Nhìn lại năm 2014 của M.U: Bắt đầu từ điểm kết thúc!

Minh Đức Minh Đức
19:00 ngày 25-12-2014
Năm qua tiếp tục là quãng thời gian nhiều cảm xúc với các CĐV M.U, những người đã chứng kiến đội bóng con cưng rơi từ thiên đường xuống vực thẳm dưới thời David Moyes, và rồi lại được vớt lên mặt đất bởi Louis van Gaal.
Nhìn lại năm 2014 của M.U: Bắt đầu từ điểm kết thúc!
CHẠM ĐÁY VỰC THẲM
Bước vào năm mới 2014, M.U vẫn còn vẹn nguyên cơ hội ở 4 đấu trường mà họ tham dự: Premier League, Cúp Liên Đoàn, FA Cup và Champions League, nhưng chỉ sau tháng 1, mọi chuyện đã trở nên cực kỳ ảm đạm với HLV David Moyes, người luôn miệng than vãn về tình thế của ông và chỉ trích phong độ của các cầu thủ ngay trước mặt đám truyền thông sặc mùi lá cải của nước Anh.

Trận thua mất mặt 1-2 trước Tottenham ngay trong ngày đầu năm mới như là một báo hiệu “không lành” về tương lai của Moyes tại Old Trafford. Tiếp đó, cũng vẻn vẹn trong tháng 1, “Quỷ đỏ” tiếp tục nhận những thất bại “nghẹn họng” trước Swansea City ở vòng 3 FA Cup, và rồi trước Sunderland ở bán kết Cúp Liên Đoàn. Chưa hết, thất bại 1-3 trước Chelsea trên sân khách ở vòng 22 tiếp tục là lời khẳng định cho vị thế đã tàn của M.U ở sân chơi số 1 xứ sương mù.

Không còn biết bấu víu vào đâu sau khi bị đá bay quá chóng vánh ở các cuộc đua tại Cúp Liên Đoàn, FA Cup, và cả Premier League, M.U đành phải nhờ cậy một phép màu nào đó tại Champions League để cứu vãn mùa giải thê thảm của họ. Nhưng ngờ đâu, đây mới chính là nơi “những con tim” M.U vỡ vụn. Sau khi hòa 1-1 ở trận tứ kết lượt đi với Bayern Munich, Patrice Evra bất ngờ giúp M.U vươn lên ở trận lượt về ở Munich, nhưng 3 pha lập công sau đó của Mario Mandzukic, Thomas Mueller và Arjen Robben khiến người M.U sụp đổ một cách chóng vánh.


Robben ghi bàn kết liễu M.U

10 ngày sau thất bại gây suy sụp đó, BLĐ M.U chính thức “đoạn tình” với Moyes. Trước khi ra đi, “Người được (Sir Alex) chọn” đã tạo nên một loạt những “siêu kỷ lục” tồi tệ, trong đó có rất nhiều những thất bại đầu tiên trước các “nhược tiểu” sau nhiều năm, và khiến M.U từ một nhà ĐKVĐ đến tình cảnh không còn được dự cúp châu Âu mùa tiếp đó. Hình ảnh chung của M.U trong nửa đầu năm 2014 là bạc nhược, thiếu sức sống, mất bản sắc, và một tâm lý kém cỏi.

Moyes cho rằng ông đã kế thừa một đội ngũ “đã mất hết sức chiến đấu” từ Sir Alex, nhưng xét cho cùng, cựu HLV Everton không sở hữu những cá tính để dẫn dắt một đội bóng lớn. Càng chỉ đạo, Moyes với sự nghiêm khắc đến lạnh lùng và quá sắt đá của mình, khiến tất cả các công thần của M.U bất mãn, và rồi hệ quả hết sức hiển nhiên là việc ông không nhận được sự hợp tác từ họ.

VÙNG LÊN TỪ TRO TÀN
Moyes ra đi không kèn không trống, M.U rệu rã sau một mùa giải trắng tay, BLĐ đội bóng cũng đón nhận tin kém vui khi ông chủ Malcolm Glazer qua đời ở tuổi 85, nhường quyền sở hữu “Quỷ đỏ” cho các con trai Joel và Avram. Nhưng cũng chính từ đáy hình sin, người M.U đã tiếp tục cất những bước leo dần dần và từ tốn để tái thiết đội bóng và mở ra một chu kỳ mới, mà bước đi đầu tiên là mời HLV Louis van Gaal về đảm nhận chiếc ghế nóng tại sân Old Trafford.


Van Gaal nhậm chức tại M.U

Thành công tại VCK World Cup 2014 với ĐT Hà Lan cùng cái uy của một chiến lược gia hàng đầu mau chóng giúp Van Gaal nhận được sự tín nhiệm của các cầu thủ và các thành viên trong BLĐ. Một mùa Hè chuyển nhượng bận rộn mở ra, với những bản hợp đồng thành công đến liên tiếp, đáng chú ý là thương vụ “đắt giá nhất lịch sử Premier League” trị giá 60 triệu bảng với tiền vệ Angel di Maria của Real Madrid, bên cạnh đó là Radamel Falcao (mượn từ Monaco), Daley Blind (Ajax), Luke Shaw (Southampton), Ander Herrera (Athletic Bilbao) và Marcos Rojo (Sporting Lisbon).

Nhưng những bản hợp đồng “bom tấn” không phải là dấu ấn duy nhất của đậm nhất của Van Gaal kể từ ông lĩnh ấn tại Old Trafford. “Tulip thép” đã biến M.U từ hoàn cảnh “mất hết khí chất của một đội bóng lớn” thực sự trở lại là một “đại gia” tại Premier League, dù phải đã phải trải qua khoảng thời gian đầu mùa nặng nề với những thử thách liên tiếp về phong cách cũng như điểm số. Đội hình 3-5-2 mà Van Gaal áp dụng cho M.U, qua thời gian, đã bắt đầu phát huy được hiệu quả. Bên cạnh sự hồi sinh của những cầu thủ từng bị coi là “đồ bỏ” như Juan Mata hay Marouane Fellaini, thủ thành David de Gea là một trong những cái tên nổi bật nhất của M.U trong giai đoạn đầu mùa giải mới.

Thêm nữa, việc trao cho tiền đạo Wayne Rooney chiếc băng đội trưởng của M.U ở mùa giải năm nay (sau khi Nemanja Vidic ra đi) là một quyết định rất khó khăn của Van Gaal, khi ông đã phải chọn lựa giữa cậu học trò cưng Robin van Persie và tiền đạo người Anh. Tuy nhiên, thực tế cho thấy đây là một quyết định hợp lý, khi Rooney với tinh thần thi đấu của một chiến binh cùng tầm ảnh hưởng lớn trong phòng thay đồ, đã tỏ ra hoàn toàn vượt trội so với một Van Persie đang cho thấy sự ì trệ về mặt phong độ. 

Bên cạnh đó còn là việc để cựu "công thần" M.U, Ryan Giggs, nắm vị trí trợ lý tại sân Old Trafford, một động thái khôn ngoan cho thấy ông thầy người Hà Lan không muốn đi vào "con đường đau khổ" của Moyes (sa thải hết "bộ sậu" của Sir Alex khi nhậm chức, để rồi thiếu sự am hiểu về đội bóng).


M.U giành thắng lợi 2-1 trên sân Emirates của Arsenal

Một loạt những thay đổi quan trọng cả trong lẫn ngoài sân cỏ của Van Gaal giúp M.U có được sự ổn định qua từng trận đấu, dù chấn thương của những trụ cột vẫn lấy đi của chiến lược gia người Hà Lan không ít “neuron thần kinh” để suy tính về mặt nhân sự. Thành tích ấn tượng nhất mà Van Gaal có được với M.U tính đến thời điểm hiện tại chính là chuỗi 6 trận thắng liên tiếp (từ 8/11 - 14/12), qua đó giúp “Quỷ đỏ” lần đầu tiên sau 1 mùa giải tiếp cận được với top đầu BXH.

Chờ đợi điều gì cho năm mới?
Mục tiêu tối thượng cho Van Gaal ở mùa giải năm nay, là bằng mọi cách phải giúp M.U trở lại top 4 và giành một suất dự Champions League năm tới, và xa hơn nữa, là cạnh tranh một cách sòng phẳng cho ngôi vô địch Premier League, cảm giác mà các CĐV “Quỷ đỏ” chưa từng được sống kể từ khi Sir Alex Ferguson nói lời chia tay. Xét trên nhiều khía cạnh, Van Gaal và các cầu thủ của ông có thể làm được nhiều hơn vậy, một khi họ nắm được “thóp” của vấn đề về tâm lý.

Có nhiều lí do để các đối thủ của M.U phải e ngại đội bóng này vào năm mới, nhất là khi Van Gaal có vẻ như đã tìm được hướng đi đúng đắn về mọi mặt cho “Quỷ đỏ”. Nếu có một điều ước cho Giáng Sinh, có lẽ Van Gaal sẽ muốn những chấn thương bớt ghé qua đội bóng của ông trong thời gian tới, cùng với đó là một tân binh để tăng cường chất lượng ở hàng thủ - thiếu sót duy nhất, và có thể là lớn nhất của “Tulip thép” trong chiến dịch “thay máu” cho M.U hồi mùa Hè.

Mùa giải của Van Gaal, có thể sẽ bắt đầu từ đây!
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x