Tình huống nào Chelsea dễ tổn thương?

Hoàng Mai
16:36 ngày 31-01-2015
Chelsea đang rất mạnh vào thời điểm hiện tại, nhưng cũng như mọi đội bóng khác, họ có điểm yếu, đặc biệt là khi không thể đưa ra sân đội hình mạnh nhất.
Tình huống nào Chelsea dễ tổn thương?
Có thể nhận thấy điều này qua những kết quả gần đây của Chelsea. Tại Premier League, họ nhận thất bại 3-5 trước Tottenham, tại FA Cup, họ bị “nhược tiểu” Bradford City loại với tỉ số 2-4, còn tại cúp Liên đoàn, The Blues cũng chỉ vượt qua Liverpool ở hiệp phụ nhờ một tình huống tỏa sáng cá nhân. Đang có một bộ khung rất mạnh, nhưng mỗi khi không có bóng, hàng thủ của Chelsea luôn bị đặt trong tình trạng báo động do sự thiếu gắn kết về mảng phòng ngự từ tuyến tiền vệ.

Nhận định và bình luận trước trận Chelsea - Man City



Không có nhiều vấn đề với Chelsea khi họ có bóng. Với những chân chuyền thượng thặng, họ có thể tạo ra một thế trận tấn công biến hóa bậc nhất châu Âu. Tuy nhiên, mỗi khi mất quyền kiểm soát bóng, đặc biệt là bên phần sân đối phương, các cầu thủ áo xanh rất dễ bị tổn thương bởi những tình huống phản công nhanh từ đối thủ. Lí do dẫn đến điều này là bởi hàng thủ Chelsea thường chơi khá cao để duy trì sức ép lên đối phương, do đó luôn để lộ ra nhiều khoảng trống sau lưng.


Hàng thủ Chelsea không còn giữ được sự chắc chắn

Man City có thể học tập cách mà Spurs “hạ nhục” Chelsea 5-3 tại White Hart Lane. Ở trận đấu đó, Spurs đã thực hiện rất nhiều những miếng đánh “vỗ mặt” vào trung tâm và tận dụng tối đa những khoảng trống phía sau hàng thủ Chelsea. Ở bàn thắng nâng tỉ số lên 2-0, Nacer Chadli đã có một pha chạy chỗ thông minh khiến Branislav Ivanovic không kịp trở tay. Tốc độ cũng đang là điểm yếu của hàng thủ Chelsea, khi các hậu vệ của họ đều là những cầu thủ thiên về tranh chấp.

Tuy nhiên, vấn đề của Chelsea không chỉ xuất phát từ hàng thủ. Những cầu thủ hỗ trợ phòng ngự cho họ từ hàng tiền vệ cũng chưa làm tròn nhiệm vụ. Cecs Fabregas và Nemanja Matic trên lý thuyết là cặp tiền vệ trung tâm, nhưng thực tế trận đấu cho thấy Fabregas thường xuyên dâng cao hơn Matic rất nhiều, gia nhập vào nhóm tiền vệ công, biến đội hình Chelsea thành 4-1-4-1. Công việc “quét dọn” của Matic cũng vì thế mà trở nên rất nặng nhọc. Nếu anh phải đối mặt với hơn 1 cầu thủ có khả năng xuyên phá, hàng thủ của Chelsea sẽ là nơi “lãnh đủ”.


Matic khó có thể đảm đương hết nhiệm vụ đánh chặn

Thậm chí nếu Fabregas không ra sân, những người đá thay cầu thủ này (có thể là Ramires hoặc John Obi Mikel) nhiều khả năng vẫn sẽ được trao vai trò hỗ trợ cho nhóm tiền vệ công hơn là đảm bảo mặt trận phòng ngự, nơi Matic là người duy nhất được HLV Jose Mourinho tin tưởng tuyệt đối. Vậy nên, với những “mũi khoan” như Sergio Aguero, David Silva hay Jesus Navas, Man City hoàn toàn có thể khiến Chelsea chật vật chống đỡ, đặc biệt là khi họ quá mải mê tấn công.

Trong bối cảnh cả Diego Costa cũng không thể góp mặt, Chelsea chắc chắn sẽ phải trải qua một trận chiến vất vả hơn nhiều. Yếu tố sân nhà là một lợi thế, nhưng cũng có thể sẽ là con dao 2 lưỡi, bởi nếu quá tự tin mà dâng cao đội hình tấn công và gây sức ép, họ sẽ nhận đòn hồi mã thương từ một đối thủ chơi tấn công “vỗ mặt” rất giỏi. Đội nào ghi bàn trước sẽ có lợi thế lớn, bởi từ đó trở đi có lẽ sẽ là một cuộc đấu trí chiến thuật giữa 2 chiến lược gia.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Bảo toàn lợi thế, toán khó với Pellegrini Bảo toàn lợi thế, toán khó với Pellegrini

    Man City là chuyên gia lội ngược dòng? Đúng, nhưng đó là xét trên cả một chặng đường dài. Còn trong 90 phút, họ lại thường xuyên bị đối phương lội ngược dòng đặc biệt ở mùa này, mà nguyên nhân cơ bản là hàng thủ yếu kém.

  • Pellegrini mong chờ đêm nay Chelsea đạt phong độ cao nhất Pellegrini mong chờ đêm nay Chelsea đạt phong độ cao nhất

    Tuy nhiên, HLV trưởng của Man City khẳng định đội bóng của ông sẽ chơi tấn công ngay tại Stamford Bridge.

  • Không Costa, không Fabregas, Chelsea sẽ ra sao? Không Costa, không Fabregas, Chelsea sẽ ra sao?

    Chelsea sẽ đối mặt Manchester City ở Premier League trong cuộc chiến tranh danh hiệu cuối tuần này mà không có Diego Costa và Cesc Fabregas, nhưng điều đó đã ảnh hưởng ra sao tới The Blues trong quá khứ?

  • Chelsea giỏi tạo lợi thế dẫn bàn... Chelsea giỏi tạo lợi thế dẫn bàn...

    Muốn đánh bại Chelsea để tiếp tục nuôi hy vọng bảo vệ thành công chức vô địch Premier League, Man City cần phải nhập cuộc nhanh hơn nhiều những gì họ đang thể hiện.

  • ... Nhưng, M.C là chuyên gia ngược dòng ... Nhưng, M.C là chuyên gia ngược dòng

    Cả 2 chức vô địch Premier League của Man City đều là những danh hiệu giành được từ các cú ngược dòng kỳ diệu. Họ đã chứng tỏ khả năng ngược dòng ngoạn mục của mình. Nhưng liệu điều đó có lặp lại ở mùa giải năm nay?

  • Những "màn kịch" tâm lý của Mourinho Những "màn kịch" tâm lý của Mourinho

    HLV Jose Mourinho không bị khiếm thị để không nhìn ra pha giẫm người cố ý và ác ý của Diego Costa, chỉ là ông đang đóng một màn kịch để chiến thắng cuộc chiến tranh tâm lý do chính ông phát động ở Chelsea, và đây không phải lần đầu chiến lược gia người BĐN làm như thế.

  • HLV Mourinho "ngoa ngoắt" đến mức nào? HLV Mourinho "ngoa ngoắt" đến mức nào?

    Như một thói quen, HLV Jose Mourinho (Chelsea) lại khiến đối thủ phải "đinh tai nhức óc" vì những lời lẽ khiêu chiến. Dưới đây là những lần khẩu chiến ác liệt có sự tham gia của chiến lược gia người Bồ trong quá khứ.

  • Fabregas & Silva: Hai chàng tí hon giữa trận cầu lớn Fabregas & Silva: Hai chàng tí hon giữa trận cầu lớn

    Việc Cesc Fabregas trở lại tập luyện và nhiều khả năng góp mặt trong trận gặp Man City là một tín hiệu vui. Trước là với Jose Mourinho, người đang cảm thấy ức chế vì LĐBĐ Anh treo giò Diego Costa. Sau là với NHM, bởi chúng ta sẽ được theo dõi cuộc so tài thú vị giữa Cesc Fabregas và David Silva.

  • Van Gaal lần đầu thừa nhận nguy cơ mất De Gea Van Gaal lần đầu thừa nhận nguy cơ mất De Gea

    Trong một phát biểu mới đây, HLV Louis van Gaal bất ngờ tiết lộ M.U có thể mất thủ thành David de Gea vào tay Real Madrid, song khẳng định CLB vẫn đang làm hết sức mình để giữ chân cầu thủ này.

  • M.U mất Carrick 4 tuần vì rách cơ M.U mất Carrick 4 tuần vì rách cơ

    Cuộc khủng hoảng chấn thương vẫn chưa buông tha Man United. Hung tin lại vừa ập đến sân Old Trafford, khi tiền vệ Michael Carrick vừa được thông báo lại phải xa sân cỏ trong ít nhất 4 tuần tới vì bị rách cơ.

  • Lampard lần đầu trở lại Stamford Bridge: “Super Frankie” chẳng còn gì phải chứng tỏ Lampard lần đầu trở lại Stamford Bridge: “Super Frankie” chẳng còn gì phải chứng tỏ

    Đêm nay sẽ là lần đầu Frank Lampard trở lại Stamforf Bridge, nơi anh đã có 13 năm gắn bó (2001-2014), đã chứng kiến, và quan trọng hơn, là một phần quan trọng trong những năm tháng vinh quang nhất trong lịch sử Chelsea.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x