Man City khủng hoảng

Man City khủng hoảng: Lỗi không chỉ ở Pellegrini!

Trần Minh Trần Minh
09:29 ngày 08-04-2015
Có điểm gì chung trong những cái tên Gonzalo Higuain, Antoine Griezmann, Mario Mandzukic, Daley Blind, Alexis Sanchez, Ander Herrera, Edinson Cavani, Kevin Strootman? Câu trả lời: họ hoàn toàn có thể đến Etihad nếu Man City không giữa đường đổi ý.
Man City khủng hoảng: Lỗi không chỉ ở Pellegrini!
Thực vậy, những cái tên vừa nêu đều suýt nữa đã trở thành cầu thủ của Man xanh trước khi khoác áo CLB hiện thời của họ. Hãy tưởng tượng bây giờ Man City sẽ như thế nào nếu có một vài hoặc tất cả những cái tên vừa nêu trong đội hình. Chẳng hạn như nếu có Cavani hay Higuain, liệu họ có phải quá phụ thuộc vào tài ghi bàn của Aguero đến mức khai thác chân sút này đến cạn kiệt? Hoặc nếu có Strootman, liệu khả năng phòng ngự tuyến 2 của Man City sẽ tốt hơn?

Vậy ai là người chịu trách nhiệm chính cho những thương vụ đổ vỡ ấy? Tất nhiên là giám đốc thể thao Txiki Begiristian, một người đang tạo ra 2 luồng tranh luận trong cộng đồng các CĐV Man City. Vài tuần trước, Barcelona có ý mời Begiristian trở lại Nou Camp thay cho Andoni Zubizaretta, người đã nộp đơn từ chức. Đấy cũng là lúc cuộc tranh luận về vai trò của nhân vật này nổ ra: rốt cục thì Begiristian đã làm được những gì trong hơn 2 năm ở Etihad?

Sa thải Roberto Mancini và bổ nhiệm Manuel Pellegrini là một quyết định thành công, bằng chứng là chức vô địch Premier League thứ 2 trong vòng 3 năm. Nhưng khi Man City thiếu hẳn sức bật từ những tân binh trong mùa bóng này thì Begiristian phải chịu bao nhiêu phần trách nhiệm?

Man City quá phụ thuộc vào Aguero thường xuyên dính chấn thương

Nếu như phải chọn ra một bộ khung gồm những cầu thủ không thể thiếu trong đội hình hiện tại, người ta dễ dàng chỉ ra ngay những cái tên như Joe Hart, Vincent Kompany, Yaya Toure, David Silva, Aguero. Đấy đều là những cái tên cũ, rất cũ. Nghĩa là suốt 2 năm qua, Begiristian đã thất bại trong việc “thay máu” cho Man City, dẫn đưa đến việc đội ngũ của Man xanh ngày một lớn tuổi và thiếu ý tưởng.

Trong 2 mùa bóng gần nhất, Begiristain đã mua tổng cộng 10 tân binh với tổng giá trị chuyển nhượng là 187 triệu bảng, một con số không nhỏ chút nào. Trong 10 cái tên ấy, hiện chỉ có 2 cái tên thường xuyên đá chính: Martin Demichelis và Fernandinho. Những Jesus Navas, Alvaro Negredo, Stevan Jovetic, Willy Caballero, Bruno Zuculini, Wilfied Bony, Eliaquim Mangala, Fernando... hoặc là đã ra đi, hoặc vẫn chưa gây ấn tượng được gì.


Điểm chung của 10 bản hợp đồng ấy: không có ai là trụ cột, không có ai đủ tầm ảnh hưởng để chia lửa với nhóm cựu binh vốn đã được mang về từ chức vô địch dưới thời Roberto Mancini. Vậy nếu chúng ta cho Pellegrini điểm dưới trung bình trong mùa bóng này thì sếp của Pellegrini - Begiristian - được bao nhiêu điểm?

Thuở còn ở Barcelona, Begiristian nổi tiếng với những quyết định sáng suốt về nhân sự. Chọn Pep Guardiola thay cho Frank Rijkaard là đỉnh cao. Chiêu mộ Daniel Alves, Gerard Pique, Ronaldinho, Deco, Samuel Eto’o là những thành công tiêu biểu khác. Và vì đã có công quá lớn với Barca, người ta dễ dàng bỏ qua những sai lầm khác của Begiristian.

Vâng, một người chịu trách nhiệm tuyển mộ sẽ có những bản hợp đồng kém. Nhưng trong trường hợp của Begiristian là... hơi nhiều. Dấu ấn của những Keirrison, Chyrgynskiy, Henrique, Maxwell, Hleb, Martin Caceres... gần như là con số 0. Mà họ tốn của Barca cũng hơn 100 triệu, chưa kể Zlatan Ibrahimovic còn khiến Barca lỗ nặng chỉ sau 1 năm. Nói cách khác, số hợp đồng thất bại mà vì sếp chuyển nhượng này ký cũng nhiều không kém những hợp đồng thành công.

Tựu trung lại, sở trường của Begiristian là ký với những bản hợp đồng vừa và nhỏ rồi chứng kiến họ trở thành siêu sao, sở đoản là ký những bản hợp đồng “bom tấn”. Đáng tiếc là ở Man City, Begiristian vẫn chưa phát huy được sở trường ấy. Sa thải Pellegrini là thì chỉ cần cất tay là xong, nhưng liệu Begiristian có tự kiểm điểm hiệu quả làm việc của mình?
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • 01h45 ngày 9/4, Blackburn vs Liverpool: Quật ngã The Kop! 01h45 ngày 9/4, Blackburn vs Liverpool: Quật ngã The Kop!

    Mọi thứ đều đang chống lại Liverpool. Tinh thần, phong độ của họ đã rơi xuống mức thấp nhất sau thảm bại trước Arsenal. Đó là cơ hội không thể tốt hơn để Blackburn lần thứ 3 loại một đại diện Premier League tại FA Cup mùa này.

  • M.U vẫn chưa sợ “lời nguyền" Nam Mỹ? M.U vẫn chưa sợ “lời nguyền" Nam Mỹ?

    Theo báo chí Anh, M.U sẽ bán Robin van Persie trong Hè này, và người được nhắm thay thế là Edinson Cavani. Như vậy, thêm một chân sút người Nam Mỹ nữa lọt vào tầm ngắm Quỷ đỏ. Dường như M.U vẫn chưa nhận ra rằng, những bản hợp đồng Nam Mỹ sang Old Trafford thường thất bại!

  • Man City: Thời khắc nhường ngai đã tới! Man City: Thời khắc nhường ngai đã tới!

    Chặng đường tháng 12 thần kỳ đã biến một điều tưởng như không thể thành có thể: Man City san bằng cách biệt 8 điểm với Chelsea, thắp sáng hy vọng vô địch. Nhưng 11 vòng đấu vừa trôi qua kể từ mốc son chói lọi đó, Man xanh chỉ giành thêm 16/33 điểm tuyệt đối và bước dần tới thời khắc nhường ngai.

  • Sau gần 500 ngày, M.U mới lại xếp trên Man City Sau gần 500 ngày, M.U mới lại xếp trên Man City

    Trận thua 1-2 của Man City trước Crystal Palace, cùng chiến thắng 3-1 trước Aston Villa trên sân nhà đã giúp M.U lần đầu tiên xếp trên đối thủ cùng thành phố sau 499 ngày.

  • Man City không thắng... 20 năm qua khi bị dẫn sau hiệp 1 Man City không thắng... 20 năm qua khi bị dẫn sau hiệp 1

    Một thống kê gây sốc mới đây đã chỉ ra rằng, đã 20 năm nay tại Premier League, Man City không có bất kỳ chiến thắng nào mỗi khi bị dẫn bàn sau 45 phút đầu tiên.

  • Liverpool sẽ làm gì với hàng thủ tan nát? Liverpool sẽ làm gì với hàng thủ tan nát?

    Trong khi Martin Skrtel không thể thi đấu vì án treo giò 3 trận do giẫm lên chân David De Gea ở trận đấu với Man United, giờ đây Liverpool lại mất nốt một trong những nhân tố quan trọng nhất trong hệ thống phòng ngự của họ, Emre Can vì lý do tương tự (nhận thẻ đỏ trong trận đấu với Arsenal cuối tuần qua).

  • Fabregas: Không ghi bàn, không kiến tạo, vẫn thành công Fabregas: Không ghi bàn, không kiến tạo, vẫn thành công

    Cuối tuần qua, Chelsea đã giành được chiến thắng 2-1 trước Stoke City trên sân nhà để tiến thêm một bước đến ngôi vô địch Premier League. Đây là trận đấu mà tiền vệ Cesc Fabregas bên phía đội chủ nhà không có tên trong bảng tỷ số, nhưng màn trình diễn của anh là hết sức thuyết phục.

  • Tại sao Chelsea có thể mua Henderson? Tại sao Chelsea có thể mua Henderson?

    Tờ Daily Mail đưa tin, Chelsea vừa bất ngờ tuyên bố sẽ theo đuổi tiền vệ trung tâm Jordan Henderson và với những gì đang diễn ra, cơ hội để The Blues thực hiện thương vụ gây sốc này là hoàn toàn có thể.

  • Van Gaal yêu cầu M.U bán trò cưng Van Persie, mua Cavani Van Gaal yêu cầu M.U bán trò cưng Van Persie, mua Cavani

    Theo Daily Mail, GĐĐH Ed Woodward của M.U đã nhận được yêu cầu bán tiền đạo Robin van Persie sau mùa giải 2014/15 từ HLV Louis van Gaal.

  • Hành trình sa sút của Man City diễn ra thế nào? Hành trình sa sút của Man City diễn ra thế nào?

    Manchester City đã thể hiện một bộ mặt rất khác kể từ đầu năm 2015 tới nay. Từ chỗ được xem là ƯCV hàng đầu cho ngôi vô địch Premier League, đội bóng của HLV Manuel Pellegrini đã để mất tới 16 điểm trong 11 vòng gần nhất và hầu như không còn cơ hội bảo vệ ngôi vương.

  • Sát thủ bắn hạ Man City sắc sảo hơn cả Kane, Aguero hay Costa Sát thủ bắn hạ Man City sắc sảo hơn cả Kane, Aguero hay Costa

    Tiền đạo Glenn Murray của Crystal Palace không phải là cầu thủ ghi bàn hàng đầu ở Premier League mùa này, nhưng xét về độ sắc sảo thì anh còn xếp trên cả những tay săn bàn lợi hại như Olivier Giroud (Arsenal) Harry Kane (Tottenham) hay Diego Costa (Chelsea).

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x