Arsenal và Liverpool cùng "trọng thương" vì thiếu tiền vệ trụ

THẮNG NGUYỄN
21:30 ngày 19-12-2014
Phong độ không ổn định của Arsenal trong những mùa giải gần đây, và Liverpool ở mùa này đều đến từ một lý do: Họ không có tiền vệ phòng ngự đẳng cấp nào trong đội hình.
Arsenal và Liverpool cùng "trọng thương" vì thiếu tiền vệ trụ

Trong thế giới bóng đá hiện đại, các tiền vệ phòng ngự luôn đóng vai trò rất quan trọng trong thành công của một đội bóng. Ở Chelsea, Nemanja Matic là một trong những cầu thủ có tầm ảnh hưởng lớn nhất. Tiền vệ người Serbia đã ra sân 15/16 trận tại Premier League năm nay, và ở trận đấu duy nhất vắng mặt anh, Chelsea đã bại trận trước Newcastle.

Thế nhưng, tại Premier League lại có 2 đội bóng không có tiền vệ phòng ngự đúng nghĩa nào: Arsenal và Liverpool. Nếu như Chelsea sẵn sàng chi 21 triệu bảng để mua lại Matic từ Benfica, thì kể từ lần gần đây nhất họ mua một tiền vệ phòng ngự thực thụ, Liverpool đã chi 360 triệu bảng tiền chuyển nhượng, trong khi Arsenal cũng đã chi 270 triệu bảng. Mùa Hè này, Liverpool chiêu mộ tới 9 cầu thủ, nhưng không mua tiền vệ phòng ngự nào (Emre Can dù chơi được vị trí này nhưng bản thân anh cho biết mình thích chơi như một tiền vệ box-to-box hơn).

Cuối tuần này khi hai đội chạm trán nhau, Arsenal có thể sẽ sử dụng Mathieu Flamini cho vị trí tiền vệ trụ, còn Liverpool nhiều khả năng sẽ dùng Lucas Leiva – một cầu thủ đã nhiều lần bị xem xét thanh lý. Điều này trái ngược hoàn toàn với cách đây chừng 10 năm, khi cả hai đều nổi tiếng vì lối chơi sử dụng những tiền vệ phòng ngự rất mạnh mẽ.

Arsenal hay Liverpool cần mẫu cầu thủ như Vieira...

Arsenal giành được danh hiệu Premier League đầu tiên sau khi chiêu mộ Patrick Vieira và Emmanuel Petit, hai tiền vệ trụ rất hiệu quả thường làm nhiệm vụ đánh chặn phía trước hàng hậu vệ. Cuộc lội ngược dòng vĩ đại của Liverpool ở trận chung kết Champions League năm 2005 (giành chiến thắng trên chấm phạt đền trước AC Milan dù bị dẫn 3-0 trong hiệp 1) ghi đậm dấu ấn của Dietmar Hamann, người được tung vào sân ngay đầu hiệp hai.

Ở thời điểm đó, những HLV dẫn dắt Liverpool, Gerard Houllier và Rafael Benitez đều ưa dùng tiền vệ phòng ngự. Còn ở Arsenal, Arsene Wenger cũng ưa dùng những chiến thuật “thực dụng”, kết hợp khéo léo những cầu thủ có tố chất kỹ thuật (Thierry Henry, Dennis Bergkamp, Robert Pires) bên cạnh những tiền vệ phòng ngự to lớn, mạnh mẽ (Patrick Vieira hay Gilberto Silva). Chính sự kết hợp giữa sức mạnh và kỹ thuật này đã giúp họ bất bại cả mùa giải 2003/04.

Để thấy được tầm quan trọng của các tiền vệ phòng ngự, hãy so sánh số bàn thua của Arsenal ngày đó và bây giờ. Mùa giải 1998/99, Pháo thủ chỉ để thủng lưới 17 lần với cặp tiền vệ phòng ngự Vieira – Petit. Mùa 2003/04, với bộ đôi Viera – Gilberto Silva, họ thủng lưới 26 lần. Trong tất cả các mùa giải sau đó, họ để thủng lưới ít nhất 30 bàn, và trong 5 mùa gần đây có tới 4 mùa họ thủng lưới 40 bàn.

Tương tự, trong 4 mùa giải dưới thời Benitez, Liverpool chỉ thủng lưới từ 25-28 bàn khi họ sử dụng các tiền vệ phòng ngự như Javier Mascherano, Dietmar Hamann hay Mohamed Sissoko. Ở mùa giải trước, đội bóng của HLV Rodgers thủng lưới tới 50 bàn. Bên cạnh đó, nếu như Benitez thường dùng 7 cầu thủ phòng ngự, 4 cầu thủ tấn công thì Rodgers thường xuyên dùng tới 6 cầu thủ tấn công và chỉ có 5 cầu thủ phòng ngự. Không khó để giải thích vì sao Liverpool để thủng lưới nhiều như vậy.

... hay Matic

Thời gian gần đây, trong những tình huống buộc phải sử dụng tiền vệ phòng ngự, cả Wenger và Rodgers đều dùng những cầu thủ không phù hợp với vị trí này: Mikel Arteta và Steven Gerrard. Họ đều là những cầu thủ xuất sắc, có khả năng lùi sâu làm nhiệm vụ kiến tạo lối chơi, nhưng nếu họ phải đảm nhận công việc của một tiền vệ đánh chặn thì thật thảm họa.

Mùa trước, Arsenal đã thủng lưới tới 5 bàn trước Liverpool khi Arteta đảm nhận nhiệm vụ của một tiền vệ phòng ngự, còn Gerrard khi chơi ở vị trí này cũng đã trượt chân khiến Liverpool bại trận trước Chelsea.

Sự thiếu vắng một tiền vệ phòng ngự đúng nghĩa đã gây ra hậu quả ở Arsenal cũng như Liverpool. Lối chơi của họ giờ đây được đánh giá là quá “ngây thơ”, quá dễ bị đối phương chọc thủng lưới. Để giải quyết vấn đề này, Wenger và Rodgers sẽ phải chiêu mộ thêm các tiền vệ trụ giống như Matic, nhưng những cầu thủ như vậy đã vắng bóng tại Anfield và Emirates quá lâu rồi.

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Ramsey có thể "ngồi chơi, xơi nước" đến đầu năm mới Ramsey có thể "ngồi chơi, xơi nước" đến đầu năm mới

    Chấn thương gân khoeo của Aaron Ramsey tiến triển khá phức tạp, và HLV Arsene Wenger lo ngại sẽ không có sự phục vụ của tiền vệ xứ Wales trong giai đoạn Giáng sinh đầy khắc nghiệt.

  • Trước trận Liverpool - Arsenal: Rodgers bế tắc càng chứng tỏ độ "sắc" của Wenger! Trước trận Liverpool - Arsenal: Rodgers bế tắc càng chứng tỏ độ "sắc" của Wenger!

    Sau khi bị “cuỗm” 1 trụ cột và mất 1 trụ cột vì chấn thương, Liverpool là một đội bóng khác so với mùa giải năm ngoái. Nhìn sang Arsenal, nếu không có bàn tay chèo chống của HLV Arsene Wenger trong những năm qua, không hiểu giờ này “Pháo thủ” đang lưu lạc ở phương trời nào.

  • Góc chiến thuật: Bóng dài đang trở lại ở Premier League Góc chiến thuật: Bóng dài đang trở lại ở Premier League

    HLV Tony Pulis và các đội bóng của ông đã trở thành định nghĩa cho thứ bóng đá từng bị dè bỉu ở Anh: quá thiên về thể lực, nhàm chán và những đường bóng dài.

  • Vì sao Van Gaal và M.U có thể mơ về chức vô địch Premier League? Vì sao Van Gaal và M.U có thể mơ về chức vô địch Premier League?

    Giáng sinh đã tới gần, Manchester United đang trở lại với con đường chiến thắng quen thuộc và cuộc đua cho chức vô địch Premier League được chờ đợi sẽ mở rộng từ song mã lên tam mã.

  • Van Gaal lên kế hoạch "Hà Lan hóa" M.U Van Gaal lên kế hoạch "Hà Lan hóa" M.U

    Theo ESPN, M.U có thể chi tiền để chiêu mộ bộ đôi tuyển thủ Hà Lan gồm tiền vệ Kevin Strootman (AS Roma) và trung vệ Ron Vlaar (Aston Villa) trong tháng 1/2015.

  • 5 vụ chuyển nhượng “bom tấn’ tiềm năng ở Premier League 5 vụ chuyển nhượng “bom tấn’ tiềm năng ở Premier League

    Đến hẹn lại lên, cứ đến tháng Giêng hàng năm là các đội bóng lại có cơ hội tăng cường lực lượng bằng cách chiêu mộ tân binh. Trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông sắp tới, có thể người ta sẽ được chứng kiến 5 bản hợp đồng “bom tấn” được các đội bóng Premier League cho kích hoạt.

  • Walcott có cơ hội dự đại chiến Arsenal - Liverpool Walcott có cơ hội dự đại chiến Arsenal - Liverpool

    HLV Arsene Wenger của Arsenal xác nhận có thể đưa cầu thủ chạy cánh Theo Walcott vào danh sách tham dự trận gặp Liverpool vào ngày Chủ Nhật tới. Bên cạnh, ông chưa thể đảm bảo việc Nacho Monreal và Alex Oxlade-Chamberlain chắc chắn ra sân ở trận đấu trên.

  • Eriksen, tiền vệ giỏi săn bàn nhất Premier League năm 2014 Eriksen, tiền vệ giỏi săn bàn nhất Premier League năm 2014

    Như đã biết, Wilfred Bony và Sergio Aguero là những tay săn bàn xuất chúng nhất Premier League năm 2014. Nhưng nếu chỉ tính riêng các tiền vệ thì ai là số một về tài chọc thủng lưới đối phương?

  • Chờ xem gì trước đợt trình diễn lớn? Chờ xem gì trước đợt trình diễn lớn?

    Một trong những điều đáng xem nhất với người hâm mộ và HLV ở Premier League, khi giải này công bố lịch thi đấu, là xem đội bóng của họ sẽ gặp ai, trên sân nào, trong hai ngày lễ lớn 26/12 và 1/1.

  • Chelsea: Không “xoay” rất dễ… lăn quay Chelsea: Không “xoay” rất dễ… lăn quay

    Theo tờ Daily Mail, Chelsea chính là CLB dẫn đầu châu Âu về số lượng cầu thủ đóng góp cho các ĐTQG trong năm 2014. Việc các siêu sao The Blues phải đồng thời chinh chiến ở nhiều đấu trường buộc HLV Jose Mourinho phải ý thức nghiêm túc bài toán xoay tua.

  • Chelsea lột xác nhờ chuyển nhượng giỏi Chelsea lột xác nhờ chuyển nhượng giỏi

    Khi Chelsea đăng quang chức vô địch Champions League năm 2012, họ sở hữu một đội hình bị đánh giá là cao tuổi và thiếu cân bằng. Nhưng chỉ sau hơn 2 năm, The Blues đã lột xác thành đội bóng hoàn toàn mới, trẻ trung, cân bằng và có chiều sâu hơn hẳn.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x