Không phải Mourinho, Van Gaal mới xứng đáng là HLV của năm

Minh Đức Minh Đức
14:06 ngày 17-04-2015
Với những gì đã làm được cùng M.U ở nửa cuối mùa giải năm nay, HLV Louis van Gaal rất xứng đáng được tôn vinh ở danh hiệu HLV xuất sắc nhất năm vào cuối mùa.
Không phải Mourinho, Van Gaal mới xứng đáng là HLV của năm
Hãy nghĩ về cái cách mà Van Gaal cập bến M.U một cách vội vàng và rồi được kỳ vọng sẽ đưa đội bóng này trở lại đỉnh cao trong thời gian ngắn nhất, mới thấy được rằng chiến lược gia người Hà Lan này đã phải chịu đựng nhiều điều tới như thế nào. Bản lĩnh và tài năng của Van Gaal đã được chứng tỏ một cách không thể thuyết phục hơn, sau khi ông giúp “Quỷ đỏ” tìm lại thói quen chiến thắng và sự tôn trọng từ các đội bóng lớn.

Những thất bại muối mặt trước MK Dons và Leicester City hồi đầu mùa đã chìm vào quá khứ, và giờ là lúc những kẻ từng chỉ trích Van Gaal phải ngậm miệng. Khó khăn liên tiếp đến với Van Gaal khi ông phải có trách nhiệm lôi một đội bóng xếp thứ 7 mùa trước trở lại top 4, nhất là khi đó là tập thể sở hữu một hàng thủ vô cùng hớ hênh. Chưa hết, 2 bản hợp đồng đắt giá nhất vào mùa Hè của M.U: Angel di Maria và Radamel Falcao cho đến thời điểm này vẫn chưa thể là chính mình.


Di Maria và Falcao gây ra rất nhiều thất vọng

Giờ thì M.U đã ở trong top 4 (vị trí thứ 3), và thậm chí cơ hội lên ngôi của họ vẫn còn. Chiến thắng trong trận derby Manchester vào tuần trước là lời khẳng định đanh thép của Van Gaal về ngày trở lại của M.U. Những vị trí tồi nhất của “Quỷ đỏ” mùa trước: Marouane Fellaini, Juan Mata, Ashley Young hay Chris Smalling, nay đã trở thành trụ cột của đội bóng, với phong độ đang lên cực cao. Nói không ngoa, Van Gaal đã cải thiện từng cầu thủ, để rồi tạo nên một tập thể có sự cân bằng đáng nể.

Những công thần của đội bóng như Michael Carrick và Wayne Rooney cũng được Van Gaal đối xử một cách đặc biệt. Ông tiếp tục trọng dụng Carrick dù đã mang về một tiền vệ phòng ngự là Daley Blind vào mùa Hè. Trong khi đó, quyết định trao băng đội trưởng cho Rooney chứ không phải là “trò cưng” Robin van Persie cũng thể hiện tầm nhìn xa đáng ngưỡng mộ của Van Gaal. Đi lên từ bùn lầy khó khăn hồi đầu mùa để rồi thăng hoa vào cuối mùa, nỗ lực đó là điều không một HLV nào tại Premier League mùa này từng trải nghiệm, trừ Van Gaal.

Van Gaal đã thay đổi M.U như thế nào

Đưa Rooney lên chơi tiền đạo
M.U đã được hưởng lợi rất nhiều từ quyết định trao trả Rooney về vị trí tiền đạo, thay vì “nhốt” cầu thủ này ở hàng tiền vệ. Nên biết, trong 15 trận đá tiền vệ, Rooney chỉ có tỉ lệ trung bình 1,7 bàn/trận và giành chiến thắng 53,3% số trận. Trong khi đó, ở 13 trận chơi tiền đạo, R10 ghi trung bình 2,1 bàn/trận và thắng 69,2% số trận.

Động cơ nơi tuyến giữa
Carrick và Ander Herrera là những nhân tố tuy thầm lặng nhưng lại đóng góp rất lớn vào thành tích của M.U. Nên biết, “Quỷ đỏ” đã thắng lần lượt 72,2% và 70% số trận có mặt Carrick và Herrera. Trong khi đó, 42,9% và 41,7% là tỉ lệ chiến thắng của M.U trong các trận đấu không có Carrick và Herrera.


Carrick và Herrera là những nhân tố sống còn của M.U

Thay đổi sơ đồ
Kể từ khi Van Gaal không dùng sơ đồ 3 hậu vệ (dùng sơ đồ 4 hậu vệ), tỉ lệ chiến thắng của M.U đã tăng lên một cách đáng kể. “Quỷ đỏ” từng có 2 sơ đồ 3 hậu vệ: 3-4-1-2 (6 trận) và 3-1-4-2 (6 trận), nhưng tỉ lệ chiến thắng của họ chỉ lần lượt là 50% và 33,3%. Trong khi đó, với sơ đồ 4 hậu vệ: 4-2-3-1 (2 trận), 4-3-3 (1 trận), 4-1-2-1-2 (9 trận) và 4-1-4-1 (8 trận), M.U đã sở hữu tỉ lệ thắng đáng ngạc nhiên, lần lượt là 100%, 100%, 66,7% và 62,5%.

Năm mới, phong độ mới
Kể từ đầu năm 2015, M.U đã “lột xác” khi giành được 29 điểm, chỉ kém Arsenal (đội có phong độ tốt nhất từ đầu năm nay) vẻn vẹn 4 điểm. Xếp sau M.U trong BXH chỉ tính trong năm 2015 là Chelsea (27 điểm), Crystal Palace (26 điểm) và Liverpool (26 điểm).

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Những điểm nhấn chiến thuật trước đại chiến Chelsea-M.U Những điểm nhấn chiến thuật trước đại chiến Chelsea-M.U

    Trận cầu đinh vòng 33 giữa Chelsea và M.U trên sân Stamford Bridge vào cuối tuần này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm thế của 2 đội trong chặng về đích tại Premier League mùa này. Sau đây là một vài nét chiến thuật đáng chú ý.

  • Vì ngôi vương, Van Gaal ép cầu thủ tập thêm buổi tối Vì ngôi vương, Van Gaal ép cầu thủ tập thêm buổi tối

    Dàn sao của M.U đang méo mặt vì HLV Louis van Gaal đã cho lắp các bóng đèn ở trung tâm Carrington để chuẩn bị cho việc "luyện công" vào buổi tối.

  • Đại chiến Chelsea vs M.U: Juan Mata - mắt xích nối hai thế lực! Đại chiến Chelsea vs M.U: Juan Mata - mắt xích nối hai thế lực!

    Juan Mata sẽ là nhân vật trung tâm ở trận đại chiến tại Stamford Bridge đêm mai. Trong quá khứ, anh từng là một trong những cái tên được CĐV Chelsea yêu mến nhất. Còn hiện tại, Mata là nhân vật quan trọng làm nên hành trình hồi sinh của Quỷ đỏ.

  • M.U cũng có "Người đặc biệt" của riêng mình M.U cũng có "Người đặc biệt" của riêng mình

    Khi M.U kéo quân đến sân Stamford Bridge của Chelsea vào đêm mai, có lẽ đấy là lần đầu tiên trong lòng các CĐV Man United đã không còn hình ảnh của Jose Mourinho nữa. Nói thế vì họ đã hoàn toàn trao gửi niềm tin vào minh quân của mình: Louis van Gaal.

  • Louis Van Gaal vs. Jose Mourinho: Cuộc chiến thầy trò! Louis Van Gaal vs. Jose Mourinho: Cuộc chiến thầy trò!

    Batman đã hạ sát Ra’s al Ghul, người thầy dạy anh trở thành một chiến binh. Lệnh Hồ Xung vượt xa tài năng của sư phụ Nhạc Bất Quần, Tạ Tốn cuối cùng cũng báo được mối thù giết toàn gia mà sư phụ Thành Côn gây nên. Còn Mourinho và Van Gaal thì sao? Ai sẽ là người mỉm cười ở cuộc thầy trò tái đấu này?

  • Van Gaal tìm lại "bản năng gốc" của M.U Van Gaal tìm lại "bản năng gốc" của M.U

    Cựu danh thủ của M.U, Ole Gunnar Solskjaer tin rằng tân HLV Louis van Gaal đã đem lại một "luồng gió mới" tới sân Old Trafford...

  • Van Gaal vs Mourinho: Gã độc tài & Kẻ kiêu ngạo Van Gaal vs Mourinho: Gã độc tài & Kẻ kiêu ngạo

    Danh sư xuất cao đồ. Van Gaal, người tự nhận mình là kẻ độc tài, đã tạo ra một con quái vật khác trên ghế HLV. Đó là Jose Mourinho, người được biết đến như chiến lược gia kiêu ngạo nhất thế giới. Van Gaal - Mourinho, đó sẽ là cuộc chiến thú vị nhất trên băng ghế huấn luyện mùa này.

  • Không Costa, ai ghi bàn cho Chelsea? Không Costa, ai ghi bàn cho Chelsea?

    Diego Costa chấn thương, Loic Remy đành nén đau gánh vác hàng công Chelsea. Trong bối cảnh hàng công The Blues chỉ dứt điểm trúng đích 14% khi vắng Costa, việc tiếp tục thiếu anh trong trận đại chiến với M.U quả là một bài toán vô cùng đau đầu với Jose Mourinho.

  • Chờ chung kết trong mơ Arsenal - Liverpool Chờ chung kết trong mơ Arsenal - Liverpool

    Triển vọng về một trận chung kết trong mơ giữa Arsenal và Liverpool ở Cúp FA mùa này là rất rõ ràng, khi cả hai ông lớn của Premier League đều chỉ phải gặp những đối thủ yếu ở vòng bán kết.

  • Đại chiến là... “nghề” của Quỷ Đại chiến là... “nghề” của Quỷ

    Chelsea đang có phong độ tốt tại Premier League (3 trận toàn thắng) nhưng M.U còn tốt hơn (6 trận toàn thắng). Chelsea có lợi thế sân nhà nhưng M.U có thừa bản lĩnh sân khách, với những chiến thắng gần nhất trên sân Liverpool và Newcastle. Điểm đáng ngại nhất với Chelsea là việc phải đối đầu với đối thủ mạnh thì đoàn quân của van Gaal càng chơi hay

  • Liverpool cần cú hích FA Cup Liverpool cần cú hích FA Cup

    Cơ hội tranh vé dự Champions League mùa sau đã trở lại với Liverpool. Song đối với họ, FA Cup vẫn có vai trò hết sức đặc biệt. Sân chơi này không chỉ là nơi để họ tránh khỏi một mùa giải trắng tay, mà còn là nền tảng để xây dựng những kế hoạch lớn.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x