Chelsea và khúc cua 11 ngày

Hồng Nam
11:18 ngày 27-02-2015
Chiếc Ferrari màu xanh của Jose Mourinho đã bước tới chặng đua quyết định. Bỏ lại lịch thi đấu khắc nghiệt đằng sau, khúc cua sắp tới trên cả 3 đấu trường sẽ quyết định cả mùa giải mà Chelsea dày công xây dựng.
Chelsea và khúc cua 11 ngày
Đường cong không mềm mại
Tất nhiên, một mùa giải kéo dài 9 tháng, một đấu trường diễn ra hơn chục trận, sẽ thật phi lý nếu nói CLB nào đó được hay mất tất cả chỉ trong 11 ngày. Song đó là sự thật.

Chelsea, cho đến lúc này, đã có cuộc hành trình suôn sẻ hơn mong đợi: bỏ xa Man City 7 điểm ở Premier League, đặt chân vào chung kết cúp Liên đoàn, có lợi thế không nhỏ trước Paris Saint Germain ở Champions League. Dẫu vậy, từ “suôn sẻ” đến đạt được chiến quả sau 2 năm chờ đợi còn hẳn một khoảng cách, mà khúc cua này có thể thu hẹp phần nào khoảng cách đấy, đưa Chelsea tới gần danh vọng hơn. Nhưng cần nhớ, khúc cua nào mà chẳng tiềm ẩn rủi ro, “cỗ máy chinh phục” ấy rất có khả năng mất lái nếu không chuẩn bị kỹ càng.

11 ngày quyết định ấy được mở màn bằng trận chung kết cúp Liên đoàn. Ngày 1/3, Chelsea đến Wembley lần đầu tiên trong kỷ nguyên mới của Mourinho. Mùa giải trước, Người đặc biệt ví von đội bóng của ông như “chú ngựa nhỏ” và đúng là Chelsea… trắng tay thật. Nhưng lần này, “ngựa” không nhỏ nữa. Được bổ sung thêm những “động cơ” hạng sang như Diego Costa, Fabregas, Felipe Luis… (mới nhất là Cuadrado), Chelsea hoang dại và đáng sợ hơn nhiều lần. Một Chelsea mạnh mẽ trong 10 năm như lời Mourinho hứa đang được hình thành, mà để củng cố vững chắc cho luận điểm trên, The Blues cần danh hiệu.

Diego Costa, Fabregas và Felipe Luis mới gia nhập Chelsea

Trên cương vị thuyền trưởng của Chelsea, "Người đặc biệt" đích thực là ông vua của những trận chung kết. Chưa khi nào thất bại trong các trận chiến quyết định ở nhiệm kỳ đầu, Mourinho được hứa hẹn sẽ mang trọn cái duyên ở lần trở lại này. Để lọt vào chung kết cúp Liên đoàn, Chelsea đã phải trải qua những phút giây khó khăn đến cùng cực, điển hình là hơn 3 giờ “tra tấn” trước Liverpool. Lúc này chỉ còn Tottenham – đội bóng đã khiến họ nhận thất bại cay đắng với tỷ số 3-5, là vật cản cuối cùng trên con đường chinh phục danh hiệu đầu tiên của mùa giải.

Không tồi chút nào khi khởi đầu khúc cua bằng cuộc thư hùng trực tiếp cho danh hiệu. Gần 4 ngày sau trận chung kết cúp Liên đoàn, Chelsea đụng độ West Ham ở Premier League – đấu trường khó lường nhất châu Âu. Làm khách trên sân Upton Park chưa bao giờ là dễ, nhất là khi West Ham đã từng cho Hazard cùng các đồng đội “nếm mùi” thứ bóng đá của thế kỷ… 19 (ám chỉ đổ bê-tông). Chelsea đang là vua London và các trận derby London, nhưng 90 phút “muối mặt” trên White Hart Lane trước đó càng chứng tỏ trong bóng đá đừng nên nói trước điều gì.

Cuộc so tài này của Chelsea có liên hệ mật thiết với trận đấu tâm điểm: Liverpool – Man City. Nếu Man xanh có 3 điểm, họ sẽ lại phả hơi nóng vào gáy đội đầu bảng, còn khi M.C thất bại, lợi thế tinh thần cho Chelsea là khỏi phải bàn. Cục diện mới hay cũ của Premier League sẽ quyết định chỉ trong 1 vòng đấu duy nhất. Mà với đội quân của Jose Mourinho, chiến thắng là lựa chọn duy nhất.

Chelsea sẽ tái đấu với PSG vào ngày 12/3

11 ngày “bẻ lái” của Chelsea khép lại với cuộc tiếp đón Paris Saint Germain (ngày 12/3). Hoà 1-1, có 1 bàn trên sân đối phương là lợi thế tương đối, mặc cho cách The Blues có nó chưa thực sự thuyết phục. Trong triết lý bóng đá của "Người đặc biệt", hoà là hoà, lợi thế là lợi thế, không cần nói nhiều. Một kết quả khả quan, vừa vặn nhất có thể dĩ nhiên là điều đội chủ sân Stamford Bridge hướng đến, dù để có được nó, e là mồ hôi mà các cầu thủ áo xanh phải đổ ra là rất nhiều. Chelsea đã lọt tới bán kết Champions League năm ngoái, nên mục tiêu hiện tại của họ chắc chắn không thấp hơn 1 năm trước.

Qua Wembley, Upton Park rồi lại về Stamford Bridge, Chelsea dạo quanh London để cụ thể hoá niềm tin của mình. Thủ đô không lớn, nhưng nó chứa đựng tham vọng tham vọng bay cao mặc cho The Blues chẳng phải đáp chuyến bay nào trong suốt 11 ngày đó. Và hãy xem, Chelsea đã sắm sửa hành trang ra sao cho khúc cua định mệnh này.

Dư thừa nỗi lo
Đó là sự thiếu vắng của Nemanja Matic. “Quái vật” khu trung tuyến của Chelsea bị tuýt còi 2 trận vì 1 giây thiếu kiềm chế trong trận đấu với Burnley. Nhiều ý kiến bảo vệ cho tiền vệ người Serbia, nhưng FA vẫn không mất lay chuyển: Án phạt được giảm từ 3 xuống… 2 trận. Thiệt thòi cho Chelsea chỉ hạ xuống vài phần.

Matic phải nhận thẻ đỏ ở trận đấu với Burnley

Bởi Chelsea có thể thiếu vắng bất cứ ai, trừ Matic. Không có cựu cầu thủ của Benfica, The Blues phơi áo trên sân của Newcastle. Matic chơi dưới phong độ, Chelsea lại trả giá bằng 5 bàn thua trong trận gặp Tottenham (lần thứ 2 trong sự nghiệp cầm quân của Mourinho). Chelsea vẫn còn đó Ramires, Obi Mikel hay Nathan Ake, song không ai có đồng thời sự ổn định, lăn xả cũng như khả năng phân phối tuyệt vời như Matic. Đó sẽ là cản trở lớn nhất trong chặng nước rút này của đội bóng áo xanh.

Diego Costa cũng đang xuống dốc rõ rệt. Chân sút người TBN tịt ngòi suốt hơn 1 tháng qua, đồng thời “im tiếng” luôn trên các mặt trận đấu cúp. Tất cả bàn thắng của Costa đều đến từ Premier League. Còn lại, từ cúp FA, cúp Liên đoàn, “số 19” chưa biết mùi xé lưới đối phương. Phong độ đáng báo động của Costa kéo theo sự trồi sụt của chính hàng công Chelsea. The Blues chỉ thắng 3/8 trận gần nhất, ghi 10 bàn, thủng lưới 9 lần. Trong 5 trận gần nhất, đội ngũ tấn công đắt giá của Chelsea ghi không quá 1 bàn trong… 4 trận, giữ sạch lưới được đúng 1 lần.

Rõ ràng, đó không phải sự chuẩn bị hoàn hảo cho khó khăn trước mắt. Nhưng với Mourinho, con số chẳng mang nhiều ý nghĩa. Chelsea vẫn đang đi đúng lộ trình, ít nhất cho đến trước khúc cua. 11 ngày nữa, chiếc xe đua màu xanh sẽ cho người ta thấy câu trả lời.

Phát hiện: Chelsea là đội chơi tiqui-taca hay nhất Premier League


Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Di Maria hối hận đã đầu quân cho M.U Di Maria hối hận đã đầu quân cho M.U

    Theo AS, tiền vệ Angel Di Maria đã chia sẻ với bạn bè rằng anh hối hận khi quyết định gia nhập M.U vào mùa Hè 2014.

  • M.U mất Van Persie 1 tháng vì chấn thương M.U mất Van Persie 1 tháng vì chấn thương

    HLV Louis van Gaal của M.U xác nhận tiền đạo Robin van Persie sẽ phải ngồi ngoài 1 tháng vì chấn thương dây chằng mắt cá chân.

  • Man City: Hoàng hôn của một chu kỳ! Man City: Hoàng hôn của một chu kỳ!

    Man City đang đối diện với một mùa giải trắng tay. Nếu ác mộng ấy xảy ra, HLV Manuel Pellegrini gần như chắc chắn sẽ không thể giữ ghế. Và với việc hầu hết các trụ cột đều đã lớn tuổi, một đợt Man City “thay máu” trong mùa Hè 2015 là không thể tránh khỏi.

  • Sao trẻ Arsenal tỏa sáng với cú hat-trick tại Championship Sao trẻ Arsenal tỏa sáng với cú hat-trick tại Championship

    Tài năng trẻ mới Jon Toral, cầu thủ được Arsenal đêm cho Brenford mượn đã tỏa sáng với cú hat-trick chiến thắng 4-0 trước Blackpool tại Championship (hạng nhất Anh) đêm qua.

  • Sao trẻ được M.U tăng... 1000% lương cho hợp đồng mới Sao trẻ được M.U tăng... 1000% lương cho hợp đồng mới

    Với việc chấp nhận ký vào bản hợp đồng mới với M.U, trung vệ trẻ Tyler Blackett sẽ nhận được mức lương cao gấp 10 lần hiện tại.

  • Sự hồi sinh của Nani đang gây áp lực lên Di Maria Sự hồi sinh của Nani đang gây áp lực lên Di Maria

    Cách biệt đang chỉ là 1 bàn, một tiền vệ cánh của M.U dốc bóng vào trung lộ và tung ra cú vô-lê sấm sét đưa bóng vào góc xa khung thành. Thủ môn đối phương không có chút cơ hội nào, và trận đấu được định đoạt.

  • Mesut Oezil: Bao giờ mới "lớn"? Mesut Oezil: Bao giờ mới "lớn"?

    Một bản hợp đồng “bom tấn”, một cựu cầu thủ Real Madrid, một “số 10” được so sánh với Zinedine Zidane huyền thoại… Mesut Oezil có tất cả yếu tố cần thiết để trở thành một cầu thủ lớn, nhưng ở tuổi 26, khái niệm ấy với anh vẫn còn rất xa vời.

  • Van Gaal và De Gea “chiến tranh lạnh”, M.U sắp hỗn loạn Van Gaal và De Gea “chiến tranh lạnh”, M.U sắp hỗn loạn

    Bất chấp những thông tin cho rằng David De Gea sắp kí hợp đồng mới, truyền thông TBN cho rằng mối quan hệ giữa thủ thành này với HLV Louis van Gaal vẫn đang không được “cơm lành canh ngọt”.

  • Arsenal của Wenger: Trái tim lầm chỗ để trên đầu Arsenal của Wenger: Trái tim lầm chỗ để trên đầu

    Câu nói rất đỗi quen thuộc với người Việt ấy được thốt ra bởi chính Arsene Wenger, không phải vì ông đã đọc qua… thơ Tố Hữu, mà bởi điểm yếu chí mạng này một lần nữa lại lặp lại, khi “Giáo sư” chưa tìm ra cách nào giải quyết.

  • 4 quyết định “giết” Chelsea của trọng tài 4 quyết định “giết” Chelsea của trọng tài

    Màn trình diễn của trọng tài Martin Atkinson ở trận Chelsea-Burnley cuối tuần qua đã phải chịu rất nhiều chỉ trích không chỉ từ HLV Jose Mourinho và các CĐV Chelsea mà còn từ các chuyên gia cũng như giới cựu trọng tài. Kênh Chelsea TV nhân đó đã điểm lại 4 sai lầm tai hại ảnh hưởng nghiêm trọng tới kết quả trận đấu của ông Atkinson.

  • Phía sau những lời nói của Mourinho Phía sau những lời nói của Mourinho

    Jose Mourinho, không còn nghi ngờ gì nữa, là HLV gây tranh luận bậc nhất lịch sử. Mọi phát ngôn, hành động của ông đều được nghiên cứu kỹ lưỡng. Và khi Mourinho yêu cầu người ta chú ý vào các tình huống diễn ra ở các phút 30, 33, 43 và 69 trận gặp Burnley vừa qua, ông có ý gì?

  • Võ Hoàng Minh Khoa: 'U23 Việt Nam quyết tâm thi đấu tốt để Ngọc Thắng có cơ hội sửa sai' Võ Hoàng Minh Khoa: 'U23 Việt Nam quyết tâm thi đấu tốt để Ngọc Thắng có cơ hội sửa sai'

    Ở trận gặp U23 Kuwait, tiền vệ Võ Hoàng Minh Khoa là một trong những cầu thủ để lại nhiều dấu ấn nhất trong chiến thắng 3-1 của U23 Việt Nam.

  • Nhận định bóng đá MU vs Coventry, 21h30 ngày 21/4: MU sẽ vào chung kết! 21h30 ngày 21/4: MU vs Coventry

    Nhận định bóng đá trận đấu giữa MU vs Coventry diễn ra vào lúc 21h30 ngày 21/4 trong khuôn khổ bán kết FA Cup 2023/24. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

  • Phòng thay đồ Barca nổi sóng trước El Clasico Phòng thay đồ Barca nổi sóng trước El Clasico

    Khi nguy cơ trắng tay đang dần trở thành hiện thực, phòng thay đồ của Barca lại nổi sóng ngay trước thềm trận El Clasico. Tất cả bắt nguồn từ nhận xét thẳng như ruột ngựa của Ilkay Gundogan về Ronald Araujo, và lời đáp trả của trung vệ người Uruguay...

  • Wanda Nara  ‘đánh cả cụm’ với Maradona Wanda Nara ‘đánh cả cụm’ với Maradona

    Không quá khi nói Wanda Nara là nàng WAG lắm thị phi bậc nhất. Cô vợ của Mauro Icardi đã có cả tá cuộc tình tai tiếng, gây sốc hơn cả là màn dan díu với huyền thoại Diego Maradona, cũng như lên giường với cả bạn thân của cố danh thủ này theo kiểu “mía ngọt thì đánh cả cụm”.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x