Hàng công của đại gia Premier League: Đại bác bắn… đạn lép

THẠCH LONG
07:31 ngày 26-05-2015
Hàng công sa sút phong độ giống như căn bệnh truyền nhiễm lây lan khắp Premier League 2014/15. Oái oăm thay, 5 tên tuổi lớn Chelsea, Man City, Man United, Arsenal và Liverpool chính là nơi nuôi nhóm tiền đạo hưởng lương tiền tấn, nhưng chỉ “nổ súng” tương đương tiền lẻ.
Hàng công của đại gia Premier League: Đại bác bắn… đạn lép
NGÀY HỘI… PHÁO XỊT
Man United nuôi 3 tiền đạo mà số lần lập công của họ mùa này gộp lại chỉ bằng đúng số bàn thắng của riêng Sergio Aguero ghi cho Man City (Falcao - 4 bàn, Van Persie - 10, Rooney - 12). Arsenal cũng đánh mất hầu hết các mục tiêu lớn vì sự tậm tịt của các tiền đạo. Từng có thời điểm HLV Arsene Wenger tưởng tin được ở Olivier Giroud, nhưng rốt cuộc cầu thủ này sau chuỗi 6 trận liên tiếp “nổ súng” lại trở về thói quen trận nổ, trận xịt.

4 phút 35 giây để nhìn lại mùa giải Premier League 2014/15


Liverpool thì khỏi nói. Tiền đạo ghi được nhiều bàn thắng nhất của The Kop chỉ có vỏn vẹn… 7 lần “nổ súng” (Raheem Sterling), tức là còn chưa bằng số lẻ của Cristiano Ronaldo hay Lionel Messi tại La Liga. Ngay cả Man City hay Chelsea, 2 CLB có thể coi là đã cậy nhờ được đôi chút kỹ năng ghi bàn của các tiền đạo, thực chất cũng chỉ phụ thuộc vào một cá nhân kiệt xuất. 


Ở Etihad, Edin Dzeko, Steven Jovetic hay Wilfried Bony đã làm được những gì để chia sẻ bớt gánh nặng ghi bàn cho Sergio Aguero? Tại Stamford Bridge, ngoại trừ Diego Costa, sự góp mặt của Didier Drogba thực tế chỉ có giá trị đúng vào thời khắc anh… nói lời chia tay CLB. Còn Loic Remy thì không được HLV Jose Mourinho tin dùng vào những thời khắc nước sôi lửa bỏng. 

Sự tậm tịt của các tiền đạo có thể coi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến thực trạng Chelsea chỉ ghi 73 bàn tại Premier League mùa này vẫn có thể vô địch. Trong lịch sử Premier League, số bàn thắng trung bình của một nhà vô địch lên tới 81 bàn. The Blues ghi ít hơn chuẩn, nhưng vô địch một phần vì hàng tiền đạo ở các đội bóng khác cũng chẳng biết phải làm cách nào để xé toang mành lưới đối thủ. 

TIỀN ĐẠO GIỎI, ANH Ở ĐÂU?
Trong ngày hội của những “khẩu pháo xịt”, Sergio Aguero có lẽ chính là cái tên cứu vãn danh dự cho tất cả. 26 bàn thắng sau 2.531 phút thi đấu, đạt hiệu suất trung bình khá cao (97 phút/bàn), El Kun chính là mẫu tiền đạo mà các ông lớn Premier League rất cần thời điểm này.


Theo tiêu chuẩn được giới chuyên môn đưa ra, một tiền đạo chỉ có thể coi là thành công nếu ghi được từ 20 bàn thắng trở lên/mùa. Căn cứ theo thước đo này, chỉ Aguero đạt tiêu chuẩn của một tiền đạo ở mức tròn vai, còn toàn bộ phần còn lại đều thất bại (Diego Costa cũng ghi được 20 bàn, nhưng nửa còn lại của mùa bóng anh gần như mất tích).

Nhìn rộng cả lịch sử Premier League, những mẫu tiền đạo có hiệu suất khoảng 97 phút/bàn như Aguero không nhiều. Mùa trước Liverpool có Luis Suarez. Xa hơn nữa là Thierry Henry, Ruud van Nistelrooy, Alan Shearer… Tóm lại là không nhiều.

Đã đến lúc người Anh phải tư duy lại cách mua tiền đạo. Với 16 triệu bảng, Liverpool mua Balotelli chỉ ghi được 1 bàn, Arsenal mua Welbeck khá hơn cũng chỉ ghi được 4 bàn. Đó đều không phải những sự đầu tư thông minh. Người Anh luôn chỉ nhìn vào tên tuổi, thực tế không đánh giá đúng thực chất năng lực của các bản hợp đồng. Thất bại của toàn bộ hệ thống tiền đạo mùa này hy vọng sẽ giúp họ nhận ra những bài học lớn.


5 TIỀN ĐẠO GÂY THẤT VỌNG NHẤT MÙA 

MARIO BALOTELLI (Liverpool - 1 bàn mùa này)
939 phút - 1 bàn
“Siêu quậy” người Italia đã trở thành bản hợp đồng gây thất vọng nhất trong lịch sử Liverpool. Với chỉ vỏn vẹn 1 bàn thắng và 0 đường kiến tạo sau 939 phút thi đấu, cầu thủ được HLV Brendan Rodgers đưa về để tiếp nối cái… điên của Luis Suarez có vẻ như chưa đủ độ điên. Balotelli trở thành một chú cừu hiền lành cả trong lẫn ngoài sân cỏ. 

RADAMEL FALCAO (Man United - 4 bàn mùa này) 
322 phút - 1 bàn


Falcao không chỉ là cầu thủ gây thất vọng nhất mùa này, mà có lẽ cả chiều dài lịch sử chuyển nhượng của Man United. Theo tờ Daily Mail, với mức lương 280.000 bảng/tuần, mỗi bàn thắng mà Falcao ghi cho Quỷ đỏ có giá trị tới hơn 2 triệu bảng, quá đắt cho một bản hợp đồng vô nghĩa. Ra đi là lối thoát duy nhất để Falcao cứu vãn danh dự của bản thân.

EDIN DZEKO (Man City - 4 bàn mùa này)
233 phút - 1 bàn
Phong độ ghi bàn ấn tượng mùa trước là lý do để Man City giữ Edin Dzeko ở lại Etihad. Tuy nhiên, mùa này, dù được tạo cơ hội thi đấu đều đặn trong 11 vòng đầu, nhưng Dzeko chỉ ghi được 2 bàn thắng. Kỹ năng “săn mồi” của tiền đạo người Bosnia đã cùn đến mức khó tin. Việc phải ngồi dự bị trong phần lớn thời gian cuối mùa là hệ quả xứng đáng mà Dzeko tự chuốc lấy.

DANNY WELBECK (Arsenal - 4 bàn mùa này)
427 phút - 1 bàn
Từng được ca tụng, kỳ vọng rất nhiều sau màn trình diễn xuất sắc trong trận Arsenal gặp Aston Villa ở vòng 5, nhưng kể từ thời điểm đó, Welbeck cứ xuống dần đều. Anh đã tịt ngòi suốt 5 tháng qua, dù được tạo điều kiện thi đấu khá nhiều. Càng mỉa mai hơn với Welbeck khi Theo Walcott cũng vừa trở lại sau chấn thương đã lập tức ghi được 4 bàn, trong đó có cú hat-trick vào lưới West Brom tối Chủ nhật vừa qua. 

ROBIN VAN PERSIE (Man United - 10 bàn mùa này)
211 phút - 1 bàn
Từng được HLV Louis van Gaal cân nhắc trao băng đội trưởng Man United, nhưng phong độ gây thất vọng nặng nề của Van Persie chứng minh, nhà cầm quân người Hà Lan đã đúng khi không tin tưởng anh. Đây là mùa bóng mà Van Persie đã đánh mất tất cả những kỹ năng từng làm nên tên tuổi của mình. Anh chậm chạp, vụng về và cực kỳ vô duyên.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Harry Kane sa sút vào cuối mùa: Xin đừng sớm nở chóng tàn Harry Kane sa sút vào cuối mùa: Xin đừng sớm nở chóng tàn

    Về nhì trong cuộc đua Vua phá lưới mùa này, Harry Kane có thể coi đã có xuất phát điểm tốt trong mùa bóng đầu tiên bước từ bóng tối ra ánh sáng. Điều mà chân sút trẻ này cần làm bây giờ là giữ được cái đầu lạnh, khát khao phấn đấu để tránh rơi vào bi kịch sớm nở chóng tàn.

  • Muốn chinh phục châu Âu, Premier League phải có tiền đạo giỏi Muốn chinh phục châu Âu, Premier League phải có tiền đạo giỏi

    Việc không có một tiền đạo giỏi là nguyên nhân khiến các đại diện Premier League thất bại ở Champions League mùa này. Rõ ràng, các CLB Anh cần tăng “hỏa lực” ở mùa tới.

  • Premier League: Không cần Vua phá lưới vẫn lên ngôi Premier League: Không cần Vua phá lưới vẫn lên ngôi

    Xu hướng ở Premier League cho thấy những đội vô địch giải đấu này lại thường không sở hữu tiền đạo hay nhất xứ sương mù.

  • 5 lát cắt của M.U ở Premier League 2014/15 5 lát cắt của M.U ở Premier League 2014/15

    BongdaPlus nhìn lại 5 điểm nhấn đáng nhớ nhất của M.U ở mùa giải vừa qua.

  • M.U không vô địch Premier League 2 mùa liền: Sự chờ đợi vô tận M.U không vô địch Premier League 2 mùa liền: Sự chờ đợi vô tận

    Trước mùa bóng 2014/15, trong lịch sử Premier League, mới chỉ có một lần M.U 2 mùa liên tiếp không vô địch Anh (từ 2004 - 2007). Bây giờ, điều đó lại xảy ra. Vấn đề lớn hơn: liệu Quỷ đỏ có tiếp tục không vô địch Anh mùa tới, tức cơn khô hạn thành tích ở Premier League sẽ kéo dài 3 mùa liên tiếp?

  • M.U: Van Gaal mới xây xong móng M.U: Van Gaal mới xây xong móng

    Man United tiến vào Top 4 bằng những bước chân run rẩy. Khoản đầu tư trên 150 triệu bảng mà họ tung vào thị trường chuyển nhượng chưa phát huy hiệu quả như mong muốn. Kết thúc mùa giải 2014/15, công trình mà “kiến trúc sư” Louis van Gaal xây dựng tại sân Old Trafford mới chỉ xong phần móng và vinh quang còn nằm ở… tương lai.

  • Walcott: Cú hat-trick cứu vãn tương lai Walcott: Cú hat-trick cứu vãn tương lai

    Cả mùa giải, Theo Walcott chìm trong bóng tối. Để rồi đến đúng vòng đấu cuối cùng, ngôi sao người Anh bùng nổ với cú hat-trick vào lưới West Brom. Đó là 3 bàn thắng có thể giúp Walcott được đá chính ở trận chung kết FA Cup. Và đó cũng là 3 bàn thắng giúp anh cứu vãn tương lai ở Emirates…

  • M.U cần gì để vô địch mùa tới? M.U cần gì để vô địch mùa tới?

    2015/16 sẽ là mùa giải thứ hai của HLV Louis van Gaal ở Old Trafford. Quỷ đỏ của Van Gaal đang được đánh giá là “ngựa chiến tiềm năng” cho ngôi vô địch Premier League mùa tới. Câu hỏi đặt ra: M.U cần thêm gì nữa để đăng quang?

  • Middlesbrough 0-2 Norwich: 'Chim hoàng yến' trở lại Premier League Middlesbrough 0-2 Norwich: 'Chim hoàng yến' trở lại Premier League

    Norwich đã thua Middlesbrough cả 2 lần đối đầu ở giải hạng nhất Anh mùa này với tổng tỷ số lên tới 0-5. Nhưng ở trận cầu quan trọng nhất, Chim hoàng yến đã cất cao tiếng hót để trở lại Premier League.

  • Tương lai u ám chờ Rodgers Tương lai u ám chờ Rodgers

    Thảm bại 1-6 trước Stoke City có thể đẩy HLV Brendan Rodgers ra đường. Nhưng ngay cả khi được ở lại, vị HLV người Bắc Ireland cũng đối diện công trường ngổn ngang ở Anfield. Ra đi hay tại vị, Rodgers đều chỉ thấy một tương lai màu xám.

  • Ai thế chỗ Rodgers? Ai thế chỗ Rodgers?

    Tương lai của HLV Brendan Rodgers tại Liverpool đang bị đặt dấu hỏi lớn. Và nếu ông bị sa thải sẽ có rất nhiều ứng viên sáng giá cho The Kop chọn. Tuy nhiên, có một lưu ý là cũng có rất nhiều đội bóng lớn đang nhắm tới những ứng viên mà Liverpool đang “dòm ngó”.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x