Aguero & Silva: Ai quan trọng hơn với Man City?

Chiêu Văn
14:25 ngày 16-01-2015
Một câu hỏi như thế thường mang tính chủ quan. Phong cách bóng đá và vị trí của mỗi cầu thủ khác nhau, nên khó đánh giá ảnh hưởng của họ lên đội bóng một cách chính xác, chưa kể điều đó còn tùy thuộc vào cảm quan bóng đá của từng người.
Aguero & Silva: Ai quan trọng hơn với Man City?
Tuy nhiên, tranh luận đã nổ ra trong mấy mùa giải gần đây về việc ai là người quan trọng hơn với hàng công Man City: David Silva, nhạc trưởng trong lối chơi của họ, hay là Sergio Aguero, tay săn bàn thượng thặng?

Số trận ra sân

Trong 2 mùa rưỡi đã qua, Silva chơi 102 trận ở mọi giải đấu cho Man City so với 94 của Aguero. Riêng mùa này, cả hai đều đã trải qua những giai đoạn vắng mặt vì chấn thương: Silva lỡ 6 trận Premier League mùa này từ đầu tháng 11 cho tới đầu tháng 12, trong khi Aguero không ra sân ở 5 trận Premier League trong tháng 12. Nhìn chung, số trận ra sân của họ không khác nhau nhiều.



Man City đã thích nghi tốt với sự vắng mặt của cả hai mùa này: không thua một trận nào khi một trong hai người vắng mặt, điều cho thấy sức mạnh chiều sâu của đội hình mà HLV Manuel Pellegrini đang sở hữu. Cả hai đều gặp những vấn đề dai dẳng về cơ, nhất là trong trường hợp của Aguero (dù chấn thương mới đây của anh là chấn thương đầu gối).

Phong cách

So sánh họ về phong cách là điều khó nhất. Họ là những mẫu cầu thủ rất khác nhau. Silva di chuyển nhiều khắp sân, nhận bóng, phân phối bóng, liên kết lối chơi, tạo ra sự đột biến và cảm hứng. Anh tìm kiếm khoảng trống giữa hàng tiền vệ và hàng thủ đối phương, lôi kéo các hậu vệ ra khỏi vị trí an toàn và tung ra những đường chọc khe lợi hại.

Anh cũng có thể đi bóng nhẹ nhàng qua những cầu thủ kèm người và thực hiện những pha dứt điểm hiệu quả. Silva đã tạo ra 39 cơ hội cho các đồng đội ở Premier League mùa này, và thường là người điều phối nhịp điệu cũng như phong cách tấn công của Man City.

Trong trận hòa với Everton mới đây ở Goodison Park, Silva đã tạo ra 3 cơ hội vàng cho các đồng đội chỉ trong hiệp 1, lời nhắc nhở về khả năng chuyền bóng lợi hại của anh. Tương tự là ở trận gặp West Brom vào ngày Lễ tặng quà (Boxing Day), khi anh chơi xuất sắc trong một giờ đồng hồ, ghi một bàn thắng tuyệt đẹp và tạo ra nguồn cảm hứng khiến không ai có thể ngăn cản Man City.


Silva luôn là nguồn cảm hứng trong lối chơi của Man City

Những trận đấu như thế diễn ra khá thường xuyên với Silva. Những màn trình diễn của anh ở các trận gặp Hull City, Man United, Arsenal và Liverpool mùa trước đều rất ấn tượng, với một tài năng quá lớn khiến cho những việc khó khăn nhất cũng trở nên nhẹ nhàng. Silva thường xuyên là người hơn hẳn một bậc so với các cầu thủ khác trên sân.

Aguero thì hoàn toàn khác. Anh cũng có thể kết nối lối chơi bên ngoài vòng cấm địa, nhưng tầm ảnh hưởng chung của anh không giống Silva. Trong khi đồng đội TBN của anh là nhạc trưởng tổ chức lối chơi, Aguero là người dứt điểm các cơ hội. Chân sút người Argentina đang thuộc nhóm những tay săn bàn xuất sắc nhất hành tinh. 19 bàn trong 21 trận của anh mùa này, và 28 bàn trong 34 trận mùa trước là những bằng chứng hùng hồn nhất.

Khi hoàn toàn khỏe mạnh và ra sân thường xuyên, với nhịp điệu và sự quyết liệt của anh, Aguero gần như luôn đảm bảo có bàn thắng mỗi khi ra sân. Những kỹ năng xử lý bóng trong phạm vi hẹp và dứt điểm trong tích tắc của anh khiến các thủ môn và hậu vệ đối phương không thể đối phó kịp. Cú sút sấm sét vào lưới Sunderland mùa này và bàn thắng từ hư không ở Stamford Bridge hồi tháng 10/2013 là các ví dụ sinh động nhất. Ở tuổi 26, Aguero cũng sẽ còn nhiều năm đỉnh cao phía trước.

Kết luận
Bởi họ khác nhau, một sự so sánh trực tiếp là không dễ. Một người rất quan trọng trong việc tạo ra bàn thắng và gắn kết lối chơi. Người kia mang tới những bàn thắng và sự hủy diệt với đối phương. Nhưng một kết luận đơn giản có thể dàn xếp được cuộc tranh luận này: Aguero quyết định Man City sẽ thắng bao nhiêu bàn, trong khi Silva quyết định liệu Man City có thắng trận hay không.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
32
+16
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-7
46
11
34
-11
45
12
33
-2
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
34
-18
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Hậu vệ ở Premier League: Khi giá cả không tương đồng giá trị Hậu vệ ở Premier League: Khi giá cả không tương đồng giá trị

    Cầu thủ phòng ngự từ lâu vốn thiệt thòi so với các đồng nghiệp trên hàng tấn công, khi những đóng góp của họ chưa được nhìn nhận một cách thoả đáng nhất. Song tình trạng các hậu vệ không được định giá đúng với năng lực của họ lại khác, và nó đang bùng phát dữ dội ở Premier League mùa giải này.

  • Van Gaal: Triết lý là triết lý nào? Van Gaal: Triết lý là triết lý nào?

    HLV người Hà Lan đã sử dụng 6 sơ đồ chiến thuật, 31 cầu thủ khác nhau và các phương án B bao gồm bóng dài và Marouane Fellaini. Ông luôn tuyên bố rằng triết lý của mình là nhất quán và rất quan trọng, nhưng cho tới giờ, không ai hiểu điều gì đang xảy ra ở Manchester United?

  • Trên đỉnh phù vân Trên đỉnh phù vân

    Cuối tuần này, Chelsea và Man City sẽ trải qua những thử thách thật sự (lần lượt gặp Swansea và Arsenal) trước khi đọ sức nảy lửa trong trận “chung kết” của mùa giải tại Stamford Bridge ngay vòng đấu sau đó. Câu hỏi đặt ra: đội nào lợi thế hơn và cuộc đua vô địch có sớm được định đoạt sau trận Chelsea - Man City ấy?

  • Gerrard có thể trở lại Liverpool theo dạng cho mượn Gerrard có thể trở lại Liverpool theo dạng cho mượn

    Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới đây, GĐĐH của Liverpool là Ian Ayre đã úp mở khả năng tiền vệ Steven Gerrard sau khi gia nhập Los Angeles Galaxy có thể trở lại thi đấu cho The Kop theo dạng cho mượn.

  • Tuyển trạch viên bị sa thải trở mặt chỉ trích M.U Tuyển trạch viên bị sa thải trở mặt chỉ trích M.U

    Torben Aakjear, cựu tuyển trạch viên của M.U mới bị sa thải hôm thứ Tư, đã lên tiếng chỉ trích BLĐ đội bóng vì đã không thể "tiêu hóa" được những dư luận tiêu cực.

  • Dấu chấm hết cho Jovetic? Dấu chấm hết cho Jovetic?

    Sự xuất hiện của Wilfried Bony coi như đã đặt dấu chấm hết cho tương lai của Stevan Jovetic tại Man City. Vấn đề là anh sẽ ra đi vào lúc nào và đích đến là nơi đâu mà thôi.

  • Mourinho được vinh danh là HLV xuất sắc nhất thế kỷ Mourinho được vinh danh là HLV xuất sắc nhất thế kỷ

    Những chiến tích giành được ở Bồ Đào Nha, Anh, Italia và Tây Ban Nha đã giúp HLV Jose Mourinho được vinh danh là HLV xuất sắc nhất thế kỷ ở quê nhà.

  • Aguero & Sanchez: Long hổ tranh hùng Aguero & Sanchez: Long hổ tranh hùng

    Kun Aguero và Alexis Sanchez, 2 cầu thủ nhiều ảnh hưởng nhất ở Premier League sẽ đối đầu với nhau Chủ nhật này khi Arsenal tới làm khách trước Manchester City.

  • Góc nhìn: Muốn vào top 4 Premier League, phải thủ tốt! Góc nhìn: Muốn vào top 4 Premier League, phải thủ tốt!

    Trong bối cảnh các đội tại Premier League liên tục bổ sung chất lượng hàng công, sự khác biệt mà top 4 tạo ra ở mùa giải năm nay, sẽ nằm ở hàng thủ.

  • Mối lương duyên Falcao-M.U sẽ chấm dứt cuối mùa này Mối lương duyên Falcao-M.U sẽ chấm dứt cuối mùa này

    Tương lai của tiền đạo hiện chơi cho Manchester United theo dạng cho mượn - Radamel Falcao đang bị đặt trước một dấu hỏi lớn. Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới đây, chính đại diện của cầu thủ thuộc biên chế Monaco là “siêu cò” Jorge Mendes cũng không chắc thân chủ mình sẽ gắn bó lâu dài với M.U.

  • Liverpool sẽ du đấu châu Á trong Hè 2015 Liverpool sẽ du đấu châu Á trong Hè 2015

    Liverpool sẽ thi đấu 2 trận ở Australia trong chuyến du đấu Hè 2015.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x