Phía sau thành công của Chelsea: Viên kim cương hoàn hảo!

Thạch Long
06:11 ngày 14-01-2015
Nếu chỉ lấy ngôi số 1 Premier League hiện tại để cân đong đo đếm thành công của Chelsea, thì bất công với họ quá. Bởi ngôi số 1 chỉ là một phần thành công. Những hoạt động hậu trường của The Blues mới là một công trình nghệ thuật đồ sộ.
Phía sau thành công của Chelsea: Viên kim cương hoàn hảo!
CHUYỂN NHƯỢNG KHÔN NHƯ CHELSEA
Nhật báo Daily Mail vừa dựa trên rất nhiều chỉ số rất cụ thể liên quan đến hoạt động chuyển nhượng, quỹ lương, đóng góp của các tân binh… để tính toán và đưa ra kết luận: Chelsea chính là CLB thành công nhất Premier League 5 năm gần đây, bất chấp mùa này họ có vô địch hay không. 

Kể từ khi tỷ phú Roman Abramovich tiếp quản Chelsea năm 2003, cái cách ông ném tiền vào TTCN vô hình trung khiến Chelsea hiện lên trong mắt mọi người hình ảnh một gã trọc phú tiêu tiền như nước. Tuy nhiên, các con số thống kê sẽ chỉ ra, đây chỉ là vấn đề về mặt cảm giác. 

Ông chủ Abramovich có thể hài lòng về những gì Chelsea đang làm được trên sân cỏ cũng như lĩnh vực kinh doanh

Luật công bằng tài chính mà UEFA áp dụng có thể khiến Man City cảm thấy khó chịu (vì họ bị khống chế số tiền được tiêu), nhưng vô tình nó lại giúp Chelsea chứng minh: Chuyển nhượng tại The Blues là một cỗ máy hoạt động chính xác đến từng mắt xích, chứ không đơn thuần là chuyện Abramovich vứt tiền và các HLV tiêu xài thoải mái.

Chuyện mua sắm của Chelsea luôn được cân đối ở mức an toàn nhất có thể. Họ mua rất nhiều, nhưng bán cũng không ít, và nhờ duy trì mức thu-chi cực kỳ khôn ngoan và hợp lý, Chelsea mới liên tục lách thành công qua khe cửa hẹp của luật công bằng tài chính

Ví dụ đơn giản nhất chính là trường hợp của những David Luiz hay Juan Mata. Luiz được mua về chỉ với 20 triệu bảng, nhưng bán cho PSG tới 50 triệu bảng, và lại bán đúng thời điểm phong độ cầu thủ này đi xuống trầm trọng. Thời điểm họ bán Juan Mata cho Man United, Chelsea đang bị UEFA sờ gáy vì vi phạm luật công bằng tài chính. Tuy nhiên, Mourinho rất khôn ngoan khi cố tình khiêu khích Mata rời Chelsea và ông đã thành công bán cầu thủ này thu về 37,5 triệu bảng, nhờ đó thoát hiểm ngoạn mục. 


Nếu tính xa hơn, ngoại trừ mùa 2003/04 - mùa Abramovich mới về và vung tiền xây móng cho Chelsea, trong phần lớn các mùa bóng còn lại, The Blues đều cân đối được giữa tiền mua cầu thủ và bán cầu thủ. Thậm chí 2 mùa 2006/07 và 2008/09, The Blues còn thu lãi từ hoạt động chuyển nhượng.

ỔN ĐỊNH QUỸ LƯƠNG, TĂNG CHẤT LƯỢNG
Hoạt động đối ngoại được tính toán chính xác từng ly thì dĩ nhiên những câu chuyện nội bộ khó thoát khỏi quyền kiểm soát của Chelsea. Theo báo cáo vừa được công ty Companies House công bố, quỹ lương của Chelsea mùa trước dù tăng nhẹ 8%, lên mức 190 triệu bảng, nhưng điều quan trọng là trong cán cân so sánh với 2 đại gia thành Manchester là Man United và Man City, Chelsea là CLB ổn định quỹ lương thành công nhất.

Không phải trả lương quá cao cho các siêu sao, nhưng Chelsea lại tận dụng được bằng sạch tài năng của nhóm này. Trong giai đoạn lượt đi Premier League mùa này, HLV Jose Mourinho chỉ dùng đúng 20 cầu thủ, nhưng 13 trong số họ đã ghi bàn. Riêng 2 tân binh Fabregas và Costa in dấu giày vào hơn 50% số bàn thắng The Blues ghi được.


Theo bình luận của cây bút Martin Samuel, dù không áp dụng chế độ đãi ngộ quá rộng rãi đối với các siêu sao, nhưng nhờ luôn đưa ra một chiến dịch xuyên suốt, mục tiêu rõ ràng, có cam kết lâu dài với các ngôi sao, Chelsea vẫn giữ được hàng loạt những trụ cột trong một thời gian dài. Đây chính là yếu tố quan trọng bậc nhất xây dựng nên thành công tuyệt đối của The Blues vào thời điểm hiện tại.

Chelsea vẫn tiết kiệm hơn Man City nhiều
The Blues đã tiêu 582 triệu bảng tiền chuyển nhượng từ thời Abramovich. Số tiền này là kết quả của tổng mua trừ đi tổng bán của Chelsea từ mùa 2003/04. Trung bình mỗi năm The Blues lỗ 48,5 triệu bảng. Tuy nhiên nếu nhìn sang Man City, họ có thể mỉm cười vì Man xanh mỗi năm trung bình lỗ đến 72 triệu bảng kể từ lúc về tay tập đoàn Abu Dhabi năm 2008 (tiêu tổng cộng 504 triệu bảng trong 7 mùa). 


CON SỐ
23 Dù doanh thu mùa trước của Chelsea chỉ xếp thứ 3 Premier League (320 triệu bảng) nhưng lại tăng 23% so với cùng kỳ mùa trước đó và là mức tăng nhanh nhất giải đấu.

44 Trong các khoản thu của Chelsea mùa trước, số tiền kiếm về từ bản quyền truyền hình chiếm tới 44%, hoạt động thương mại chiếm 34% và tiền thu từ các trận đấu chiếm 22%.

81 Quỹ lương của Chelsea từ năm 2005 đến nay chỉ tăng vỏn vẹn 81 triệu bảng, thấp nhất trong nhóm 5 CLB lớn của Premier League. Trong khi đó quỹ lương của Man United tăng tới 138 triệu bảng cùng thời kỳ.

JOSE MOURINHO:“Hậu trường Chelsea làm việc rất hiệu quả”
Phát biểu trên tờ Daily Mail, HLV Jose Mourinho nhấn mạnh, ông thường xuyên là người nhận những lời khen ngợi khi Chelsea thành công, nhưng “The Blues sẽ chẳng là gì nếu thiếu đi những nhân vật đứng ở hậu trường”. Vị HLV người Bồ Đào Nha phát biểu: “Tôi không thể tác động tới quỹ lương, không thể kiếm tiền từ quảng cáo. Và nếu thiếu đi những người đang làm rất tốt việc này, tôi cũng chẳng thể đưa Chelsea lên dẫn đầu Premier League”.


Chelsea kiếm nhiều nhất từ BQTH
Theo thống kê của hãng kiểm toán Deloittes, trong mùa bóng 2013/14, Chelsea bỏ túi tới 105 triệu bảng từ bản quyền truyền hình (BQTH), cao nhất Premier League, tăng tới 41% so với cùng kỳ năm trước đó. Thành công này có được nhờ việc Chelsea lọt sâu vào Champions League (bán kết) và luôn xuất hiện trong những trận cầu đinh tại Premier League. Đứng thứ nhì về tiền BQTH sau Chelsea, khá ngạc nhiên, lại là Man United (102 triệu bảng), dù mùa trước là mùa thảm họa của Quỷ đỏ. 


The Blues thống trị tuyệt đối Premier League mùa này
Tờ Daily Mail đưa ra hàng loạt con số thống kê và thêm một bằng chứng nữa xác tín thành công của Chelsea, khi họ dẫn đầu về hàng loạt chỉ số quan trọng. Chelsea là CLB có nhiều cầu thủ ghi bàn nhất (13), đứng đầu cả danh sách ghi bàn (Diego Costa, 15 bàn) và kiến tạo (Fabregas, 14 lần), số bàn thắng trung bình cao nhất (2,19 bàn/trận). The Blues là CLB giữ sạch lưới nhiều nhất (10 trận), dẫn trước tổng thời gian lâu nhất (1.011 phút).


Mourinho bắt đầu lấn át GĐKT Emenalo
Trước khi Mourinho trở lại Chelsea, Michael Emenalo (ảnh trái) là nhân vật chèo lái chính hoạt động chuyển nhượng ở Stamford Bridge. Tuy nhiên, kể từ khi Mourinho lên nắm quyền, ông quyết gần hết các hoạt động mua bán của Chelsea, đẩy Emenalo lùi khá sâu vào hậu trường. Vị GĐKT này giờ đây chỉ còn giúp những việc phụ, chứ hoàn toàn không còn tiếng nói gì trong chuyển nhượng. Nhờ công của Mourinho, hoạt động chuyển nhượng của Chelsea mới thành công như hiện tại.

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • M.U mời sư phụ quyền Thái huấn luyện cầu thủ M.U mời sư phụ quyền Thái huấn luyện cầu thủ

    Nhằm giúp toàn đội M.U tìm lại những phẩm chất của một nhà vô địch, BLĐ đội bóng đã mời một sư phụ quyền Thái về huấn luyện các cầu thủ.

  • 10 lý do Bale có thể đầu quân cho M.U 10 lý do Bale có thể đầu quân cho M.U

    Gareth Bale đang cảm thấy "ngộp thở" ở Real Madrid sau khi liên tiếp khiến đàn anh Cristiano Ronaldo khó chịu. Nếu ngôi sao xứ Wales muốn ra đi, M.U được cho là điểm đến tuyệt vời dành cho anh. Dưới đây là 10 lý do vì sao vụ chuyển nhượng này có thể xảy ra.

  • Chelsea đã làm gì để né Luật công bằng tài chính? Chelsea đã làm gì để né Luật công bằng tài chính?

    Chelsea được biết đến là một CLB luôn sẵn sàng “chi đậm” trên TTCN để chiêu mộ những ngôi sao đắt tiền. Thế nhưng, họ lại không hề vi phạm Luật công bằng tài chính của UEFA. Bí quyết nằm ở đâu?

  • Arsenal sẽ còn đáng sợ hơn Arsenal sẽ còn đáng sợ hơn

    Với việc hạ Stoke 3-0 trong trận đấu hay nhất của mình từ đầu mùa giải, ngày Arsenal vượt lên để lọt vào Top 4 có lẽ không còn xa. Và Pháo thủ sẽ còn đáng sợ hơn nữa, khi các trụ cột trở lại trong thời gian sắp tới.

  • Chuyển nhượng cầu thủ: Tháng 1 hay mùa Hè? Chuyển nhượng cầu thủ: Tháng 1 hay mùa Hè?

    Kỳ chuyển nhượng mùa đông đã mở cửa và nhiều CLB lớn đứng trước một câu hỏi khó: Họ nên theo đuổi và đưa về các mục tiêu ngay lúc này, hay đợi 6 tháng nữa?

  • Falcao không còn tương lai tại M.U? Falcao không còn tương lai tại M.U?

    Trong bóng đá hiện đại, thông tin lan truyền với tốc độ chóng mặt, và tin đồn thì lan còn nhanh hơn. Ngay trong trận thua Southampton, người người, nhà nhà hay tin Radamel Falcao bỏ về vì không được Louis van Gaal đăng kí thi đấu.

  • Arsenal đối diện nguy cơ mất Debuchy 3 tháng Arsenal đối diện nguy cơ mất Debuchy 3 tháng

    Trong trận thắng Stoke 3-0, hậu vệ Mathieu Debuchy của Arsenal đã bị đau ở vai và hiện được các chuyên gia chẩn đoán mức độ chấn thương.

  • M.U: Thảm họa bắt đầu từ chuyển nhượng M.U: Thảm họa bắt đầu từ chuyển nhượng

    Dù chi tới trên 150 triệu bảng trong Hè vừa qua, song đến giờ khoản đầu tư đó của Man United vẫn chưa phát huy tác dụng. Mùa giải đã đi qua hơn nửa chặng đường, song vẫn chưa có tân binh nào họ mua về thực sự tỏa sáng.

  • Ronald Koeman: Niềm tự hào Hà Lan ở Premier League Ronald Koeman: Niềm tự hào Hà Lan ở Premier League

    Louis van Gaal và Ronald Koeman không ưa gì nhau, điều đó ai cũng biết. Thế nên việc người này dùng những lời cay nghiệt để chỉ trích người kia đã trở thành chuyện chẳng có gì đáng bàn.

  • Trời Âu vẫy gọi Southampton Trời Âu vẫy gọi Southampton

    Southampton đã xây chắc vị trí trong Top 4, sau khi đánh bại Man United 1-0 ngay tại Old Trafford. Thắng lợi đó cho thấy đội bóng miền Nam nước Anh không ngại các đại gia trong cả đối đầu trực tiếp lẫn cạnh tranh giành vé dự Champions League mùa sau.

  • Quỹ lương của Chelsea chỉ đứng thứ ba ở Premier League Quỹ lương của Chelsea chỉ đứng thứ ba ở Premier League

    Báo cáo tài chính mới đây của Chelsea cho thấy quỹ lương hiện tại của họ ở mùa giải trước thấp hơn cả Man United lẫn Man City.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x