Man City xuống dốc: Đừng trách Kompany!

Việt Dũng Việt Dũng
16:04 ngày 04-03-2015
Dù sai lầm dẫn tới bàn thua đầu tiên trước Liverpool chẳng phải lần đầu thủ quân người Bỉ mắc lỗi. Anh đã không còn là một “quái vật” đáng tin cậy ở hàng thủ của Manuel Pellegrini.
Man City xuống dốc: Đừng trách Kompany!
Thực tế là ở trận gặp Arsenal, Vincent Kompany cũng có một pha phạm lỗi ngớ ngẩn dẫn tới quả phạt đền. Ngoài ra, trận thua Barca ở Champions League cũng chứng kiến 2 sai lầm phòng ngự của cựu cầu thủ Anderlecht, dẫn tới nguy cơ nhà ĐKVĐ nước Anh bị loại sớm khỏi đấu trường châu lục.

Nhiều người Anh độc miệng đang so sánh Kompany với... Titus Bramble, một hậu vệ luôn gắn liền với những sai sót phòng ngự và là nỗi ác mộng đối với chính đội nhà.

Trong bài phân tích sau trận đấu diễn ra tại Anfield, Gary Neville đã gọi Kompany là “Quý ngài hấp tấp”, và đó là một từ mô tả khá đúng những gì trung vệ người Bỉ thể hiện trước Liverpool. Nhưng nếu chỉ vì thế mà vội đánh giá thấp anh, chính Neville mới là người đã hấp tấp.

Đơn giản, Kompany chỉ đang phải cố gắng quá sức. Anh gắng gượng ra sân bất chấp chấn thương vẫn chưa hoàn toàn lành lặn. Những chỉ trích nên dành cho cả đội bóng của Pellegrini, thay vì cá nhân người đội trưởng tội nghiệp.

Kompany vẫn phải nén đau thi đấu

Với một Yaya Toure thường có xu hướng dâng cao, Kompany và hàng thủ do anh chỉ đạo nhiều lần phải “trơ mặt” đối đầu với những cầu thủ tấn công của đối phương. Trước Newcastle, Man City còn vượt qua được dù khó khăn. Nhưng trước Liverpool thì khác.

Nhiều lần, vì sự “biến mất” của các tiền vệ trung tâm, Kompany trở thành tấm khiên duy nhất đứng chắn giữa thủ môn và cầu thủ tấn công bên phía đối thủ. Đó mới chính là vấn đề Pellegrini cần giải quyết, chứ không phải là “quẳng” Kompany lên ghế dự bị.

Sự thiếu ổn định cũng là nguyên nhân khiến hàng thủ The Citizens không thể chơi hay. Lúc đá cặp với Eliaquim Mangala, khi lại được hỗ trợ bởi Martin Demichelis, Kompany chắc hẳn phải “rối như tơ vò”. Đáng nói hơn, cách chơi của 2 người thường đá cặp với anh lại chẳng hề có điểm tương đồng nào cả.

Nếu như Mangala là mẫu hậu vệ chơi cơ bắp và có phần “ngây thơ”, thì Demichelis lại thiên về phán đoán tình huống, sử dụng kinh nghiệm đỉnh cao bù đắp cho sự thiếu thốn thể lực của một lão tướng 34 tuổi.

Mangala chưa xứng với khoản tiền khổng lồ M.C đã bỏ ra

Như vậy, qua từng trận đấu, để phù hợp với từng người, Kompany phải thay đổi lối chơi của mình liên tục. Đôi khi trong những tình huống bóng nhanh, trung vệ người Bỉ hoang mang chẳng nhớ nổi ai đang chơi bên cạnh để hỗ trợ sao cho tương ứng cũng là lẽ thường tình.

Và vấn đề của Man City cũng chưa dừng lại ở đó. Trong tay Pellegrini là một đội ngũ dày dạn với 2 cầu thủ tương đồng đẳng cấp cho mỗi vị trí. Họ có Aleksandar Kolarov và Gael Clichy cho vai trò hậu vệ trái, Pablo Zabaleta và Bacary Sagna cho cánh đối diện. Cũng vì thế mà 2 vị trí này thường xuyên được tráo đổi, giúp các cầu thủ giữ nền tảng thể lực tốt, nhưng ngược lại, mất đi tính liên tục và cảm giác thi đấu.

Chuyên gia bóng đá Phil Thompson đã đề cập tới vấn đề này như sau: “Điều đáng lo nhất là những người chơi xung quanh Kompany chứ chẳng phải cậu ta. Man City thay đổi bộ tứ vệ quá nhiều mùa này, và theo tôi, nó khiến Kompany bối rối”.

“Zabaleta không còn chơi tốt nữa, trong khi Clichy và Kolarov cứ thay đổi nhau xoành xoạch. Đá cặp trung vệ với Kompany lúc là Mangala, lúc lại là Demichelis. Không hề có sự ổn định và điều đó tác động tới phong độ thi đấu của Kompany”.

Đôi lúc hẳn Kompany cũng hoang mang tự hỏi: Mình đang đá cặp với Demichelis hay Mangala?

Thật đen đủi cho Kompany, khi chính anh là người mắc sai lầm dẫn tới cả 2 bàn thua trước Barca. Trong bàn đầu tiên, bóng tìm tới chân của trung vệ 28 tuổi, bật lại đúng tầm khống chế của Luis Suarez. Ở bàn thứ 2, cũng chính Kompany “bỏ quên” không kèm Lionel Messi.

Nhưng đó là những lỗi tình huống. Chính việc hàng tiền vệ Man City không thể khống chế đối thủ đã dẫn tới những đợt song tấn công ồ ạt từ phía Barca và khiến hàng thủ The Citizens phải chao đảo.

Mùa giải năm nay, chúng ta đang chứng kiến một Kompany hoàn toàn khác so với năm ngoái. Anh ít chiến thắng trong những pha bóng 1 chọi 1 hơn (3,8 so với 4,4), tắc bóng (1,6 so với 2,3), phá bóng (4,1 so với 5,1) và đánh đầu phá bóng ít hơn mỗi trận (2,1 so với 3,1). Chỉ có duy nhất tỉ lệ tắc bóng thành công là được cải thiện (77,42% so với 70,77%).

Tất cả những thống kê đó cộng thêm các sai lầm cá nhân đang biến Kompany thành một “vật tế” lý tưởng. Nhưng trên thực tế, những vấn đề của Man City sâu xa hơn thế nhiều.


The Citizens đã không hề có một sự bổ sung sức mạnh đáng kể nào kể từ chức vô địch Premier League năm 2012. Những ngôi sao xuất chúng nhất của họ, David Silva, Sergio Aguero và Yaya Toure đều được đưa về từ trước khi Pellegrini tiếp quản CLB.

Pellegrini cũng không đáng nhận hết những chỉ trích. Ông chỉ là nạn nhân thì đúng hơn. Bởi, nhà cầm quân người Chile chưa bao giờ được tự do mua sắm. Chính giám đốc thể thao Brian Marwood và người tiền nhiệm Mancini đưa về những “món hàng hớ” Scott Sinclair, Jack Rodwell và Javi Garcia chứ chẳng phải “Ngài kỹ sư”.

Rồi qua các mùa hè, CEO Ferran Soriano và GĐTT Txiki Begiristain lại chẳng cần tham khảo ý kiến của Pellegrini, tự tiện đem về hết Eliaquim Mangala, Fernandinho, Stevan Jovetic, Jesus Navas, Willy Caballero, Fernando, Demichelis, Sagna, Frank Lampard và Wilfried Bony. Không phải tất cả họ đều thất bại, nhưng chẳng có ai thực sự nổi trội lên.

Trở lại với Kompany, hãy cho anh thêm thời gian. Trung vệ này rồi sẽ trở lại, bởi chẳng phải ngẫu nhiên mà chiếc băng đội trưởng một đội bóng “già nua” bậc nhất Premier League lại thuộc về anh, một chàng trai sinh năm 1986. Anh đã vượt qua "cú phốt" trước Liverpool mùa trước và mùa giải này cũng sẽ không ngoại lệ.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
33
+51
74
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x