Giấy phép lao động đang giết chết bóng đá Anh?

Quang Hoà Quang Hoà
20:53 ngày 23-01-2015
Nước Anh đang sở hữu giải VĐQG hàng đầu thế giới là Premier League, nhưng ĐTQG của họ lại không gặt hái được nhiều thành công. Tất cả bắt nguồn từ việc các cầu thủ bản địa ở xứ sở sương mù không khẳng định được vị thế trên sân nhà. Vấn đề này có thể được giải quyết nếu những quy định về giấy phép lao động sớm được bãi bỏ.
Giấy phép lao động đang giết chết bóng đá Anh?
Thực ra, Premier League bây giờ đang tràn ngập các ngôi sao đến từ khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên, giải đấu số 1 nước Anh vẫn tồn tại một hạn chế lớn là chỉ có những cầu thủ đã thành danh ở ĐTQG mới được chào đón. Còn lại, những tài năng trẻ triển vọng hoặc những cầu thủ vô duyên với ĐTQG bị gạt ra ngay từ vòng “gửi xe”.

Quy định ở Anh rất rõ ràng, cầu thủ muốn được hành nghề ở đất nước của họ trước hết phải có giấy phép lao động. Để có được giấy phép lao động, những cầu thủ chưa có hộ chiếu châu Âu bắt buộc phải là tuyển thủ quốc gia của một đội bóng có thứ hạng trung bình không quá 70 trên BXH FIFA trong 2 năm gần nhất. Cũng trong 2 năm gần nhất ấy, họ phải góp mặt trong 75% số trận quốc tế “loại A” mà ĐTQG tham dự.

Đây không phải là vướng mắc quá lớn với những cầu thủ đã thành danh cỡ Alexis Sanchez hay Sergio Aguero. Tuy nhiên, với những ai chưa có cơ hội khoác áo ĐTQG thì được chơi bóng ở Premier League lại là giấc mơ rất xa vời.

Gabriel Paulista chưa có giấy phép lao động ở Anh

Đơn cử như trường hợp của trung vệ Gabriel Paulista. Theo báo giới Anh, Villarreal đã đồng ý bán Paulista cho Arsenal với giá 15 triệu bảng. Rất tiếc, vụ chuyển nhượng đang có nguy cơ đổ bể chỉ vì cầu thủ 24 tuổi người Brazil này chưa xin được giấy phép lao động ở Anh.

Thực tế, một số người đã đề xuất ý tưởng một cầu thủ sẽ được tự động cấp giấy phép hành nghề ở Anh nếu được mua với giá từ 10 triệu bảng trở lên. Ngay cả chủ tịch LĐBĐ Anh là Greg Dyke cũng ủng hộ phương án này, nhưng đến thời điểm hiện tại các quy định cũ vẫn chưa thay đổi nên vụ chuyển nhượng Paulista đang lâm vào bế tắc. 

Trong trường hợp vẫn muốn có được Paulista, Arsenal cần phải chứng minh đây là một cầu thủ có tài năng xuất chúng và có thể có những đóng góp đáng kể trong việc nâng tầm giải đấu hạng cao nhất nước Anh.

Di Maria từng lọt vào "mắt xanh" của Wenger khi mới 17 tuổi

Bàn về những bất cập trong việc xin giấy phép hành nghề ở Anh, HLV Arsene Wenger của Arsenal cho biết: “Sẽ rất tuyệt vời nếu những quy định về việc xin giấy phép lao động ở Anh được bãi bỏ, có nghĩa mọi cầu thủ đều có cơ hội được chơi bóng ở đây”.

“Trước đây, tôi từng để mắt đến Angel Di Maria khi cầu thủ này mới có 17 tuổi. Chúng tôi muốn mang Di Maria về Arsenal, nhưng rút cục cầu thủ này lại chọn Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha làm điểm dừng chân tiếp theo. Tại Di Maria lại làm như thế? Đơn giản, cậu ấy không có sự lựa chọn nào khác vì không xin được giấy phép lao động ở Anh”.

“Qua câu chuyện trên, có thể thấy các đội bóng Anh gặp thiệt thòi vì không mua được những cầu thủ trẻ tiềm năng. Khi những cầu thủ này trưởng thành và thành danh thì số tiền phải bỏ ra để có được họ là rất lớn”.


Có ý kiến cho rằng, giấy phép lao động là biện pháp hữu hiệu để hạn chế tầm ảnh hưởng của những cầu thủ ngoài châu Âu muốn tới Anh thử sức. Số lượng những cầu thủ này giảm đi cũng đồng nghĩa với việc các tài năng trẻ ở Anh sẽ có thêm cơ hội phát triển sự nghiệp.

Về phần mình, Giáo sư lại không đồng tình với quan điểm trên khi tuyên bố: “Có 2 giải pháp để giúp các học viện trẻ ở Anh. Cách thứ nhất là không cho phép cầu thủ nước ngoài chơi bóng ở Anh. Cách này giúp các cầu thủ bản địa có nhiều đất diễn hơn vì họ không phải cạnh tranh với ai. Đổi lại, chúng ta phải chấp nhận thực tế là sức hút của Premier League trên toàn thế giới giảm mạnh”.

“Cách thứ 2 là hãy mở cửa biên giới để mọi cầu thủ có khả năng đều được chơi bóng ở Anh. Với cách làm này, Premier League sẽ rất hấp dẫn bởi đây là nơi tranh tài của những ngôi sao hàng đầu. Trong bất kỳ trường hợp nào thì tôi cũng dám chắc một điều, đó là một cầu thủ sẽ có cơ hội phát triển nếu được chơi bóng cùng với những đồng nghiệp có đẳng cấp cao nhất. Còn khi chỉ đá với những người bình thường thì nhiều khả năng anh ta cứ mãi là một cầu thủ trung bình mà thôi”, HLV Wenger kết luận.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Tròn 20 năm cú kung-fu của Cantona: Người trong cuộc đều run sợ Tròn 20 năm cú kung-fu của Cantona: Người trong cuộc đều run sợ

    Hãy cùng lắng nghe những cựu cầu thủ của Man United và Crystal Palace, cũng như các nhân chứng trên khán đài kể về cú kung-fu lịch sử của Eric Cantona cách đây vừa tròn 20 năm.

  • Phạt góc: Môn nghệ thuật bị lãng quên tại Premier League Phạt góc: Môn nghệ thuật bị lãng quên tại Premier League

    Với sự hội nhập của quá nhiều những cầu thủ ngoại, môn nghệ thuật từ những quả phạt góc của bóng đá Anh đang dần bị mai một.

  • M.U: Biết tin Van Gaal hay nghe lời Neville? M.U: Biết tin Van Gaal hay nghe lời Neville?

    Mới đây, HLV Louis van Gaal tuyên bố sẽ không để M.U đá 4-4-2 kim cương một lần nào nữa. Đó như là lời phản bác lại những chỉ trích của cựu đội trưởng Gary Neville dành cho sơ đồ 3-5-2 ưa thích của chiến lược gia Hà Lan.

  • Cambridge United - đối thủ "tí hon" của M.U tại FA Cup Cambridge United - đối thủ "tí hon" của M.U tại FA Cup

    Các CĐV và cả đội bóng Cambridge Utd đã hy sinh rất nhiều để trụ lại ở League Two (giải hạng Tư ở Anh), và việc bắt được lá thăm mang tên Man United là phần thưởng xứng đáng cho họ.

  • Sterling và Coutinho sắp được thưởng hợp đồng mới Sterling và Coutinho sắp được thưởng hợp đồng mới

    Theo tiết lộ của HLV Brendan Rodgers, tài năng trẻ Raheem Sterling cùng với Philippe Coutinho sắp sửa được Liverpool kí hợp đồng mới nhờ phong độ ấn tượng.

  • Luke Chadwick gặp lại M.U: Cuộc hạnh ngộ bất ngờ Luke Chadwick gặp lại M.U: Cuộc hạnh ngộ bất ngờ

    Luke Chadwick chắc chắn không phải là cái tên xa lạ với các CĐV M.U. Giờ đây, 10 năm sau ngày rời Old Trafford để kiếm tìm cho mình một sự nghiệp xa rời những phồn hoa, tiền vệ này sẽ gặp lại đội bóng cũ, khi Cambridge United của anh sẽ đối đầu với M.U tại vòng 4 FA Cup.

  • Đêm nay (23/1), có trận nào? Đêm nay (23/1), có trận nào?

    BONGDAPLUS cập nhật lịch thi đấu, thông tin lực lượng, truyền hình các trận đáng chú ý vào đêm nay và rạng sáng mai (24/1).

  • Van Gaal “nổi da gà” khi nhìn M.U chơi 4-4-2 Van Gaal “nổi da gà” khi nhìn M.U chơi 4-4-2

    Trước thềm cuộc đối đầu với đại diện cho hạng đấu thứ tư Cambridge United tại vòng 4 FA Cup và đêm nay, HLV Louis van Gaal cho biết ông sẽ không để “Quỷ đỏ” chơi 4-4-2 thêm bất cứ lần nào nữa.

  • Premier League là mỏ vàng! Premier League là mỏ vàng!

    Real Madrid giàu nhất thế giới nhưng Premier League mới là giải đấu thu hút dòng tiền khổng lồ nhất. Trong số 20 CLB đứng đầu danh sách kiếm tiền mà hãng kiểm toán Deloitte vừa công bố thì có tới 8 đến từ Premier League. Và toàn bộ 20 đội bóng thuộc giải đấu cao nhất nước Anh đều có mặt trong Top 40 CLB giàu nhất.

  • Roberto Soldado: Đi không được, ở cũng chẳng xong Roberto Soldado: Đi không được, ở cũng chẳng xong

    Soldado đến Tottenham từ Valencia (anh ghi 30 bàn/46 trận) trong tư cách một trong những tiền đạo nguy hiểm nhất thế giới. Cái giá chuyển nhượng 26 triệu bảng được cho là rẻ với một chân sút liên tiếp ghi bàn trong những trận đầu tiên cho Spurs (dù đa phần là bàn thắng từ penalty). Tuy nhiên, sau đó mọi chuyện trở nên cực kỳ tồi tệ đối với Soldado.

  • M.U: Sức hút “kẻ lạc loài” M.U: Sức hút “kẻ lạc loài”

    M.U là trường hợp cá biệt trong nhóm 10 CLB giàu nhất thế giới (chính xác là kiếm tiền giỏi nhất) hiện nay. Bởi, đây là đội duy nhất không được dự Champions League 2014/15, thậm chí M.U còn không được dự cả Europa League nhưng vẫn có tên trong danh sách.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x