Wayne Rooney: Từ tiền đạo hạng sang đến tiền vệ hạng xoàng

HỒNG NAM
11:04 ngày 09-02-2015
Chẵn 7 tháng ngồi ghế chỉ đạo của Man Utd, Louis van Gaal vẫn đang loay hoay giữa “vĩ cuồng” chiến thuật. Không ai thoát khỏi cơn bão thử nghiệm vai trò, ngay cả là Rooney – niềm hy vọng lớn nhất của bầy Quỷ đỏ ở thời điểm này.
Wayne Rooney: Từ tiền đạo hạng sang đến tiền vệ hạng xoàng
Rooney sa sút trầm trọng
26/12/2014, Wayne Rooney tràn đầy hứng khởi với cú đúp bàn thắng và 1 kiến tạo vào lưới Newcastle, đưa M.U tiếp đà bay cao trên BXH. Nhưng ở thời điểm đó, có nằm mơ thì “gã Shrek” cũng không hình dung được, đó là lần gần nhất anh đóng góp dấu giầy trong một bàn thắng của Quỷ đỏ. Kể từ đây, Van Gaal bắt đầu biến Rooney trở thành… tiền vệ trung tâm của M.U, thậm chí là một cầu thủ chạy cánh (đá lại với Cambridge United tại FA Cup). Cho đến trước cuộc đối đầu với West Ham, Rooney đã chơi đủ 450 phút trong 5 trận (nghỉ 2 trận đấu trước những đối thủ quá yếu là Yeovil Town và Cambridge United), và những gì chân sút 29 tuổi làm được chỉ là con số 0 tròn trĩnh.

Khoan! Sao lại là “chân sút”? Khi mà suốt 45 ngày qua, Rooney không còn được “lãnh ấn” kết thúc các pha tấn công cho đội chủ sân Old Trafford nữa. Nhiệm vụ ấy được đặt lên đôi chân của Robin van Persie và Radamel Falcao, những người ghi tổng cộng… 3 bàn trong giai đoạn này, bằng phân nửa số pha lập công của Rooney trước khi phải chuyển đổi vai trò. Hậu quả là trong năm 2015, “gã Shrek” im tiếng hoàn toàn trên mặt trận tấn công. Không ghi bàn đã đành, Rooney trắng tay trong cả nhiệm vụ kiến tạo (trung bình 1 pha bóng đột biến mỗi trận), chuyền bóng chính xác cũng chỉ ở mức… tầm tầm (trên dưới 80%).

Thay vì quanh quẩn trước vòng cấm đối phương, Rooney lại phải lao vào tranh chấp bóng như một tiền vệ phòng ngự

Những gì Rooney đóng góp cho mặt trận tấn công còn thua cả Fellaini hay James Wilson (đều đã có bàn thắng). Còn về mặt lối chơi, người ta chỉ ghi nhận được ở tiền vệ người Anh sự xông xáo, nhiệt tình. Nếu thế, thì Rooney có hơn gì Valencia hay Ashley Young? Rõ ràng, Van Gaal đang rất lãng phí sự bùng nổ cùng khả năng dứt điểm toàn năng của Rooney, chỉ để trao cơ hội cho học trò cưng Van Persie và phần nào đó là Falcao. Tiền đạo người Hà Lan chơi trận dở nhiều hơn hay, còn Falcao chưa bao giờ tìm lại phong độ từ sau chấn thương dai dẳng. Lúc mà người ta cần sự đột biến từ Rooney nhất, Van Gaal lại để “số 10” chơi… xa khung thành nhất.

Tất cả các đối thủ đều sẽ mong Van Gaal tiếp tục xếp Rooney đá tiền vệ càng nhiều càng tốt, bởi họ thì bớt được một mối đe dọa mà lối chơi của M.U cũng chẳng sáng tạo thêm được tẹo nào.

Hay van Gaal muốn có... phát kiến vĩ đại?
Kéo Rooney lùi xuống rồi, “Tulip thép” hy sinh luôn Juan Mata (tiền vệ thuần tuý) để nhường chỗ cho tiền vệ “bất đắc dĩ” như Rooney. Điều này dẫn đến sự bế tắc và xáo trộn rất lớn nơi hàng công vốn chẳng mấy khi ổn định của M.U. Không chỉ triển khai bóng chật vật, thiếu sáng tạo, Quỷ đỏ còn thiếu nét ở các pha dứt điểm cận thành. Nhờ Fellaini vào sân để chơi… tạt cánh đánh đầu là minh hoạ quá rõ cho bức tranh chiến thuật khắc khổ ở sân Old Trafford. Tình thế khó khăn đến mức Van Gaal phải làm vậy, hay ông chỉ đang tự làm khó mình?

Nhà phát minh vĩ đại Thomas Edison từng thực hiện hàng nghìn thí nghiệm mới tìm ra bóng đèn dây tóc, và xem ra Van Gaal đang muốn trở thành một Edison trong bóng đá hiện đại. Những cuộc thử nghiệm được bắt đầu khi “Tulip thép” đặt chân đến Old Trafford và chưa có dấu hiệu dừng lại. Từ đội hình (3-5-2, 4-4-2, 4-1-2-1-2) đến vai trò của từng cá nhân, như Daley Blind hết phiêu dạt nơi trung vệ, hậu vệ biên rồi về tiền vệ phòng ngự. Marcos Rojo chạy từ trung lộ ra cánh, Mata chơi khắp hàng tiền vệ, Di Maria và Fellaini đá… tiền đạo và bây giờ là sự thụt lùi về cả vị trí lẫn phong độ của Wayne Rooney. Cả “công thần” lẫn tân binh, trụ cột hay dự bị đều được “ưu ái” thử thách mọi vai trò trong ma trận chiến thuật mà cựu HLV của Barca và Bayern đề ra. Tất thảy trong số đó đều đang dần... thui chột. Và một khi kết quả còn chưa rõ ràng, đừng mong cuộc thử nghiệm này chấm dứt.

Phương án thử nghiệm Rooney đá tiền vệ trung tâm của Van Gaal không đem lại hiệu quả 

Van Gaal có thể học tập tính kiên trì của Edison, nhưng cần nhớ một điều: Quỹ thời gian mà thiên tài nước Mỹ sở hữu là rất rộng rãi (lên tới 10 năm cho 1 phát minh), còn ông thầy người Hà Lan không dư dả cơ hội đến vậy. Nhìn Di Maria tung hoành trong màu áo Real Madrid rồi “mất hút” ở M.U cũng đủ hiểu ra nhiều phần.

Chắc hẳn, nhiều CĐV M.U phải cảm thấy may mắn vì van Gaal chưa xoay tua nốt… De Gea.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Góc nhìn: Dấu chấm hết cho Man City! Góc nhìn: Dấu chấm hết cho Man City!

    Lần thứ hai trong mùa bóng, Man City phải ngước lên nhìn Chelsea với cách biệt lên tới 7 điểm. Và xin thành thật chia buồn với Man xanh, đội bóng của Jose Mourinho có quá nhiều cơ hội để tránh đi lại vết xe đổ tháng 12 năm ngoái.

  • Giải mã nguyên nhân khiến Man City sa sút Giải mã nguyên nhân khiến Man City sa sút

    6 vòng gần nhất ở Premier League, Man City chỉ giành 1 chiến thắng, kiếm vỏn vẹn 7/18 điểm tuyệt đối. Sẽ không còn quá sớm nếu dành 2 từ “khủng hoảng” cho Man City. Với phong độ tồi tệ hiện tại cùng sự ổn định của Chelsea, có lẽ Man xanh đã giương cờ trắng trong cuộc đua vô địch.

  • Man City: “Nước” CAN không cứu được “lửa” Etihad! Man City: “Nước” CAN không cứu được “lửa” Etihad!

    Việc Bờ Biển Ngà giành quyền vào chơi trận chung kết CAN 2015 đúng là... thảm họa với Man City. Bởi điều đó cũng có nghĩa là Yaya Toure và Wilfried Bony sẽ không kịp có mặt trong trận đấu với Stoke vào thứ Tư tới, trong bối cảnh Man City cần những “luồng gió mới” hơn bao giờ hết.

  • M.U hút chết, Van Gaal vẫn hài lòng M.U hút chết, Van Gaal vẫn hài lòng

    HLV Louis van Gaal đánh giá cao tinh thần chiến đấu của các học trò và tạm hài lòng khi M.U kiếm được 1 điểm quý giá trong chuyến làm khách trước West Ham.

  • Ivanovic lại ghi bàn giúp Chelsea chiến thắng:  “Xe tăng Serbia” gầm rú! Ivanovic lại ghi bàn giúp Chelsea chiến thắng: “Xe tăng Serbia” gầm rú!

    Branislav Ivanovic sinh ra dường như là để ghi những bàn quyết định cho Chelsea. Đêm thứ Bảy, một lần nữa hậu vệ có biệt danh “xe tăng Serbia” lại lên tiếng, với cú “nã đại bác” mang về thắng lợi 2-1 trước Aston Villa. Không phải đội trưởng Terry, Ivanovic mới là người không thể thay thế ở hàng thủ The Blues.

  • Arsene Wenger: Kỷ niệm buồn trong trận thứ 700! Arsene Wenger: Kỷ niệm buồn trong trận thứ 700!

    Tối thứ Bảy vừa qua, trước Tottenham, HLV Arsene Wenger đã kỷ niệm trận đấu thứ 700 cầm quân tại Premier League. Thế nhưng đó lại là một kỷ niệm buồn, khi đội bóng của ông thua ngược sau khi dẫn trước từ rất sớm.

  • Spurs thắng derby, tự tin đua Top 4 Spurs thắng derby, tự tin đua Top 4

    Vốn lép vế trước các đàn anh Chelsea và Arsenal, song Tottenham mùa này bất ngờ chơi quật khởi.

  • Bản quyền truyền hình mới tại Premier League: 4 tỷ bảng/3 mùa, 8 triệu bảng/trận Bản quyền truyền hình mới tại Premier League: 4 tỷ bảng/3 mùa, 8 triệu bảng/trận

    Premier League tiếp tục cho thấy là giải VĐQG đắt giá nhất hành tinh. Trong hợp đồng mới, bản quyền truyền hình giải đấu số một nước Anh có thể đạt tổng giá trị 4 tỷ bảng/3 mùa, tức mỗi trận phát sóng có giá tới 8 triệu bảng.

  • West Ham 1-1 M.U: Quỷ đỏ chết hụt West Ham 1-1 M.U: Quỷ đỏ chết hụt

    Man Utd đã gặp vô vàn khó khăn trên sân của West Ham, nhưng thần may mắn lại hiện ra đúng lúc. Cú sút của Daley Blind giúp Quỷ đỏ thoát thua ở những phút bù giờ.

  • Tường thuật West Ham 1-1 M.U Tường thuật West Ham 1-1 M.U

    Thi đấu lép vế hoàn toàn so với các cầu thủ chủ nhà West Ham, song M.U vẫn may mắn có được 1 điểm rời sân Upton Park nhờ tình huống tỏa sáng của Blind ở phút bù giờ thứ 2.

  • Sergio Aguero: “Quái thú” trong cơn mê Sergio Aguero: “Quái thú” trong cơn mê

    Trở lại sau chấn thương, Aguero được kỳ vọng sẽ tiếp thêm sức mạnh cho hàng công Man City trong giai đoạn khó khăn nhất. Song kể từ đầu năm 2015, bàn thắng vẫn đang ngoảnh mặt với chàng tiền đạo người Argentina.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x