Juan Cuadrado: Sống sót & vươn lên từ cuộc chiến ma túy

TRƯỜNG THANH
15:33 ngày 23-02-2015
Một con người đầy cá tính, tự xếp mình chỉ đứng sau Chúa như Jose Mourinho ít đề cao vai trò của bất cứ ngôi sao nào. Nhưng Juan Cuadrado dường như là trường hợp ngoại lệ, nhà cầm quân người BĐN ngưỡng mộ tài năng Colombia này, thậm chí ông còn dùng Cuadrado để dạy cậu con trai mình những bài học rất… đời ngoài bóng đá.
Juan Cuadrado: Sống sót & vươn lên từ cuộc chiến ma túy
ĐÁ BÓNG TỪ TRONG BỤNG MẸ
Người ta vẫn thường nói, không ai hiểu con trai hơn những bà mẹ dứt ruột đẻ ra. Marcela Bello Guerrero là một bà mẹ như thế, chính bà là người đầu tiên phát hiện ra tài năng và niềm đam mê trái bóng tròn của Juan Cuadrado từ khi cậu con trai này còn chưa… lọt lòng bằng cảm nhận, bằng niềm tin của một bà mẹ. 

Hồi tháng 4/2013, trong cuộc trả lời phỏng vấn đặc biệt với trang tin Firenze Viola, bà Marcela tiết lộ: “Juan biết đá bóng từ trong bụng của tôi đấy. Nó đạp rất nhiều và tôi có cảm nhận, con trai sau này sẽ trở thành một cầu thủ bóng đá”.

Linh cảm của Marcela không sai. Món quà lớn nhất và duy nhất mà cậu bé Cuadrado muốn nhận từ cha mẹ là những chiếc giày đá bóng. Bà Marcela cho biết: “Juan chơi bóng suốt ngày trên đường phố cùng với lũ trẻ, nó chỉ thích được tặng giày mà không đòi hỏi bất cứ món quà nào khác. Dần dần, cả thị trấn biết nó chơi bóng giỏi. Tôi chỉ gọi con trai mình là Juan nhưng nó có nhiều nickname do người ta đặt, có người gọi Juan là Robinho, cũng có người gọi là Neto…”.

Juan Cuadrado sinh năm 1988 ở Necoclí, một thị trấn nghèo ở tỉnh Antioquia, Tây Bắc Colombia. Gia đình Cuadrado cũng chẳng khá giả, mẹ anh làm công nhân cho một công ty xuất khẩu chuối, còn cha anh, ông Guillermo Cuadrado làm lái xe tải chở gas. Gia đình Cuadrado lại càng nghèo nàn và bi đát hơn khi vào năm 1993, ông bố Guillermo Cuadrado bị bắn chết. 

Cuộc sống nghèo khó nhưng bà Marcela vẫn ủng hộ, vun đắp cho giấc mơ trở thành cầu thủ bóng đá của con trai. Theo tờ El Espectador (Colombia), năm Cuadrado lên 6 tuổi, bà Marcela xin cho con trai vào trung tâm đào tạo bóng đá trẻ ở địa phương là Mingo Necoclí. Mỗi tháng, bà Marcela phải để dành ra 8 USD - một số tiền không nhỏ với gia đình vào thời điểm đó để làm học phí bóng đá cho con.

Nhưng không vì đam mê với trái bóng tròn mà Cuadrado bỏ ngang việc học tập. Tân binh Chelsea chỉ tập trung toàn bộ cho sự nghiệp bóng đá khi đã kết thúc bậc phổ thông và đó cũng là lý do khiến Cuadrado tới 20 tuổi mới có bản hợp đồng chuyên nghiệp với Independiente Medellín. Bà Marcela cho biết: “Juan chỉ quyết định theo nghiệp bóng đá khi học xong phổ thông. Cầu thủ cũng cần trang bị kiến thức cho tương lai, tôi luôn ủng hộ Juan”.


BÀI HỌC SINH TỒN
Nhưng Cuadrado không chỉ lớn lên trong gia đình nghèo khó, mà còn phải học cách tồn tại trong một xã hội đầy bạo lực. Số là từ thập niên 1970, thị trấn Necocli nơi gia đình Cuadrado sinh sống cũng như khu vực Urabá Antioquia đã ngập chìm trong những cuộc xung đột liên miên giữa các tổ hợp ma túy (drug cartel) mà mạnh nhất là tổ hợp Medellín Cartel của ông trùm khét tiếng Pablo Escobar. 
Những tổ hợp ma túy này thường tài trợ tiền bạc, gây ảnh hưởng tới những phe phái chính trị hay tổ chức vũ trang bất hợp pháp kiểu như FARC hay AUC để chống lại quân Chính phủ hay thanh trừng lẫn nhau, tạo ra những cuộc bạo lực và xung đột đẫm máu chưa có hồi kết. 

Theo thống kê của các tổ chức quốc tế, những cuộc xung đột có liên quan tới ma túy ở Colombia trong thập niên 1990 làm thiệt mạng trung bình 50.000 người mỗi năm, trong đó phần nhiều là thường dân vô tội. Cái chết của ông Guillermo Cuadrado, cha của Cuadrado là một ví dụ điển hình. Một ngày đầu năm 1993, cả thị trấn Medellín chìm trong khói lửa của một cuộc giao tranh dữ dội của các cánh quân du kích và ông Guillermo cũng như nhiều thường dân vô tội khác dính tên bay đạn lạc. 

Bà mẹ Marcela thổ lộ: “Juan đã chứng kiến, đã quen với cảnh bạo lực và cái chết từ khi mới lọt lòng nhưng nó vẫn sốc nặng vì cái chết của cha. Nhưng tôi biết, nó trở nên mạnh mẽ hơn sau khi cha mất”.
Sau cái chết của cha Cuadrado, ông trùm Pablo Escobar tuy bị cảnh sát tiêu diệt nhưng không vì thế mà Urabá Antioquia yên bình. Tổ hợp Medellín Cartel bị tiêu diệu thì các tổ hợp ma túy khác như Cali Cartel lại nổi lên và những cuộc xung đột vũ trang liên quan tới ma túy lại leo thang dữ dội ở Urabá Antioquia. Thời điểm ấy, Cuadrado vẫn tập luyện bóng đá ở Necoclí nhưng mẹ anh phải nghỉ việc tại công ty xuất khẩu chuối để tới thị trấn Apartado làm thuê cho một cửa hàng kem để kiếm tiền.

Trong bối cảnh bạo lực đẫm máu, cậu bé Cuadrado cũng giống bao người dân khác, phải học cách tồn tại. Theo lời mẹ dặn, mỗi khi nghe thấy tiếng súng, Cuadrado lao ngay vào gầm giường để tránh đạn. Ban đầu Cuadrado cũng sợ nhưng rồi thì cậu bé này cũng quen, quen với những tiếng súng đạn và cả bạo lực đẫm máu. 


VƯƠN LÊN MẠNH MẼ
Ngày từ khi còn là cậu nhóc 5 tuổi, Cuadrado đã phải học cách và biết cách sinh tồn trong một xã hội đầy bạo lực để vươn lên mạnh mẽ. Nhưng bài học lớn nhất, nhân văn nhất từ người mẹ giúp Cuadrado vượt qua khó khăn trong bối cảnh bạo lực để thành sao bóng đá không phải là “chui xuống gầm giường tránh đạn” mà là sự khiêm tốn. 

Bà Marcela cho biết: “Tôi đã dạy gì Juan khi nó còn là đứa trẻ ư? Tôi luôn nói với Juan rằng, Chúa có thể ban phát cho con nhiều thứ nhưng liệu con có xứng đáng? Hãy khiêm tốn, con có thể mất tất cả mọi thứ trong cuộc sống nhưng không được đánh mất sự khiêm tốn”.

Bà Marcela còn tin và luôn động viên Cuadrado rằng, anh vẫn chưa đạt tới đỉnh cao trong sự nghiệp. Bà Marcela nói: “Juan vẫn còn khả năng phát triển, tôi luôn nói với Juan rằng, nó mới chỉ thể hiện tới 80% khả năng thôi. Các bạn cứ đợi mà xem! Juan cần một đội bóng tốt hơn để thể hiện hết khả năng của mình. Vậy nên tôi rất hạnh phúc khi Juan tới Chelsea. Có những chuyến tàu chỉ một lần đi qua cuộc đời và Juan không thể bỏ lỡ cơ hội đó”.

Jose Mourinho - người đưa Cuadrado lên “con tàu The Blues” dĩ nhiên phải hiểu rõ về con người cũng như khả năng của ngôi sao trị giá 27 triệu bảng này, bởi như lời nhà cầm quân BĐN khẳng định trong một cuộc họp báo: “Tôi biết cậu ta, vì đó là nghề của tôi. Thậm chí con trai tôi cũng biết rõ về Cuadrado”.

Ông thầy Chelsea không hề nói quá. Jose Mario Junior - cậu con trai đang ăn tập ở Fulham của Mourinho vẫn được ông kể về Cuadrado như một tấm gương, về cách sinh tồn và động lực vươn lên trong những hoàn cảnh nghiệt ngã nhất của cuộc đời…

CUADRADO MẤT SẠCH BẠN BÈ VÌ BẠO LỰC
Nếu không quyết tâm vượt khó để trở thành ngôi sao bóng đá, tương lai của Juan Cuadrado sẽ đi về đâu? Rất có thể anh đã trở thành một thành viên của các băng đảng buôn bán ma túy ở Medellín hoặc vào tù như cậu bạn thân José Leonel hay tệ hơn nữa là bỏ mạng. 


Theo nhà báo Juan Diego Ramírez của El Espectador, Cuadrado vẫn còn giữ một bức ảnh chụp chung với những cậu bạn thân thời thơ ấu ở Necoclí gồm Miguel Ángel, John, Nelson, Diego, Olmer, Larsen, Camilos, José Leonel và Éver. 

Cũng giống như Cuadrado, những cậu bạn của ngôi sao Chelsea mê bóng đá, cùng chơi bóng đá và chung mơ ước trở thành cầu thủ chuyên nghiệp trong tương lai. Tuy nhiên, ở mảnh đất đầy bạo lực vì ma túy như Antioquia, chỉ có giấc mơ của Cuadrado trở thành hiện thực. 

Vậy số còn lại? Trước VCK World Cup 2014 khi trở lại quê nhà, Cuadrado chỉ còn gặp lại cậu bạn Olmer hiện đang hành nghề lái xe taxi, các anh bạn Miguel Ángel, Nelson và Camilos đã gia nhập một băng đảng buôn bán ma túy, Larsen chết vì bạo lực. Trong khi đó, José Leonel lĩnh án tù vì tội hiếp dâm. 

Ông Sergio Fajardo, người đứng đầu tỉnh Antioquia cho biết: “Cuadrado là niềm tự hào của người dân vùng Antioquia. Thật may mắn, anh ấy còn là tấm gương sáng, là thần tượng cho các trẻ em nói theo và vươn lên để tránh xa bạo lực”.

Hồ sơ Cuadrado
Tên đầy đủ: Juan Guillermo Cuadrado Bello
Ngày sinh: 26/5/1988
Nơi sinh: Necocli, Colombia
Chiều cao: 1m76
Vị trí: Tiền vệ cánh
Sự nhiệp
Independiente Medellin (2008-09): 30 trận/2 bàn
Udinese (2009-2012): 20 trận
Lecce (2011-12, mượn): 33 trận/3 bàn
Fiorentina (2012-2015): 85 trận/20 bàn
Chelsea (2015-nay)
ĐTQG Colombia (2010-nay): 37 trận/5 bàn
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Tự truyện "Sinh ra để tỏa sáng" của Sergio Aguero: Bàn thắng lịch sử (Kỳ 1) Tự truyện "Sinh ra để tỏa sáng" của Sergio Aguero: Bàn thắng lịch sử (Kỳ 1)

    Bắt đầu từ số báo này, BĐ&CS sẽ gửi đến quý bạn đọc những đoạn trích trong cuốn tự truyện: “Sergio Kun Aguero: Born To Rise - My Story”. Những đoạn trích sẽ được chia nhỏ ra thành từng chủ để nhỏ với mục tiêu gửi đến bạn đọc những mẩu chuyện chưa từng biết về một trong những tiền đạo hay nhất thế giới hiện nay.

  • Southampton 0-2 Liverpool: "Lữ đoàn đỏ" áp sát top 3 Southampton 0-2 Liverpool: "Lữ đoàn đỏ" áp sát top 3

    Hai bàn thắng của Phillipe Coutinho và Raheem Sterling đã giúp Liverpool vượt qua đội chủ nhà Southampton với tỷ số 2-0 để leo lên xếp thứ 6 trên BXH Premier League, qua đó áp sát top 3 với khoảng cách chỉ còn 3 điểm.

  • Trước trận Southampton - Liverpool: Thư hùng và hơn thế nữa Trước trận Southampton - Liverpool: Thư hùng và hơn thế nữa

    Người Southampton sẽ luôn nhớ Liverpool – đội bóng gián tiếp đẩy họ vào cuộc khủng hoảng lực lượng trầm trọng hồi đầu mùa giải. Giờ đây, ngọn lửa phục thù càng bùng phát hơn lúc nào hết, khi những “thương gia” đáng ghét đó sắp tới St. Mary

  • Tottenham 2-2 West Ham: Kane lại cứu Spurs Tottenham 2-2 West Ham: Kane lại cứu Spurs

    Bàn thắng trong những giây cuối cùng của Harry Kane đã giúp Tottenham giữ lại 1 điểm đầy kịch tính trong một trận đấu mà đáng ra họ phải là kẻ thua cuộc.

  • Van Gaal: Thất bại của M.U là do kém may Van Gaal: Thất bại của M.U là do kém may

    Phát biểu trong cuộc họp báo sau trận, HLV Louis van Gaal cho rằng các cầu thủ M.U đã chiếm lĩnh tối đa thế trận trên sân, song lại không gặp may khi để thua chung cuộc trước đội chủ nhà Swansea.

  • Mourinho bức xúc vì Chelsea bị xử ép Mourinho bức xúc vì Chelsea bị xử ép

    Ngoài việc không có bình luận nào về chiếc thẻ đỏ của tiền vệ Nemanja Matic, HLV Jose Mourinho còn chỉ rõ những tình huống mà đội nhà bị trọng tài xử ép.

  • Fan M.U mừng ra mặt vì Van Persie... chấn thương Fan M.U mừng ra mặt vì Van Persie... chấn thương

    Trong khi BLĐ M.U sẽ phải “sốt xình xịch” vì thông tin chấn thương của tiền đạo Robin van Persie, thì các CĐV của họ lại tỏ ra vui mừng một cách khó hiểu.

  • Nếu lỡ top 4, M.U có sa thải Van Gaal? Nếu lỡ top 4, M.U có sa thải Van Gaal?

    M.U hiện phải đấu tranh quyết liệt cho một suất trong Top 4. Và nhiều người đang tự hỏi họ có sa thải HLV Van Gaal trong trường hợp xấu nhất xảy ra.

  • Vòng 26 Premier League: Chelsea & M.U khóc mếu, Arsenal & Man City hân hoan Vòng 26 Premier League: Chelsea & M.U khóc mếu, Arsenal & Man City hân hoan

    Các “ông lớn” của thành London và Manchester đều đã có những màn trình diễn thăng trầm ở loạt đấu tối qua thuộc vòng 26 Premier League, tạo nên những xáo trộn nhất định ở nhóm đầu BXH.

  • Thông tin lực lượng vòng 26 Premier League Thông tin lực lượng vòng 26 Premier League

    BongdaPlus cập nhật thông tin lực lượng và đội hình dự kiến các trận đấu trong khuôn khổ vòng 26 Premier League diễn ra vào tối thứ Bảy và Chủ Nhật.

  • 22h ngày 21/2, Swansea vs M.U: Đòi nợ ở Liberty? (K+1) 22h ngày 21/2, Swansea vs M.U: Đòi nợ ở Liberty? (K+1)

    Ngay trước trận gặp Swansea, HLV Van Gaal khẳng định M.U đang tiệm cận đội bóng hoàn hảo. Đây là điều đáng mừng với các fan của Quỷ đỏ, nhưng trước hết hãy đợi xem đoàn quân của Van Gaal chứng tỏ được điều ấy bằng trận thắng trên sân Liberty, để đòi lại món nợ ở lượt đi...

  • Hàng thủ Liverpool đã mục nát như thế nào? Hàng thủ Liverpool đã 'mục nát' như thế nào?

    Chỉ với bàn mở tỷ số của Everton, chúng ta đã có thể thấy rõ sự đi xuống và hỗn loạn của hàng thủ Liverpool hiện nay, điều đã khiến họ gần như đầu hàng trong cuộc đua đến chức vô địch Premier League 2023/24.

  • Cú vấp đầu đời của Messi ở ĐT Argentina Cú vấp đầu đời của Messi ở ĐT Argentina

    Cựu tiền vệ Juan Sebastian Veron kể lại sự cố đặc biệt mà Messi trải qua trong lần đầu tiên được đeo băng đội trưởng ĐT Argentina.

  • Barca công bố 5 cầu thủ 'không phải để bán' Barca công bố 5 cầu thủ 'không phải để bán'

    Kể cả HLV Xavi có quyết định “quay xe” để tiếp tục ở lại hay không, mùa tới Barca vẫn sẽ làm một cuộc cách mạng về nhân sự. Quá nửa đội hình sẽ được “bật đèn xanh” để ra đi, chỉ trừ 5 cái tên là không thể đụng đến...

  • Nhận định bóng đá Juventus vs AC Milan, 23h00 ngày 27/04: Bình minh muộn ở Turin 23h00 ngày 27/04: Juventus vs AC Milan

    Nhận định bóng đá trận Juventus vs AC Milan diễn ra vào lúc 23h00 ngày 27/04 ở vòng 34 Serie A. BongdaPlus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x