàng thủ của Man United hiện giờ không ổn định và dễ phạm sai lầm.

Từ kinh nghiệm của tôi chơi bóng cùng với Oliver Kahn ở ĐT Đức và Jerzy Dudek cùng Pepe Reina tại Liverpool, tôi hiểu sự khác biệt là rất lớn. Một thủ môn mà bạn có thể tin tưởng giúp cả đội tự tin hơn hẳn, điều sẽ tác động lớn tới việc bạn bước ra khỏi phòng thay đồ với tâm trạng như thế nào trước mỗi trận đấu.

Vì sao Man United có thể thách thức ngôi vô địch?

Man United đứng thứ 10 vào đầu tháng 11 sau khi thua trận derby Manchester, nhưng họ đã tiến lên mạnh mẽ để giành lấy vị trí thứ 3 trong vài tuần qua. Ngoài sự tự tin nhờ chuỗi chiến thắng, thành tích quá khứ của Van Gaal, và việc nhiều cầu thủ lớn trở lại từ chấn thương, đã giúp M.U bước vào giai đoạn Giáng sinh-năm mới không còn phải quá lo lắng về việc giành quyền dự Champions League.

Chelsea và Man City vẫn là những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch, nhưng có nhiều lý do khiến tôi không thể loại Man United ra khỏi cuộc đua.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Pozo: Tiền đạo còn sót lại của Man City là ai? Pozo: Tiền đạo còn sót lại của Man City là ai?

    Nối tiếp những thành công của các đàn anh đồng hương Tây Ban Nha như David Silva, Jesus Navas, tài năng trẻ Jose Angel Pozo đã và đang trên đường khẳng định mình tại Man City.

  • Hazard cần thay đổi gì để trở thành số 1? Hazard cần thay đổi gì để trở thành số 1?

    Eden Hazard đang dần trở thành mũi tấn công chính của Chelsea. Nhưng để tiến thêm 1 bước tới tầm siêu sao hàng đầu thế giới, tiền vệ người Bỉ vẫn còn 3 điều cần cải thiện.

  • Man City: Giữ lửa nhờ Lampard! Man City: Giữ lửa nhờ Lampard!

    Man City đã đạt được mục tiêu giành 3 điểm trước Leicester, để tiếp tục bám đuổi Chelsea trên đường đua tới ngai vàng Premier League. Song chiến thắng tối thiểu 1-0 của Man xanh mang dáng vẻ nhọc nhằn, bế tắc và họ chỉ được giải cứu nhờ một pha làm bàn của lão tướng Frank Lampard.

  • Arsenal đại thắng Newcastle: Tam tấu bùng nổ Arsenal đại thắng Newcastle: Tam tấu bùng nổ

    Olivier Giroud tỏa sáng với 1 cú đúp. Santi Cazorla không kém phần lung linh với 2 pha lập công. Chưa hết, Alexis Sanchez cũng để lại dấu ấn đậm nét ngay khi chỉ sắm vai trò kiến tạo. Tam tấu Giroud - Cazorla - Sanchez đã bùng nổ dữ dội để giúp Arsenal tiếp tục tấn công vào Top 4 Premier League.

  • Và giờ M.U đã lại nói về chức vô địch! Và giờ M.U đã lại nói về chức vô địch!

    M.U đang thách thức chức vô địch Premier League. Cơ hội của họ có thể không nhiều mùa này, nhưng hy vọng đang trở lại mạnh mẽ với các CĐV ở Old Trafford sau chiến thắng 3-0 trước Liverpool hôm Chủ nhật.

  • Graham Poll: Mata đã việt vị, nhưng hãy thông cảm cho các trọng tài! Graham Poll: Mata đã việt vị, nhưng hãy thông cảm cho các trọng tài!

    Cựu trọng tài Graham Poll nhận định rằng Juan Mata đã ghi bàn thắng thứ hai cho Man United ở tư thế việt vị, nhưng có thể thông cảm cho các trọng tài vì tình huống này diễn ra quá nhanh.

  • Hậu derby nước Anh: Van Gaal chưa thỏa mãn, Rodgers suy sụp vì thua đau Hậu derby nước Anh: Van Gaal chưa thỏa mãn, Rodgers suy sụp vì thua đau

    Hai HLV của M.U và Liverpool đã thể hiện hai bộ mặt hoàn toàn trái ngược sau trận đấu tối qua trên sân Old Trafford. Trong khi Louis van Gaal chưa thực sự bằng lòng với màn trình diễn của học trò thì ông thầy Brendan Rodgers đã trải qua bầu không khí nặng nề trong phòng thay đồ của Liverpool.

  • Man City: Bão chấn thương kéo đến Etihad Man City: Bão chấn thương kéo đến Etihad

    Sau khi lướt qua Arsenal, Liverpool, Man United, cơn bão kinh hoàng mang tên chấn thương có vẻ đã chuyển hướng đến Etihad.

  • Fans M.U phát sốt vì “đấng cứu thế” De Gea Fans M.U phát sốt vì “đấng cứu thế” De Gea

    Thủ môn David De Gea đang thể hiện phong độ chói sáng trong khung gỗ. Đêm qua, anh đã có hàng loạt những pha cứu thua xuất sắc làm nản lòng các chân sút bên phía Liverpool.

  • Tiểu Lý… Van Gaal Tiểu Lý… Van Gaal

    Người yêu thích M.U gọi đấy là “hiệu quả”, những ai ghét sẽ gọi là “rùa”. Nhưng dẫu sao đi nữa, M.U của Louis van Gaal đang có được điều mà M.U của David Moyes không thể có: vận may và một chân trong Top 4.

  • Chelsea: Khi Hazard “đóng vai” Ronaldo Chelsea: Khi Hazard “đóng vai” Ronaldo

    Nếu Eden Hazard còn mơ mộng tới việc đua tranh danh hiệu Quả bóng vàng với những siêu sao như Cristiano Ronaldo và Lionel Messi, thì anh cần nhiều hơn nữa, thường xuyên hơn nữa những màn trình diễn như trước Hull đêm thứ Bảy vừa qua.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x