Man City mùa 2014/15: Thất vọng nhưng không tuyệt vọng

Minh Việt
07:28 ngày 27-05-2015
Một mùa giải tồi tệ đã khép lại với Man City. Đầu mùa, họ đặt mục tiêu bảo vệ danh hiệu vô địch Premier League, tiến thật sâu ở Champions League. Hết mùa, họ trắng tay trên mọi đấu trường. Thất vọng, có rất nhiều nỗi thất vọng. Nhưng tuyệt vọng thì không. Hãy tin rằng mùa sau, Man City sẽ trở lại mạnh mẽ!
Man City mùa 2014/15: Thất vọng nhưng không tuyệt vọng
THẤT BẠI ĐƯỢC BÁO TRƯỚC
Mùa bóng thứ 2 của Manuel Pellegrini tại Etihad thực sự là thảm họa. Man City không một ngày nào được ngồi lên ngôi đầu Premier League. Man City bị loại ngay vòng 1/8 Champions League. Họ cũng bị hất cẳng sớm ở Cúp Liên đoàn và FA Cup. Nghĩa là, khi mùa giải còn phải tới 2-3 tháng nữa mới kết thúc thì Man xanh đã 90% trắng tay trên mọi đấu trường. 

Pellegrini có lỗi trong mùa bóng tồi tệ của Man City. Nhưng ông không là người phải chịu trách nhiệm toàn bộ. Thực ra, ngay từ khi Man City bị UEFA phạt vì vi phạm Luật công bằng tài chính (FFP), thì số phận Man xanh mùa này đã được định đoạt. Đội chủ sân Etihad sống bằng sức mạnh kinh tế. Nhưng khi lợi thế lớn nhất này bị phong tỏa, việc họ lụi bại thì cũng chẳng có gì lạ. Nói cách khác, FFP chính là liều thuốc độc, là lý do quan trọng nhất khiến Man City trắng tay mùa này. 

Vì “vòng kim cô” của FFP, Pellegrini không được mua sắm thoải mái trong mùa Hè 2014. Hậu quả là trong khi những Chelsea, Arsenal, M.U đều mạnh lên nhờ những tân binh, thì Man xanh là đại gia duy nhất gần như không có dòng máu mới. Đã vậy, cả 2 tân binh đáng chú ý nhất mùa này của Man City là Eliaquim Mangala và Wilfried Bony thì đều là những bản hợp đồng gây thất vọng.


Vì “vòng kim cô” FFP, Pellegrini không thể trẻ hóa đội hình vốn đã có quá nhiều lão tướng. Hậu quả là tuổi trung bình đội hình Man City mùa này lên tới 29,1 mỗi người, già nhất Premier League. Nên nhớ, những ứng viên vô địch khác như Chelsea, Arsenal, tuổi trung bình chỉ loanh quanh ở mức 26, 27 tuổi. Với đội hình già nua đó, không ngạc nhiên khi đúng từ sau chặng marathon mùa Đông, đúng khi đã san bằng được khoảng cách 8 điểm với Chelsea, thì Man City lại bắt đầu hụt hơi. Cũng đừng quên là rất nhiều trận đại chiến mùa này, sự chậm chạp của các lão tướng Man xanh đã khiến họ thất bại trước các đội bóng có lối chơi đầy tốc độ, giàu sức trẻ hơn như trận thua 1-2 trước Liverpool (vòng 27) và 2-4 trước M.U (vòng 32).

Tóm lại, thất bại của Man City là điều đã được dự báo trước, ngay từ khi chiếc thòng lọng FFP thòng vào cổ họ.

HY VỌNG VÀO TƯƠNG LAI 
Man City “chết” vì FFP. Nhưng họ cũng sẽ hồi sinh vì FFP. Việc chủ tịch UEFA, Michel Platini khẳng định sẽ nới lỏng FFP trong mùa Hè này chẳng khác gì phao cứu sinh cho đội chủ sân Etihad. Với sức mạnh tài chính khủng khiếp, Man City sẽ lại dốc tiền chiêu mộ ngôi sao trong kỳ chuyển nhượng này. Sẽ lại có một cuộc mua sắm rầm rộ như cách đây 2 năm và đó là lý do lớn nhất để đặt niềm tin Man City trước sau gì cũng sẽ trở lại là ứng viên lớn nhất thách thức nhà ĐKVĐ Chelsea.

Cũng đừng quên đội hình Man City bây giờ thực ra vẫn còn có bộ khung là nhiều siêu sao hàng đầu thế giới. Đó là David Silva, một trong những “nhạc trưởng” hay nhất Premier League. Mùa bóng năm nay Silva đã chơi với phong độ cao nhất kể từ khi sang xứ sương mù (12 bàn, 12 kiến tạo). Silva cũng đang ở độ tuổi đẹp nhất của sự nghiệp (29 tuổi). Anh sẽ tiếp tục là hạt nhân của Man City mùa tới.


Dĩ nhiên, không thể không nói tới ngôi sao sáng nhất của Etihad, Sergio Aguero, người vừa lần đầu tiên trong sự nghiệp giành Chiếc giày vàng Premier League. David Silva, Aguero cùng với Joe Hart, Man City vẫn có một trục xương sống đầy chất lượng. Bộ khung này cùng với những bản hợp đồng bom tấn sắp được thực hiện, tất cả sẽ lại biến Man City trở thành kẻ đi săn danh hiệu đáng gờm mùa sau. 

Man City sa sút ra sao?
Mọi số liệu thống kê đều chỉ ra Man City sa sút thảm hại so với một năm trước, năm Man xanh vô địch Premier League bằng phong độ ấn tượng. Và đó là cơ sở để khẳng đinh họ xứng đáng trắng tay trên mọi đấu trường.

So sánh Man City 2 mùa Premier League vừa qua

5 TRẬN ĐẤU HAY NHẤT MÙA GIẢI CỦA MAN CITY
MAN CITY - LIVERPOOL: 3-1
Vòng 2, ngày 25/08/2014
Đó là trận đại chiến đầu tiên mùa này của Man City. Liverpool nhập cuộc đầy tốc độ. Nhưng Man City từ từ tiêu diệt đối thủ bằng cú đúp của Stevan Jovetic và 1 bàn của Sergio Aguero. 

MAN CITY - TOTTENHAM: 4-1
Vòng 8, 18/10/2014
Man City đã chứng tỏ được sức mạnh vượt trội. Một mình Sergio Aguero đã 4 bàn để nhấn chìm Tottenham với tỷ số 4-1. Đó là cú “poker” đầu tiên của Premier League 2014/15. 


MAN CITY - BAYERN: 3-2
Champions League, 26/11/2014
Chỉ trong vòng 5 phút cuối trận, Sergio Aguero đã bùng nổ dữ dội khi ghi 2 bàn giúp Man xanh ngược dòng giành chiến thắng 3-2. Đó là 3 điểm cực kỳ quan trọng giúp Man City có cơ hội vượt qua vòng bảng.  

SOUTHAMPTON - MAN CITY: 0-3
Vòng 13, 30/11/2014
Southampton thời điểm ấy đang là hiện tượng của Premier League. Trong khi Man xanh vừa có trận đấu căng sức với Bayern. Tuy nhiên, thầy trò Manuel Pellegrini vẫn xuất sắc có chiến thắng 3-0 ngay trên sân khách để dạy cho đối thủ một bài học.


STOKE - MAN CITY: 1-4
Vòng 26, 11/2/2015
Man xanh lúc đó đang chìm trong khủng hoảng khi đã 5 trận liên tiếp toàn hòa và thua. Trong khi Stoke là đối thủ rất khó để đánh bại. Dù vậy, Man City vẫn xuất sắc huỷ diệt Stoke 4-1 để làm bàn đạp cho sự trở lại.

5 LÁT CẮT CỦA MAN CITY
Trắng tay toàn tập
Ở Premier League, Man City coi như đầu hàng Chelsea từ tháng 4. Họ cũng bị loại ở Cúp Liên đoàn bởi trận thua 0-2 trước Newcastle từ tháng 10. Ở FA Cup, Man xanh bị hất cẳng bởi trận thua M’brough 0-2 từ tháng 1. Cuối cùng, họ chia tay Champions League khi thua Barcelona từ tháng 3. Mùa giải 2014/15 đã khép lại từ rất sớm với thầy trò Manuel Pellegrini.


Hai nửa Aguero
Mùa 2013/14, Aguero bùng nổ dữ dội trong nửa đầu mùa giải, rồi chấn thương và gần như mất tích trong giai đoạn 2. Mùa bóng năm nay cũng vậy, tiền đạo người Argentina chơi cực hay đầu mùa, rồi lại chấn thương đúng vào chặng marathon mùa Đông. Anh chỉ thực sự tìm lại phong độ trong hơn 1 tháng cuối mùa. Tuy nhiên, như vậy là không đủ để giúp Man City lật đổ Chelsea. Dù Aguero đã giành Chiếc giày vàng Premier League lần đầu tiên nhưng đây vẫn là mùa bóng thất vọng của anh. 


Yaya Toure sa sút
Mùa giải trước, Yaya Toure được ca ngợi là một trong những tiền vệ trung tâm toàn năng nhất thế giới. Mùa 2013/14, anh ghi được tới 20 bàn ở Premier League. Nhưng mùa bóng vừa qua thì tiền vệ người Bờ Biển Ngà đã sa sút không phanh. Tính tổng cộng, Toure chỉ ghi được 10 bàn ở Premier League mùa này, bằng 1/2 so với năm ngoái. Việc Toure không còn là chính mình là nguyên nhân khiến Man City thất bại. Hiện tại, BLĐ Man City cũng đang cân nhắc thay thế tiền vệ đã 32 tuổi này khi anh không còn nhiều “giá trị sử dụng”.


Hàng thủ thảm họa
Đây là mùa bóng mà các hậu vệ của Man City trở thành nỗi hổ thẹn. Vincent Kompany mắc quá nhiều sai lầm trong các trận đại chiến. Trong các cuộc đối đầu với Chelsea, Liverpool, Arsenal ở lượt về mùa này, trận nào Kompany cũng mắc lỗi trực tiếp dẫn đến bàn thua. Một nỗi thất vọng nữa là Mangala. Bản hợp đồng hơn 40 triệu bảng của Man City thực sự là thảm hoạ chuyển nhượng mùa này. Mangala không xứng đáng với số tiền mà Man xanh bỏ ra để mua anh. 


Cú bứt tốc ngắn ngủi
Giai đoạn mà Man City chơi hay nhất mùa này là từ giữa tháng 11 đến đầu năm mới. Trong 12 trận ở giai đoạn này, Man xanh thắng tới 11 và chỉ 1 lần bị cầm hòa trên mọi đấu trường. Chính nhờ chuỗi phong độ thăng hoa đó mà đội quân của Manuel Pellegrini san bằng cách biệt 8 điểm với đội đầu bảng Chelsea. Chỉ tiếc rằng đúng từ đầu năm mới, Man City lại bắt đầu hụt hơi và không bao giờ đuổi kịp The Blues nữa. 

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Vì sao Van Gaal luôn ngồi trong toa-let trước các trận đấu sân khách? Vì sao Van Gaal luôn ngồi trong toa-let trước các trận đấu sân khách?

    HLV Louis van Gaal mới tiết lộ thông tin khá thú vị: Ông thường xuyên ngồi trong toa-let trước mỗi trận đấu trên sân khách của M.U.

  • Benzema, Cech đều khó về với Arsenal Benzema, Cech đều khó về với Arsenal

    Arsenal đang rất quan tâm đến tiền đạo Karim Benzema, nhưng thương vụ này khó có thể thành hiện thực bởi chủ tịch Real, Florentino Perez không muốn bán chân sút tuyển Pháp.

  • Hàng công của đại gia Premier League: Đại bác bắn… đạn lép Hàng công của đại gia Premier League: Đại bác bắn… đạn lép

    Hàng công sa sút phong độ giống như căn bệnh truyền nhiễm lây lan khắp Premier League 2014/15. Oái oăm thay, 5 tên tuổi lớn Chelsea, Man City, Man United, Arsenal và Liverpool chính là nơi nuôi nhóm tiền đạo hưởng lương tiền tấn, nhưng chỉ “nổ súng” tương đương tiền lẻ.

  • Harry Kane sa sút vào cuối mùa: Xin đừng sớm nở chóng tàn Harry Kane sa sút vào cuối mùa: Xin đừng sớm nở chóng tàn

    Về nhì trong cuộc đua Vua phá lưới mùa này, Harry Kane có thể coi đã có xuất phát điểm tốt trong mùa bóng đầu tiên bước từ bóng tối ra ánh sáng. Điều mà chân sút trẻ này cần làm bây giờ là giữ được cái đầu lạnh, khát khao phấn đấu để tránh rơi vào bi kịch sớm nở chóng tàn.

  • Muốn chinh phục châu Âu, Premier League phải có tiền đạo giỏi Muốn chinh phục châu Âu, Premier League phải có tiền đạo giỏi

    Việc không có một tiền đạo giỏi là nguyên nhân khiến các đại diện Premier League thất bại ở Champions League mùa này. Rõ ràng, các CLB Anh cần tăng “hỏa lực” ở mùa tới.

  • Premier League: Không cần Vua phá lưới vẫn lên ngôi Premier League: Không cần Vua phá lưới vẫn lên ngôi

    Xu hướng ở Premier League cho thấy những đội vô địch giải đấu này lại thường không sở hữu tiền đạo hay nhất xứ sương mù.

  • 5 lát cắt của M.U ở Premier League 2014/15 5 lát cắt của M.U ở Premier League 2014/15

    BongdaPlus nhìn lại 5 điểm nhấn đáng nhớ nhất của M.U ở mùa giải vừa qua.

  • M.U không vô địch Premier League 2 mùa liền: Sự chờ đợi vô tận M.U không vô địch Premier League 2 mùa liền: Sự chờ đợi vô tận

    Trước mùa bóng 2014/15, trong lịch sử Premier League, mới chỉ có một lần M.U 2 mùa liên tiếp không vô địch Anh (từ 2004 - 2007). Bây giờ, điều đó lại xảy ra. Vấn đề lớn hơn: liệu Quỷ đỏ có tiếp tục không vô địch Anh mùa tới, tức cơn khô hạn thành tích ở Premier League sẽ kéo dài 3 mùa liên tiếp?

  • M.U: Van Gaal mới xây xong móng M.U: Van Gaal mới xây xong móng

    Man United tiến vào Top 4 bằng những bước chân run rẩy. Khoản đầu tư trên 150 triệu bảng mà họ tung vào thị trường chuyển nhượng chưa phát huy hiệu quả như mong muốn. Kết thúc mùa giải 2014/15, công trình mà “kiến trúc sư” Louis van Gaal xây dựng tại sân Old Trafford mới chỉ xong phần móng và vinh quang còn nằm ở… tương lai.

  • Walcott: Cú hat-trick cứu vãn tương lai Walcott: Cú hat-trick cứu vãn tương lai

    Cả mùa giải, Theo Walcott chìm trong bóng tối. Để rồi đến đúng vòng đấu cuối cùng, ngôi sao người Anh bùng nổ với cú hat-trick vào lưới West Brom. Đó là 3 bàn thắng có thể giúp Walcott được đá chính ở trận chung kết FA Cup. Và đó cũng là 3 bàn thắng giúp anh cứu vãn tương lai ở Emirates…

  • M.U cần gì để vô địch mùa tới? M.U cần gì để vô địch mùa tới?

    2015/16 sẽ là mùa giải thứ hai của HLV Louis van Gaal ở Old Trafford. Quỷ đỏ của Van Gaal đang được đánh giá là “ngựa chiến tiềm năng” cho ngôi vô địch Premier League mùa tới. Câu hỏi đặt ra: M.U cần thêm gì nữa để đăng quang?

  • U23 Indonesia có hay không?  Mâu thuẫn sức mạnh của U23 Indonesia tại VCK U23 châu Á 2024

    Chiến thắng trước U23 Australia cùng với đó là 3 điểm mà U23 Qatar giành được từ U23 Jordan giúp U23 Indonesia sống dậy cơ hội vào tứ kết. Trong lần đầu tham dự giải, những gì mà U23 Indonesia làm được thật đáng khen ngợi. 

  • Nhận định bóng đá  PSG vs Lyon, 02h00 ngày 22/4: PSG đăng quang sớm? 02h00 ngày 22/4: PSG vs Lyon     

    Nhận định bóng đá trận PSG vs Lyon diễn ra vào lúc 02h00 ngày 22/4 ở vòng 30 Ligue 1 2023/24. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

  • Nhận định bóng đá Sassuolo vs Lecce, 17h30 ngày 21/4: Tia sáng cuối con đường 17h30 ngày 21/4: Sassuolo vs Lecce

    Nhận định bóng đá trận đấu Sassuolo vs Lecce trong khuôn khổ Vòng 33 giải Serie A 2023/24 diễn ra vào lúc 17h30 ngày 21/4. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

  • U23 Việt Nam sẽ hết 'tấu hài', đã có cách để thắng Malaysia U23 Việt Nam sẽ hết 'tấu hài', đã có cách để thắng Malaysia

    U23 Việt Nam đã có sự khởi đầu suôn sẻ ở VCK U23 châu Á 2024 bằng chiến thắng 3-1 trước U23 Kuwait. Tuy nhiên, 3 điểm trong ngày ra quân cũng không thể khỏa lấp những âu lo đến từ màn thể hiện của các học trò HLV Hoàng Anh Tuấn.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x