Man City thắng nhọc: Có Silva ở đây rồi

HỒNG NAM
10:24 ngày 05-03-2015
Sau 4 ngày mất phương hướng, Man City cuối cùng cũng đã gượng dậy. Người nâng bước nửa xanh thành Manchester không phải ai khác ngoài cái tên David Silva. Lại là Silva và chỉ có Silva.
Man City thắng nhọc: Có Silva ở đây rồi
Khó vẫn hoàn khó
Hai thất bại liên tiếp (trước Barca ở Champions League và Liverpool ở Premier League) khiến M.C choáng váng thực sự, dẫu họ chơi không đến nỗi nào trong suốt hơn 180 phút đó. Thua Chelsea 5 điểm, đội vẫn còn 1 trận chưa đá, đứng trước khả năng bị Barca “hất cẳng” khỏi cúp châu Âu, sân Etihad tăng nhiệt còn nhanh hơn cả… hiệu ứng nhà kính. Đến Manuel Pellegrini còn phải đăng đàn “bóng gió” về chuyện tương lai của ông và đội bóng ở cuối mùa, đủ để hiểu nguy cơ trắng tay đã hiển hiện phía trước Man City.

Ông thầy người Chile đã thực hiện cuộc cải tổ nửa vời trong trận đấu này. Trước Leicester City, M.C tiếp tục “đặt cược” vào sơ đồ 4-4-2 đang bị chỉ trích rất nhiều. Ở chiều ngược lại, Pellegrini đã gạt bỏ đội trưởng Vincent Kompany, thay thế Edin Dzeko và Fernandinho. Một tuyên thệ ngầm định của người thuyền trưởng: thất bại của Man City xuất phát từ cá nhân chứ không phải chiến thuật. Để rồi sau 90 phút, luận điểm này chỉ đúng trên… bảng tỷ số.


Aguero bị vây chặt trước các bóng áo đỏ

Trước đội cuối bảng Leicester, M.C đã chơi trên cả chật vật. Biết trước sẽ phải đối mặt với “rừng người” bên trong vòng cấm đối phương, song cách Aguero cùng các đồng đội hoá giải chẳng lấy gì làm đặc sắc. Man City làm chủ cuộc chơi, tấn công chậm rãi nhưng không đồng nghĩa với bình tĩnh, chỉ đơn giản là muốn nhanh cũng không được. Fernando vốn chỉ mạnh ở khoản tranh chấp, nên trọng trách cầm trịch tuyến giữa đặt nặng lên vai Yaya Toure – người phải đến phút… 70 mới có tình huống dứt điểm đáng “đồng tiền bát gạo” đầu tiên. Sergio Aguero mất hút trong vòng vây áo đỏ, Bony lạc lõng trong trận đá chính đầu tiên.

Nhưng Man City vẫn thắng, bởi họ có David Silva.

Người hùng nhỏ bé
Bế tắc khu trung tuyến, đội chủ nhà lại cầu viện các tiền vệ biên như mọi khi. Và lần này, MC thành công bởi màn toả sáng của những “người Tây Ban Nha”: David Silva và Jesus Navas. Trong đó, Silva đang vừa là bộ não, vừa là trái tim cho “cơ thể” thèm khát sức sống của đội bóng áo xanh.                                   

Trong số 19 cơ hội mà Man City tạo ra, có đến 6 trong số đó đến từ đôi chân của của David Silva. Nói cách khác, tiền vệ người TBN nắm gần 1/3 thế cục tấn công của M.C, dẫu cho The Citizens cầm bóng tới 69% và luôn thường trực 8, 9 cầu thủ bên phần sân của Leicester. Trong lúc Man City tưởng như phải bước vào giờ nghỉ với con số 0, Silva đã cụ thể hoá tầm ảnh hưởng của mình. Không mạnh trong tranh chấp (đúng 1 lần thành công), song “chàng David” vẫn có sức rướn và nỗ lực tuyệt hảo để đánh gục Mark Schwarzer.


Niềm vui của Silva sau khi ghi bàn

Với thầy trò Pellegrini, bàn thắng đó còn quý hơn vàng. Man City nhẹ nhõm đôi chân còn Leicester khó khăn hơn bội phần. Nếu hàng công xử lí tốt hơn những pha bóng như đặt của Silva, tình hình sẽ còn khả quan hơn nhiều. Chuyền bóng ít chính xác nhất tuyến tiền vệ (81,4%), nhưng một khi cựu cầu thủ Valencia chuyền chuẩn, hàng thủ Leicester lại bị đặt trong thế báo động.

Mùa này, David Silva được luân phiên sử dụng ở hai vai trò: tiền vệ trái và tiền vệ tấn công. Ở vị trí nào, “chàng David” cũng chơi hiệu quả. 10 bàn thắng, 3 kiến tạo chưa nói lên tất cả. Silva cũng có 3 bàn và 2 kiến tạo trong 4 trận gần nhất, trong đó có cú mồi bóng tinh tế cho Aguero ở trận gặp Barca. Nhạc trưởng người TBN đang tự tay chơi nhạc thay cho các “nhạc công” mệt mỏi của mình. Vẫn những pha đi bóng khéo léo dựa trên kèo trái rất dẻo – cái chân đang ẩn chứa mọi hi vọng mà Man City có thể bấu víu vào. Không cao, song vẫn khiến nhiều người phải ngước nhìn.


Milner ghi bàn ấn định chiến thắng 2-0 cho Man Xanh

Bởi ít nhất ở thời điểm này, M.C khó có thể đặt niềm tin vào ai khác. Yaya Toure chưa tìm lại chính mình, Sergio Aguero bị chăm sóc quá kĩ trong khi Wilfried Bony làm tốt mọi công đoạn trừ việc… ghi bàn. Cộng thêm hàng phòng ngự cũng không mấy chắc chắn (nếu không gặp may, Man City đã phải nhận 2 bàn thua), các nhà ĐKVĐ rất khó níu kéo vương miện nếu không có “cánh tay nối dài” của Silva.

Pellegrini có thể tiếp tục kiên trì (hoặc bảo thủ) với phương án chiến thuật của mình, song chẳng thể che giấu sự thật rằng chiến thắng của M.C lại không có dấu ấn của chiến lược gia 61 tuổi này. Lại là cá nhân nào đó giải cứu đội bóng, lại là David Silva.

VIDEO: Man City 2-0 Leicester


Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • Man City cần người như Rodgers! Man City cần người như Rodgers!

    Pep Guardiola không muốn tới sân Etihad. Trong bối cảnh đó, nhà cầm quân Brendan Rodgers xem ra là sự lựa chọn hợp lý nhất cho Man City, nếu như họ chia tay HLV Manuel Pellegrini sau mùa giải này.

  • Cuộc đua trụ hạng Premier League: "Tử thần" gọi tên 9 đội Cuộc đua trụ hạng Premier League: "Tử thần" gọi tên 9 đội

    Không chỉ có cuộc đua Top 4, cuộc đua trụ hạng mùa này cũng được đánh giá là khắc nghiệt nhất trong nhiều năm qua. Bởi lẽ hiện tại, có đến gần 10 cái tên đang đối diện với nguy cơ rớt hạng!

  • 5 ứng viên xuống hạng ở Premier League 5 ứng viên xuống hạng ở Premier League

    Mùa giải chỉ còn 10 vòng nữa. Và qua những gì đang diễn ra ở Premier League, có thể hình dung cuộc chiến tránh xuống hạng đã tách tốp, với 5 cái tên đang bị “Thần chết” nhắm đến…

  • Vàng ta đãi tây Vàng ta đãi tây

    Đến hẹn lại lên, cuối mùa giải ngoài sự chú ý về cuộc đua ở nhóm đầu Premier League, còn có một cuộc đua cũng khá hấp dẫn nhưng là về cá nhân. Đó là cuộc bình chọn danh hiệu Cầu thủ hay nhất mùa bóng.

  • Liverpool 2-0 Burnley: "Lữ đoàn Đỏ" duy trì mạch thắng Liverpool 2-0 Burnley: "Lữ đoàn Đỏ" duy trì mạch thắng

    Chiến thắng nhẹ nhàng 2-0 trước đội bóng “cầm đèn đỏ” Burnley giúp Liverpool duy trì được áp lực lên các đối thủ trong cuộc đua top 4.

  • Man City 2-0 Leicester: Chelsea, hãy đợi đấy! Man City 2-0 Leicester: Chelsea, hãy đợi đấy!

    Nhìn cái cách tiền vệ David Silva nỗ lực ghi bàn mở tỷ số đã cho thấy khát khao bám đuổi Chelsea trong cuộc đua đến ngôi vô địch Premier League của Man City. Thầy trò HLV Manuel Pellegrini đã gửi đến The Blues thông điệp cứng rắn rằng, họ vẫn còn nguyên hy vọng lật ngược thế cờ khi giải đấu còn đó 10 vòng đấu nữa.

  • QPR 1-2 Arsenal: Bước ngoặt trong hiệp 2 QPR 1-2 Arsenal: Bước ngoặt trong hiệp 2

    Arsenal đã tiếp tục bảo vệ được vị trí thứ 3 trên BXH nhờ vào thắng lợi 2-1 ngay trên sân Loftus Road của QPR.

  • Hazard sẽ không lỗi hẹn? Hazard sẽ không lỗi hẹn?

    Trong khi cuộc đua vô địch sắp ngã ngũ thì cuộc chiến tới danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải của Hiệp hội cầu thủ nhà nghề Anh (PFA) vẫn diễn ra hấp dẫn. Rất nhiều gương mặt sáng giá đang nổi lên. Nhưng Eden Hazard gây ấn tượng hơn cả. Năm nay, ngôi sao người Bỉ liệu có giành giải, sau khi đã về nhì mùa trước?

  • Newcastle 0-1 M.U: 3 điểm muộn màng Newcastle 0-1 M.U: 3 điểm muộn màng

    Dù ép sân trong phần lớn thời gian thi đấu nhưng cũng phải chờ đến phút 89, M.U mới có được bàn thắng khai thông bế tắc của Ashley Young. Thêm một lần nữa, thầy trò HLV Louis van Gaal giành chiến thắng không mấy thuyết phục.

  • West Ham 0-1 Chelsea: Hazard tỏa sáng, The Blues vững ngôi đầu West Ham 0-1 Chelsea: Hazard tỏa sáng, The Blues vững ngôi đầu

    Chelsea tiếp tục giữ vững ngôi đầu bảng nhờ chiến thắng nhọc nhằn trước đối thủ cùng thành phố West Ham ngay trên sân khách.

  • Sanchez và Oezil không biết "nâng đỡ" nhau? Sanchez và Oezil không biết "nâng đỡ" nhau?

    Trong 2 mùa giải liên tiếp, Arsenal đã bỏ ra tổng cộng 77,5 triệu bảng để lần lượt đưa về Emirates 2 cầu thủ tấn công ngôi sao là Mesut Oezil và Alexis Sanchez. Dù là những bản hợp đồng đắt giá nhất của Arsenal, song 2 cầu thủ này lại chưa thể phát huy hết khả năng khi được bố trí đá cặp với nhau.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x