Góc chiến thuật: Bóng dài đang trở lại ở Premier League

Chiêu Văn
19:21 ngày 19-12-2014
HLV Tony Pulis và các đội bóng của ông đã trở thành định nghĩa cho thứ bóng đá từng bị dè bỉu ở Anh: quá thiên về thể lực, nhàm chán và những đường bóng dài.
Góc chiến thuật: Bóng dài đang trở lại ở Premier League
Ngày nay, các học viện trẻ ít chú ý tới kiểu chơi bóng như thế, với việc tập trung vào cầm bóng, chuyền bóng và xử lý kỹ thuật. Pulis được cho là đã “đụng trần” ở Stoke. Ông không thể giúp họ tiến xa hơn với một lối đá như thế, nhấn mạnh quá nhiều vào những tình huống cố định và các đường tạt bóng. Lối chơi chuyền bóng tốc độ cao, trong khi đó, đưa nhiều đại gia của châu Âu lên đỉnh cao: Barcelona và ĐT TBN, rồi Bayern Munich và ĐT Đức. Dễ hiểu là bóng đá Anh cũng muốn học theo, ở cả cấp độ CLB và ĐTQG.

Pulis vẫn tiếp tục thành công. Mùa trước, ông đưa Crystal Palace từ vị trí rớt hạng lên đứng ở giữa bảng xếp hạng Premier League và được Hiệp hội HLV chuyên nghiệp Anh bình chọn là HLV xuất sắc nhất mùa giải. Dù Pulis đã được công nhận, lối chơi của ông vẫn bị coi là lạc hậu và kém cỏi. Mùa giải này, ngay cả Sam Allardyce cũng thay đổi sang kiểu đá bật nhả ở West Ham sau khi nhận mệnh lệnh từ các ông chủ Davids Gold và Sullivan rằng họ muốn thấy một thứ bóng đá hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, các xu hướng ở mùa giải này cho thấy lối chơi trực diện, bóng dài và bóng bổng vẫn sẽ có vai trò rất quan trọng với Premier League. Thậm chí, đó có thể là điều tạo ra sự khác biệt lớn nhất trong vị trí cuối cùng.

Daniel Levy tiếp tục cuộc hành trình vô vọng tìm kiếm một HLV mang tới cả bóng đá đẹp lẫn thành công cho Tottenham và Brendan Rodgers vẫn cương quyết với lối chơi chuyền bóng ngắn. Nhưng các kết quả cho thấy họ nên làm khác đi. Liverpool đã để thủng lưới ở trận phải thắng gặp Basel tại Champions League tuần trước vì một bàn thua trong tình huống cố định. Cùng với Tottenham, họ cũng là những đội có số bàn thủng lưới vì các hậu vệ phạm sai lầm nhiều nhất ở Premier League mùa này: 17 với Liverpool và 16 với Tottenham.


Hàng thủ Liverpool mắc rất nhiều sai lầm ở mùa này

Ngoài ra, các thống kê cho thấy Allardyce thật ra không hoàn toàn thay đổi ở West Ham. Trong khi The Hammers đúng là có cầm nhiều bóng hơn so với mùa trước (dù không nhiều, 46,5% trung bình mỗi trận so với 44,2%), họ thực ra cũng đã chuyền bóng dài nhiều hơn mùa này (17,9% so với 16,7%) và là đội chuyền dài nhiều thứ 6 ở Premier League. Các đường chuyền vượt tuyến của họ cũng nhiều thứ 4 cả giải. Một trong những trận hay nhất của West Ham mùa này là khi họ đánh bại Man City 2-1. Trong trận đấu đó, các đường chuyền dài chiếm tới 29,3% tổng số đường chuyền của West Ham, bao gồm 56,9% các đường chuyền dài là vượt tuyến.

Một điều thú vị nữa, cả 4 đội có tỉ lệ chuyền bóng dài cao nhất trong một trận đấu ở Premier League mùa này đều đã có những chiến thắng gây bất ngờ. Ngoài chiến thắng của West Ham, Burnley thực hiện 35,2% các đường chuyền dài trên tổng số đường chuyền khi đánh bại Stoke trên sân khách. Aston Villa là 29,6% ở Anfield. Crystal Palace 28,6% khi họ đánh bại Everton tại Merseyside.

Trong top 10 các trận đấu mà một đội có tỉ lệ chuyền dài nhiều nhất ở Premier League mùa này, các đội chiếu dưới cũng đã gây đủ chật vật cho những đối thủ được đánh giá cao hơn. Trận thua 1-2 của Hull City trên sân nhà trước Tottenham chỉ tới sau thẻ đỏ dành cho Gaston Ramirez. Palace thúc thủ ở Old Trafford vì một sai lầm của thủ thành Julian Speroni sau pha dứt điểm từ xa của Juan Mata. QPR thua trận 2-3 tại Liverpool khi đã ăn miếng trả miếng sòng phẳng.


M.U là đội có truyền thống chơi bóng dài

Đội bóng lớn đầu tiên của Premier League xuất hiện trong danh sách chuyền dài nhiều là Manchester Untied, khi họ có 25,5% các đường chuyền là bóng dài trong chiến thắng tại Emirates. Ở đầu kia của danh sách, các đội chuyền dài ít nhất đã phải nếm trải các kết quả thất vọng. Arsenal, với chỉ 3,6% những đường chuyền là bóng dài, bị Hull City cầm chân trên sân nhà. Man City, 5,1%, thua trận trước Stoke ở Etihad. Chelsea, 7,6%, không thể vượt qua Sunderland trong một trận hòa không tỉ số.

Tất nhiên, các con số đó không có ý khuyến cáo Arsenal, Man City và Chelsea thay đổi hoàn toàn lối chơi của họ, nhưng một gợi ý quan trọng là đôi khi những đường câu bóng trực diện vào vòng cấm địa sẽ hiệu quả hơn là những pha phối hợp rối rắm ở giữa sân. Trong quá khứ, bóng đá Anh từng xây dựng trên một khái niệm đơn giản: đưa bóng thật xa khung thành đội nhà và thật gần khung thành đối phương. Chính vì thế mà lối chơi tạt cánh đánh đầu trở nên phổ biến. Những năm qua điều đó đang thay đổi với làn gió mới từ châu Âu lục địa, cả qua cầu thủ nhập khẩu và qua các phong cách bóng đá ngoại lai, nhưng rất có thể đã tới lúc họ trở về với những điều cơ bản.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
32
+16
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-7
46
11
34
-11
45
12
33
-2
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
34
-18
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Vì sao Van Gaal và M.U có thể mơ về chức vô địch Premier League? Vì sao Van Gaal và M.U có thể mơ về chức vô địch Premier League?

    Giáng sinh đã tới gần, Manchester United đang trở lại với con đường chiến thắng quen thuộc và cuộc đua cho chức vô địch Premier League được chờ đợi sẽ mở rộng từ song mã lên tam mã.

  • Van Gaal lên kế hoạch "Hà Lan hóa" M.U Van Gaal lên kế hoạch "Hà Lan hóa" M.U

    Theo ESPN, M.U có thể chi tiền để chiêu mộ bộ đôi tuyển thủ Hà Lan gồm tiền vệ Kevin Strootman (AS Roma) và trung vệ Ron Vlaar (Aston Villa) trong tháng 1/2015.

  • 5 vụ chuyển nhượng “bom tấn’ tiềm năng ở Premier League 5 vụ chuyển nhượng “bom tấn’ tiềm năng ở Premier League

    Đến hẹn lại lên, cứ đến tháng Giêng hàng năm là các đội bóng lại có cơ hội tăng cường lực lượng bằng cách chiêu mộ tân binh. Trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông sắp tới, có thể người ta sẽ được chứng kiến 5 bản hợp đồng “bom tấn” được các đội bóng Premier League cho kích hoạt.

  • Walcott có cơ hội dự đại chiến Arsenal - Liverpool Walcott có cơ hội dự đại chiến Arsenal - Liverpool

    HLV Arsene Wenger của Arsenal xác nhận có thể đưa cầu thủ chạy cánh Theo Walcott vào danh sách tham dự trận gặp Liverpool vào ngày Chủ Nhật tới. Bên cạnh, ông chưa thể đảm bảo việc Nacho Monreal và Alex Oxlade-Chamberlain chắc chắn ra sân ở trận đấu trên.

  • Eriksen, tiền vệ giỏi săn bàn nhất Premier League năm 2014 Eriksen, tiền vệ giỏi săn bàn nhất Premier League năm 2014

    Như đã biết, Wilfred Bony và Sergio Aguero là những tay săn bàn xuất chúng nhất Premier League năm 2014. Nhưng nếu chỉ tính riêng các tiền vệ thì ai là số một về tài chọc thủng lưới đối phương?

  • Chờ xem gì trước đợt trình diễn lớn? Chờ xem gì trước đợt trình diễn lớn?

    Một trong những điều đáng xem nhất với người hâm mộ và HLV ở Premier League, khi giải này công bố lịch thi đấu, là xem đội bóng của họ sẽ gặp ai, trên sân nào, trong hai ngày lễ lớn 26/12 và 1/1.

  • Chelsea: Không “xoay” rất dễ… lăn quay Chelsea: Không “xoay” rất dễ… lăn quay

    Theo tờ Daily Mail, Chelsea chính là CLB dẫn đầu châu Âu về số lượng cầu thủ đóng góp cho các ĐTQG trong năm 2014. Việc các siêu sao The Blues phải đồng thời chinh chiến ở nhiều đấu trường buộc HLV Jose Mourinho phải ý thức nghiêm túc bài toán xoay tua.

  • Chelsea lột xác nhờ chuyển nhượng giỏi Chelsea lột xác nhờ chuyển nhượng giỏi

    Khi Chelsea đăng quang chức vô địch Champions League năm 2012, họ sở hữu một đội hình bị đánh giá là cao tuổi và thiếu cân bằng. Nhưng chỉ sau hơn 2 năm, The Blues đã lột xác thành đội bóng hoàn toàn mới, trẻ trung, cân bằng và có chiều sâu hơn hẳn.

  • Mơ làm HLV đúng nghĩa, lại một trợ lý của Mourinho rời Chelsea Mơ làm HLV đúng nghĩa, lại một trợ lý của Mourinho rời Chelsea

    Dermot Drummy, HLV đội dự bị của Chelsea đã quyết định rời khỏi sân Stamford Bridge để theo đuổi sự nghiệp của riêng mình.

  • Cuộc đua Premier League: Coi chừng vấp Giáng sinh! Cuộc đua Premier League: Coi chừng vấp Giáng sinh!

    Ngôi đầu bảng Premier League trong ngày Noel luôn rất quan trọng. Bởi ở 10 mùa gần nhất, có tới 7 lần đội giữ ngôi đầu dịp Giáng sinh vô địch vào cuối mùa. Năm nay, cơ hội lớn thuộc về Chelsea. Nhưng The Blues phải cẩn thận bởi rất nhiều cạm bẫy chờ họ phía trước…

  • Radamel Falcao: "Bom xịt" mùa Hè, "bom tấn" mùa Đông? Radamel Falcao: "Bom xịt" mùa Hè, "bom tấn" mùa Đông?

    Đến M.U trong sự kỳ vọng to lớn, nhưng chỉ sau chưa đầy 4 tháng, Radamel Falcao đã phải thừa nhận rằng với anh, ngay cả việc kiếm được một suất đá chính cũng đang dần trở thành bất khả thi. Nhưng giờ đây, khi đang ở chặng marathon căng thẳng, hẳn Falcao sẽ là niềm hy vọng lớn của M.U.

  • Lỗi của Andre Onana? Không, lỗi của MU Lỗi của Andre Onana? Không, lỗi của MU!

    MU lại tự hủy hoại khi lặp đi lặp lại sai lầm khiến HLV Erik ten Hag tiến gần thêm đến đoạn đầu đài khi để Burnley gỡ hoà 1-1. Thủ môn Onana phạm lỗi dẫn đến quả phạt đền, nhưng nhìn kỹ hơn, Andre Onana cũng chỉ là nạn nhân của lỗi hệ thống từ toàn bộ hàng thủ MU.

  • Ultra Juventus kêu gọi Allegri gia hạn hợp đồng Ultra Juventus kêu gọi Allegri gia hạn hợp đồng

    Các fan cuồng nhiệt (Ultras) của Juventus đã kêu gọi HLV Max Allegri ký hợp đồng mới sau những tiếng hô vang dội trên khán đài trong trận đấu với Milan.

  • MU sẽ có trung vệ mới trước ngày 30/6? MU sẽ có trung vệ mới trước 30/6?

    Football Insider đưa tin, MU nhận thấy với mức phí từ 60-70 triệu bảng, họ sẽ thuyết phục được Everton đồng ý nhả trung vệ trẻ Jarrad Branthwaite. Sự tự tin của MU còn đến ở việc Everton thực sự cần 1 khoản tiền để đáp ứng Luật Công bằng tài chính. 

  • Bayern quay lại theo đuổi Walker Bayern quay lại theo đuổi Walker

    Bayern Munich vẫn chưa từ bỏ tham vọng chiêu mộ hậu vệ Kyle Walker của Man City.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x