PREMIER LEAGUE 2014/15 - VÒNG 22

Chelsea và nỗi lo thủng lưới sân khách

Việt Hà
06:24 ngày 17-01-2015
Chelsea đang thể hiện bộ mặt phòng ngự kém cỏi đến ngạc nhiên trên sân khách mùa này. 16/19 bàn thua của họ đến từ những chuyến hành quân xa nhà. Đâu là vấn đề thực sự của The Blues?
Chelsea và nỗi lo thủng lưới sân khách
Nếu tính riêng sân khách, Chelsea chỉ có hàng phòng ngự đứng thứ 14/20 Premier League 14/15. Ngay cả những đội làng nhàng như Hull City (15 bàn thua trên sân khách), Stoke City (15), Aston Villa (12), West Brom (13) cũng vững vàng hơn đội bóng của Mourinho. Triết lý phòng ngự từng làm nên tên tuổi Mourinho không còn hữu dụng mỗi khi The Blues rời tổ ấm Stamford Bridge. Tình hình đã trầm trọng hơn trong thời gian gần đây khi Chelsea thủng lưới 8 bàn tại 4 trận sân khách vừa qua.

Còn nếu chỉ tính sân nhà, Chelsea mới thủng lưới 3 bàn từ đầu mùa. Nhưng có thực các hậu vệ Chelsea chơi tại Stamford Bridge vững vàng hơn trên sân khách? Lô-gic là vậy nhưng thực tế lại không hẳn vậy. Hệ thống phòng ngự của Mourinho hầu như ít phải làm việc trên sân nhà, nơi Chelsea luôn vào trận với tư tưởng tấn công. Còn tại sân khách, Chelsea thường đóng vai kẻ rình rập và chấp nhận sức ép từ đối phương. Đó mới là lúc hàng thủ Chelsea phải làm việc thực sự và bộc lộ hết những vấn đề của họ. Đó mới là lúc Mourinho nhìn rõ hệ thống phòng ngự mà ông xây dựng không hề chắc chắn như kỳ vọng.

Hàng phòng ngự của Chelsea không còn vững chắc như Mourinho kỳ vọng.

Trận thua 3-5 trên sân Tottenham vạch rõ mọi điểm yếu của Chelsea từ sự mất tập trung của các hậu vệ cho tới khả năng phòng ngự tuyến hai yếu kém. Đó là một ngày thảm họa, nhưng cũng là hệ quả tất yếu mà Chelsea phải gánh chịu. Mùa này, đội chủ sân Stamford Bridge không còn một tuyến tiền vệ đậm chất thép như mùa trước. Năm ngoái, Mourinho ưa sử dụng cặp tiền vệ trụ nặng về phòng ngự với Ramires, Lampard hoặc Matic. Năm nay với sự xuất hiện của Fabregas, Mourinho ghép đôi tân binh người TBN với Matic. Fabregas làm bóng cực giỏi nhưng rõ ràng không phải một chuyên gia phòng ngự. Thế nên Chelsea thường ra sân mùa này với chỉ một tiền vệ phòng ngự duy nhất là Matic. Sự đơn độc của cầu thủ người Serbia, đặc biệt trong những trận sân khách nhiều sức ép, khiến tuyến giữa Chelsea không hoàn thành nhiệm vụ phòng ngự từ xa.

Mourinho rất tin tưởng bộ tứ vệ Ivanovic – Terry – Cahill – Azpilicueta. Nhưng sau giai đoạn đầu mùa chơi khá ổn định, bức tường phía trước Courtois đã có dấu hiệu rạn nứt. Gánh nặng tuổi tác khiến Terry đuối dần khi mùa giải vào sâu với mật độ thi đấu khốc liệt. Ivanovic lại quá ham lên tấn công dẫn đến những khoảng trống bên cánh phải. Cahill và Azpilicueta cũng không còn giữ được sự ổn định.


Mourinho đã thử tìm giải pháp bằng cách sử dụng Cech (thay Courtois) và trung vệ trẻ Zouma tại hai trận gần đây với Watford và Newcastle. Cả hai đều chơi khá tốt góp phần giúp The Blues giữ sạch lưới hai trận này. Tuy nhiên, nếu như Cech chỉ là giải pháp tình thế do đã lớn tuổi thì Zouma chỉ là lựa chọn cho tương lai. Còn hiện tại trong những trận cầu quan trọng, Mourinho vẫn phải sử dụng bộ tứ vệ mà ông cho là tốt nhất. Nhưng rõ ràng, cả con người lẫn hệ thống thi đấu hiện tại của Chelsea luôn đem lại sự bất an cho các CĐV trong các trận đấu xa nhà.

CON SỐ

19. Chelsea đã thủng lưới tổng cộng 19 lần sau 21 vòng đầu tiên mùa này. Điều trùng hợp là mùa trước, họ cũng phải nhận 19 bàn thua sau 21 vòng đấu. Tuy nhiên tính riêng sân khách thì The Blues phòng ngự tệ hơn. Thời điểm này đội bóng của Mourinho đã lãnh 16 bàn thua trên sân khách. Trong khi sau 21 vòng mùa trước, Chelsea chỉ thủng lưới 11 lần khi xa nhà.

 Ivanovic - Terry, cú đấm từ hàng thủ



Từ vòng 4 đến vòng 19, khả năng hỗ trợ tấn công của Ivanovic thiếu hiệu quả đi rõ rệt khi anh không có pha kiến tạo hay ghi bàn nào. Tuy nhiên, gần đây Ivanovic lại trở thành mũi khoan vàng bên cánh phải. Hai vòng gần nhất, anh có 2 pha kiến tạo. Không chỉ Ivanovic, một hậu vệ khác của Chelsea là John Terry cũng hỗ trợ tấn công cực tốt gần đây. Bằng chứng là Terry đã ghi đến 3 bàn/5 vòng gần nhất. Tổng cộng, các hậu vệ Chelsea in dấu giày trong các bàn thắng ở 4/5 vòng gần nhất.

Chelsea phải cẩn trọng với Sigurdsson



Nếu có một cầu thủ nào đó của Swansea mà Chelsea phải để mắt nhiều nhất thì đó chắc chắn phải là Sigurdsson. Mùa giải năm nay, Sigurdsson đang chơi tuyệt vời trong màu áo Swansea với 4 bàn thắng và 8 pha kiến tạo từ đầu mùa giải. Đáng chú ý, 3/4 bàn thắng của Sigurdsson được anh ghi vào lưới các đội bóng lớn như M.U, Arsenal và Liverpool. Tối nay, khi Bony đã ra đi thì Sigurdsson càng được tự do dứt điểm hơn nữa. Bởi vậy, Chelsea phải để mắt đặc biệt với tiền vệ này.

Cờ lại đến tay Filipe Luis



Việc Cesar Azpilicueta chấn thương háng, nhiều khả năng nghỉ trận gặp Swansea là cơ hội lớn cho Filipe Luis. Hậu vệ cánh người Brazil từng là một mắt xích quan trọng trong mùa giải trước đầy thành công của Atletico, nhưng vẫn đang vật lộn để tìm vị trí kể từ khi gia nhập Chelsea. Kể từ đầu mùa, Luis mới chỉ được ra sân 9 trận tại Premier League, trong đó 4 lần đá chính. Trừ 1 bàn thắng ở League Cup, Luis chưa để lại dấu ấn đáng kể cho Chelsea.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x