Mua Bony cho thấy Man City không học được gì từ "vụ Sturridge"

Chiêu Văn
10:08 ngày 01-03-2015
Daniel Sturridge rời Man City vào năm 2009 sau khi mắc kẹt đằng sau những Jo, Benjani và Felipe Caicedo, từ đó tới nay, anh vẫn là cầu thủ đáng kể nhất của lò đào tạo trẻ Manchester City.
Mua Bony cho thấy Man City không học được gì từ "vụ Sturridge"
Vào tháng 12, Man City đã mở học viện bóng đá trẻ của họ trị giá 275 triệu euro. Khu phức hợp bao gồm 16 sân bóng, bao gồm 10 sân có hệ thống sưởi ấm ngầm, cho phép 450 cầu thủ tập luyện mỗi tuần. Trong đó cũng có sân trong nhà nhân tạo lớn nhất ở Anh, hệ thống mát-xa thủy lực với nước có thể điều chỉnh ở 6 nhiệt độ khác nhau và các phòng nghỉ tiêu chuẩn khách sạn 4 sao. 19 bản thiết kế tham khảo từ 70 cơ sở bóng đá trên khắp thế giới đã được gửi tới để chọn ra mẫu tối ưu nhất.

Nhưng bất chấp những con số hoành tráng, mục tiêu thì vẫn như sau: sản sinh ra những cầu thủ đẳng cấp cho đội 1. Chủ nhật này, Man City sẽ gặp lại ngôi sao lớn gần nhất mà họ tự đào tạo: giờ Sturridge đang chơi cho Liverpool. Đã gần 6 năm trôi qua từ trận cuối cùng của anh cho Man City, khi anh ghi bàn vào phút chót ở chiến thắng 4-2 trước West Brom. Thay vì chơi cặp với Luis Suarez mùa trước, Sturridge lẽ ra có thể tỏa sáng cùng một ngôi sao Nam Mỹ khác, Sergio Aguero, ở Etihad.

Nhưng đời không như là mơ. Man City đã chi ra khoảng 870 triệu euro cho việc mua cầu thủ kể từ khi Sheikh Mansour tiếp quản lại đội bóng năm 2008. Họ chỉ nhận lại mức phí còm cõi 4,8 triệu euro sau một phiên tòa kéo dài khi Sturridge chuyển sang Chelsea năm 2009. Tháng 1 vừa rồi, Man City lại vừa chi ra 36 triệu euro nữa cho Wilfried Bony, một cầu thủ giỏi với thể lực và khả năng ghi bàn đáng nể, nhưng có lẽ vẫn không bằng Sturridge. Chân sút người Bờ Biển Ngà là tiền đạo thứ 12 của Man City có giá ít nhất 19 triệu euro trong vòng 7 năm qua. 9 người trong số đó có giá hơn 27 triệu euro, nhưng ngoại trừ Aguero, không ai chơi ấn tượng ở Premier League như Sturridge.

Sturridge từng khá thành công trong màu áo Man City

Man City đã phải ôm hận vì kỳ kèo không chịu trả cho Sturridge mức lương 82.000 euro/tuần mà Chelsea đã đề nghị với anh. Họ cũng đã phải trả giá vì tư duy ngắn hạn và những năm hỗn loạn dưới thời Mark Hughes. Khi đó, Robinho là chữ ký thương hiệu và ưu tiên số 1, nhưng thật kỳ lạ là Sturridge còn xếp sau cả Benjani, Felipe Caicedo, Jo, Craig Bellamy và Darius Vassell về số lần ra sân. Không có gì lạ khi anh muốn ra đi.

Chia tay Sturridge cũng là đánh dấu một thời đại mới tại Man City. Micah Richards và Nedum Onuoha lúc đó là những tài năng trẻ khác của CLB, nhưng họ không sánh được với Sturridge về đẳng cấp. Nhờ đống tiền của các ông chủ Abu Dhabi, đội bóng áo xanh lại nhanh chóng mua sắm ồ ạt. Họ đưa về những món hàng nhập khẩu đắt tiền và danh tiếng. Nhưng chính sách chuyển nhượng chung vẫn là một sai lầm.

Vào tháng 12, trước khi mang cho mượn Matija Nastasic, đội hình của Man City là luống tuổi nhất trong các đội lớn ở cả châu Âu, chứ không chỉ nước Anh. Liverpool, ngược lại, đang có đội hình với tuổi trung bình vào loại thấp nhất ở Anh. Ở tuổi 25, Sturridge đã là kỳ cựu tại Anfield. Nếu giờ anh ở Man City, không kể Eliaquim Mangala, Sturridge sẽ là người trẻ nhất, mà Man xanh lại đang cần sức trẻ hơn bao giờ hết. Yaya Toure, Frank Lampard, Martin Demichelis, Willy Caballero, Bacary Sagna và Pablo Zabaleta đều đã qua tuổi 30. Trong 14 tháng tới, Vincent Kompany, James Milner, Edin Dzeko, Fernandinho, Aleksandar Kolarov, Gael Clichy và David Silva sẽ lần lượt đạt tới mốc đó. Trong khi đó ở lứa trẻ, những người như Denis Suarez, John Guidetti hay Abdul Razak không đủ hứa hẹn.

 John Guidetti từng là tài năng được chờ đợi của Man City

Nhưng Man City không bỏ ra 275 triệu euro cho học viện trẻ chỉ để đánh bóng hình ảnh. Hy vọng cho lứa cầu thủ kế cận vẫn có, với những người chưa quá 20 như Marcos Lopes, Jason Denayer, Jose Angel Pozo, Thierry Ambrose, Bersant Celina, Brandon Barker và Angelino đều rất triển vọng. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Ferran Soriano và Giám đốc thể thao Txiki Begiristain cần tạo cơ hội cho họ sớm hơn, để những tài năng trẻ đó không trở thành những Sturridge nữa.

Hậu vệ trái Angelino lúc này là nhiều hy vọng lên đội 1 nhất, bởi những người đi trước anh Kolarov và Clichy đều không còn trẻ. Nhưng chính sách của Man City có 2 cầu thủ giỏi cho mỗi vị trí trong đội hình xuất phát đã hạn chế cơ hội của nhiều người trẻ. Hãy lấy ví dụ về Pozo. Anh từng có 3 trận ra sân ở Premier League trong tháng 12, nhưng rồi Man City đưa về Bony, và cơ hội của tiền đạo người TBN coi như chấm dứt.

Ở Liverpool, tình hình hoàn toàn trái ngược. Brendan Rodgers đã tung Jordon Ibe vào ngay giữa một trận derby Merseyside, mới là trận đá chính thứ 2 ở Premier League của cầu thủ 19 tuổi này. Nhưng anh đã chơi rất hay và Ibe chỉ là sự tiếp nối của những Raheem Sterling và Jon Flanagan trước đó. Jonjo Shelvey cùng Suso từng có những cơ hội nghiêm túc như thế 2 năm về trước và 2 năm tới sẽ là Jordan Williams và Jordan Rossiter. Biết đâu trong số đó, Liverpool sẽ lại tìm thấy một Sturridge nữa. Còn Man City, tiền bạc đã khiến họ trở nên mờ mắt.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Hội đồng trọng tài Anh cố chấp bênh vực tình huống đuổi nhầm cầu thủ Sunderland Hội đồng trọng tài Anh cố chấp bênh vực tình huống đuổi nhầm cầu thủ Sunderland

    Trọng tài Roger East, người đã rút thẻ đỏ đuổi nhầm trung vệ Wes Brown trong trận đấu giữa M.U và Sunderland tối qua vẫn được hội đồng trọng tài bảo vệ quyết định của mình.

  • Chelsea vẫn ổn dù không có Matic? Chelsea vẫn ổn dù không có Matic?

    Việc mất Nemanja Matic liệu có ảnh hưởng nhiều tới hy vọng của Chelsea trước Tottenham ở chung kết League Cup tại Wembley tối nay?

  • 23h00 ngày 1/3, Chelsea vs Tottenham: Thiên đường màu xanh (K+1, TTTV) 23h00 ngày 1/3, Chelsea vs Tottenham: Thiên đường màu xanh (K+1, TTTV)

    Sau 635 ngày chờ đợi và hy vọng, rốt cuộc Chelsea chỉ còn cách chức vô địch đầu tiên trong nhiệm kỳ 2 của Jose Mourinho đúng 1 trận đấu. Và hãy tin rằng, Người đặc biệt sẽ không để cơn khát danh hiệu của cá nhân ông và The Blues kéo dài thêm phút nào nữa.

  • Hazard có thể học hỏi gì từ Eriksen? Hazard có thể học hỏi gì từ Eriksen?

    Những thống kê so sánh 2 tiền vệ quan trọng nhất của Chelsea và Tottenham trước trận chung kết League Cup có thể giúp bạn rút ra nhiều điều lý thú, chẳng hạn như việc Eden Hazard chỉ có thể trở thành một cầu thủ vĩ đại nếu như anh học hỏi được từ đối thủ Christian Eriksen.

  • HLV Van Gaal lý giải việc cho Di Maria nghỉ sớm HLV Van Gaal lý giải việc cho Di Maria nghỉ sớm

    Ở trận Manchester United đánh bại Sunderland 2 bàn không gỡ trên sân nhà vào đêm qua, tiền vệ Angel Di Maria bên phía Quỷ đỏ đã phải nhường chỗ cho Adnan Januzaj ngay sau hiệp 1. Trong cuộc họp báo sau trận, HLV Louis van Gaal đã giải thích lý do tại sao ông lại cho ngôi sao người Argentina nghỉ sớm đến vậy.

  • 21h05 ngày 1/3, Arsenal vs Everton: Đang lao đao lại gặp kỵ giơ (K+PM) 21h05 ngày 1/3, Arsenal vs Everton: Đang lao đao lại gặp kỵ giơ (K+PM)

    Arsenal rất muốn làm một điều gì đó để quên đi thất bại 1-3 trước Monaco hôm giữa tuần. Tuy nhiên, Pháo thủ chưa bao giờ được đánh giá cao về bản lĩnh vượt khó. Đã thế, họ lại gặp đối thủ kỵ giơ Everton đêm nay…

  • Harry Kane: Từ cầu thủ cho mượn đến sao sáng của Spurs Harry Kane: Từ cầu thủ cho mượn đến sao sáng của Spurs

    Tiền đạo Harry Kane đang trải qua quãng thời gian tươi đẹp khi chiếm được suất đá chính và nhanh chóng tỏa sáng rực rỡ trong màu áo Tottenham. Nhân chuyện Kane sắp tham dự trận chung kết cúp Liên đoàn giữa Spurs và Chelsea, chúng ta hãy cùng xem những ông thầy cũ nói gì về cầu thủ trưởng thành với tốc độ chóng mặt này.

  • 19h00 ngày 1/3, Liverpool vs Man City: The Kop lại rơi? (K+1) 19h00 ngày 1/3, Liverpool vs Man City: The Kop lại rơi? (K+1)

    Chuỗi trận thăng hoa của Liverpool đã bị chặn đứng bởi thất bại trước Besiktas (tại Europa League). Đó là trận thua ảnh hưởng nặng nề cả về tinh thần lẫn thể lực của The Kop. Trong hoàn cảnh đó, rất có thể đội quân của HLV Brendan Rodgers sẽ tiếp tục gục ngã trước Man City.

  • M.U 2-0 Sunderland: Chiến thắng nhạt nhẽo M.U 2-0 Sunderland: Chiến thắng nhạt nhẽo

    Trong thế trận cực kỳ bế tắc thì một lần nữa chấm 11m lại cứu M.U khỏi kết quả thất vọng. Đánh bại Sunderland 2-0, Quỷ đỏ tạm thời vượt qua Arsenal để leo lên vị trí thứ 3 trên BXH.

  • Tường thuật M.U 2-0 Sunderland Tường thuật M.U 2-0 Sunderland

    Cú đúp của tiền đạo Wayne Rooney không chỉ giúp M.U trở lại top 3 mà đây còn là những bàn đầu tiên của anh tại Premier League kể từ ngày 26/12/2014.

  • Liverpool & Man City: Sự đổi dời của chân giá trị Liverpool & Man City: Sự đổi dời của chân giá trị

    Vòng 27 Premier League, mọi con đường đều dẫn đến Anfield – nơi Liverpool gặp Man City trong trận cầu tâm điểm. Không dừng ở mức đại chiến đơn thuần, mà đây còn là nơi chân giá trị đổi dời từ xanh sang đỏ. Ai là người lạc hậu, ai là xứng đáng là kẻ cách tân?

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x