HÀNH TRÌNH “KỲ LẠ” CỦA BOJAN KRKIC

Nỗi đau của kẻ "giết hụt" Mourinho

TRẦN HÒA
06:56 ngày 22-12-2014
Bojan Krkic từng là một thần đồng được kỳ vọng bậc nhất. Nhưng tài năng này đang phải tìm lại những gì đã mất tại CLB nhỏ bé Stoke City. Đêm mai, Krkic sẽ tái ngộ Jose Mourinho, người từng thừa nhận rằng sự nghiệp của ông suýt bị “giết chết” bởi một bàn thắng của Krkic hồi năm 2010. Chắc chắn đó sẽ là màn tái ngộ rất đáng kỳ vọng.
Nỗi đau của kẻ "giết hụt" Mourinho
SỰ NGHIỆT NGÃ CỦA SỐ PHẬN
Tại quầy kiểm tra thủ tục sân bay Barcelona, Maria Lluisa Perez, mẹ của Bojan Krkic, khá vất vả với đống hành lý cồng kềnh, trong đó có vẻ như gồm rất nhiều quà Giáng sinh. 

“Đây là lần đầu tiên trong đời, chúng tôi đón Giáng sinh và Năm mới bên ngoài ngôi nhà của mình tại Catalan”, bà cho biết với nụ cười ấm áp trên môi.

Nhưng đây là lần đầu gia đình Krkic nghĩ tới việc sẽ sang xứ sương mù đón Giáng sinh. Họ đã từng nghĩ về điều đó cách đây gần 10 năm, song không phải là tại thành phố nhỏ bé và ở một CLB khiêm tốn có tên Stoke City

“Tôi còn nhớ, Man United đã từng quan tâm tới Bojan khi nó mới 16 tuổi. HLV Luis Scolari của Chelsea cũng từng bay tới Barcelona và đặt vấn đề với tôi. Nhưng Bojan lúc đó chỉ muốn chơi cho Barca”, ông Bojan Krkic Sr., bố của tiền đạo này, bùi ngùi nhớ lại.


Đêm mai, Bojan sẽ cùng Stoke tiếp đón Chelsea. Có thể HLV Jose Mourinho vẫn còn lưu giữ ký ức đáng sợ về thần đồng một thời của Barca. Tiền đạo có những bước chạy như cuốn theo cả mặt sân này chút nữa đã “giết” ông tại bán kết Champions League 2009/10 giữa Barca và Inter khi đó của ông. Bojan đã bị từ chối một bàn thắng hoàn toàn hợp lệ. Nếu không Mourinho và Inter đã có thể bị loại và chẳng thể lên ngôi vô địch sau đó. “Pha làm bàn đó hoàn toàn không việt vị”, dù đã hơn 4 năm qua, nhưng bà Perez vẫn quả quyết.

Bojan và Fabregas là những người bạn thân của nhau. “Chúng từng đi ăn cùng nhau tại Anh một vài lần. Và thật kỳ lạ khi nghĩ tới cảnh chúng sẽ phải đương đầu với nhau trên sân”, mẹ của Bojan tiết lộ. Bà còn nói, “Bojan đang rất sẵn sàng cho những trận đấu lớn. Nó đã tăng được 3 cân từ khi gia nhập Stoke”.

Tất nhiên, NHM Stoke rất tin tưởng Bojan sẽ tỏa sáng trong các trận đấu lớn như với Chelsea, những trận đấu sẽ khởi dậy lại tiềm thức của một thần đồng đã ngủ quên. Tiền đạo 24 tuổi này đã ghi một bàn ở chiến thắng 2-1 ngay trên sân của Tottenham và được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất trong chiến thắng ngoạn mục 3-2 trước Arsenal cách đây 2 vòng.

“Nó vẫn còn giữ lại điều tuyệt vời nhất của mình cho các trận đấu lớn. Bojan đang thi đấu như đó là những trận đấu cuối cùng của nó vậy. Nó chạy rất, rất nhiều và đuổi theo mọi thứ”, ông Bojan phát biểu trong cảm xúc nghẹn ngào. “Con trai của tôi đã phải chịu đựng rất nhiều trong bóng đá, rất nhiều. Đã lâu rồi tôi mới thấy thấy Bojan hạnh phúc như thế!”. 

Người cha già nhớ lại: “Tôi không bao giờ quên. Khi đó tôi đang điều hành một đội bóng trẻ tại Catalan. Bojan chỉ mới 5 tuổi và nó đến xem các trận đấu. Một ngày, chúng tôi thiếu một người cho trận đấu 7 người. Một trong những HLV lúc đó nói “hãy cho con trai anh vào sân”. Nó đã ghi 3 bàn trong trận đấu với các đối thủ hơn mình 2 tuổi hôm đó. Cứ thế, Bojan sau đó còn được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu”. 

THẦN ĐỒNG XUỐNG DỐC
Sau khi chứng kiến màn trình diễn không thể tin nổi của Bojan khi cậu 8 tuổi, tuyển trạch viên Martinez Vilaseca của Barca đã tiếp cận với gia đình cậu. Vilaseca kể: “Tôi đã gọi về cho CLB và nói: các anh phải xem cậu bé này. Cậu ấy rất khôn ngoan, thoăn thoắt và có cảm giác ghi bàn không thể tin nổi”.

Bojan gia nhập lò La Masia vào năm 1999, khi chưa đầy 9 tuổi. Ngay lập tức, cậu nổi lên như thiên tài bóng đá hiếm thấy. “Ngay ở buổi tập đầu tiên với Barca, nó đã ghi 7 bàn. Ở mùa đầu, thành tích của nó là 126 bàn”, ông Bojan Sr. cho biết. 

Bojan đã ghi khoảng 900 bàn trong thời gian tập tại các đội trẻ Barcelona (2000-2006), một kỷ lục có thể sẽ không bao giờ được phá. Anh cũng là tiền đạo chủ lực của các đội tuyển trẻ Tây Ban Nha, từng giành chức vô địch U17 châu Âu và đoạt ngôi á quân U17 thế giới năm 2007.   


Dưới sự dẫn dắt của HLV Frank Rijkaard, Bojan chính thức được lên đội 1 Barca mùa 2007/08. Ngay lập tức một loạt kỷ lục mang tên Bojan được lập ra. Anh liên tiếp trở thành cầu thủ trẻ nhất thi đấu và cầu thủ trẻ nhất ghi bàn cho Barca tại La Liga (những kỷ lục đều thuộc về Messi trước đó). Ngay mùa đầu tiên chơi cho Barca, tiền đạo lúc đó mới vừa qua tuổi 17 đã ghi tới 10 bàn tại La Liga (12 bàn trên mọi mặt trận), qua đó lại phá vỡ kỷ lục ghi bàn của cầu thủ Tây Ban Nha ở mùa đầu lên đội một được nắm giữ bởi huyền thoại sống Raul Gonzalez trước đó.

Ngay mùa bóng đầu tiên chơi bóng chuyên nghiệp, Bojan đã có thể thi đấu như vậy. Song thật đáng tiếc, đó cũng chính là mùa bóng hay nhất của anh cho tới thời điểm này. Kể từ đó, Bojan chưa bao giờ ghi được quá 12 bàn cho các CLB của mình, từ Barca, Roma, Milan, Ajax cho tới Stoke hiện tại…

Bojan - cầu thủ trẻ nhất khoác áo Bò tót
Bojan là cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử khoác áo ĐT Tây Ban Nha. Anh ra sân ở trận giao hữu với Pháp hồi tháng 2/2008, khi mới 17 tuổi, 5 tháng và 9 ngày. Sau đó Bojan đã có trận chính thức đầu tiên cho Bò tót trước Almeria tại vòng loại World Cup 2010 vào ngày 17/8/2008.

KRKIC LỢI HẠI HƠN WILLIAN
Bojan Krkic sẽ được Chelsea đặc biệt chú ý. Thử lấy một trong những cầu thủ ưa thích của HLV Jose Mourinho là Willian so sánh với Krkic, chúng ta sẽ thấy mức độ lợi hại của cựu cầu thủ Barca. Krkic hơn Willian ở mọi chỉ số và hoàn toàn đủ khả năng trừng phạt hàng thủ Chelsea nếu họ lơi lỏng.


GIÁNG SINH LÀ BÀI TEST LỚN 
Bojan Krkic từng chơi bóng ở Tây Ban Nha (Barca), Italia (Roma), và Hà Lan (Ajax), nhưng đây sẽ là lần đầu tiên anh được “trải nghiệm” việc ra sân thi đấu vào dịp Giáng sinh và Năm mới. Không những thế, lịch thi đấu giai đoạn này còn căng thẳng hơn bình thường, với 5 trận liên tiếp chỉ trong 12 ngày. Đối với các tân binh đến từ những giải đấu khác, giai đoạn “chạy marathon” cuối năm luôn được xem như một bài test lớn về khả năng thích nghi. 

CHỈ “THÍCH” CÁC ĐỘI BÓNG LONDON
Ở Stoke, Bojan Krkic thường được bố trí ở vị trí tiền đạo lùi hoặc tiền vệ tấn công, nên dù chơi khá ấn tượng, anh không ghi được nhiều bàn. Sau 11 lần ra sân mùa này, Krkic mới chỉ ghi được 2 bàn thắng. Tuy nhiên, điều đáng ngại cho Chelsea là cả 2 bàn thắng của anh đều được ghi vào lưới các đội bóng thành London, trong các chiến thắng 2-1 trước Tottenham và 3-2 trước Arsenal. Ngoài ra Krkic còn 1 lần sút dội cột khung thành Liverpool!
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Vlaar tỏa sáng, Van Gaal thèm thuồng Vlaar tỏa sáng, Van Gaal thèm thuồng

    Chứng kiến Ron Vlaar thi đấu nổi bật dưới màu áo Aston Villa, HLV người Hà Lan - Louis Van Gaal - hẳn càng thêm quyết tâm đưa trung vệ đồng hương này tái hợp ở sân Old Trafford.

  • M.U: Phơi bày giá trị thật M.U: Phơi bày giá trị thật

    Chuỗi 6 trận toàn thắng của Man United đã bị chặn lại sau kết quả hòa 1-1 với Aston Villa. Song điều đó không đáng lo bằng việc ở trận đấu vừa qua, Quỷ đỏ đã phơi bày nhiều hạn chế trong cách vận hành chiến thuật, mà lâu nay nó được khỏa lấp bằng nỗ lực cá nhân và cả may mắn.

  • 03h00 ngày 23/12, Stoke vs Chelsea: Không có quà cho Chelsea 03h00 ngày 23/12, Stoke vs Chelsea: Không có quà cho Chelsea

    Chelsea làm khách Stoke với sức ép khủng khiếp, khi họ đã bị Man City san bằng cách biệt điểm số. Khó khăn nhân lên gấp bội bởi Stoke còn là khắc tinh của The Blues những năm gần đây. Trong hoàn cảnh đó, rất có thể đoàn quân của HLV Jose Mourinho sẽ rời Britannia trắng tay.

  • Liverpool 2-2 Arsenal: Phút bù giờ nghiệt ngã Liverpool 2-2 Arsenal: Phút bù giờ nghiệt ngã

    Bị dẫn trước tới tận phút 90+6, thậm chí chỉ chơi với 10 người trong những phút cuối, nhưng Liverpool vẫn nỗ lực giật về 1 điểm nhờ sự non kém của Arsenal trong… 9 phút bù giờ nghiệt ngã.

  • Tường thuật Liverpool 2-2 Arsenal Tường thuật Liverpool 2-2 Arsenal

    Chơi áp đảo đối thủ trong phần lớn thời gian, nhưng sự kém hiệu quả trong dứt điểm đã làm hại Liverpool. Rốt cuộc chủ nhà phải nhờ tới bàn thắng của Martin Skrtel ở phút bù giờ thứ 7 để vớt vát 1 điểm.

  • 3-4-3, con đường máu của Rodgers 3-4-3, con đường máu của Rodgers

    Trong cơn cùng quẫn, HLV Brendan Rodgers quyết định cho Liverpool trở lại với sơ đồ 3-4-3, vốn đã từ bỏ trong nửa sau mùa bóng trước. Với sơ đồ ấy, Liverpool cũng đã đại bại 0-3 trước Man United, một trận đấu mà Rodgers tin là đã mở ra cho The Kop một con đường máu.

  • Liverpool vs Arsenal: Đại chiến không còn chất đại chiến Liverpool vs Arsenal: Đại chiến không còn chất đại chiến

    Liverpool-Arsenal, từ cuộc chiến của 2 ứng viên vô địch Premier League mùa trước cách đây 7 tháng, giờ trở thành cuộc chiến của 2 kẻ cùng khổ…

  • Premier League 2014/15: Giáng sinh màu Xanh Premier League 2014/15: Giáng sinh màu Xanh

    Man City đã đuổi kịp Chelsea về điểm số theo kịch bản mà ít người lường trước cách đây chưa lâu. The Blues mất 5 điểm nhanh chóng trong khi Man City thắng 6 vòng gần nhất ở Premier League, mới nhất là chiến thắng khá ấn tượng với tỷ số 3-0 trước Crystal Palace tối qua.

  • Chelsea coi chừng “đất chết” Britannia! Chelsea coi chừng “đất chết” Britannia!

    Chelsea ngự trị trên ngôi đầu bảng, song đang phải chịu áp lực cực lớn của Man City ở phía sau. Để bước vào năm mới với tư thế đội dẫn đầu, họ không được phép mất điểm trước Stoke. Song chiến đấu trên sân Britannia chưa bao giờ là điều dễ dàng.

  • Vì sao Ox-Chamberlain là mối đe dọa lớn nhất với Liverpool? Vì sao Ox-Chamberlain là mối đe dọa lớn nhất với Liverpool?

    Cái tên mà Liverpool nên dè chừng nhất bên phía Arsenal chính là Alex Oxlade-Chamberlain, bởi anh sở hữu tốc độ, sức mạnh và lối chơi tấn công hết sức trực diện. Những điều này hứa hẹn sẽ gây nhiều khó dễ cho hàng phòng ngự mong manh của Liverpool.

  • David Silva đi vào lịch sử Man City David Silva đi vào lịch sử Man City

    David Silva đã nhận niềm vui kép trong ngày anh lập cú đúp để giúp Man City giành được 3 điểm dễ dàng trước Crystal Palace tối qua.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x