Lampard & Gerrard chia tay Premier League: Tạm biệt, hai siêu tiền vệ

Tâm Lê
15:28 ngày 25-05-2015
Ngày cuối cùng của mùa giải thường là ngày của những cuộc chia ly. Mùa trước là một loạt tượng đài trong kỷ nguyên Premier League như Ryan Giggs, Nemanja Vidic... Mùa này, đến lượt Steven Gerrard và Frank Lampard.
Lampard & Gerrard chia tay Premier League: Tạm biệt, hai siêu tiền vệ
GIỜ CHIA TAY ĐÃ ĐIỂM! 
Frank Lampard và Steven Gerrard là 2 cây đa cây đề của bóng đá Anh vừa nói lời tạm biệt với giải Ngoại hạng Anh sau vòng đấu cuối vào tối qua. Họ là 2 tiền vệ người Anh xuất sắc nhất trong kỷ nguyên Premier League, cái tên duy nhất còn lại có thể sánh với Gerrard và Lampard có lẽ là Paul Scholes. David Beckham không được nhắc đến bởi anh chia tay Premier League khi vẫn còn ở đỉnh cao phong độ. Chính vì thế, sự ra đi của Becks không để lại quá nhiều nuối tiếc, như của Lampard và Gerrard. Với Scholes cũng vậy, bởi cầu thủ này khá nhút nhát. Trong đội hình thành công nhất lịch sử M.U, Scholes cũng không nổi hơn những tiền vệ khác như Becks, Ryan Giggs hay Roy Keane. Vì thế, có thể nói Lampard và Gerrard là 2 tiền vệ người Anh để lại ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử Premier League, tính đến thời điểm này. 

Họ chia tay giải Ngoại hạng Anh cùng lúc, để cùng hướng đến giải MLS của Mỹ, nơi Gerrard sẽ chơi cho LA Galaxy (đội cũ của Becks) còn Lampard khoác áo New York City. Sẽ có những cuộc chạm trán giữa Lampard và Gerrard, nhưng ở thời điểm này, cuộc so tài giữa họ sẽ không nóng và có chất lượng chuyên môn cao như những lần so tài trong quá khứ ở Premier League. 

ĐỒNG SÀNG DỊ MỘNG  
Gerrard và Lampard là 2 ngôi sao lớn nhưng chưa bao giờ tỏa sáng khi được ghép chung một đội hình, lúc họ chơi cho ĐT Anh. Theo thống kê, khi có cả hai trong đội hình thi đấu, Tam sư chỉ thắng 46 trận, còn khi chỉ có tối đa 1 người thì số chiến thắng là 51. Ngoài những thống kê kể trên, điều quan trọng nhất là ai cũng thấy Gerrard và Lampard không ăn ý với nhau, đồng nghĩa cả hai cùng khiến cho nhau kém hẳn so với thường lệ. Lịch sử chứng minh khi ĐT Anh có cả Gerrard lẫn Lampard, Tam sư đã thi đấu không thành công ở World Cup 2006, 2010, 2014 và EURO 2004. 

Có một điều khó giải thích là nếu xét thuần tuý về chuyên môn, Gerrard và Lampard không khó kết hợp với nhau. Cả hai cùng rất giàu kinh nghiệm, có tầm hoạt động rộng ở hàng tiền vệ và không thuộc dạng ích kỷ chỉ biết nghĩ đến lợi ích cá nhân và không chịu hy sinh vì lợi ích của đồng đội hoặc tập thể. Nếu vậy, có thể nói là các HLV từng dẫn dắt ĐT Anh đã không biết kết hợp Gerrard và Lampard, một phần lý do khách quan còn là vì do ĐTQG có quá ít thời gian tập luyện và thi đấu cùng nhau nên các cầu thủ càng khó kết dính như ở CLB.


SỰ SẮP ĐẶT CỦA ĐỊNH MỆNH 
Định mệnh chỉ ra rằng Lampard và Gerrard không có duyên chơi cùng nhau ở cấp CLB. Lần duy nhất họ có cơ hội đó là năm 2005, nhưng cuối cùng Gerrard quyết định ở lại Liverpool bất chấp lời mời gọi quyết liệt từ HLV Jose Mourinho và Chelsea. Ở phía ngược lại, Lampard không hề có ý định đến Liverpool bởi đội bóng này không thật mạnh và không có khả năng giành những danh hiệu lớn như Chelsea. Cụ thể, dù số danh hiệu của cả hai không cách biệt là mấy (Lampard 13, Gerrard 10) nhưng sự khác biệt rõ nét nhất là Lampard 3 lần vô địch Ngoại hạng Anh, trong khi Gerrard chưa một lần nếm trải vinh quang ở đấu trường này. 

Nỗi đau lớn nhất của Gerrard, thật trùng hợp, lại là ở một trận đấu gặp Chelsea. Ngay ở mùa trước, lượt về, Liverpool thua Chelsea (không còn khả năng tranh chấp ngôi vô địch) một phần lớn vì cú trượt chân mất bóng của Gerrard tạo điều kiện cho Demba Ba ghi bàn. Và bàn thắng ấy đóng chiếc đinh cuối cùng vào “cỗ quan tài” mang tên Liverpool.

Bất chấp khoảnh khắc “đen tối” đó, Gerrard vẫn được xem là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá Anh, và ở kỷ nguyên Premier League. Tương tự là Lampard. Thật khó nói ai xuất sắc hơn ai, vì thật ra mỗi người có điểm mạnh riêng. Với Lampard, đó là khả năng ghi bàn tuyệt vời. Anh là tiền vệ hiếm hoi ghi 20 bàn/mùa ở Premier League. Còn Gerrard cũng có khả năng ghi bàn giỏi, nhưng ngoài ra còn được biết đến ở tài đá phạt (Lampard cũng hay ở khoản này, song vẫn kém Gerrard), kiến tạo bóng và đặc biệt là tư chất thủ lĩnh. Về mặt này, Lampard chưa bao giờ được xem là người xứng đáng và đủ khả năng làm thủ quân Chelsea hoặc ĐT Anh. Trong khi đó, ở bất kỳ đội bóng nào, Gerrard cũng được đồng đội nể trọng và tiến cử vai trò đội trưởng. 

Lampard nhỉnh hơn Gerrard
Gerrard và Lampard đã gặp nhau 20 lần ở Premier League trong màu áo Liverpool và Chelsea (khi chuyển sang Man City, Lampard chưa từng đối đầu Gerrard). Kết quả là Lampard trội hơn với 10 trận thắng, 3 trận hòa và 7 thất bại. Lampard ghi 3 bàn, Gerrard ghi 1 bàn. 

Tin nhắn lúc nửa đêm 
Cách đây đúng 10 năm, tưởng chừng Gerrard đã rời Liverpool chuyển sang Chelsea, sau khi The Kop vô địch Champions League. Theo tờ Express, vào lúc 2h30 sáng một đêm Hè năm 2005, Gerrard nhận được tin nhắn có nội dung: “Tôi là Lampard. Hãy đến Chelsea cùng với tôi, chúng ta sẽ cùng làm nên lịch sử”. Gerrard không có số điện thoại của Lampard, anh cũng không trả lời tin nhắn ấy. Lampard sau đó phủ nhận có gửi tin nhắn cho Gerrard.

CON SỐ
2 Cả sự nghiệp, Steven Gerrard chỉ có 2 lần đá phản lưới nhà và một trong số đó đến ở chính mùa bóng này (trận gặp QPR ở vòng 8).
25,6 Trong tổng cộng 179 bàn thắng Steven Gerrard đã ghi, có tới 25,6% pha lập công đến từ chấm 11m.
175 Dù thi đấu rất ít ở mùa bóng này nhưng Frank Lampard vẫn giữ được hiệu suất trung bình 175 phút/bàn thắng, không chênh lệch lớn so với thời đỉnh cao của anh.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Steven Gerrard: 1 CLB, 17 năm, 7000km, 0 đồng chuyển nhượng Steven Gerrard: 1 CLB, 17 năm, 7000km, 0 đồng chuyển nhượng

    Trong ngày Steven Gerrard ra mắt Liverpool, ca khúc “Believe” của Cher còn đang “làm mưa làm gió” các BXH âm nhạc, Google mới thành lập được 2 tháng, Raheem Sterling thì mới chỉ là một cậu nhóc 3 tuổi.

  • 10 điểm nhấn đáng nhớ nhất Premier League 2014/15 10 điểm nhấn đáng nhớ nhất Premier League 2014/15

    Một mùa bóng sôi động, kịch tính, cảm xúc đã hạ màn. Cùng báo Bóng đá điểm lại 10 điểm nhấn đáng nhớ nhất của Premier League 2014/15. Ở đó, có cả niềm vui của người chiến thắng, cũng như nỗi buồn của những cuộc chia ly, những kẻ thất bại…

  • Chelsea: Nhà vô địch tuyệt đối Chelsea: Nhà vô địch tuyệt đối

    “Với những ai nói rằng chức vô địch của chúng tôi không xứng đáng, tôi xin trích lại một câu nói ở nước tôi: chó cứ sủa và đoàn người cứ đi”, HLV Jose Mourinho từng nói như thế trước những lời chỉ trích cho rằng Chelsea đã chơi quá chán và thực dụng trên đường tiến đến ngôi vương Premier League 2014/15.

  • HLV Alan Pardew thiết lập kỷ lục hiếm người biết HLV Alan Pardew thiết lập kỷ lục hiếm người biết

    Với thành tích giúp Crystal Palace có vị trí thứ 10 trên BXH, HLV Alan Pardew đã thiết lập kỷ lục mà hiếm người biết đó là giúp Eagles có thứ hạng cao nhất trong lịch sử đội bóng ở kỷ nguyên Premier League.

  • Van Gaal mắng Fellaini 'ngu dốt không thể tin được' Van Gaal mắng Fellaini 'ngu dốt không thể tin được'

    HLV Louis van Gaal của M.U 'điên tiết' khi cậu học trò Marouane Fellaini dính thẻ đỏ trong trận đấu với Hull City ở vòng đấu cuối Premier League 2014/15 dẫn đến bị treo giò ở 3 trận đầu tiên mùa giải kế tiếp.

  • Fellaini đá cầu thủ Hull rách chân, chảy máu đầu Fellaini đá cầu thủ Hull rách chân, chảy máu đầu

    Marouane Fellaini đã khép lại mùa giải bằng một chiếc thẻ đỏ trực tiếp, sau khi giẫm lên chân của hậu vệ Paul McShane bên phía Hull City.

  • HLV Mourinho muốn 'thay máu' để tạo động lực cho Chelsea HLV Mourinho muốn 'thay máu' để tạo động lực cho Chelsea

    Bất chấp việc Chelsea đã vô địch Premier League 2014/15 một cách thuyết phục, HLV Jose Mourinho của họ vẫn muốn nâng cấp đội hình để tranh đua với các đối thủ, đồng thời khiến các cầu thủ hiện tại của The Blues không ngủ quên trên chiến thắng.

  • HLV Van Gaal: 'Tôi biết sẽ mua ai, bán ai' HLV Van Gaal: 'Tôi biết sẽ mua ai, bán ai'

    Mùa Hè này, Manchester United hứa hẹn sẽ hoạt động tích cực trên thị trường chuyển nhượng bởi HLV Louis van Gaal của họ đã có kế hoạch mua sắm chi tiết.

  • Những cảm xúc trái chiều, những cuộc chia ly ở vòng cuối Premier League 2014/15 Những cảm xúc trái chiều, những cuộc chia ly ở vòng cuối Premier League 2014/15

    Chelsea nâng cúp vô địch sau 5 năm chờ đợi; Gerrard chia tay Liverpool bằng trận thảm bại trước Stoke City; Hull nối gót Burnley & QPR xuống Hạng nhất... là những hình ảnh ấn tượng cuối cùng của Premier League 2014/15.

  • Premier League: Không cần nhớ, vẫn hay! Premier League: Không cần nhớ, vẫn hay!

    Hãy quay lại với câu hỏi ban đầu: nhớ gì về Premier League 2014/15? Câu trả lời quan trọng nhất: người ta không cần phải có một điều gì đấy để nhớ khi theo dõi Premier League. Chi tiết tưởng như tầm thường này hóa ra lại chính là chỗ vĩ đại của Premier League nói riêng cũng như bóng đá Anh nói chung.

  • 21h00 ngày 25/5, Norwich vs Middlesbrough: tin vào Boro 21h00 ngày 25/5, Norwich vs Middlesbrough: tin vào Boro

    Middlesbrough từng 2 lần đánh bại Norwich tại giải hạng Nhất Anh mùa này. Tối nay rất có thể là lần thứ ba khi đội bóng của cựu trung vệ Aitor Karanka luôn thể hiện bản lĩnh trong các trận cầu lớn. Boro đang đứng trước cơ hội trở lại Premier League sau 6 năm.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x