Cuộc đua vô địch: Quỷ đỏ mơ lật đổ!

Minh Việt
06:49 ngày 18-12-2014
Trong khi Chelsea, Man City căng sức ở Champions League và đã lộ hết ưu - nhược điểm, thì M.U không phải dự cúp châu Âu. Nếu 2 đối thủ chịu sức ép vô địch thì M.U cứ thảnh thơi mà đá. Họ là đối thủ tiềm tàng, là ứng viên nặng ký trong bóng tối và được kỳ vọng sẽ làm cuộc lật đổ ở phút chót.
Cuộc đua vô địch: Quỷ đỏ mơ lật đổ!
SẼ LÀ LIVERPOOL CỦA MÙA TRƯỚC
Sau 6 trận thắng liên tiếp ở Premier League, M.U đã trở lại Top 3. Mặc dù vẫn còn kém đội đầu bảng Chelsea 8 điểm song Quỷ đỏ đã rất tự tin và thậm chí HLV Louis van Gaal còn mơ về một cuộc lật đổ khi tuyên bố: “Chúng tôi có thể vô địch”. 

Van Gaal vốn rất tự tin, thậm chí đôi khi tự tin thái quá. Nhưng lần này, chiến lược gia người Hà Lan có lý. Bởi hiện tại, Chelsea và Man City (đội đang xếp thứ nhì) đang đối diện những khó khăn không nhỏ trên đường đua, đặc biệt là về lịch thi đấu. Những lá thăm đen đủi ở Champions League mới đây đã khiến Chelsea và Man City gặp những đối thủ cực khó ngay từ vòng 1/8. Nếu The Blues phải đụng PSG thì Man City gặp lại người quen Barcelona. Hơn bao giờ hết, hẳn M.U phải dẹp bỏ lòng đố kị, để cầu cho Chelsea và Man City… tiến càng sâu ở Champions League càng tốt. Bởi nếu thế, cơ hội cho M.U vô địch Premier League sẽ rất rõ ràng. 

Vì sao vậy? Hãy nhìn vào bài học mùa giải trước. Mùa trước Chelsea thua 6 trận ở Premier League, thì có tới 3 trong số đó (thua Aston Villa, Crystal Palace, Sunderland) là họ phải nhận ngay trước thềm các trận đấu ở vòng knock-out Champions League. Man City cũng không phải ngoại lệ. Họ để Norwich cầm hòa 0-0 ở Premier League trước trận knock-out lượt đi với Barcelona. Và họ bị… Wigan loại ở FA Cup ngay trước chuyến hành quân đến sân Nou Camp đá lượt về. Nói vậy để thấy, cả Chelsea và Man City đều chịu tác động rất, rất lớn trước mỗi trận đấu ở vòng knock-out Champions League.

Trong khi đó, M.U lại không phải đá cúp châu Âu. Họ cũng đã bị loại sớm ở cúp Liên đoàn. Nghĩa là, M.U chỉ còn Premier League và FA Cup để chinh chiến. Đó sẽ là lợi thế cực lớn của Quỷ đỏ. Liverpool mùa trước đã tận dụng tốt ưu thế không phải đá cúp châu Âu để suýt chút nữa vô địch Premier League. Thầy trò HLV Van Gaal có làm được điều tương tự? 


SỨC MẠNH M.U VẪN LÀ ẨN SỐ
Ngoài lợi thế về lịch thi đấu, lý do để M.U có cơ hội lớn vô địch Premier League nằm ở chỗ: Sức mạnh của họ vẫn là ẩn số.

Điểm mạnh của Chelsea là gì: Là hàng tiền vệ với bộ tứ siêu đẳng Fabregas, Matic, Hazard và Oscar. Điểm mạnh của Man City là phong độ tuyệt vời của Aguero. Nghĩa là, sau gần nửa chặng đường, những ưu nhược điểm của 2 ứng viên hàng đầu đã lộ hết. 

Còn M.U thì sao? Sẽ rất dễ để chỉ ra điểm yếu của họ. Nhưng đố ai có thể nói điểm mạnh của M.U là gì? Sau 16 vòng, Van Gaal vẫn chưa có bộ khung ưng ý, chưa có chiến thuật ổn định, trái ngược hẳn với Chelsea và Man City. Rooney khi đá tiền đạo, lúc đá tiền vệ trung tâm. Falcao bây giờ còn dự bị cho cả tài năng trẻ Wilson. Carrick bỗng nhiên trở thành niềm hy vọng lớn ở vị trí trung vệ. M.U có thể ghi bàn từ đá biên, đánh trung lộ... Họ có thể thắng dù chơi kém hơn đối thủ (Southampton). Nghĩa là, điểm mạnh nhất của M.U là họ… chẳng có điểm mạnh gì cả. M.U đang dùng vô chiêu, để đối chọi lại hữu chiêu của Chelsea, Man City. 

Chưa hết, nên nhớ rằng Van Gaal vẫn đang có dàn ngôi sao trong thời gian dưỡng thương như Blind, Di Maria, Shaw, Rojo… Nếu Van Gaal tận dụng được hết tiềm năng của nhóm cầu thủ này khi trở lại, đó sẽ chẳng khác gì những tân binh hạng sang cho Quỷ đỏ. Nghĩa là, M.U vẫn còn nhiều tiềm năng chờ khai thác.

Tóm lại, sau gần nửa chặng đường, trong khi các ứng viên khác để lộ bài, thì sức mạnh, khả năng M.U vẫn trong vòng bí ẩn, vẫn là một ẩn số lý thú. Vì tất cả, họ sẽ là kẻ nổi loạn trong cuộc đua năm nay, như Liverpool mùa trước! 

Chỉ mong, họ đừng chịu kết cục buồn như Liverpool!

5 lý do để tin M.U
1. Van Gaal: Bản lĩnh, sự biến ảo của HLV người Hà Lan là chỗ dựa cực lớn cho M.U. 
2. Đa dạng chiến thuật: M.U có thể vận hành nhiều chiến thuật khác nhau từ 3-5-2, 4-4-2, 4-1-3-2 đến 3-4-1-2. 
3. Kinh nghiệm cầu thủ: M.U có đội hình dày dạn kinh nghiệm đường dài tại Premier League như Carrick, Wayne Rooney, Van Persie, Phil Jones, Ashley Young, Antonio Valencia…
4. Rooney, De Gea: De Gea đang có mùa giải hay nhất sự nghiệp. Rooney thích nghi với nhiều vai trò khác nhau, đặc biệt là tiền vệ trung tâm để phục vụ M.U.
5. Không phải đá cúp châu Âu: Trong khi các đối thủ cạnh tranh trực tiếp như Chelsea, Man City phải thi đấu tại Champions League thì Quỷ đỏ chỉ có mặt trận Premier League để tập trung.

5 lý do để không tin M.U
1. Chấn thương: M.U đã có 43 ca chấn thương từ đầu mùa. Điều gì sẽ xảy ra nếu De Gea, Rooney cũng chấn thương?
2. Thiếu 1 trung vệ: Hàng thủ M.U vẫn cần một trung vệ đẳng cấp để chỉ huy. Carrick chơi hay ở vị trí này nhưng chỉ là giải pháp tạm thời.
3.Không kết dính: M.U có rất nhiều tân binh. Và họ cần thêm thời gian để kết dính lối chơi.
4.Ít thi đấu đỉnh cao: Không đá Champions League mùa này khiến M.U không được chơi nhiều trận đỉnh cao. Họ sẽ không có cơ hội kiểm nghiệm sức mạnh.
5. Phụ thuộc vào De Gea: Ngay cả khi Van Gaal có lực lượng tốt nhất, hàng thủ M.U vẫn sẽ là tuyến yếu nhất nếu không có De Gea trong khung gỗ.

5 CUỘC NGƯỢC DÒNG NGOẠN MỤC 

1995/96: M.U vượt mặt Newcastle
Mùa 1995/96, Newcastle là một trong những CLB mạnh nhất với bộ ba Keith Gillespie - Les Ferdinand - David Ginola trên hàng công. Tới cuối tháng 1/1996, Newcastle vẫn đang hơn M.U tới 12 điểm. Nhưng khoảng thời gian sau đó đã chứng kiến một Quỷ đỏ bùng nổ trên sân cỏ nước Anh. M.U dần rút ngắn cách biệt rồi vượt lên, để về đích trước Newcastle với 4 điểm nhiều hơn.


1997/98: Pháo thủ về đích thần tốc
Chức vô địch Premier League đầu tiên của HLV Arsene Wenger đã đến theo một kịch bản hết sức ngoạn mục. Khép lại tháng 2/1998, Arsenal còn đang ở vị trí thứ 3, bị M.U bỏ xa 12 điểm. Nhưng trong thời gian còn lại, Pháo thủ đã có cuộc hành quân thần tốc. Họ thắng liên tiếp 10 trận (trong đó có chiến thắng trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp M.U) để giành chức vô địch với 1 điểm nhiều hơn đội đứng thứ hai.


2008/09: M.U tăng tốc vào năm mới
Mùa giải 2008/09, Man United chơi không mấy ấn tượng ở nửa đầu. Sau giai đoạn thi đấu dồn dập dịp Giáng sinh và năm mới, Quỷ đỏ chỉ đứng thứ 3 trên BXH, kém đội dẫn đầu Liverpool tới 7 điểm. Tuy nhiên, đoàn quân của HLV Alex Ferguson sau đó đã chơi rất ổn định. Họ thắng hết trận này đến trận khác để rồi vượt lên trên trước hai đối thủ cạnh tranh Liverpool và Chelsea trong cuộc đua tới ngai vàng.


2011/12: Man City vô địch phút cuối
4 năm sau khi nhận được nguồn đầu tư hùng hậu từ tập đoàn ADUG, Man City đã lên ngôi. Đây là mùa giải có sự ganh đua quyết liệt và cái kết kịch tính nhất. 6 vòng đấu trước khi mùa bóng kết thúc, Man City vẫn còn kém M.U 8 điểm. Trước khi bước vào vòng cuối, hai đội cân bằng điểm số, nhưng Man City có lợi thế về hiệu số. Man xanh cần đánh bại QPR mới chắc chắn giành chức vô địch. Phải chờ tới những giây cuối, họ mới làm được điều đó để bước lên ngai vàng.


2013/14: Liverpool ngã ngựa
Cả hai chức vô địch Premier League đến thời điểm này của Man City đều diễn ra trong cảnh phải lội ngược dòng. Mùa giải trước, tới tận vòng 35, Man xanh vẫn đang kém Liverpool 3 điểm. Nhưng may cho đội bóng chủ sân Etihad là Liverpool lại tự bắn vào chân ở giai đoạn về đích. Trong 3 vòng đấu cuối, Liverpool chỉ có được 1 chiến thắng. Nhờ thế, Man City có điều kiện vượt lên để giành lấy ngai vàng Premier League.

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Louis van Gaal - HLV xuất sắc nhất năm 2014 của Hà Lan: Linh hồn của “Quỷ” Louis van Gaal - HLV xuất sắc nhất năm 2014 của Hà Lan: Linh hồn của “Quỷ”

    Hôm qua, Louis van Gaal được tôn vinh là HLV xuất sắc nhất năm 2014 của nền thể thao Hà Lan. Danh hiệu đó phản ánh một năm thành công của nhà cầm quân này. Giờ đây, ông chính là linh hồn trong giấc mơ ngược dòng của M.U tại Premier League.

  • Cúp Liên đoàn Anh: Liverpool vào bán kết gặp Chelsea Cúp Liên đoàn Anh: Liverpool vào bán kết gặp Chelsea

    Liverpool đã không gặp nhiều trở ngại khi đối đầu với Bournemouth ở tứ kết cúp Liên đoàn Anh. Chiến thắng 3-1 đưa Liverpool tiến vào bán kết gặp Chelsea, trong khi Tottenham cũng dễ dàng hạ Newcastle United tới 4-0 để gặp đối thủ tiếp theo là Sheffield United.

  • Fans M.U là những người "to mồm" nhất trên sân khách Fans M.U là những người "to mồm" nhất trên sân khách

    Trong cuộc bầu chọn mới đây của Carlsberg, các CĐV của M.U đã được trao danh hiệu là những fans "to mồm" nhất trên sân khách tại Premier League.

  • Klopp hay Simeone sẽ thành công ở Premier League? Klopp hay Simeone sẽ thành công ở Premier League?

    Giáng sinh đã tới rất gần nhưng vẫn chưa HLV Premier League nào bị sa thải, một trong những bất ngờ lớn nhất mùa này. Không phải mọi ông chủ các đội bóng ở Anh đều đang hài lòng, nhưng vấn đề là hiện giờ có quá ít HLV hạng A rỗi việc.

  • Chelsea nói "không" với "chợ Đông" Chelsea nói "không" với "chợ Đông"

    Đích thân HLV Jose Mourinho lên tiếng khẳng định đội hình của Chelsea "rất tốt, nhưng hơi mỏng". Tuy vậy, ông cho biết The Blues sẽ không shopping trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông.

  • Arsenal: Cazorla đá số 10 là hợp nhất Arsenal: Cazorla đá số 10 là hợp nhất

    Arsenal gặp phải cú sốc lớn tuần trước khi HLV Arsene Wenger xác nhận tiền vệ Aaron Ramsey có thể vắng mặt cả giai đoạn Giáng sinh-Năm mới vì một chấn thương dây chằng. Tin xấu này tới sau 45 phút rất ấn tượng của tiền vệ trung tâm 23 tuổi ở chiến thắng 4-1 của Arsenal trước Galatasaray.

  • Mourinho cấm học trò nói về “cú ăn tư” Mourinho cấm học trò nói về “cú ăn tư”

    HLV Jose Mourinho khẳng định ở Chelsea, ông và các cầu thủ không bao giờ nói về khả năng họ giành 4 danh hiệu trong mùa giải năm nay.

  • Tuần quyết định “số phận” Brendan Rodgers? Tuần quyết định “số phận” Brendan Rodgers?

    Màn chạm trán hứa hẹn đầy rủi ro với Bournemouth tại tứ kết Cúp Liên đoàn sẽ được tiếp nối bằng trận “Siêu Chủ Nhật” tiếp đón Arsenal. Đó có thể xem là những thử thách mà Brendan Rodgers buộc phải vượt qua nếu còn mong giữ ghế.

  • CĐV Liverpool "quẫn" khi trông đợi ở Torres? CĐV Liverpool "quẫn" khi trông đợi ở Torres?

    Một bộ phận không nhỏ CĐV Liverpool rất hào hứng khi hay tin Fernando Torres có thể trở lại Anfield. Nhưng trên thực tế, những con số thống kê chỉ ra rằng thần tượng một thời của họ còn thua xa… Mario Balotelli.

  • 02h45 ngày 18/12, Bournemouth vs Liverpool: Vớt vát niềm tin 02h45 ngày 18/12, Bournemouth vs Liverpool: Vớt vát niềm tin

    Sau 3 trận liên tiếp không thắng, chiếc ghế HLV của Brendan Rodgers đang lung lay dữ dội. Để vớt vát chút ít niềm tin từ giới chủ và NHM, Rodgers không còn cách nào khác ngoài việc phải giúp Liverpool đánh bại Bournemouth tại vòng tứ kết Cúp Liên đoàn.

  • Chelsea sẽ mua ai trong tháng 1? Chelsea sẽ mua ai trong tháng 1?

    Dù đang sở hữu đội hình rất mạnh và có chiều sâu, nhưng HLV Jose Mourinho nhiều khả năng vẫn sẽ nhắm mua thêm một vài cầu thủ trong kỳ chuyển nhượng sắp tới để củng cố lực lượng cho Chelsea. Những cầu thủ nào đang là mục tiêu của đội bóng thành London?

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x