Chelsea: Sự kết hợp hoàn hảo giữa sức mạnh và kỹ thuật

Minh Đức Minh Đức
09:19 ngày 23-12-2014
Những tưởng Stoke City đã có thể gây khó dễ cho Chelsea ở trận đấu muộn vòng 17 vào rạng sáng nay, nhưng một lần nữa, sự khác biệt đến từ HLV Jose Mourinho lại được thể hiện.
Chelsea: Sự kết hợp hoàn hảo giữa sức mạnh và kỹ thuật
Ai cũng biết, Stoke nổi danh toàn Premier League bởi phong cách “chặt chém” có tiếng, cùng với đó là lối chơi dựa nhiều vào nền tảng thể lực sung mãn của các cầu thủ. Không ngoa khi nói rằng, đội bóng đến từ vùng gốm sứ Staffordshire là tập thể “trâu bò” nhất giải Ngoại Hạng, một đối thủ mà bất kỳ “ông lớn” nào cũng phải dè chừng, đặc biệt là ở những chuyến làm khách tại Britannia. Rất nhiều đội bóng đã “ngậm đắng nuốt cay” khi chủ trương lấy thể lực chọi thể lực với Stoke, nhưng cũng có những đội bóng biết dùng nhu để đấu với cương. Đó mới là điều tạo nên sự khác biệt.

Lou Macari, cựu cầu thủ M.U trong những năm 70, và cũng là HLV của Stoke vào những năm 90, từng tự đặt câu hỏi với chính mình, rằng tại sao trong thời kỳ hoàng kim, M.U luôn giành chiến thắng tại Britannia, thậm chí họ coi những cuộc đối đầu với Stoke còn “nhẹ tựa lông hồng”, không như tâm lý căng cứng mỗi khi phải làm khách tại đây của một cơ số đội bóng khác tại Premier League. Là một người hiếm hoi hiểu rõ về cả hai đội bóng, Macari cho rằng lí do chỉ bởi “Quỷ đỏ” không bao giờ sa vào một cuộc chiến thể lực với Stoke bằng việc đưa vào sân những cầu thủ to cao, mà thay vào đó là những cầu thủ có đầu óc, cùng với đó là chiến thuật hợp lý để giành chiến thắng.


Pha vào bóng thô bạo của Bardsley (trái) với Hazard

Ngẫm lại mới thấy, những gì Chelsea thể hiện đêm qua, rất giống với những gì mà Sir Alex Ferguson từng làm mỗi khi đối đầu với những đội bóng ưa thể lực và va chạm, dù Stoke của Mark Hughes thời điểm hiện tại không còn quá lạm dụng những tình huống “lấy thịt đè người” như dưới thời Tony Pulis. Tuy nhiên, tình huống “đốn củi” của Phil Bardsley với Eden Hazard ngay ở phút thứ 20 cho thấy, The Potters vẫn còn nguyên cá tính của một đội bóng đá rắn. Tiên liệu trước được điều này, Mourinho đã chỉ đạo các học trò thể hiện một đẳng cấp chơi bóng lạnh lùng nhưng cũng không kém phần sức mạnh để có thể vượt lên trên những “cái đầu nóng” của đội chủ nhà.

Nói là không kém phần sức mạnh, bởi bất kỳ một cá nhân hay một đội bóng nào thi đấu tại Premier League, đều phải đảm bảo một nền tảng thể lực sung mãn. Đây là giải đấu không dành cho những người yếu đuối, ở bất kỳ vị trí nào trên sân. Chelsea của Mourinho ở mùa giải năm nay, đều tinh cả ở trí lẫn lực. Họ được cấu thành nên nhờ “máy quét hạng nặng” Nemanja Matic, “lá chắn thép” John Terry, “bạo chúa cánh phải” Branislav Ivanovic, “sát thủ mặt sắt” Diego Costa, và cũng không thiếu những nét lãng mạn nhờ những cầu thủ làm bóng hàng đầu như Cesc Fabregas, Oscar hay Hazard. Sự cân bằng đáng ngưỡng mộ này chính là thứ đang giúp Chelsea bay cao ở mùa giải năm nay.


Matic (phải) vẫn là chốt chặn không thể thiếu của Chelsea

Terry là người mở tỉ số cho Chelsea sau một pha đánh đầu chính xác từ cú đá phạt góc bên cánh phải của Fabregas ngay ở phút thứ 2. Nhưng điều đáng nói trước đó phải là pha phối hợp tạo nên tình huống phạt góc cho The Blues. Nhận bóng ở giữa sân, Fabregas chọc khe hợp lý cho Hazard bên cánh trái, tuyển thủ Bỉ như thường lệ dẫn bóng thẳng vào vòng 16m50 của Stoke, giả sút và rồi chuyền ngang sang cho Ivanovic đang băng lên bên cánh phải, trước khi cú sút của hậu vệ người Serbia đập trúng người một cầu thủ của đội chủ nhà và đi hết đường biên. Mọi thứ diễn ra trong vẻn vẹn 13 giây.

Chưa hết, phút 32, Matic có một pha chuồi bóng chính xác bên phần sân nhà, cắt ngang đợt tấn công của Stoke, đưa bóng đến chân Hazard. Tiền vệ người Bỉ chuyền nhanh cho Fabregas ở giữa sân, và sau một thoáng quan sát, “số 4” của Chelsea tung ra một pha chọc khe sắc lẹm cho Diego Costa phá bẫy việt vị băng lên, nhưng đáng tiếc pha dứt điểm của tiền đạo gốc Brazil lại đưa bóng đi chệch khung thành trong gang tấc. Nhưng chỉ vậy thôi cũng đủ thấy, rằng Chelsea nguy hiểm như thế nào khi đang ở thế dẫn trước, và rằng họ luôn luôn sẵn sàng để kết liễu đối thủ một cách chớp nhoáng.

VIDEO: Stoke 0-2 Chelsea



Những con người mà Mourinho sở hữu đều đang đạt phong độ chín muồi ở mùa giải năm nay, và có một điều rõ ràng rằng, một khi có được đội ngũ hoàn chỉnh, Chelsea sẽ là đội khó đánh bại nhất tại Premier League mùa này. Công lớn ở đây phải thuộc về Mourinho, bởi ông đang là người giúp Chelsea hình thành phong cách chơi bóng không trộn lẫn, kết hợp được cả sức mạnh và kỹ thuật, tạo nên tinh thần và cá tính riêng biệt cho Chelsea, để thi đấu, chơi bóng, chứ không là “chiến đấu” theo nghĩa đen.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Fabregas mong tái hợp Messi ở Chelsea Fabregas mong tái hợp Messi ở Chelsea

    Tiền vệ Cesc Fabregas thừa nhận rất muốn sát cánh cùng người bạn thân Lionel Messi trong màu áo Chelsea.

  • "Cặp đôi hoàn cảnh" Rodgers và Wenger: Thương nhau mà sống... "Cặp đôi hoàn cảnh" Rodgers và Wenger: Thương nhau mà sống...

    Họ không tiếc dành những lời tốt đẹp nhất cho nhau. Người này sẵn sàng đứng lên bảo vệ khi người kia bị đối xử thiếu công bằng. Họ là Brendan Rodgers và Arsene Wenger. Họ từng là những người khốn khổ, và chẳng sung sướng hơn sau màn đối đầu ở Anfield!

  • Dư âm Liverpool 2-2 Arsenal: Đến Anfield mà xem tấu hài! Dư âm Liverpool 2-2 Arsenal: Đến Anfield mà xem tấu hài!

    4 bàn thắng được ghi sau 32 cú dứt điểm. 1 thẻ đỏ, 1 bàn thắng khi trận đấu chỉ còn tính bằng giây. Áo rách, máu đổ. Đại chiến Liverpool - Arsenal cuối tuần qua trông có vẻ kịch tính, máu lửa nhưng dấu ấn chuyên môn thì gần như không có.

  • Liverpool và Arsenal kém xa mùa trước Liverpool và Arsenal kém xa mùa trước

    Cùng kỳ này mùa trước, sau 17 vòng đấu, Liverpool và Arsenal đang chia nhau 2 vị trí dẫn đầu trên BXH. Cụ thể, Liverpool và Arsenal cùng giành được 36 điểm, và cùng thắng 11 trận/17 vòng.

  • Phủ bóng phong ba Phủ bóng phong ba

    Arsenal và Liverpool vừa tạo ra một trận đấu với 4 bàn thắng cùng không ít kịch tính (thay nhau dẫn trước, bàn gỡ 2-2 ở phút chót), nhưng kết quả hòa chỉ cùng níu chân cả hai trong hy vọng vươn lên. Chưa hết, qua cuộc so tài ấy hầu như chúng ta không thấy chút gì sáng sủa cho tương lai của 2 đội bóng lớn của Premier League.

  • Stoke 0-2 Chelsea: Fabregas tỏa sáng, Chelsea củng cố ngôi đầu Stoke 0-2 Chelsea: Fabregas tỏa sáng, Chelsea củng cố ngôi đầu

    Vừa trở lại sau án treo giò, Cesc Fabregas ngay lập tức tỏa sáng bằng một bàn thắng cùng một đường kiến tạo cho John Terry lập công để mang về chiến thắng 2-0 cho Chelsea trong chuyến làm khách trước Stoke City, qua đó giúp đội bóng thành London xây chắc ngôi đầu bảng.

  • Mourinho nói gì về các cầu thủ dự bị của Chelsea? Mourinho nói gì về các cầu thủ dự bị của Chelsea?

    HLV Jose Mourinho hiểu rằng các cầu thủ dự bị của Chelsea sẽ cảm thấy bực bội và không hài lòng vì không được thi đấu thường xuyên, tuy vậy ông yêu cầu họ phải giữ thái độ luyện tập chuyên nghiệp và sẵn sàng ra sân khi cần.

  • Coutinho đang tìm lại phong độ, nhưng cần ghi nhiều bàn hơn! Coutinho đang tìm lại phong độ, nhưng cần ghi nhiều bàn hơn!

    Tiền vệ kiến tạo người Brazil đã có ảnh hưởng lớn trong trận hòa với Arsenal ở Anfield, gây ra rất nhiều vấn đề cho đội khách với lối chơi chuyền bóng thông minh của anh.

  • Vòng 17 Premier League: Ngập cảm xúc với 3-5-2! Vòng 17 Premier League: Ngập cảm xúc với 3-5-2!

    Thêm một cuối tuần nhiều cảm xúc với cú sảy chân của M.U và bàn thắng “cứu rỗi” Liverpool vào phút cuối của Skrtel. Nhưng trên hết, đây là vòng đấu tôn vinh sơ đồ 3-5-2, khi nó xuất hiện 5 lần trong 4 trận ở loạt đấu này.

  • M.U: Đi tìm công thức hoàn hảo M.U: Đi tìm công thức hoàn hảo

    Louis van Gaal là một cái tôi rất lớn. Có những lúc có cảm giác rằng ông nổi giận với cả thế giới khi mọi chuyện không đúng ý ông.

  • Hàng thủ Arsenal bị "chửi" te tua sau bàn thắng của Skrtel Hàng thủ Arsenal bị "chửi" te tua sau bàn thắng của Skrtel

    Chứng kiến tình huống Martin Skrtel đánh đầu dũng mãnh ấn định tỷ số hòa 2-2 cho Liverpool ở phút 90+6, các cầu thủ phòng ngự của Arsenal đã hứng chịu rất nhiều lời chỉ trích của NHM.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x