Oscar thiếu sự ổn định để vươn lên đỉnh cao

Chiêu Văn
19:16 ngày 26-01-2015
Là một cầu thủ rất tài năng, Oscar có triển vọng trở thành một trong những tiền vệ công xuất sắc nhất thế giới, chỉ là anh cần phải tìm thấy sự ổn định để có thể tỏa sáng đều đặn hơn.
Oscar thiếu sự ổn định để vươn lên đỉnh cao
Khó thể nói khác Jose Mourinho khi HLV người BĐN khẳng định Chelsea của ông đã có “trận đấu hoàn hảo” để đánh bại Swansea trong chiến thắng 5 sao cuối tuần rồi. Mọi thứ diễn ra như ý họ sau chút nghi ngờ xuất hiện ở những cú vấp ngã trước Newcastle và Tottenham. Oscar là một trong những cầu thủ chơi hay nhất ở trận đó, đóng góp 2 bàn cho Chelsea. Tuy nhiên, các CĐV áo xanh vẫn muốn thấy nhiều hơn các pha trình diễn như thế từ tiền vệ tài hoa người Brazil.

Oscar thường có khuynh hướng chơi với phong độ thất thường, điều ít xảy ra với những cầu thủ nhiều kinh nghiệm hơn ở Chelsea. Cesc Fabregas chẳng hạn, đã duy trì phong độ cao liên tục suốt từ khi anh tới Chelsea, trong khi chuỗi trận thất vọng nhất của Diego Costa cũng chỉ là 2 trận không ghi bàn ở Premier League. Eden Hazard là một người khác luôn có thể tạo cảm hứng cho đội bóng áo xanh. Chelsea hiện giờ chưa thể dựa vào Oscar một cách vững chắc như thế.

Tiền vệ người Brazil vẫn có khả năng một mình xoay chuyển cục diện trận đấu. Bàn thắng anh ghi vào lưới Juventus ở Champions League ngay trong trận đầu chơi cho The Blues đã khiến Oscar nhanh chóng được kỳ vọng rất nhiều. Đó là một bàn thắng rất đẹp mắt, nhưng tiếc là cũng khá hiếm hoi. Hai mùa giải sau, dù vẫn là một tiền vệ chăm chỉ và tích cực của Chelsea, tiền vệ người Brazil chưa thể tạo ra ảnh hưởng tương xứng với tài năng.

Thống kê của Oscar tại Premier League mùa giải này
Trong đó:
Apps: Số trận ra sân
Goals/Assists: Bàn thắng/kiến tạo
Shots per game: Trung bình số cú sút/trận
Key Passes per game: Trung bình số đường chuyền nguy hiểm/trận
Dribbes per game: Trung bình số pha đi bóng thành công/trận
Tackles per game: Trung bình số pha tắc bóng thành công/trận
Pass Accuracy: Tỷ lệ chuyền bóng chính xác
WhoScored Rating: Chấm điểm của WhoScored

Các CĐV áo xanh, và cả Mourinho đều đánh giá anh rất cao. Oscar đã loại Juan Mata ra khỏi vị trí số 10 và có lẽ là sự thay thế gần nhất với Frank Lampard mà Chelsea đang sở hữu (cũng là người thừa kế chiếc áo số 8 từ Lampard vào đầu mùa này). 6 bàn trong 18 trận ra sân mùa này là thành tích đáng nể (dù còn chưa sánh được với Lampard). Thêm vào đó 7 đường kiến tạo, Oscar đã có những đóng góp lớn cho Chelsea: chỉ 5 cầu thủ tham gia trực tiếp các bàn thắng nhiều hơn so với anh mùa này (Sanchez, Costa, Aguero, Fabregas, Austin).

Tuy nhiên, không phải vô cớ mà phong độ cùng những đóng góp của anh đã ít được để ý. Chỉ 2 trong các bàn thắng của anh mùa này là vào lưới các đội trong tốp 8. Các đường kiến tạo trước Tottenham bao gồm sau pha phá bóng tệ hại của thủ thành Hugo Lloris và một tình huống khác là cú sút hỏng vô tình tới chân Diego Costa.

Vắng mặt ở trận gặp Manchester City, bị rút ra trong giờ nghỉ trước Tottenham và ngồi dự bị không được vào sân ở Anfield tuần này, Oscar đã không có vai trò đáng kể ở những trận đấu quan trọng nhất của Chelsea mùa này. Phải chăng Mourinho cho rằng anh chưa sẵn sàng cho những trận đấu lớn nhất?

Oscar cần phải cải thiện bản lĩnh trận mạc hơn nữa

Trước một Swansea chơi quá nghèo nàn, các cơ hội của Chelsea tới liên tục, và Oscar chơi rất nổi bật. Cả hai bàn thắng của anh đều rất đẹp mắt. Tiền vệ người Brazil còn tham gia rất nhiều vào lối chơi của Chelsea, với 90 lần chạm bóng, sánh ngang với bậc thầy ở tuyến giữa Fabregas và chỉ kém Hazard (96). Tuy nhiên, tỉ lệ chuyền bóng thành công 85% của anh là vào loại tệ nhất trong các cầu thủ trên sân. Anh cũng chỉ tạo ra 1 cơ hội dứt điểm cho đồng đội.

Tức là không chỉ trong các trận đấu khác nhau, ngay cả trong cùng một trận đấu, Oscar cũng có thể chơi khá thất thường. Tại World Cup 2014 trên sân nhà, Oscar cũng có cơ hội tỏa sáng và anh làm được điều đó khi ghi bàn và kiến tạo một bàn khác trong màn trình diễn hoàn hảo trước Croatia ở trận mở màn. Tuy nhiên, từ đó trở đi, anh chỉ có thêm 2 bàn nữa, bàn thứ tư ở trận thắng Cameroon 4-1, và bàn an ủi gần như vô nghĩa trong trận thua tan nát trước Đức. Giải đấu đã khép lại đầy thất vọng với cả Oscar và đội bóng của anh.

Ở Chelsea của Mourinho, Oscar chơi với nhiều vai trò phòng ngự hơn so với ở ĐT Brazil. Anh có trung bình 2,1 pha tắc bóng mỗi trận, chỉ kém Remy Cabella (2,3) và Adam Lallana (2,2) trong số các tiền vệ công, trong khi 1,6 lỗi mỗi trận cho thấy Oscar không ngần ngại các pha vào bóng quyết liệt.

Là một cầu thủ rất tài năng, Oscar có triển vọng trở thành một trong những tiền vệ công xuất sắc nhất thế giới, chỉ là anh cần phải tìm thấy sự ổn định để có thể tỏa sáng đều đặn hơn.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Gabriel Paulista: Người sắp cập bến Arsenal là ai? Gabriel Paulista: Người sắp cập bến Arsenal là ai?

    Arsenal vốn không có thói quen mua các cầu thủ phòng ngự giá cao, nhưng họ đang bước vào cuộc thương lượng nghiêm túc với Gabriel Paulista, trung vệ 24 tuổi của Villarreal đang là một trong những cầu thủ chơi ổn định nhất ở La Liga mùa này.

  • Emre Can: "Mr Toàn năng" của Liverpool Emre Can: "Mr Toàn năng" của Liverpool

    “Cầu thủ hoàn thiện nhất mà tôi từng thấy trong sự nghiệp của mình”. Những lời đó là của cựu cầu thủ Dortmund và Tottenham - Steffen Freund, trong một cuộc phỏng vấn sau World Cup U17 năm 2011. Khi đó là HLV đội U17 Đức, Freund đang ca ngợi đội trưởng của ông, Emre Can.

  • 1 năm của Mata ở M.U: Cứu tinh hay tự cứu mình! 1 năm của Mata ở M.U: Cứu tinh hay tự cứu mình!

    Cùng điểm lại những khoảnh khắc đáng nhớ của tiền vệ Juan Mata trong 1 năm gắn bó với M.U.

  • Pellegrini cần phải “xốc lại” Man City Pellegrini cần phải “xốc lại” Man City

    “Không những không thể ghi bàn, chúng tôi còn không thể phòng ngự”. Manuel Pellegrini biết vấn đề gì đang xảy ra với đội bóng của ông, và những vấn đề này cần phải được khắc phục ngay trong trận đấu tới.

  • Arsenal trở thành ứng cử viên số 1 tại Cúp FA Arsenal trở thành ứng cử viên số 1 tại Cúp FA

    Pháo thủ đã lọt vào vòng 5 khi hầu hết các đối thủ lớn của họ đều bị loại hoặc phải đá lại, nhưng những thói quen tệ hại cũ ở hàng thủ vẫn lặp lại trước Brighton hôm Chủ nhật.

  • MU ơi, xin đừng là dĩ vãng MU ơi, xin đừng là dĩ vãng

    Manchester United và Liverpool có thể sẽ có một trận chung kết lịch sử ở FA cup trong mùa giải năm nay, và đó sẽ là mục tiêu vớt vát cho một mùa giải thăm trầm của cả hai đội. Nhưng liệu hai đội bóng áo đỏ có cùng dắt nhau trở về dĩ vãng, trở thành một phần lịch sử của bóng đá Anh và nhường hiện tại lại cho những đội có màu áo xanh ?

  • Nani tin vẫn còn tương lai ở M.U Nani tin vẫn còn tương lai ở M.U

    Dù sẽ vẫn phải ở lại Sporting Lisbon cho đến cuối mùa giải năm nay, song tiền vệ Luis Nani cho rằng anh vẫn còn cơ hội trở lại chơi bóng cho M.U.

  • Mesut Oezil: Cú đề-pa hoàn hảo sau chấn thương Mesut Oezil: Cú đề-pa hoàn hảo sau chấn thương

    HLV Arsene Wenger hứa sẽ cho người hâm mộ thấy một Mesut Oezil hoàn toàn mới sau chấn thương. Và quả thật, tiền vệ người Đức đã tỏ ra mạnh mẽ hơn, thân hình vạm vỡ hơn và chơi hay hơn trong lần đầu trở lại đội hình xuất phát.

  • Man City: Mất tất cả vì… Etihad? Man City: Mất tất cả vì… Etihad?

    Rất nhiều mùa giải đã chỉ ra rằng, sân nhà luôn là điểm tựa bắt buộc cho bất kỳ đội bóng nào nuôi tham vọng vô địch. Sức mạnh huỷ diệt trên pháo đài Etihad mùa trước đã chắp cánh cho ngôi vương của Man City, song ở thời điểm này, phong độ bết bát nơi “thánh địa” lại đang làm nhạt dần đi sức sống của nửa xanh thành Manchester.

  • HLV Mourinho nhầm Bradford là... Barnsley HLV Mourinho nhầm Bradford là... Barnsley

    Chelsea mới phải nhận thất bại cay đắng 2-4 trước Bradford ngay trên sân nhà ở vòng 4 cúp FA. Có lẽ do quá sốc trước việc đội nhà bị loại, HLV Jose Mourinho bên phía The Blues đã nhớ nhầm cả tên Bradford thành Barnsley.

  • Salah hết cơ hội chứng tỏ mình Salah hết cơ hội chứng tỏ mình

    Trận đấu với Bradford tại vòng 4 FA Cup cuối tuần qua có thể xem là cơ hội cuối cùng để Mohamed Salah chứng minh Jose Mourinho đã sai khi đẩy anh khỏi Stamford Bridge. Nhưng tiền vệ người Ai Cập đã để cơ hội ấy trôi qua trong tiếc nuối.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x