Toàn cảnh công tác đào tạo cầu thủ trẻ tại Anh 10 năm qua: Chi tiền tấn, thu về tiền xu

Thạch Long
09:41 ngày 30-03-2015
10 năm qua, người Anh đã đổ tổng cộng 600 triệu bảng vào công tác đào tạo trẻ, nhưng 20 CLB Premier League mùa này lại chỉ đôn được vỏn vẹn… 57 sao trẻ lên đội 1. Hai con số đã phơi bày một bức tranh vô cùng ảm đạm về hiệu quả đào tạo trẻ ở Anh.
Toàn cảnh công tác đào tạo cầu thủ trẻ tại Anh 10 năm qua: Chi tiền tấn, thu về tiền xu
10 NĂM, 57 CẦU THỦ TRẺ LÊN ĐỘI 1
Giữa tuần qua, trong buổi trả lời phỏng vấn báo chí, chủ tịch LĐBĐ Anh (FA), ông Greg Dyke đã mất rất nhiều thời gian thuyết phục các CLB Premier League tăng số lượng cầu thủ tự đào tạo từ 8 lên thành 12 cầu thủ bắt đầu từ mùa bóng tới. Việc đích thân vị chủ tịch FA phải gõ cửa từng CLB tha thiết đề nghị giảm số lượng cầu thủ nước ngoài, tăng thêm đất diễn cho nhóm “cây nhà lá vườn” cho thấy thực trạng sao trẻ Anh mất tích ngay chính trên quê hương của họ đã ở mức báo động.

Không sốt sắng sao được khi nghiên cứu mới nhất của tờ Daily Mail chỉ ra, suốt 10 năm qua, người Anh không ngừng đổ tiền vào công tác đào tạo trẻ nhưng hiệu quả thu được thì thật thảm hại. Tính chi tiết, một cầu thủ trẻ từ dạng tiềm năng cho đến khi xuất hiện trong đội hình chính của một đại diện Premier League, tiêu tốn của người Anh trung bình từ 9-12 triệu bảng. 

Welbeck và Cleverley

Thử làm nhanh một phép so sánh: Một cầu thủ trẻ Anh mất từ  5-6 năm, ngốn nhiều nhất là 12 triệu bảng để được sử dụng trong đội hình 1, và cũng chưa rõ là sau khi vào đội hình chính, họ có tỏa sáng hay không. Trong khi đó, cũng chỉ với 12 triệu bảng, Man United mua được Cristiano Ronaldo, và CR7 chỉ mất khoảng 1 năm để thích nghi rồi nhanh chóng vụt sáng.

So sánh này cho thấy, chi phí đào tạo ở Anh là quá tốn kém nhưng hiệu quả lại cực thấp. Đơn cử như trường hợp của Chelsea. Thật bất ngờ khi biết, kể từ khi đôn được John Terry từ đội trẻ lên đội 1, The Blues không đào tạo thêm được ngôi sao “cây nhà lá vườn” nào cho đội hình chính thức.

Trong quãng thời gian ấy, Chelsea chỉ tạo ra được đúng 2 cầu thủ tự đào tạo (Christensen và Ake) nhưng hiện tại Mourinho vẫn chưa tạo điều kiện cho 2 tài năng trẻ này thử lửa nhiều.

Trong cùng thời gian ấy, sử dụng cầu thủ trẻ ở các ông lớn khác cũng vô cùng heo hút: Man United dùng được 2 cây nhà lá vườn (Welbeck và Cleverley), Liverpool và Arsenal cùng dùng được 3 cầu thủ, trong đó chỉ có 2 cái tên được coi là tương đối thành công (Jack Wilshere của Arsenal và Raheem Sterling của Liverpool).

HỆ QUẢ NHÃN TIỀN
Việc các ông lớn Anh không đào tạo được nhiều cầu thủ trẻ cung cấp cho đội 1 dẫn đến những hệ quả mà chính người Anh phải hứng chịu. Thứ nhất: Do vắng bóng cầu thủ trẻ, tuổi đời trung bình của các đội bóng Anh luôn ở ngưỡng cao của châu Âu.

Man City có độ tuổi trung bình lên tới 29,1 tuổi (cao thứ nhì châu Âu), trong khi đó các CLB Man United (25,5), Arsenal (25,4) hay Liverpool (25,2) cũng đều được coi là già so với mặt bằng chung. Hệ quả là hầu hết các CLB Anh khi bước vào giao đoạn căng thẳng của cúp châu Âu đều nhanh chóng đuối sức rồi bị loại từ sớm.


Thứ hai: Nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo của ĐT Anh. Trong năm qua, ngoại trừ sự xuất hiện của Harry Kane và Raheem Sterling, ĐT Anh về cơ bản vẫn phải sống dựa vào những cầu thủ đã trưởng thành từ lâu.

Rốt cuộc là khi bước vào giai đoạn quá độ, bóng đá Anh gặp rất nhiều khó khăn trong việc thay máu và tụt lại rất nhanh so với các nền bóng đá danh tiếng khác. Cứ nhìn sang Đức là rõ. Để có thể bước lên ngai vàng thế giới trên đất Brazil vừa qua, người Đức phải xây dựng kế hoạch đào tạo trẻ từ 10 năm về trước và chức vô địch World Cup 2014 là thành quả của nỗ lực này. 

Trước thực trạng nghèo nàn này, FA đã hành động. Chủ tịch Greg Dyke mới đây đã yêu cầu 20 CLB Premier League phải tăng chất lượng đào tạo trẻ để chí ít là tăng số lượng cầu thủ bản địa góp mặt tại giải đấu này lên thành 45% vào năm 2022 (hiện tại chỉ có 33%). Hy vọng người Anh tỉnh ngộ và sân chơi dành cho các tài năng trẻ sẽ ngày càng thênh thang hơn.

CLB CUNG CẤP NHIỀU CẦU THỦ TRẺ CHO ĐỘI 1 NHẤT (Tính trong 10 năm qua)

SOUTHAMPTON (7 người)


Southampton chính là đội đào tạo trẻ hiệu quả nhất xứ sương mù. Trong 10 năm qua, họ đã đưa lên đội 1 được 7 cầu thủ. 6 trong số đó là những gương mặt nổi danh đã được khoác áo ĐTQG, gồm Gareth Bale, Adam Lallana, Calum Chambers, Luke Shaw và Theo Walcott, Alex Oxlade-Chamberlain (ảnh). Cầu thủ còn lại là tiền vệ trẻ James Ward-Prowse, đang là thành viên U21 Anh. Gần như những cầu thủ chạy cánh xuất sắc nhất Premier League trong 10 năm qua đều từ lò Southampton.

ASTON VILLA (7 người)


Aston Villa cũng đôn được 7 cầu thủ trẻ lên đội 1 như Southampton. Nhưng ngoại trừ Gabriel Agbonlahor và Gary Cahill (ảnh) đã thành danh, những gương mặt còn lại như Craig Gardner, Marc Albrighton, Barry Bannan, Nathan Baker hay Ciaran Clark đều chưa khẳng định được tài năng. Điểm đáng chú ý là Aston Villa chỉ sử dụng cầu thủ trẻ thường xuyên ở vài năm gần đây. Nguyên nhân là họ gặp khó khăn về tài chính và không thể chi nhiều tiền mua cầu thủ bên ngoài.

NEWCASLTE (5 người)


Newcastle chỉ tích cực đẩy cầu thủ trẻ lên đội 1 từ khi ông chủ Mike Ashley hạn chế chi tiêu. Tuy vậy, các “mầm non” trưởng thành từ nơi đây hiện không được đánh giá quá cao. Andy Carroll (ảnh) sau giai đoạn ngắn bùng nổ đã sa sút thảm hại và thường xuyên dính chấn thương. Những gương mặt còn lại của lò đào tạo Newcastle như Peter Ramage, Steven Taylor, Sammy Ameobi, Paul Dummett vẫn đang phải vật lộn tìm chỗ đứng trong làng bóng đá Anh. 

TOTTENHAM (4 người)


Tottenham có thể được xem là hình mẫu mới trong đào tạo trẻ của bóng đá Anh. Những cầu thủ trẻ họ tung lên đội 1 như Jake Livermore, Andros Townsend, Harry Kane (ảnh), Ryan Mason đều đang chơi tốt tại Premier League. Thành công của Kane mùa giải này sẽ càng cổ vũ Tottenham phát triển công tác đào tạo và tin dùng những cầu thủ “cây nhà lá vườn”. Chính Spurs đã tạo ra niềm cảm hứng để FA đưa ra những quy định nhằm phát triển bóng đá trẻ.

CRYSTAL PALACE (4 người)


Crystal Palace thời gian gần đây cung cấp khá nhiều cầu thủ chạy cánh chất lượng (cả hậu vệ lẫn tiền vệ) cho bóng đá Anh. Một trong số đó là Nathaniel Clyne (áo sọc), hậu vệ phải hàng đầu tại Premier League mùa giải này. Những gương mặt còn lại như Victor Moses, Wilfried Zaha, Jonathan Williams cũng đã ít nhiều gây được tiếng tăm. Tuy vậy, Crystal Palace thường phải sớm bán những tài năng trẻ tốt nhất của mình và chỉ mua lại được khi những cầu thủ này xuống phong độ.

Premier League - giải đấu ít dùng cầu thủ bản địa nhất

Tỷ lệ cầu thủ bản địa ở 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu mùa này

Theo thống kê của tờ Telegraph, Premier League chính là giải đấu ít tạo điều kiện cho các cầu thủ bản địa ra sân thi đấu nhất trong 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu. Mùa trước, Premier League còn lập một kỷ lục khó tin: Dùng tới 70% cầu thủ nước ngoài, cao nhất thế giới.

Sao Anh heo hút nhất ở Champions League 

Tỷ lệ các quốc gia góp mặt tại Champions League mùa trước

Nếu coi Champions League là thước đo cho đẳng cấp của các cầu thủ thì người Anh đúng là có lý do để xấu hổ. Bởi tại Champions League mùa trước, chỉ có vỏn vẹn 7% cầu thủ Anh có mặt ở sân chơi này, ít nhất trong tất cả các quốc gia có từ 10 cầu thủ góp mặt trở lên.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • ĐT Anh trước trận gặp Italia: Cơ hội của Kane và các siêu dự bị ĐT Anh trước trận gặp Italia: Cơ hội của Kane và các siêu dự bị

    Trước trận thư hùng với ĐT Italia vào đêm mai, ĐT Anh hao hụt nhân sự nghiêm trọng khi sẽ có tới 9 cầu thủ phải vắng mặt. Vậy, những ai có cơ hội ra sân trong trận cầu đỉnh cao này?

  • Harry Kane: Đừng bay như Icarus! Harry Kane: Đừng bay như Icarus!

    Rất hân hoan vì sự xuất hiện của một ngôi sao trẻ đầy triển vọng, nhưng cây bút Henry Winter của tờ Telegraph vẫn đủ tỉnh táo để cảnh báo các fan nước Anh là đừng biến Harry Kane thành một “Icarus mới” như biết bao ngôi sao sớm nở tối tàn trước đó.

  • Tottenham sắp tăng lương “khủng” cho Harry Kane Tottenham sắp tăng lương “khủng” cho Harry Kane

    Trong một nỗ lực giữ chân tiền đạo Harry Kane, BLĐ Tottenham đang lên kế hoạch tăng lương cho cầu thủ này lên hơn gấp đôi.

  • 10 cái tên có thể trở thành "bom tấn" ở Premier League Hè 2015 10 cái tên có thể trở thành "bom tấn" ở Premier League Hè 2015

    Kỳ chuyển nhượng mùa Hè đang đến rất gần, cùng BongdaPlus điểm qua 10 cái tên đang nhận được sự quan tâm của rất nhiều đội bóng lớn.

  • M.U cần học lại cách shopping "đồ hiệu" M.U cần học lại cách shopping "đồ hiệu"

    Bản danh sách những cầu thủ có thu nhập cao nhất năm 2014 của France Football hẳn đã khiến cho không ít vị quan chức ở M.U phải lo nghĩ. Ừ thì họ giàu, nhưng giàu mà tiêu tiền không đúng cách thì cũng chẳng mấy chốc phải trả giá.

  • 6 ngôi sao có thể rời Arsenal trong mùa Hè 6 ngôi sao có thể rời Arsenal trong mùa Hè

    Đến hẹn lại lên, cứ sau mỗi mùa giải Arsenal sẽ chia tay một số cầu thủ và đón thêm vài tân binh. Mùa Hè tới chưa rõ HLV Arsene Wenger sẽ tậu thêm ai, nhưng những cái tên dưới đây có thể sẽ không tiếp tục cống hiến cho Pháo thủ.

  • Juan Mata: Khi người nghệ sĩ được trả tự do Juan Mata: Khi người nghệ sĩ được trả tự do

    Đừng bó hẹp một cái tôi nghệ sĩ. Thượng đế sinh ra họ để sáng tạo, để cuốn hút người xem, để phô bày trí tưởng tượng độc nhất vô nhị và khiến cho cả thế giới phải ngưỡng mộ.

  • Rooney, một vị vua mới sắp lên ngôi Rooney, một vị vua mới sắp lên ngôi

    Sau trận Anh đại thắng Lithuania, người ta đã nói rất nhiều về màn ra mắt hoàn hảo của Harry Kane. Nhưng Wayne Rooney, với bàn mở tỷ số, đã tiến thêm một bước tới kỷ lục ghi 49 bàn cho Tam sư của huyền thoại Bobby Charlton.

  • Ibrahimovic sinh ra là để đá cho... M.U Ibrahimovic sinh ra là để đá cho... M.U

    Huyền thoại M.U, cựu thủ thành Peter Schmeichel tin rằng tiền đạo Zlatan Ibrahimovic là cầu thủ sinh ra là để thi đấu cho đội bóng thành Manchester.

  • Van Gaal được thưởng lớn nếu giúp M.U vào top 4 Van Gaal được thưởng lớn nếu giúp M.U vào top 4

    HLV Louis van Gaal sẽ được BLĐ M.U “thưởng nóng” 1 triệu bảng nếu như có thể giúp đội bóng này trở lại đấu trường Champions League ở mùa giải tới.

  • Sterling kịp dự trận đại chiến với Arsenal Sterling kịp dự trận đại chiến với Arsenal

    Quá trình bình phục chấn thương của tiền vệ Raheem Sterling đang tiến triển khá tốt và nhiều khả năng cầu thủ này sẽ kịp ra sân trong trận đấu giữa Liverpool và Arsenal cuối tuần này.

  • Bốc thăm MSI 2024: GAM cùng nhánh Top Esports, đối đầu Fnatic ngay trận ra quân Bốc thăm MSI 2024: GAM cùng nhánh Top Esports, đối đầu Fnatic ngay trận ra quân

    Ở buổi bốc thăm vòng Play-in MSI 2024, đại diện Việt Nam là GAM Esports thi đấu tại nhánh B gồm Top Esports, Fnatic và đại diện CBLOL chưa xác định. Bên cạnh đó, nhà vô địch VCS 2024 mùa Xuân sẽ gặp Fnatic ngay ở trận đầu tiên.

  • Bayern nhắm mua sao Barca Bayern nhắm mua trụ cột của Barca

    Theo tờ Relevo của Tây Ban Nha, Bayern đang nhắm mua tiền vệ Frenkie de Jong của Barca nhằm tăng cường sức mạnh cho tuyến giữa ở Hè 2024.

  • Soi kèo VIP đêm 19/4: Bragantino vs Corinthians Soi kèo Bragantino đè góc chung cuộc

    Soi kèo: Vốn hay cày góc sân nhà lại gặp đối thủ chuyên nhường góc trên sân khách, Bragantino sẽ hơn đối phương tối thiểu 3 góc khi khép lại trận Bragantino vs Corinthians đêm nay ở giải VĐQG Brazil.

  • Nhận định bóng đá Milan vs Inter, 01h45 ngày 23/4: Đăng quang trước mặt hàng xóm 01h45 ngày 23/4: Milan vs Inter

    Nhận định bóng đá trận đấu Milan vs Inter trong khuôn khổ Vòng 33 giải Serie A 2023/24 diễn ra vào lúc 01h45 ngày 23/4. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x