Quan điểm: Van Gaal khiến Di Maria trở nên vô hại

Chiêu Văn
13:33 ngày 17-01-2015
Chữ ký kỷ lục của Manchester United đã được bố trí ở một vai trò lạ lẫm ở trận gặp Southampton, và sẽ là không khôn ngoan nếu Louis van Gaal định lặp lại điều đó.
Quan điểm: Van Gaal khiến Di Maria trở nên vô hại
Trận Manchester United gặp Queens Park Rangers cuối tuần này sẽ gợi nhớ lại trận lượt đi vào đầu mùa, khi nhiều CĐV áo đỏ tin rằng đội bóng của họ sắp bay cao cùng HLV người Hà Lan. Đó là trận thứ 4 của mùa giải và Man United trải qua 3 trận thất vọng trước đó với hàng loạt cầu thủ chấn thương, nhiều bản hợp đồng mới và nhiều thay đổi về chiến thuật lẫn nhân sự. Đó cũng là trận đấu hay nhất của Quỷ đỏ ở Premier League cho tới giờ. QPR chơi rất tệ, như trong hầu hết những chuyến làm khách của họ mùa này, nhưng chiến thắng 4-0 của Man United không vì thế mà kém đi sự thuyết phục.

Tuy nhiên, họ không phát huy được tinh thần của chiến thắng đó. Trong nhiều năm, Man United luôn chơi bóng với sự khẩn trương cao độ. Họ không phải là đội cầm bóng nhiều và chuyền bóng rườm rà như Arsenal hay Barcelona, và chỉ đôi khi chơi phản công, ở thời kỳ đỉnh cao của Cristiano Ronaldo tại Old Trafford. Man United thường vào trận với tư thế cửa trên, triển khai tấn công tốc độ, gây áp lực liên tục và bẻ gẫy hàng thủ đối phương.

Gần đây, họ không còn làm được điều đó. Những chiến thắng thoát hiểm trước Southampton và Arsenal đã che đậy vấn đề thiếu khả năng sáng tạo ở hàng tiền vệ của Man United: họ chỉ đứng giữa bảng xếp hạng các chỉ số sút bóng mùa này. Di chuyển nhiều hơn, và có thể một sự thay đổi chiến thuật, may ra mới giúp họ giải quyết vấn đề.

Tầm ảnh hưởng rất khác nhau của Di Maria ở 2 trận đấu với QPR (4-0) và Southampton (0-1)

Điều đáng báo động là việc Man United tỏ ra quá dễ đoán với chỉ một nhịp độ từ đầu tới cuối trận. Trên hàng công, Robin van Perise không còn đủ cơ động và chỉ biết chờ đợi những cơ hội rõ ràng, trong khi Wayne Rooney có vẻ đã qua thời đỉnh cao. Juan Mata bị Chelsea bán đi chủ yếu vì HLV Jose Mourinho thấy anh không thích hợp với lối chơi tốc độ cao của ông. Tiền vệ người TBN vẫn đóng góp các bàn thắng và những đường kiến tạo cho Man United, nhưng anh không làm tốt công việc của một người sáng tạo: chuyển đổi phòng ngự-tấn công và tạo ra sự đột biến.

Thêm vào đó, Man United đã mất Danny Welbeck và Javier Hernandez trong mùa hè năm ngoái, 2 lựa chọn có thể mang tới cho họ những cách tiếp cận khác trên hàng công, tốc độ và trực diện hơn. Nani và Shinji Kagawa, cũng là những cầu thủ tốc độ, về thể chất hoặc tư duy, cũng ra đi. Ashley Young và Antonio Valencia trong khi đó lùi lại phía sau. Radamel Falcao chưa bao giờ chơi với phong độ đỉnh cao kể từ khi tới Old Trafford mùa hè vừa rồi. Januzaj hiếm khi được ra sân và có thể bị mang cho mượn trong tháng này.

Man United như thế chỉ còn lại 2 cầu thủ thực sự tốc độ. James Wilson rất nhanh, nhưng còn quá trẻ. Anh cũng là một chân sút triển vọng, nhưng còn phải học hỏi nhiều trong việc kết nối lối chơi. Người kia là Angel Di Maria, đã chơi ở vị trí tiền đạo trong trận gặp Southampton, tức không phải vị trí mà anh có thể phát huy tốt nhất. Di Maria hay nhất khi tận dụng tốc độ của anh từ các vị trí có nhiều khoảng trống, tức là từ hàng tiền vệ. Trước Southampton, anh đã không có điều đó.

Valencia có tới 5 pha qua người thành công trên tổng số 8 của toàn đội

Man United rất thiếu tốc độ, thể hiện qua việc họ có rất ít pha đi bóng qua người: chỉ 8 lần ở trận gặp Southampton, trong đó riêng mình Valencia là 5 lần. So sánh với những gì Chelsea thể hiện ở trận gặp Southampton mới đây, Man United đang thua sút. Đội bóng của Mourinho tỏ ra cơ động hơn hẳn và dù họ cũng không thắng nổi The Saints, Chelsea đã gây rất nhiều áp lực lên đối thủ, đặc biệt là trong hiệp 2 của trận hòa 1-1. Sở dĩ họ làm được như thế là bởi Mourinho có Eden Hazard, một tiền vệ công cực kỳ tốc độ với những pha đi bóng lợi hại.

Di Maria lẽ ra cũng có thể mang tới cho Man United những điều Hazard mang tới cho Chelsea. Nhưng Van Gaal đang không để điều đó xảy ra.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Van Gaal gửi "tối hậu thư" tới Falcao Van Gaal gửi "tối hậu thư" tới Falcao

    HLV người Hà Lan Louis van Gaal tuyên bố rằng Radamel Falcao sẽ phải nỗ lực hết mình để cạnh tranh một suất trong đội hình chính của M.U.

  • M.U cần "thay máu" những vị trí nào? M.U cần "thay máu" những vị trí nào?

    3 năm sau khi Sir Alex Ferguson nghỉ hưu, tình hình tại sân Old Trafford vẫn chưa hết biến động. Không chỉ “nóng” trên ghế huấn luyện, lực lượng của Man United cũng đứng trước nhiều rối ren. Giữ ai, bỏ ai đang là một vấn đề sống còn. Giải quyết được thấu đáo bài toán này, MU mới có hy vọng trở lại.

  • Yaya Toure lại úp mở ý định rời Man City Yaya Toure lại úp mở ý định rời Man City

    Tiền vệ Yaya Toure một lần nữa khiến người hâm mộ Man City phải lo lắng khi anh bày tỏ sự không chắc chắn về tương lai ở mùa giải sang năm.

  • M.U họp bàn mua hậu vệ: Sướng như Van Gaal M.U họp bàn mua hậu vệ: Sướng như Van Gaal

    Ngày này một năm trước, HLV David Moyes nhận được những lời nhắc nhở từ BLĐ Man United về chất lượng công việc. Còn bây giờ, với bản sơ kết y hệt như Moyes, nhưng Louis van Gaal lại đang được chuẩn bị tăng thêm những viện binh từ TTCN.

  • Wayne Rooney: Nạn nhân của sự... hoang mang Wayne Rooney: Nạn nhân của sự... hoang mang

    Sau 6 tháng ở Old Trafford, thật khó tin là HLV Louis van Gaal vẫn chưa xây dựng cho M.U một bộ khung ổn định. Ông đã sử dụng tới 31 cầu thủ, và thay đổi đội hình tới 8 lần.

  • Vừa mua được Bony, Man City đã bị Mourinho “đá đểu” Vừa mua được Bony, Man City đã bị Mourinho “đá đểu”

    Sau khi mua được tiền đạo Wilfried Bony của Swansea City, Manchester City đã phải nhận những lời bình phẩm mang tính khiêu khích của HLV Jose Mourinho bên phía Chelsea. Theo “Người đặc biệt” thì dường như Man City đã “lách luật” để có được sự phục vụ của chân sút đắt giá người Bờ Biển Ngà.

  • Nasri nghỉ 1 tháng vì chấn thương Nasri nghỉ 1 tháng vì chấn thương

    Tiền vệ Samir Nasri của Man City sẽ không thể tham gia trận đấu gặp đội bóng cũ Arsenal vào ngày mai (18/1) do dính chấn thương bắp chân. Nhiều khả năng ngôi sao người Pháp sẽ phải dưỡng thương 1 tháng.

  • Swansea vừa “giết” Chelsea Swansea vừa “giết” Chelsea

    Swansea có thể gây bất ngờ trước Chelsea, qua đó lái cuộc đua đến ngôi vô địch Premier League sang một khúc cua mới hay không, chuyện ấy hậu xét. Nhưng trước hết, họ đã tiếp thêm một vũ khí thượng thặng cho Man xanh trong cuộc chiến với The Blues: Wilfried Bony.

  • Chelsea và nỗi lo thủng lưới sân khách Chelsea và nỗi lo thủng lưới sân khách

    Chelsea đang thể hiện bộ mặt phòng ngự kém cỏi đến ngạc nhiên trên sân khách mùa này. 16/19 bàn thua của họ đến từ những chuyến hành quân xa nhà. Đâu là vấn đề thực sự của The Blues?

  • 22h00 ngày 17/1, Swansea vs Chelsea: Liberty không còn là hiểm địa! 22h00 ngày 17/1, Swansea vs Chelsea: Liberty không còn là hiểm địa!

    Cách đây 2 năm, Liberty từng là nỗi ngán ngẩm của Chelsea, nơi họ từng có chuỗi 3 trận không thắng ở đây. Nhưng bây giờ, mọi chuyện sẽ khác. Bởi Swansea không còn khả năng biến Liberty thành hiểm địa nữa, còn thầy trò Mourinho đang rất cần 3 điểm để duy trì khoảng cách với Man City.

  • 22h00 ngày 17/1: Leicester vs Stoke 22h00 ngày 17/1: Leicester vs Stoke

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin trận đấu giữa Leicester và Stoke.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x