Hôm nay, sinh nhât Gianfraco Zola (5/7/1966) - Gã khổng lồ trong hình hài bé nhỏ

Việt Cường
06:43 ngày 05-07-2015
Nhiều người vẫn nói sự có mặt của Roman Abramovich đã làm thay đổi bộ mặt Chelsea, biến họ từ một CLB tầm trung thành một trong những CLB lớn mạnh nhất châu Âu. Nhưng với các CĐV lâu năm, quá trình “vươn mình” của The Blues đã bắt đầu từ trước khi Abramovich đến, với sự xuất hiện của Gianfranco Zola...
Hôm nay, sinh nhât Gianfraco Zola (5/7/1966) - Gã khổng lồ trong hình hài bé nhỏ
DẪN ĐẦU MỘT TRÀO LƯU
Zola không phải là người Italia đầu tiên có mặt ở Premier League. Người đầu tiên là Andrea Silenzi, đến Nottingham Forest năm 1995 từ Torino với giá 1,8 triệu bảng (một con số không nhỏ lúc ấy) và trở thành kẻ... thất bại vĩ đại. Sau Silenzi tới lượt Gianluca Vialli và Roberto Di Matteo (Chelsea) và Fabrizio Ravanelli (Middlesbrough), những người đến với Premier League vào mùa Hè năm 1996. Phải tới tháng 11 năm đó, Zola mới chuyển tới Stamford Bridge từ Parma, sau khi biết rằng anh sẽ không bao giờ được trọng dụng dưới thời HLV mới Carlo Ancelotti.

Khi Zola xuất hiện, Premier League cũng đã chứng kiến sự đổ bộ của một loạt cầu thủ ngoại quốc, chủ yếu từ Serie A, giải đấu rất được ưa thích ở Anh nhờ được tổng hợp hàng cuối tuần trên chương trình Football Italia của kênh Channel 4. Eric Cantona, Peter Schmeichel đã có mặt ở M.U. Ruud Gullit đã được Chelsea đưa về từ Sampdoria. Arsenal đã có Dennis Bergkamp và Patrick Vieira, trong khi Middlesbrough đã kịp gây sốt với bộ đôi Juninho-Ravanelli. Ngay West Ham cũng mua được Florin Raducioiu, ngôi sao của đội tuyển Romania ở World Cup 1994.


Nhưng chẳng ai tạo được dấu ấn tức thời và mạnh mẽ như Zola. Anh kiến tạo cho Vialli trong trận ra mắt, có bàn đầu tiên sau đó một tháng, với một pha đá phạt đẹp mắt vào lưới Everton. Và sau đó là vô số những khoảnh khắc thiên tài: Cú hat-trick đảo chân khiến Julian Dicks chóng mặt, quả rocket vào lưới Liverpool ở vòng 4 Cúp FA, pha cắt kéo trước Sunderland, và nhất là pha solo trước Man United. Sau trận ấy, Sir Alex đã phải kinh ngạc gọi anh là “ gã nhỏ bé thông minh”, và, theo tiết lộ của Giggs, đã phải sử dụng chiến thuật một kèm một với anh kể từ đó.

NÂNG TẦM CHELSEA
Trước khi Zola tới, Chelsea đã phải chờ đợi chức vô địch Cúp FA suốt 27 năm. Nhưng “ảo thuật gia” người Italia chỉ mất có 7 tháng để biến giấc mơ nửa đời người ấy của các CĐV Chelsea thành sự thật. Ở Cúp FA năm 1997, Zola là “vua phá lưới” của Chelsea với 4 bàn thắng, và anh cũng là người đã kiến tạo một trong hai bàn thắng trong chiến thắng 2-0 của Chelsea trước Middlesbrough ở chung kết. Phong độ mà Zola đã thể hiện ấn tượng tới mức anh trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử giành danh hiệu xuất sắc nhất dù không chơi trọn mùa giải. 

Những thành tích đáng chú ý sau đó của Chelsea với Zola là chức vô địch League Cup 1998, Cúp C2 1998, Siêu Cúp châu Âu 1998, và một Cúp FA khác vào năm 2000. Tuy nhiên, việc giúp Chelsea lần đầu tiên dự Champions League, ở mùa giải 1999/00, và thể hiện ấn tượng ở mùa giải ấy (vào tới tứ kết và bị loại đáng tiếc bởi Barca dù đã thắng 3-1 ở lượt đi), mới là dấu ấn khiến Zola trở nên “bất tử”. Bởi nó đánh dấu một bước chuyển mình lớn lao bên trong Stamford Bridge: Họ biết rằng mình hoàn toàn có thể chơi bóng “đàng hoàng” với những đội bóng hàng đầu thế giới.


Và đó cũng có thể xem là di sản giá trị nhất của Zola ở Chelsea, bên ngoại những bàn thắng, những khoảnh khắc thiên tài, và tất nhiên cả những danh hiệu...

Vĩ đại nhất lịch sử Chelsea
Chơi cho Chelsea từ 1996 đến 2003, Zola không phải là cầu thủ khoác áo Chelsea nhiều nhất (anh có 229 trận ra sân), không phải người ghi nhiều bàn thắng nhất (54 bàn). Nhưng điều đó không ngăn được các CĐV của The Blues bỏ phiếu chọn anh là cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử đội bóng trong một cuộc bầu chọn năm 2003. Cũng trong năm đó, Abramovich tới Chelsea, đề nghị tăng lương để giữ Zola lại, nhưng anh vẫn nhất quyết trở lại Cagliari để giúp đội bóng quê hương thăng hạng.

Con số
1 Năm 1997, Zola nhận giải Cầu thủ xuất sắc nhất năm của Hiệp hội nhà báo bóng đá Anh. Anh trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử Premier League không thi đấu đủ cả giải mà vẫn giành danh hiệu này.

30 Bàn thắng nhanh nhất mà Zola ghi cho Chelsea đến ngay ở giây thứ 30 sau khi anh được tung vào sân trong trận chung kết Cúp C2 mùa 1997/98.

59 Trong 80 bàn thắng Zola ghi cho Chelsea, có tới 59 bàn thắng đến ở sân chơi Premier League, trong đó riêng mùa cuối cùng gắn bó với Chelsea, Zola đã ghi tới 16 bàn.

Zola lận đận nghiệp huấn luyện
Giống như một sự tương phản hoàn toàn với sự nghiệp cầu thủ oai hùng, chặng đường làm HLV của Zola bắt đầu từ năm 2008 đến nay lại vô cùng lận đận. Ông khởi nghiệp với vai trò HLV West Ham, sau đó dẫn dắt cả.. U16 Italia, rồi đến Watford và hiện tại đang thất nghiệp sau khi bị Cagliari sa thải hôm 9/3 vừa qua. Trong sự nghiệp huấn luyện của mình, West Ham là CLB duy nhất ông gắn bó 2 năm. Cả 3 bến đỗ còn lại Zola đều chỉ trụ được vỏn vẹn 1 năm.


GIANFRANCO ZOLA: “Tôi thất bại vì… quá hiền”
Trả lời phỏng vấn trên kênh Sky Italia mới đây, Gianfranco Zola thừa nhận, sở dĩ ông không thể trở thành một HLV giỏi đơn giản là vì… quá hiền. “Nhiều người nói với tôi rằng tôi quá hiền để làm một HLV. Tôi không nói được cầu thủ, tôi bị đem ra so sánh với những HLV giỏi thiết quân luật như Jose Mourinho. Nhưng tôi sẽ không vì thế mà thay đổi bản thân. Tôi yêu nghề huấn luyện, nhưng sẽ không vì nó mà từ bỏ con người thật của mình”, Zola nói.




Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Arsenal: Vô địch hoặc nghỉ đi, Wenger Arsenal: Vô địch hoặc nghỉ đi, Wenger

    Gắn bó với Premier League đã… 6.639 ngày liên tiếp, Arsene Wenger “miễn nhiễm” hoàn toàn với “lò xay” HLV đầy khắc nghiệt ở xứ Sương mù. Tuy nhiên, không ai dám sa thải Wenger không có nghĩa là đội bóng của ông tiếp tục được quyền đá mãi mà không vô địch.

  • Vì sao Chelsea chấp nhận đánh bạc với Falcao? Vì sao Chelsea chấp nhận đánh bạc với Falcao?

    Bất chấp việc Radamel Falcao vừa trải qua một mùa giải đáng thất vọng cùng Manchester United cũng như thi đấu rất mờ nhạt ở Copa America 2015, Chelsea lại đang tìm cách đưa tiền đạo này về Stamford Bridge. Nếu như đây đúng là kế hoạch ẩn chứa nhiều rủi ro theo đánh giá của nhiều người, thì vì đâu The Blues lại chấp nhận mạo hiểm như vậy?

  • Ghế HLV tại Premier League: Càng khốc liệt, càng lắm ngôi sao! Ghế HLV tại Premier League: Càng khốc liệt, càng lắm ngôi sao!

    Tính từ năm 1995 tới nay, 20 đội bóng góp mặt ở Premier League mùa tới đã thuê và sa thải tổng cộng 215 HLV. Đó là con số cao khủng khiếp, cho thấy những đòi hỏi khắt khe của Premier League đối với các chiến lược gia. Nhưng càng khốc liệt, xứ sương mù càng hội tụ được nhiều tinh hoa trên băng ghế “lái trưởng”.

  • UEFA giải thoát Man City khỏi giới hạn tài chính UEFA giải thoát Man City khỏi giới hạn tài chính

    Sau PSG, đến lượt Man City vừa được UEFA gỡ bỏ giới hạn tài chính, đồng nghĩa với việc danh sách đăng ký dự cúp châu Âu trở lại là 25 cầu thủ (thay vì 21 ở mùa trước), đồng thời được tham gia chuyển nhượng thoải mái hơn. Như vậy, quả bom chuyển nhượng đã lại chuẩn bị được kích nổ tại sân Etihad.

  • Chelsea hái quả ngọt từ chuyển nhượng Chelsea hái quả ngọt từ chuyển nhượng

    Kể từ đầu kỷ nguyên Premier League, Chelsea là một trong những đội bóng chi tiêu mạnh tay nhất trên thị trường chuyển nhượng. Có nhiều thương vụ thất bại, nhưng The Blues cũng có rất nhiều bản hợp đồng thành công, làm thay đổi bộ mặt CLB…

  • 5 'quả bom' có thể kích hoạt TTCN Hè 2015 5 'quả bom' có thể kích hoạt TTCN Hè 2015

    BongdaPlus điểm mặt 5 cái tên nhiều khả năng sẽ kích hoạt TTCN Hè 2015.

  • M.U bí mật lên kế hoạch tống khứ Van Persie M.U bí mật lên kế hoạch tống khứ Van Persie

    Cựu tiền đạo ĐT Hà Lan, Pierre van Hooijdonk tiết lộ tin động trời khi cho biết M.U đã bí mật đàm phán để bán đàn em đồng hương Robin van Persie ngay hồi tháng 1 vừa qua.

  • Ghế HLV trưởng tại Leicester: Neil Lennon là ứng viên số 1 Ghế HLV trưởng tại Leicester: Neil Lennon là ứng viên số 1

    Neil Lennon đang sẵn sàng tiếp quản chiếc ghế HLV còn bỏ trống tại Leicester. Nhà cầm quân 44 tuổi này chưa công khai tiếp xúc với CLB chủ sân King Power.

  • Man City dồn toàn lực mua De Bruyne Man City dồn toàn lực mua De Bruyne

    Theo tin từ Daily Mail, sau khi thừa nhận thất bại trong thương vụ mua Paul Pogba, Man City đang dồn toàn lực “tấn công” mục tiêu số 1 là Kevin De Bruyne. Ngôi sao kiến tạo của Wolfsburg được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo của Man xanh nếu anh cập bến Etihad.

  • Southampton chê đề nghị của M.U chưa đủ 'nặng' trong vụ Schneiderlin Southampton chê đề nghị của M.U chưa đủ 'nặng' trong vụ Schneiderlin

    Southampton mới đây đã bỏ qua lời đề nghị trị giá 20 triệu bảng của M.U dành cho tiền vệ Morgan Schneiderlin.

  • Gãy xương đòn, Chicharito nhiều khả năng sẽ ở lại M.U Gãy xương đòn, Chicharito nhiều khả năng sẽ ở lại M.U

    Khả năng ra đi vào mùa Hè này của tiền đạo Chicharito đang là cực thấp khi mới đây chân sút của M.U dính chấn thương khá nặng khi về thi đấu cho ĐT Mexico.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x