Arsenal: Bước chạy đà cho chặng nước rút

LÂM PHONG
06:42 ngày 12-02-2015
Dù Arsenal phải rất chật vật mới thắng đội bét bảng Leicester 2-1, nhưng cái cách HLV Arsene Wenger chuẩn bị “nguyên liệu” cho chặng nước rút đang mang tới khá nhiều hy vọng về tấm vé dự Champions League cho Pháo thủ.
Arsenal: Bước chạy đà cho chặng nước rút
WENGER ĐANG MUỐN “TẬN THU”
Cất Olivier Giroud trên băng ghế dự bị, đẩy Alexis Sanchez vào vị trí trung phong cắm, đá cặp cùng 2 bạn diễn Mesut Oezil và Theo Walcott, lần đầu tiên trong mùa bóng này, Arsenal ra sân với sơ đồ 4-3-3. 

Trước một đội bóng chọn lối chơi phòng ngự đổ bê tông như Leicester, Wenger đã mạnh dạn thử nghiệm phương án sử dụng 3 tiền đạo đều là những cầu thủ có lối chơi mềm mại, nhanh nhẹn và kỹ thuật. Đây có thể coi là một nét mới gợi mở nhiều điều.

VIDEO: Arsenal 2-1 Leicester City



Khi sử dụng Giroud đá cắm, Arsenal phải đẩy bóng ra biên, hoặc dùng nhiều bóng bổng hơn để tận dụng thể hình cao to và khả năng tỳ đè của tiền đạo này. Nhưng với Sanchez đá cắm, Pháo thủ sẽ sử dụng nhiều đường ban bật ngắn, đưa bóng tận vào vòng cấm địa đối phương để dứt điểm.

Hiệu quả của 2 phương án bố trí tấn công này ra sao tạm thời chưa bàn tới. Điều quan trọng là Arsenal đang có 2 cách bố trí hàng công phục vụ cho những dạng đối thủ khác nhau. Trong nhóm các ông lớn vào lúc này, có lẽ chỉ duy nhất Pháo thủ có được 2 phương án tấn công vận hành khác nhau hoàn toàn: Với Giroud là bóng bổng, với Walcott, Sanchez thì là bóng ngắn.

Sở hữu quá nhiều ngôi sao tấn công, Arsene Wenger có vẻ như đang hướng tới mục tiêu “tận thu”, tức là sử dụng hết những tinh túy của hàng tiền đạo, thay vì phải đau đầu lựa chọn giữa việc ai xứng đáng đá chính hơn. 

Bây giờ, tùy vào cách đối thủ chọn phương án phòng ngự ra sao, Wenger sẽ đưa ra hàng công thích hợp. Một đối thủ phòng ngự bê tông, chơi rắn sẽ cần tới tài không chiến của Giroud, còn dạng đối thủ đá cởi mở, chơi đôi công, Wenger sẵn sàng đưa ra những chuyên gia kỹ thuật để lấp kín cả mặt sân bằng những pha phối hợp đẹp mắt.

MỞ ĐƯỜNG VÀO TOP 4
Trong giai đoạn lượt đi của mùa bóng, Arsenal của Wenger bị chỉ trích rất nhiều vì rêu rao bản thân là “một tập thể đoàn kết”, nhưng thực tế lại chạy theo phong cách “Sanchez + 10 công nhân còn lại”. Một mình Sanchez đóng góp hơn 50% số bàn thắng Pháo thủ ghi được trong chặng mở màn của mùa bóng.


Tuy nhiên với những bước chuẩn bị để tiến hành xoay tua trong giai đoạn tới, Arsenal ngoài chuyện sẵn sàng chứng minh họ đúng là một tập thể, còn hướng tới cái đích Top 4 với tốc độ vũ bão hơn. Trong thời gian tới, việc phải chia sức thi đấu ở cả sân chơi Champions League lẫn chạy đua ở Premier League sẽ đặt ra cho Wenger bài toán tận dụng các tinh binh trong đội hình một cách hoàn hảo nhất có thể.

Năm nào cũng vậy, cứ mỗi khi Premier League chạy song song với giai đoạn knock-out của Champions League là Arsenal liên tục gặp trục trặc trong việc cân đối sức khỏe của các trụ cột. Nhưng với dàn cầu thủ khá dày vào thời điểm hiện tại, lại chủ động thử nghiệm phương án mới trong những trận cầu dễ thắng, lâu lắm rồi người ta mới thấy Wenger chủ động cho một chiến lược chinh phục như lúc này. 

Walcott 3 trận liên tiếp “nổ súng”
Trong 3 trận gần đây được góp mặt trong đội hình xuất phát, Theo Walcott đều đã ghi bàn (trước Brighton & HA, Aston Villa và Leicester). Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 4/2013, Walcott ghi 3 bàn trong 3 trận được đá chính liên tiếp.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Liverpool: The Kop hồi sinh Liverpool: The Kop hồi sinh

    Một Liverpool mạnh mẽ đã trở lại. The Kop cho thấy họ hồi sinh thực sự sau chiến thắng trước đối thủ khó nhằn Tottenham rạng sáng qua. Bây giờ thì thầy trò Brendan Rodgers có quyền tự tin cạnh tranh một suất trong Top 4 Premier League mùa này.

  • Đua Top 4 hấp dẫn hơn vô địch Đua Top 4 hấp dẫn hơn vô địch

    Nếu Tottenham là liều thuốc thử đủ mạnh thì không còn nghi ngờ gì nữa, Liverpool tuyệt vời của mùa trước đang trở lại. Nếu thế, cuộc đua Top 4 giờ sẽ trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết và thậm chí còn đáng xem hơn cả cuộc đua vô địch bởi sự góp mặt của 5 ứng viên.

  • Van Gaal đang dần mất tự tin Van Gaal đang dần mất tự tin

    Louis van Gaal từng được xem là một nhà cầm quân cứng rắn, sẵn sàng chịu áp lực từ đám đông. Thế nhưng, sự tự tin đó đang dần biến mất, khi mới đây ông dành cả buổi họp báo chỉ để giải thích, bác bỏ hay thậm chí chỉ trích những nhận định trước đó của đồng nghiệp Sam Allardyce bên phía West Ham.

  • Top 5 màn “khẩu chiến” của các HLV Top 5 màn “khẩu chiến” của các HLV

    Việc một HLV dùng cả buổi họp báo để phản bác lại những bình luận của một HLV khác không thường xuyên xảy ra ở Premier League. Nhưng cũng không phải là chưa từng có. Nhân vụ Van Gaal “tấn công” Sam Allardyce, cùng điểm lại 5 vụ HLV “bật nhau” nổi tiếng nhất lịch sử Premier League.

  • Balotelli hết “tịt ngòi” Balotelli hết “tịt ngòi”

    Cơn khát bàn thắng của Mario Balotelli cuối cùng cũng đã đi tới hồi kết. 170 ngày sau khi ký hợp đồng với Liverpool, đồng thời phải chờ tới 48 lần dứt điểm, tiền đạo người Italia mới điền tên mình lên bảng tỷ số trên đấu trường Premier League.

  • Sanchez và Ramsey dính chấn thương Sanchez và Ramsey dính chấn thương

    Chiến thắng của Arsenal trước Leicester rạng sáng qua đã phải trả một cái giá không hề rẻ chút nào, khi Alexis Sanchez và Aaron Ramsey đang đối mặt với tình hình chấn thương tương đối phức tạp.

  • M.U 3-1 Burnley: Bóng dài cứu Quỷ đỏ M.U 3-1 Burnley: Bóng dài cứu Quỷ đỏ

    Dù có phản ứng kịch liệt thế nào đi chăng nữa, HLV Louis van Gaal vẫn phải thừa nhận nếu không có những tình huống bóng bổng ở trận đấu rạng sang nay, M.U đã không thể rời Old Trafford với 3 điểm trọn vẹn. Hai bàn thắng bằng đầu của trung vệ Chris Smalling hẳn nhiên là những minh chứng không thể chối cãi.

  • Liverpool: Vẻ đẹp mong manh Liverpool: Vẻ đẹp mong manh

    Nghẹt thở, kịch tính, rượt đuổi,… đó là kịch bản chung cho những trận đấu của Liverpool suốt thời gian qua. Thắng cũng mong manh, hoà cũng mong manh, nhưng Quỷ đỏ vùng Merseyside đang là đội có phong độ tốt nhất Premier League chính nhờ sự mong manh ấy.

  • Hàng công M.U "tậm tịt" vì bóng dài? Hàng công M.U "tậm tịt" vì bóng dài?

    Việc HLV Louis van Gaal phản đối ý kiến M.U chơi bóng dài quá nhiều không thể che lấp sự thật rằng hàng công của Quỷ đỏ đang sa sút vì lối chơi này.

  • Jordon Ibe: Sterling mới, và còn hơn thế nữa Jordon Ibe: Sterling mới, và còn hơn thế nữa

    Kỳ chuyển nhượng mùa Đông 2015, nhiều fan Liverpool hoang mang khi hay tin Brendan Rodgers không chiêu mộ thêm tân binh, thay vào đó chỉ triệu hồi một cầu thủ trẻ từ Derby với tên gọi Jordon Ibe.

  • Koeman trách Van Gaal quá… “thừa hơi” Koeman trách Van Gaal quá… “thừa hơi”

    HLV Ronald Koeman (Southampton) đã khuyên người đồng hương của mình không nên phí thời gian tranh luận về vấn đề chiến thuật, thay vào đó tập trung nhiều hơn cho các cầu thủ và lối chơi của M.U.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x