Góc chiến thuật: Khác biệt từ cặp Matic-Mikel

Việt Dũng Việt Dũng
11:35 ngày 23-12-2014
Sức mạnh của bộ đôi tiền vệ trung tâm Nemanja Matic và John Obi Mikel đã giúp Chelsea áp đảo hoàn toàn Stoke City, dù đội bóng này vốn dĩ cũng chơi thiên về thể lực.
Góc chiến thuật: Khác biệt từ cặp Matic-Mikel
Chelsea 2014/15 là một đội ngũ giàu kỹ thuật và cống hiến nhất từng được Jose Mourinho “nhào nặn” nên, với điểm nhấn là những cầu thủ tấn công siêu hạng. Nhưng rạng sáng nay, họ đã thể hiện một bộ mặt khác, tương đồng hơn với Chelsea của Mourinho “nhiệm kỳ đầu”. Trong buổi tối lạnh giá ở Britannia, The Blues tỏ ra chắc chắn, lạnh lùng và mạnh mẽ đáng sợ.

VIDEO: Stoke 0-2 Chelsea



“Người đặc biệt” có một sự thay đổi nhỏ nhưng vô cùng quan trọng ở hàng tiền vệ trong trận đấu vừa qua. Lần thứ 2 trong mùa giải này ông lựa chọn Mikel đá cặp ở trung tâm hàng tiền vệ với Matic, giống như đã làm trước Hull hồi đầu tháng (trận đấu mà Chelsea cũng đã thắng với tỉ số 2-0).

Như thế, Cesc Fabregas được kéo lên cao hơn trong bộ ba tiền vệ, còn Oscar phải ngồi dự bị. Nhờ đó, The Blues trở nên cực kỳ mạnh mẽ. Chẳng cần biết tới cái danh tiếng “chém đinh chặt sắt” của Stoke, chính đội đầu bảng lại là những người đã “cày nát” sân Britannia.

Phần thắng trong những cuộc đối đầu tay đôi trên sân thường xuyên thuộc về Chelsea: Diego Costa chạm trán Marc Muniesa, Branislav Ivanovic chặn đứng Marko Arnautovic, và đặc biệt, cặp Mikel cùng Matic đã hoàn toàn khóa chặt Bojan Krkic.

Cựu tiền đạo Barca liên tục phải lùi xuống rất sâu để tạo khoảng trống và tìm bóng, bởi Stoke hầu như không có sự kết nối giữa tuyến tiền vệ và hàng công. Rốt cuộc, cứ mỗi lần nhận được bóng, Bojan lại phải tự mình đột phá, và nhiệm vụ vượt qua cặp lá chắn Mikel-Matic rõ ràng quá khả năng của cầu thủ người TBN.

Bojan bất lực trước cặp Matic-Mikel

Ở phía trên, Fabregas cũng chẳng mấy khó khăn thích nghi với vai trò hộ công. Anh chọn vị trí rất thông minh, thường xuyên loại bỏ sự truy cản của Steven Nzonzi hoặc Geoff Cameron bên phía Stoke chỉ với những pha phối hợp đơn giản, trước khi chọc khe cho Costa băng xuống. Đáng tiếc là tiền đạo gốc Brazil đã bỏ lỡ 2 cơ hội ngon ăn, nếu không Chelsea đã không chỉ thắng với cách biệt 2 bàn.

Cả hàng thủ lẫn hàng công, Chelsea đều vượt trội về mặt thể lực. Thủ môn Thibaut Courtois đương đầu xuất sắc với những quả tạt và những đường chuyền dài của Stoke, hình ảnh hoàn toàn tương phản với những gì đàn anh Petr Cech đã thể hiện cũng tại Britannia mùa trước (The Blues thua 2-3). Costa hiển nhiên mạnh mẽ hơn Fernando Torres, và chiếm ưu thế trong những pha không chiến với các trung vệ của đội chủ nhà. Về phần mình, Stoke đã bị chính “gậy ông đập lưng ông”, đặc biệt trong bàn mở tỉ số, khi John Terry ghi bàn từ quả đánh đầu vốn là sở trường của các học trò Mark Hughes.

Chelsea đã biết cách giảm nhịp độ trận đấu một cách hợp lý và hiếm khi nào gặp khó khăn trước những pha lên bóng của đối phương. Họ kết hợp giữa những tình huống đẩy bóng nhanh cho Fabregas trước khi tung đòn “kết liễu”, hoặc cầm bóng từ phần sân nhà để bình tĩnh triển khai tấn công. Có thể quyền kiểm soát bóng không thực sự vượt trội, nhưng thế trận đã nghiêng hẳn về phía Chelsea, nhờ hàng thủ hiệu quả cả khi có lẫn không có bóng.

Vấn đề đáng lo duy nhất của đội bóng Tây London chỉ là sức bền. Bộ tứ vệ có vẻ thiếu cơ động hơn hẳn so với thông thường, bởi Mourinho hiếm khi xoay vòng ở mùa giải năm nay. Nên nhớ, đây mới chỉ là trận đầu tiên của chuỗi 4 trận trong vòng 11 ngày sắp tới. Nhưng dù sao, với chiến thắng vừa qua, “Người đặc biệt” lại một lần nữa chứng tỏ mình là một bậc thầy chiến thuật.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • "Chém" Hazard thô bạo, hậu vệ Stoke chỉ phải nhận thẻ vàng "Chém" Hazard thô bạo, hậu vệ Stoke chỉ phải nhận thẻ vàng

    Trong trận Stoke City để thua Chelsea 2 bàn không gỡ vào đêm qua, hậu vệ Phil Bardsley của đội chủ nhà đã có pha phạm lỗi thô bạo với tiền vệ Eden Hazard bên phía The Blues. May cho cầu thủ này là anh chỉ phải nhận thẻ vàng thay vì bị truất quyền thi đấu.

  • QPR quyết giữ Austin QPR quyết giữ Austin

    Không phải Rooney (Man United, 6 bàn), cũng chẳng phải Crouch (Stoke, 4), Carroll (West Ham, 3) hay tân binh Berahino (West Brom, 7) của đội tuyển Anh, mà Charlie Austin mới đang là tiền đạo người Anh ghi nhiều bàn nhất ở Premier League mùa này với 11 lần lập công.

  • Liverpool có còn cơ hội vào Top 4? Liverpool có còn cơ hội vào Top 4?

    HLV Brendan Rodgers vẫn tỏ ra hết sức lạc quan với triển vọng kết thúc mùa giải cùng một vị trí trong Top 4 của Liverpool, dù trận hòa 2-2 với Arsenal đã khiến họ bị nhóm dự Champions League nới giãn cách biệt lên thành 9 điểm.

  • Sir Alex ca ngợi Carrick là tiền vệ hay nhất Premier League Sir Alex ca ngợi Carrick là tiền vệ hay nhất Premier League

    Cựu HLV Alex Ferguson cho rằng Michael Carrick là tiền vệ xuất sắc nhất Premier League hiện tại, đồng thời tin tưởng M.U sẽ ngày một chơi tốt hơn nhờ sự trở lại của các trụ cột sau chấn thương.

  • Chelsea: Sự kết hợp hoàn hảo giữa sức mạnh và kỹ thuật Chelsea: Sự kết hợp hoàn hảo giữa sức mạnh và kỹ thuật

    Những tưởng Stoke City đã có thể gây khó dễ cho Chelsea ở trận đấu muộn vòng 17 vào rạng sáng nay, nhưng một lần nữa, sự khác biệt đến từ HLV Jose Mourinho lại được thể hiện.

  • Fabregas mong tái hợp Messi ở Chelsea Fabregas mong tái hợp Messi ở Chelsea

    Tiền vệ Cesc Fabregas thừa nhận rất muốn sát cánh cùng người bạn thân Lionel Messi trong màu áo Chelsea.

  • "Cặp đôi hoàn cảnh" Rodgers và Wenger: Thương nhau mà sống... "Cặp đôi hoàn cảnh" Rodgers và Wenger: Thương nhau mà sống...

    Họ không tiếc dành những lời tốt đẹp nhất cho nhau. Người này sẵn sàng đứng lên bảo vệ khi người kia bị đối xử thiếu công bằng. Họ là Brendan Rodgers và Arsene Wenger. Họ từng là những người khốn khổ, và chẳng sung sướng hơn sau màn đối đầu ở Anfield!

  • Dư âm Liverpool 2-2 Arsenal: Đến Anfield mà xem tấu hài! Dư âm Liverpool 2-2 Arsenal: Đến Anfield mà xem tấu hài!

    4 bàn thắng được ghi sau 32 cú dứt điểm. 1 thẻ đỏ, 1 bàn thắng khi trận đấu chỉ còn tính bằng giây. Áo rách, máu đổ. Đại chiến Liverpool - Arsenal cuối tuần qua trông có vẻ kịch tính, máu lửa nhưng dấu ấn chuyên môn thì gần như không có.

  • Liverpool và Arsenal kém xa mùa trước Liverpool và Arsenal kém xa mùa trước

    Cùng kỳ này mùa trước, sau 17 vòng đấu, Liverpool và Arsenal đang chia nhau 2 vị trí dẫn đầu trên BXH. Cụ thể, Liverpool và Arsenal cùng giành được 36 điểm, và cùng thắng 11 trận/17 vòng.

  • Phủ bóng phong ba Phủ bóng phong ba

    Arsenal và Liverpool vừa tạo ra một trận đấu với 4 bàn thắng cùng không ít kịch tính (thay nhau dẫn trước, bàn gỡ 2-2 ở phút chót), nhưng kết quả hòa chỉ cùng níu chân cả hai trong hy vọng vươn lên. Chưa hết, qua cuộc so tài ấy hầu như chúng ta không thấy chút gì sáng sủa cho tương lai của 2 đội bóng lớn của Premier League.

  • Stoke 0-2 Chelsea: Fabregas tỏa sáng, Chelsea củng cố ngôi đầu Stoke 0-2 Chelsea: Fabregas tỏa sáng, Chelsea củng cố ngôi đầu

    Vừa trở lại sau án treo giò, Cesc Fabregas ngay lập tức tỏa sáng bằng một bàn thắng cùng một đường kiến tạo cho John Terry lập công để mang về chiến thắng 2-0 cho Chelsea trong chuyến làm khách trước Stoke City, qua đó giúp đội bóng thành London xây chắc ngôi đầu bảng.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x