Daley Blind: Quân domino còn thiếu

Chiêu Văn
16:24 ngày 10-02-2015
Mọi chuyện không hề hứa hẹn cho Man United ở West Ham khi trận đầu chỉ còn vài phút là hết giờ, nhưng Daley Blind đã vào vai người hùng phút chót, có lẽ là đúng như dự tính.
Daley Blind: Quân domino còn thiếu
Louis van Gaal đã giống như một "vị hoàng đế cởi truồng" ở Upton Park, nhưng Blind kịp khoác lên người ông thầy mình chiếc áo khoác mỏng vào phút chót. Man United cho tới lúc đó không hề có ý tưởng tấn công nào đáng kể dù đã cho ra sân một đội hình trên lý thuyết là rất mạnh trên hàng tiền đạo. Gần suốt trận, Man United như một chàng mù dò dẫm không có cái gậy dẫn đường, cho tới khi Blind can thiệp.

Vào lúc The Hammers tưởng đã bỏ túi 3 điểm, họ còn bỏ lỡ vài cơ hội ngon ăn, Blind cướp được bóng từ một quả đá phạt bật ra và có pha dứt điểm mang lại khoảnh khắc kịch tính nhất trận đấu. Vài tuần trước, Van Gaal tuyên bố việc chơi với đội hình 4-4-2 khiến ông thấy “ngứa ngáy khó chịu” và cảm thấy yên ổn hơn với 3-5-2 cùng những biến thể của nó. Nhưng gần đây, Man United đã giành chiến thắng với các sơ đồ 4-4-2 khác nhau, bao gồm trận thắng 3-1 trên sân nhà trước Leicester tuần trước. Trước West Ham, lại là 4-4-2 với một biến thể khác: hàng tiền vệ hình thoi 4-1-2-1-2.

HLV Van Gaal vẫn chưa định hình được sơ đồ chiến thuật cho M.U

Blind chơi như một tiền vệ trụ phía trước hàng thủ 4 người, Rooney chơi lệch phải, Adnan Januzaj bên cánh trái, Angel di Maria là tiền vệ kiến tạo đằng sau cặp tiền đạo Robin van Persie và Radamel Falcao. Đó tưởng như là một cách để bố trí mọi cầu thủ tấn công giỏi nhất của Man United vào cùng một đội bóng, nhưng trận đấu càng trôi đi, mọi chuyện càng không diễn ra như dự kiến, và Rooney hoàn toàn lạc lối.

Đội trưởng ĐT Anh chạy vô định đâu đó bên cánh phải và trung tâm hàng tiền vệ, thường xuyên tham gia vào những cuộc chiến mà anh lép vế so với một đối thủ chuyên nghiệp hơn nhiều ở vị trí đó, tiền vệ đội trưởng của West Ham, Kevin Nolan. Nếu Rooney không đá tiền đạo, lẽ ra anh phải đá tiền đạo lùi. Ngược lại, Di Maria hợp hơn với vai trò tiền vệ cánh đồng thời như một người tổ chức, thường xuyên bó vào trung lộ.

Ở vị trí số 10, Di Maria không tìm thấy nhiều khoảng trống, liên tục bị hàng tiền vệ áp đảo về quân số của West Ham quấy rối và những đường phối hợp của anh với Van Persie và Falcao bị Alex Song ngăn chặn dễ dàng. Các tiền đạo áo đỏ vì thế đói bóng, họ không nhận đủ sự hỗ trợ từ 2 cánh. Rooney không phải là một tiền vệ cánh, những đường chuyền của anh chỉ ở mức đơn giản và an toàn, khả năng xuyên phá cũng yếu. Januzaj còn quá non nớt.

Blind là cứu cánh của M.U ở 2 trận gần đây

Hai tiền đạo khiến mọi việc tệ hơn. Cả Van Persie và Falcao đều thiếu cơ động, bị James Tomkins và trung vệ bất đắc dĩ Cheikhou Kouyate bắt chết hoàn toàn. Rốt cuộc, đội hình với những hảo thủ tấn công giỏi nhất của Man United không tạo ra được cơ hội nào trong hiệp 1, khi thủ thành Adrian chỉ có một pha cứu thua từ cú sút hú họa của Di Maria.

Ngược lại, hàng tiền vệ hình thoi của West Ham chơi rất trơn tru và gắn bó, một phần quan trọng là bởi 2 tiền đạo của họ, Enner Valencia và Diafra Sakho, chịu khó di chuyển hơn nhiều, và Stewart Downing cũng thoải mái hơn ở đỉnh hình thoi. Trong khi Di Maria bị bắt chết, Downing di chuyển khá tự do cả ra 2 cánh và tạo ra rất nhiều đột biến cho lối chơi tấn công của West Ham. Chấn thương với Andy Carroll đồng nghĩa Valencia và Sakho có trận đá chính cùng nhau đầu tiên mùa này. Tốc độ, năng lượng và khả năng dứt điểm của họ đảm bảo The Hammers có một khởi đầu như mong đợi. Thậm chí, sự vắng mặt của Carroll có thể là điều tốt cho The Hammers. Không có những lựa chọn chuyền bóng dài cho tiền đạo mục tiêu, West Ham đã chơi với phong cách bóng sệt trơn tru và hiệu quả hơn hẳn. Trong khi hàng thủ Man United giờ đã vững vàng hơn nhiều so với đầu mùa (với 4 hậu vệ, phương án mà Van Gaal không thích), West Ham đã áp đảo vì họ là đội mạnh hơn.

Và Van Gaal không mang lại cảm hứng gì từ bên ngoài sân. Ông chỉ ngồi thất thần vô định với ý tưởng duy nhất là rút Januzaj ra và đưa Marouane Fellaini vào sân. Van Gaal tuyên bố Fellaini là “kế hoạch B” khi Quỷ đỏ cần những đường chuyền dài. HLV Sam Allardyce của West Ham sau trận đấu đã không cưỡng lại được nói vài câu mỉa mai cay cú về lối chơi đó. Rốt cuộc, Man United phải nhờ tới Blind và những đường bóng bổng để cứu vãn một trận thua định sẵn. Van Gaal đúng là một thiên tài chiến thuật!
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
33
+51
74
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • Alexis Sanchez trở lại: Thời khắc của sự thật Alexis Sanchez trở lại: Thời khắc của sự thật

    Đêm nay, nhiều khả năng Alexis Sanchez sẽ trở lại đội hình xuất phát của Arsenal, sau khi được cho nghỉ trận derby Bắc London với Tottenham cuối tuần vừa rồi. Sự trở lại của anh mở ra những triển vọng mới cho hàng công, nhưng cũng là nguồn cơn của những băn khoăn mới.

  • Kane còn lâu mới sánh bằng Sturridge Kane còn lâu mới sánh bằng Sturridge

    HLV Brendan Rodgers tin rằng sự tiến bộ vượt bậc của Harry Kane sẽ chỉ làm Daniel Sturridge cảm thấy thú vị, bởi cậu học trò của ông ở Liverpool luôn là tiền đạo số một xứ sở sương mù.

  • Young & Valdes cùng "đàn em" M.U ngược dòng hạ Chelsea Young & Valdes cùng "đàn em" M.U ngược dòng hạ Chelsea

    Sự có mặt của Ashley Young và Victor Valdes trong đội hình đã giúp các cầu thủ U21 M.U đánh bại U21 Chelsea với tỷ số 2-1 tại Barclays U21 Premier League.

  • Có ai nghe tiếng phi cơ... Có ai nghe tiếng phi cơ...

    Nhân tài làm những việc mà người thường không thể làm. Thiên tài thì làm những việc đến người thường cũng không thể hiểu. Nếu suốt cả mùa trước chúng ta chế nhạo David Moyes là “thiên tài chiến thuật” thì bây giờ phải gọi Louis van Gaal là gì đây?

  • M.U đá thế đừng mơ Top 4! M.U đá thế đừng mơ Top 4!

    Hòa trên thế thua trước West Ham trong một trận đấu rối rắm về ý tưởng, bế tắc về lối chơi và thiếu luôn cả dấu ấn về mặt con người, Man United tự phơi bày quá nhiều trở lực có thể kéo họ văng khỏi Top 4 trong một tương lai không xa…

  • Di Maria: "Mourinho và Messi sẽ là cặp đôi hoàn hảo" Di Maria: "Mourinho và Messi sẽ là cặp đôi hoàn hảo"

    Tiền vệ Angel Di Maria của M.U bất ngờ khẳng định, Lionel Messi (Barcelona) và HLV Jose Mourinho (Chelsea) có thể làm việc chung với nhau.

  • Bi kịch “hàng tồn kho” Bi kịch “hàng tồn kho”

    Arsenal và Chelsea đã khuỵu gối trước Tottenham. Liệu Liverpool có chịu chung số phận trước “binh đoàn trẻ” của HLV trẻ Mauricio Pochettino?

  • Người Anh trở lại với bóng bổng Người Anh trở lại với bóng bổng

    Sau thời gian bị lãng quên, lối chơi bóng bổng đang dần trở lại với sân cỏ xứ sương mù. Giờ đây, không chỉ những CLB nhỏ mà ngay cả Chelsea và Arsenal cũng dựa nhiều vào các pha không chiến.

  • Hiện tượng Harry Kane: Cầu Chúa phù hộ cho “Siêu nhân” Hiện tượng Harry Kane: Cầu Chúa phù hộ cho “Siêu nhân”

    Nước Anh đang chìm trong một “cơn bão” mang tên Harry Kane, mà họ đọc chệch đi thành Hurricane (nghĩa là cơn bão). Nhưng như thường lệ, khi có một cầu thủ trẻ người Anh tỏa sáng, những lời chúc tụng lại có dấu hiệu đi quá đà...

  • 02h45 ngày 11/2: Sunderland vs QPR 02h45 ngày 11/2: Sunderland vs QPR

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin trận đấu giữa Sunderland và QPR

  • 02h45 ngày 11/2: Hull vs Aston Villa 02h45 ngày 11/2: Hull vs Aston Villa

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin trận đấu giữa Hull và Aston Villa

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x