Điều gì đang xảy ra với Rafael ở M.U?

Chiêu Văn
20:07 ngày 27-02-2015
Một chấn thương xương gò má đã khiến cầu thủ người Brazil vắng mặt trong phần lớn năm 2015, nhưng 3 tháng tiếp theo sẽ có vai trò định đoạt tương lai của anh tại Old Trafford.
Điều gì đang xảy ra với Rafael ở M.U?
Những lựa chọn đội hình của HLV Louis van Gaal đã gây ra rất nhiều tranh cãi kể từ khi ông nắm quyền dẫn dắt Man United. Angel Di Maria đá tiền đạo, Wayne Rooney tiền vệ, Chris Smalling được ra sân, những quyết định chiến thuật gây tò mò của Van Gaal trong 6 tháng qua tại Old Trafford là nhiều không đếm xuể.

Trong nhiều ồn ào, một câu hỏi lớn là tại sao Rafael da Silva có ít cơ hội ra sân như thế. Sẽ bước vào tuổi 25 mùa hè này, với tài năng không thể phủ nhận của anh, cầu thủ người Brazil lẽ ra phải là một trong những nhân vật chủ chốt của Man United cả ở hiện tại và tương lai.

Hậu vệ phải đáng kể tên duy nhất trong 7 năm mà Rafael gắn bó với Old Trafford là Gary Neville, và anh đã giải nghệ năm 2011. Điều đó càng khiến tình trạng hiện giờ của Rafael thêm khó hiểu. Được Man United đưa về từ Nam Mỹ khi mới 17 tuổi, anh đã tiến bộ nhanh chóng và vững chắc dưới sự dẫn dắt của Sir Alex Ferguson với trung bình 23 trận ra sân mỗi mùa trong 4 mùa đầu tiên ở Anh.

Rafael đặc biệt nổi bật trong năm cuối cùng của HLV người Scotland ở Old Trafford, là hậu vệ phải đá chính không thể tranh cãi của Man United, ra sân từ đầu 38 trận ở mọi giải đấu và góp công lớn vào chức vô địch. Bùng nổ, chăm chỉ, thông minh và luôn sáng tạo, anh thậm chí từng được coi là người thừa kế xứng đáng nhất cho Neville ở Old Trafford.

Rafael từng được xem là người kế tục Gary Neville

Nhưng mùa 2012/13, khi đó được coi là mùa đột phá của Rafael, giờ đang trở thành mùa đỉnh cao của anh. Kể từ khi Ferguson ra đi, Rafael trở thành một Fredo Corleone của Old Trafford, bị lứa trẻ hơn đẩy lùi lại ghế sau. Những Phil Jones, Luke Shaw và Adnan Januzaj giờ đều được ưu tiên hơn anh cho vị trí đá cánh tại Man United.

Tuy nhiên, trong khi với phim Godfather, Fredo là một kẻ nhu nhược bất tài vô dụng, thì với Old Trafford, Rafael hoàn toàn khác. Các chấn thương cũng đã cản trở không nhỏ sự nghiệp của anh. Đã đá 2 trận gần nhất cho đội U21 Man United, Rafael đang rất gần ngày trở lại, nhưng ngay cả khi đã sẵn sàng về thể lực, tương lai của anh vẫn không chắc chắn với những gì đang diễn ra ở Man United dưới quyền Van Gaal.

Trong khi đội bóng áo đỏ đã trải qua rất nhiều biến động thời gian qua, bao gồm cả việc sử dụng sơ đồ 3-5-2 lạ lẫm, vị trí chạy cánh phải chủ yếu được trao cho Antonio Valencia, không đủ tài năng và cũng không phải là một người mới. Tuyển thủ Ecuador luôn nỗ lực hết mình, nhưng các tố chất của anh có lẽ là không sánh được với Rafael.

Rafael cũng không kém phần cố gắng và quyết tâm. Anh còn có thể tự hào với việc chơi tốt cả hai chân và trên lý thuyết sẽ là lựa chọn lý tưởng cho vị trí chạy cánh trong sơ đồ 3-5-2 nhờ vào khả năng tấn công và thể lực dồi dào. Với việc những cầu thủ như Paddy McNair và Smalling từng được dùng ở vị trí hậu vệ phải mùa này, với kết quả khá nghèo nàn, việc Rafael tiếp tục vắng mặt sẽ nêu ra những câu hỏi khó trả lời với Van Gaal.

HLV Van Gaal nên trao cơ hội thể hiện cho Rafael

HLV người Hà Lan có thể cho rằng cầu thủ người Brazil hợp hơn với vai trò hậu vệ phải thuần túy trong một hàng thủ 4 người, trong khi ông lại ưa thích các cầu thủ chạy cánh, như Valencia và Ashley Young. Nhưng những con số đứng về phía Rafael: anh có nhiều quả tạt mỗi trận hơn Valencia mùa này và chắc chắn là khéo léo hơn so với những Smalling hay Jones. Thái độ thi đấu và sự chuyên nghiệp của anh cũng không phải là vấn đề, như với các cầu thủ trẻ tài năng khác từng thất bại tại Man United Anderson hay Ravel Morrison.

Điểm yếu duy nhất của anh có lẽ là quá phấn khích trong việc khẳng định cái tôi và để lại dấu ấn của mình, nhưng đó khó lòng là một vấn đề khiến bạn mất vị trí đá chính. Bởi để bù đắp cho điều đó, Rafael có tốc độ, thể lực và lối chơi phiêu lưu ấn tượng. Sự phiêu lưu đó của Rafael từng khiến Man United đôi lần phải trả giá đắt, giống như Fredo vụng về với khẩu súng 6 viên trong cảnh “Bố già” bị ám sát trên đường phố, Rafael đôi lúc cũng lóng ngóng ở những tình huống quyết định.

Đáng kể nhất có lẽ là trận tứ kết Champions League 2010 gặp Bayern Munich mà anh phải nhận thẻ đỏ. Quả phạt đền mà anh là thủ phạm vào tháng 9 trong trận thua điên rồ 3-5 trước Leicester là một ví dụ khác. Và mới đây thôi, trong trận gặp U21 Everton, anh đã có pha vào bóng 2 chân khiến trọng tài buộc phải rút thẻ vàng và anh bị thay ra sau một giờ đồng hồ thi đấu.

Ở tuổi 19, như trận gặp Bayern, sai lầm của Rafael có thể được giải thích là sự xốc nổi của tuổi trẻ, nhưng giờ anh đã 24 tuổi, và sẽ phải học cách cư xử đáng tin cậy hơn trên sân. Nếu anh làm được điều đó, Van Gaal sẽ không còn lý do gì để giải thích cho việc loại anh ra khỏi đội hình xuất phát.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • Với Mourinho, huấn luyện cầu thủ chẳng khác gì may vá Với Mourinho, huấn luyện cầu thủ chẳng khác gì may vá

    HLV Jose Mourinho đã khiến nhiều người ngạc nhiên trong buổi trả lời phỏng vấn khá cởi mở mới đây, khi ông cho rằng công việc huấn luyện cầu thủ giống như đi may một bộ quần áo.

  • Man City không thể đuổi kịp Chelsea nếu không chịu thay đổi Man City không thể đuổi kịp Chelsea nếu không chịu thay đổi

    Họ có thể đang là đương kim vô địch, nhưng Man City đã phạm rất nhiều sai lầm trên thị trường chuyển nhượng kể từ khi lần đầu tiên giành được chức vô địch Premier League năm 2012.

  • Chelsea bị "dìm hàng"? Mou không phải không có lý Chelsea bị "dìm hàng"? Mou không phải không có lý

    Jose Mourinho từng tuyên bố rằng đang có một âm mưu chống lại Chelsea của ông ở Premier League. Trong khi HLV người Bồ chỉ muốn giành chút lợi thế tâm lý cho đội nhà, thì các thống kê cho thấy nhận xét đó của "Người đặc biệt" không phải là hoàn toàn vô căn cứ.

  • Balotelli đã tự đặt dấu chấm hết tương lai ở Anfield? Balotelli đã tự đặt dấu chấm hết tương lai ở Anfield?

    Tại sao luôn là tôi? Đó là câu hỏi ẩn dụ đã khiến Mario Balotelli nổi tiếng trên toàn thế giới, nhưng nhiều năm sau khi câu hỏi đó được đặt ra, vẫn chưa ai biết được câu trả lời.

  • Sứ mệnh của Chelsea Sứ mệnh của Chelsea

    Việc Chelsea chơi hay ra sao, ghi bao nhiêu bàn ở mùa này theo thời gian rồi cũng sẽ bị gột sạch trong tâm trí NHM. Thứ duy nhất có thể gợi lại những ký ức đẹp ấy chính là danh hiệu. Và trận chung kết Cúp Liên đoàn với Tottenham vào Chủ nhật tới là cơ hội dành cho Chelsea.

  • Chelsea và khúc cua 11 ngày Chelsea và khúc cua 11 ngày

    Chiếc Ferrari màu xanh của Jose Mourinho đã bước tới chặng đua quyết định. Bỏ lại lịch thi đấu khắc nghiệt đằng sau, khúc cua sắp tới trên cả 3 đấu trường sẽ quyết định cả mùa giải mà Chelsea dày công xây dựng.

  • Di Maria hối hận đã đầu quân cho M.U Di Maria hối hận đã đầu quân cho M.U

    Theo AS, tiền vệ Angel Di Maria đã chia sẻ với bạn bè rằng anh hối hận khi quyết định gia nhập M.U vào mùa Hè 2014.

  • M.U mất Van Persie 1 tháng vì chấn thương M.U mất Van Persie 1 tháng vì chấn thương

    HLV Louis van Gaal của M.U xác nhận tiền đạo Robin van Persie sẽ phải ngồi ngoài 1 tháng vì chấn thương dây chằng mắt cá chân.

  • Man City: Hoàng hôn của một chu kỳ! Man City: Hoàng hôn của một chu kỳ!

    Man City đang đối diện với một mùa giải trắng tay. Nếu ác mộng ấy xảy ra, HLV Manuel Pellegrini gần như chắc chắn sẽ không thể giữ ghế. Và với việc hầu hết các trụ cột đều đã lớn tuổi, một đợt Man City “thay máu” trong mùa Hè 2015 là không thể tránh khỏi.

  • Sao trẻ Arsenal tỏa sáng với cú hat-trick tại Championship Sao trẻ Arsenal tỏa sáng với cú hat-trick tại Championship

    Tài năng trẻ mới Jon Toral, cầu thủ được Arsenal đêm cho Brenford mượn đã tỏa sáng với cú hat-trick chiến thắng 4-0 trước Blackpool tại Championship (hạng nhất Anh) đêm qua.

  • Sao trẻ được M.U tăng... 1000% lương cho hợp đồng mới Sao trẻ được M.U tăng... 1000% lương cho hợp đồng mới

    Với việc chấp nhận ký vào bản hợp đồng mới với M.U, trung vệ trẻ Tyler Blackett sẽ nhận được mức lương cao gấp 10 lần hiện tại.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x