Phía sau những lời nói của Mourinho

Trần Minh Trần Minh
11:02 ngày 26-02-2015
Jose Mourinho, không còn nghi ngờ gì nữa, là HLV gây tranh luận bậc nhất lịch sử. Mọi phát ngôn, hành động của ông đều được nghiên cứu kỹ lưỡng. Và khi Mourinho yêu cầu người ta chú ý vào các tình huống diễn ra ở các phút 30, 33, 43 và 69 trận gặp Burnley vừa qua, ông có ý gì?
Phía sau những lời nói của Mourinho
Mourinho rất ít khi nhận lỗi. Ông luôn đổ lỗi cho mọi thứ có thể. “Tôi ngạc nhiên là hôm nay Chelsea không thua đấy”, câu nói mỉa mai của Mourinho tiếp tục đi theo đường lối ấy. Thông qua việc chĩa mũi dùi về phía lực lượng cầm còi cũng như sự xấu chơi của cầu thủ đối phương, có lẽ Mourinho đã phần nào khiến các CĐV cảm thấy là ông luôn có động thái bảo vệ đội bóng, dù việc ấy không đưa đến những hiệu quả nào cụ thể.

Nhưng có vẻ như dần dần, những lời chỉ trích kiểu ấy đang có tác dụng ngược, một dạng như tự kỷ ám thị. Mourinho cứ liên tục phản ứng trọng tài, cứ cảm thấy bị đối xử bất công, cứ hô hào về một “chiến dịch chống lại Chelsea” thì đội bóng của ông lại càng gặp những quyết định bất lợi. Như Mourinho phân tích, khi tỷ số đang là 1-0 cho Chelsea, họ hoàn toàn có thể kết thúc nó với tỷ số 3-0 nhờ vào lợi thế hơn người. Ngược lại, The Blues mới là đội mất người và mất điểm.

Khoa học đã chứng minh là trọng tài chịu rất nhiều tác động trong một trận đấu. Họ có xu hướng nương nhẹ cho đội chủ nhà, đặc biệt là những đội bóng lớn có lực lượng CĐV đông đảo. Họ dễ dàng rút thẻ phạt ra hơn với những cầu thủ danh tiếng. Cựu trọng tài Mark Halsey từng nói hồi tháng 1 về Olivier Giroud: “Tiền đạo của Arsenal cần cẩn thận hơn vì anh đang xây dựng mối ác cảm với các trọng tài. Tháng trước anh ta húc đầu vào người Nedum Onuoha của QPR và hồi World Cup 2014 anh ta 2 lần giật cùi chỏ vào người Gabriel Achilier của Ecuador và John Obi Mikel của Nigeria”.


Có một sự thật không thể chối bỏ: trọng tài dù chuyên nghiệp và xuất sắc đến đâu cũng đều là con người và chịu sự tác động của ngoại cảnh. Họ cũng đọc báo, xem tivi, online và nhìn thấy những phát ngôn châm chích của Mourinho ngập tràn trên mạng. Một cách vô thức, họ sẽ dần gầy dựng mối ác cảm với Mourinho. Từ ấy những phát ngôn của Người đặc biệt càng trở nên phản tác dụng.

Trận hòa Burnley 1-1 chính là ví dụ rõ ràng nhất. Cả 4 tình huống mà Mourinho nêu ra trong cuộc họp báo đều xác đáng. Phạt đền nhưng không thổi, cầu thủ đối phương đá xấu nhưng không bị phạt... Nhưng lần này rất ít sự xót thương dành cho The Blues, đa số các trọng tài đồng ý với cách xử lý của trọng tài Martin Atkinson hôm ấy theo tiết lộ của tờ The Sun, trong khi HLV Sean Dyche của Burnley thì chỉ trích đồng nghiệp hết sức dữ dội.

Cũng có ý kiến cho rằng Chelsea đang bị xử ép thời gian gần đây. Premier League là giải đấu có bản quyền truyền hình cao nhất thế giới. Việc cuộc đua vô địch ngã ngũ ngay từ tháng 2 tất nhiên là điều mà cánh truyền hình và các đối tác tài trợ rất không mong muốn. Phải chăng đã có một tác động nào đó từ “phía trên” với mục đích làm chậm lại bước tiến của đội đầu bảng. Premier League những mùa gần đây chỉ được phân định bởi những vòng đấu cuối. “Hấp dẫn đến phút chót” đã dần trở thành thương hiệu của họ.

Mourinho là một HLV từng trải, ông hiểu điều đó. Và phát ngôn “ngạc nhiên vì không thua” của ông phải chăng có ý ám chỉ một điều gì đó. Nhưng dù là gì đi nữa, khoảng cách 5 điểm hiện nay tất nhiên là khiến cho Premier League đáng xem hơn là 7 điểm. Mourinho càng phản ứng, e chỉ càng gây dựng mối ác cảm thêm nữa với các trọng tài mà thôi.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • M.U sẽ sớm bật khỏi Top 4 Premier League M.U sẽ sớm bật khỏi Top 4 Premier League

    Lần đầu tiên tại Premier League mùa này, Top 4 góp mặt đầy đủ bộ tứ quyền lực Chelsea, Man City, Man United và Arsenal. Tuy nhiên, với đà yếu dần đều của Man United, xem ra chẳng sớm thì muộn, Quỷ đỏ cũng bật khỏi nhóm 4 vị trí dẫn đầu.

  • Chelsea chỉ còn hơn Man City 5 điểm: Còn lâu mới "Game Over"! Chelsea chỉ còn hơn Man City 5 điểm: Còn lâu mới "Game Over"!

    Lời cảnh báo đã thành hiện thực, Chelsea vấp ngã đúng thời điểm vòng knock-out Champions League trở lại. Đội quân của HLV Jose Mourinho cũng ngày càng lộ dấu hiệu phụ thuộc vào Eden Hazard. The Blues đang đối mặt không ít khó khăn. Tất cả khiến cuộc đua Premier League mùa này chưa thể sớm chấm dứt.

  • De Bruyne tiếc vì gia nhập Chelsea, bởi bị Mourinho xem thường De Bruyne tiếc vì gia nhập Chelsea, bởi bị Mourinho xem thường

    Cựu tiền vệ Chelsea, Kevin de Bruyne cho rằng việc bị mua với giá rẻ về Chelsea đã khiến sự nghiệp của anh tại sân Stamford Bridge không như ý muốn vì liên tục bị xem thường.

  • De Gea sắp ký hợp đồng dài hạn với M.U De Gea sắp ký hợp đồng dài hạn với M.U

    Thủ môn David De Gea sắp sửa gia hạn hợp đồng với đội bóng chủ quản – M.U, sau khi không nhận được tín hiệu tích cực từ phía Real Madrid.

  • 10 cầu thủ Man United sắp hết hợp đồng: Ở lại hay ra đi 10 cầu thủ Man United sắp hết hợp đồng: Ở lại hay ra đi

    Dưới đây là đánh giá 10 cầu thủ đang phải cân nhắc tương lai của họ ở Old Trafford.

  • Chelsea: Thành bại ở Mourinho Chelsea: Thành bại ở Mourinho

    Chelsea đang đạt phong độ rất ấn tượng trong tháng vừa rồi, hay nói đúng hơn là Jose Mourinho đang đạt phong độ ấn tượng.

  • Matic được giảm án, Chelsea vẫn không hài lòng Matic được giảm án, Chelsea vẫn không hài lòng

    Liên đoàn bóng đá Anh đã quyết định giảm án treo giò 3 trận đối với tiền vệ Nemanja Matic xuống còn 2 trận sau đơn kháng cáo của Chelsea. Thế nhưng, The Blues vẫn tỏ ra không hài lòng.

  • Thành tích sân khách của M.U-Van Gaal thua xa... M.U-Moyes Thành tích sân khách của M.U-Van Gaal thua xa... M.U-Moyes

    Thay vì chê bai hay chỉ trích Louis van Gaal sau trận thua tại Liberty, Sky Sports chọn cách “sâu cay” hơn khi so sánh thống kê của M.U dưới thời chiến lược gia người Hà Lan với M.U của David Moyes.

  • Juan Cuadrado: Đứa con có hiếu Juan Cuadrado: Đứa con có hiếu

    Con đường trở thành ngôi sao bóng đá của Juan Cuadrado mang đậm dấu ấn và công lao của mẹ anh, bà Marcela Bello Guerrero. Ngược lại, ngoài niềm đam mê với trái bóng tròn, quyết tâm trở thành cầu thủ chuyên nghiệp của tân binh Chelsea còn có mục đích rất rõ ràng: giúp mẹ và em gái thoát kiếp nghèo.

  • Tự truyện “Sinh ra để tỏa sáng” của Sergio Aguero: Máu điên của Mario Balotelli (Kỳ 2) Tự truyện “Sinh ra để tỏa sáng” của Sergio Aguero: Máu điên của Mario Balotelli (Kỳ 2)

    Trong trích đoạn tiếp theo của cuốn tự truyện, Aguero đã kể về 1 trong những người đồng đội mà anh cảm thấy ấn tượng nhất. Đó là “bé hư” Mario Balotelli, ngôi sao đã sát cánh cùng anh trong hơn 1 năm rưỡi trên hàng công của đội bóng thành Manchester.

  • Juan Cuadrado: Sống sót & vươn lên từ cuộc chiến ma túy Juan Cuadrado: Sống sót & vươn lên từ cuộc chiến ma túy

    Một con người đầy cá tính, tự xếp mình chỉ đứng sau Chúa như Jose Mourinho ít đề cao vai trò của bất cứ ngôi sao nào. Nhưng Juan Cuadrado dường như là trường hợp ngoại lệ, nhà cầm quân người BĐN ngưỡng mộ tài năng Colombia này, thậm chí ông còn dùng Cuadrado để dạy cậu con trai mình những bài học rất… đời ngoài bóng đá.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x