Vì sao cả Man City, Liverpool lẫn Chelsea đều tích cực săn ‘gà nòi’?

Việt Dũng Việt Dũng
14:43 ngày 22-06-2015
Chiêu mộ cầu thủ tự đào tạo (home-grown) đang là một việc làm chẳng đặng đừng với các CLB thuộc Top 6 Premier League.
Vì sao cả Man City, Liverpool lẫn Chelsea đều tích cực săn ‘gà nòi’?
Home-grown là những người đã thuộc biên chế của một CLB tại Anh hoặc xứ Wales trong khoảng thời gian tối thiểu 3 mùa giải trước sinh nhật lần thứ 21. Điều đó có nghĩa, những cầu thủ ngoại nhưng gia nhập Arsenal từ độ “tuổi teen” như Cesc Fabregas hay Alex Song vẫn đáp ứng được yêu cầu.
Theo quy định được đặt ra từ đầu mùa giải 2010/11, danh sách đăng kí (tối đa 25 cầu thủ) của mỗi CLB Premier League sẽ phải có ít nhất 8 cầu thủ thuộc diện home-grown. Trong khi luật này còn đang khiến nhiều CLB Premier League có thói quen sử dụng cầu thủ ngoại phải đau đầu đối phó, thì chủ tịch Greg Dyke của FA còn hứng chí soạn thảo thêm một dự luật nữa, nâng số cầu thủ tự đào tạo tối thiểu của mỗi đội lên 11 người. Dự kiến, từ năm 2020 Premier League sẽ phải đáp ứng được yêu cầu này, trong nỗ lực nâng tầm cầu thủ Anh.

Để đón đầu dự luật ấy cũng như đáp ứng được bộ luật hiện tại, các “đại gia” ở Premier League đang tích cực săn lùng cầu thủ tự đào tạo. Man City, Chelsea và Liverpool là những ví dụ điển hình.

Joe Gomez là tân binh mới nhất của Liverpool

Man City
Kế hoạch chuyển nhượng của Man City Hè này rõ ràng là để nhằm mục đích thỏa mãn luật “home-grown” nói trên của FA, khi họ nhắm tới bộ ba Raheem Sterling, Jack Wilshere và Song.

Mùa giải 2014/15, 8 cái tên thuộc diện home-grown trong danh sách đăng kí của Manuel Pellegrini gồm có Frank Lampard, James Milner, Dedryck Boyata, Gael Clichy, John Guidetti, Joe Hart, Scott Sinclair và Richard Wright. Nhưng tới Hè năm nay, họ đã chia tay gần hết, chỉ còn lại Hart, Clichy và thủ thành dự bị Wright. Tức là cần tới 5 cầu thủ tự đào tạo nữa mới đáp ứng được yêu cầu.

Sterling, Wilshere và Song rõ ràng là những lựa chọn hợp lý, vừa để thỏa mãn điều kiện số cầu thủ home-grown, lại vừa để trẻ hóa và nâng tầm đội hình Man City. Chỉ có điều, mua cầu thủ diện này là không hề đơn giản. Nên nhớ, thường chỉ có các CLB Anh mới có cầu thủ tự đào tạo theo luật FA, mà đã là CLB Anh thì đều chịu sự chi phối của chính bộ luật home-grown, nếu bán 1 cầu thủ home-grown thì chính họ lại phải tìm một cầu thủ home-grown khác thay thế.

Liverpool đã năm lần bảy lượt khước từ đề nghị hỏi mua Sterling từ phía City; Arsenal cũng chẳng có hứng thú bán Wilshere; còn Song thì thích ở lại thủ đô London cổ kính, trong màu áo Chelsea hoặc West Ham hơn là đến một Manchester đầy khói bụi công nghiệp.

Man City vẫn còn kế hoạch dự phòng, với một hệ thống trẻ đã được đầu tư rất kỹ lưỡng, cũng như sắp hoàn tất thương vụ chiêu mộ thần đồng Patrick Roberts từ Fulham. Nhưng đó có vẻ chỉ là giải pháp cho tương lai lâu dài. Pellegrini cần những cá nhân có thể thay đổi bộ mặt của đội hình chính ngay lập tức, và đó nếu không phải Sterling, Wilshere hay Song thì chỉ có thể là những mục tiêu đắt giá hơn thế.

Liverpool năm lần bảy lượt khước từ bán Sterling cho M.C

Chelsea
Fabregas, John Terry và Gary Cahill là những cầu thủ home-grown trên 21 tuổi mà Chelsea có, điều đó lý giải vì sao họ cũng quan tâm tới Song. Ngoài ra, The Blues còn để ý tới chân sút Charlie Austin của QPR, người đã sẵn sàng rời “con tàu đắm” Loftus Road sau khi ghi tới 18 bàn thắng ở mùa 2014/15.

Tuyến trẻ Chelsea cung cấp những lựa chọn khác cho Jose Mourinho. Họ có thể dựa vào nền tảng của đội hình đã chiến thắng 4 trong 6 giải trẻ do FA tổ chức gần nhất, một vài trong số đó đã được giới thiệu: Ruben Loftus-Cheek, Isaiah Brown và Dominic Solanke.

Riêng Loftus-Cheek tỏ ra đã đủ “chín” để chinh chiến ở Premier League, trong khi chân sút Patrick Bamford vừa trải qua một mùa bóng ấn tượng cùng Middlesbrough ở giải hạng Nhất. Với một hoặc hai thương vụ chiêu mộ các cầu thủ home-grown chất lượng nữa, Chelsea có thể hoàn toàn yên tâm đáp ứng được điều kiện của FA.

Liverpool
Lữ đoàn Đỏ vừa chia tay bộ ba cầu thủ home-grown “hết đát” của mình, gồm Steven Gerrard, Glen Johnson và Brad Jones. Ấy là chưa kể tương lai hai “gà nòi” khác, Sterling và Fabio Borini, cũng đang rất bấp bênh.

Để thay thế, Liverpool đã kí hợp đồng với James Milner và Danny Ings theo dạng CNTD, cũng như hậu vệ trẻ Joe Gomez, tuyển thủ U19 Anh đã tiến bộ thần tốc trong màu áo Charlton Athletic. Sau khi nhanh tay sở hữu bộ ba nói trên, The Kop đã có thể tạm vững dạ mà nghĩ tới những mục tiêu ngoại khác.

Milner đã thuộc về Liverpool

... Và phần còn lại
Arsenal sẽ chẳng có gì phải lo lắng với quota 8 cầu thủ home-grown cho mùa tới, bởi HLV Arsene Wenger đã “Anh hóa” khá mạnh mẽ đội hình với những cái tên như Aaron Ramsey, Wilshere, Kieran Gibbs, Calum Chambers hay Danny Welbeck. Chưa kể các thủ thành Wojciech Szczesny, Damien Martinez và hậu vệ phải Hector Bellerin dù không phải người Anh nhưng cũng được xếp vào diện home-grown.

Tương tự là trường hợp của M.U, đội bóng đã có dàn cầu thủ home-grown khá đông đảo: Wayne Rooney, Chris Smalling, Phil Jones, Michael Carrick, Ashley Young, Luke Shaw và Jonny Evans. Ngoài ra mục tiêu Nathaniel Clyne từ Southampton cũng là một home-grown chính hiệu đang được Louis van Gaal hết mực quan tâm.

Tottenham là một trường hợp khác không cần lo nghĩ quá nhiều, nhất là sau khi bổ sung thêm Kieran Trippier từ Burnley. Vốn dĩ trong tay Mauricio Pochettino đã có Harry Kane, Ryan Mason, Danny Rose, Andros Townsend, Ben Davies, Kyle Walker và Nabil Bentaleb. Tuyển thủ U21 Anh Alex Pritchard cũng nhiều khả năng sẽ được đôn lên đội một sau khi tỏa sáng tại Brentford mùa trước, trong khi “thần đồng” Dele Alli cũng vừa cập bến White Hart Lane từ MK Dons.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • Tứ kết futsal châu Á 2024, Uzbekistan 2-1 Việt Nam: Tiếc cho Việt Nam! Thua kịch tính, Việt Nam vuột vé vào bán kết futsal châu Á 2024

    Dẫn bàn trước, nhưng ĐT futsal Việt Nam đã không thể bảo toàn tỷ số khi để đối thủ gỡ hoà trong hiệp 2, sau đó vượt lên dẫn trước ở phút cuối trận. Tiếc cho Hồ Văn Ý và các đồng đội khi không thể giành vé vào bán kết dẫu đã có một trận đấu hay.

  • Riot Games sẽ tổ chức thêm một giải LMHT quốc tế? Riot Games sẽ tổ chức thêm một giải LMHT quốc tế?

    Theo Sheep Esports, Riot Games sẽ thêm một giải LMHT quốc tế trong năm 2025. Giải đấu sẽ diễn ra trong giai đoạn giữa mùa Đông và mùa Xuân của các giải LMHT.

  • PUBG Mobile: Rabiz và StarLong bị cấm thi đấu 1 năm PUBG Mobile: Rabiz và StarLong bị cấm thi đấu 1 năm

    Theo thông báo trên trang chủ PUBG Mobile Esports Việt Nam, tuyển thủ Đinh "Rabiz" Dương Thành sẽ bị cấm thi đấu 1 năm vì hành vi vi phạm tính trung thực về danh tính trong thi đấu. Bên cạnh đó, tuyển thủ Trần "StarLong" Hoàng Long cũng nhận án phạt cấm thi đấu tương tự.

  • VIDEO bàn thắng Futsal Uzbekistan vs Futsal Việt Nam: 2-1 (Tứ kết Futsal châu Á 2024) VIDEO bàn thắng Futsal Uzbekistan vs Futsal Việt Nam: 2-1 (Tứ kết Futsal châu Á 2024)

    VIDEO bàn thắng Futsal Uzbekistan vs Futsal Việt Nam Dù có bàn thắng dẫn trước nhưng ĐT Futsal Việt Nam đã không bảo toàn được lợi thế và để thua ngược 1-2 Futsal Uzbekistan. Như vậy, thầy trò HLV Diego Giustozzi vuột mất tấm vé vào thẳng World Cup và sẽ phải tìm kiếm cơ hội qua vòng play-off. Ghi bàn Futsal Uzbekistan: Tulkinov (6:36'), Juraev (0:59') Futsal Việt Nam: Thịnh Phát (3:25')

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x