Barca: Ký ức buồn nhất của Mourinho

Trần Minh Trần Minh
21:36 ngày 28-07-2015
Barcelona là nơi có công đào tạo ra Jose Mourinho, nhưng trong cuộc đời mình, Người đặc biệt lại ghét nhất chính là Barcelona. Mọi trận đấu với đội bóng xứ Catalan đều là một cuộc hội ngộ đặc biệt với vị thuyền trưởng của Chelsea.
Barca: Ký ức buồn nhất của Mourinho
Năm 2008, Mourinho đang tìm một công việc mới sau khi bị Chelsea sa thải. Khi ấy, Barcelona cũng đang tìm một HLV mới thay cho Frank Rijkaard. Ngay lập tức “siêu cò” Jorge Mendes kết nối Mourinho với Barca. Trên các phương tiện truyền thông, Ferran Soriano, phó chủ tịch Barca khi đó, cũng xác nhận là ông đang xem xét một danh sách gồm 5 ứng viên, sau rút lại còn 2 người là Mourinho và Pep Guardiola.

Người lãnh nhiệm vụ phỏng vấn và rà soát hồ sơ là Txiki Begiristain, ngày ấy đang làm giám đốc thể thao Barca (hiện làm chức vụ tương tự tại Man City). Đích thân Begiristain bay đến Lisbon để gặp Mourinho. Begiristain cho biết cá nhân ông rất thích Mourinho, nhưng vì đây là một quyết định hệ trọng nên các nhân vật lãnh đạo tại Barca muốn có ý kiến tham vấn của Johan Cruyff. Vì thế vụ này sẽ được giao cho huyền thoại người Hà Lan - lúc ấy vẫn đang là “Thánh” tại Barca - góp tiếng nói quyết định.

Mourinho tất nhiên biết rất rõ vị thế của Cruyff tại Catalan bởi ông từng làm trợ lý cho Sir Bobby Robson và Louis van Gaal tại Nou Camp từ 1996-2000. Mourinho lập tức bốc máy điện thoại gọi một cuộc đường dài cho Joan Laporta để xin vị chủ tịch Barca khi đó cho mình được nói chuyện với Cruyff. Thế nhưng Laporta đã trả lời một câu chấn động: “Anh không phải gọi nữa. Cruyff đã chọn Pep Guardiola”.


Thông tin này làm Mourinho choáng váng, với mức độ còn khủng khiếp hơn sau đó 6 năm khi ông biết tin Man United chọn David Moyes làm HLV trưởng thay vì ông vậy. Soriano cho biết khi chỉ còn Mourinho và Pep, sự lựa chọn bỗng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Bởi trong khoảng 10 tiêu chí được đưa ra, Pep gần như đều vượt trội so với Mou. 

Đặc biệt, khi được hỏi ý kiến, Johan Cruyff đã có một nhận định tương tự như Sir Bobby Charlton sau này khi M.U tìm HLV trưởng thay Sir Alex Ferguson. Đó là khi CLB lâm nguy, Mourinho có xu hướng ưu tiên lợi ích bản thân hơn là lời ích của CLB. “Ngoài ra, Mourinho đi đến đâu là tạo sự kích động đến đấy, Barca không muốn điều đó,” Soriano sau này tiết lộ.

Và vì Barca thà là chọn một người vô danh như Pep chứ không chọn nhân vật danh tiếng lẫy lừng như Mourinho, mối thù Mourinho - Barca đã khởi đầu từ đó. Ghét Barca, Mourinho cũng ghét luôn cả Cruyff và đặc biệt là Pep. Mourinho mang tâm trạng của một người yêu bị phản bội. Nói vậy là vì trước khi rời Barca hồi năm 2000, HLV người Bồ Đào Nha đã có một câu nói đáng nhớ: “Dù làm gì, Barca mãi là một phần trong trái tim tôi”.

Falcao đã có trận ra mắt Chelsea thế nào?


Từ sau quyết định chọn Pep, Barca trở thành một phần của Mourinho thật, nhưng đó là phần đau đớn nhất, xấu hổ nhất. Nếu biết rõ câu chuyện này, bạn sẽ dễ dàng giải thích lý do vì sao Mourinho lại mừng đến như vậy khi cùng Inter Milan loại Barcelona ra khỏi bán kết Champions League 2009/10. Ông xây dựng mình thành một người “anti-Barca” trên mọi phương diện. 

Năm ngoái khi Barca chạm trán PSG ở Champions League, Mourinho được mời nhận định đã nói: “Tôi có một vài người bạn ở Paris, nhưng chả có bất kỳ bạn bè nào ở Barca cả”.

Bây giờ, Chelsea gặp lại Barca, dù chỉ là một trận giao hữu, nhưng cũng đủ nhắc nhở Người đặc biệt về một trong những ký ức buồn nhất trong sự nghiệp của ông.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
<
  • 10 lý do fan Man City phải ganh tị với M.U 10 lý do fan Man City phải ganh tị với M.U

    Man City có thể thi đấu thành công hơn M.U trong vài năm trở lại đây, song fan của họ vẫn còn rất nhiều lý do để ganh tị với các “đồng nghiệp” láng giềng.

  • Messi sẽ đến Premier League nếu trọng tài bảo vệ cầu thủ tốt hơn Messi sẽ đến Premier League nếu trọng tài bảo vệ cầu thủ tốt hơn

    Chiến dịch kêu gọi trọng tài cần phải bảo vệ các cầu thủ hơn nữa là chủ đề nổi cộm của bóng đá Anh tuần qua. Dưới đây là quan điểm của cựu trọng tài xuất sắc nhất nước Anh Graham Poll về vấn đề này:

  • Phỏng vấn Mourinho: Thủ lĩnh mới của Chelsea, đồng nghiệp và những trăn trở về danh hiệu Phỏng vấn Mourinho: Thủ lĩnh mới của Chelsea, đồng nghiệp và những trăn trở về danh hiệu

    Nhân dịp chuyến du đấu của Chelsea tại Mỹ, HLV Jose Mourinho đã có một cuộc phỏng vấn với báo chí Anh về những vấn đề của The Blues. Sau đây là lược dịch của BongdaPlus về bài phỏng vấn này.

  • Bức tranh chuyển nhượng EPL 2015: Điểm nhấn Chelsea, M.U và Crystal Palace Bức tranh chuyển nhượng EPL 2015: Điểm nhấn Chelsea, M.U và Crystal Palace

    Kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm nay vẫn đang diễn ra và phải đến đầu tháng Chín mới kết thúc. Đến thời điểm hiện tại, điểm nhấn trong phiên chợ Hè tại Anh là sự dè dặt của Chelsea, đợt tuyển quân ồ ạt của Manchester United và sự khôn ngoan của Crytal Palace.

  • Man City: Chờ sức mạnh từ bom tấn Man City: Chờ sức mạnh từ bom tấn

    Như những năm gần đây, Manchester City tiếp tục duy trì thói quen vung tiền tậu sao và họ chắc chắn vẫn là cái tên nằm trong nhóm những ƯCV hàng đầu cho ngôi vô địch Premier League mùa tới. Tuy nhiên, sự xuất hiện của tân binh đình đám Raheem Sterling chưa đủ để nhiều người dám tin Man City sẽ tiến xa ở đấu trường châu lục.

  • Man United: Đầu tư toàn diện cho mục tiêu vô địch Man United: Đầu tư toàn diện cho mục tiêu vô địch

    Sau mùa giải đầu mang tính chất làm quen, chuyển tải triết lý mới thì mùa giải thứ hai sắp đến là thời điểm HLV Louis van Gaal cùng M.U quyết tâm đột phá thành tích, tìm lại ánh hào quang.

  • Chelsea: Cỗ máy chinh phục đã đạt đến hoàn hảo Chelsea: Cỗ máy chinh phục đã đạt đến hoàn hảo

    Không quá sốt sắng trên TTCN mùa Hè năm nay, Chelsea cho thấy niềm tin cực lớn đang được đặt vào đội ngũ hiện tại, với mục tiêu là bảo vệ thành công ngôi vương Premier League và hướng tới những mục tiêu xa hơn.

  • Arsenal: Chờ một cuộc lật đổ Arsenal: Chờ một cuộc lật đổ

    Với việc chiêu mộ được thủ thành lão luyện Petr Cech từ Chelsea, Arsenal tự tin có được mảnh ghép cuối cùng để cạnh tranh sòng phẳng chức vô địch với Chelsea, Man City hay thế lực đang hồi sinh Man United.

  • Van Gaal cảnh báo De Gea có thể mất suất bắt chính Van Gaal cảnh báo De Gea có thể mất suất bắt chính

    HLV Louis van Gaal vừa nhắc nhở thủ thành David de Gea rằng, anh có thể mất vị trí số 1 trong khung gỗ M.U sau khi đội bóng đã chiêu mộ được Sergio Romero.

  • Liverpool: Vận may nằm ở tân binh Liverpool: Vận may nằm ở tân binh

    Giống như năm ngoái, Liverpool tiếp tục đưa về hàng loạt những tân binh ở TTCN mùa Hè năm nay. Tuy nhiên, đây sẽ là lứa tân binh được kỳ vọng sẽ tạo nên sự khác biệt cho The Kop.

  • Mourinho đánh giá Hazard trên cơ Ronaldo Mourinho đánh giá Hazard trên cơ Ronaldo

    Trong một phát biểu mới đây, HLV Jose Mourinho đã dành những lời có cánh cho cậu học trò Eden Hazard. Ông cho rằng tuyển thủ Bỉ đang là một trong 3 cầu thủ xuất sắc nhất thế giới hiện tại, đứng trên cả Cristiano Ronaldo.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x