Jose Mourinho: Nhân tố X ở cuộc đua Premier League

Quang Hoà Quang Hoà
19:35 ngày 29-07-2015
Chưa đầy 2 tuần nữa, Premier League 2015/16 sẽ được khởi tranh. Đây là thời điểm thích hợp để chúng ta bàn luận đến cuộc đua tới ngôi vô địch giải VĐGQ được đánh giá là hấp dẫn nhất hành tinh.
Jose Mourinho: Nhân tố X ở cuộc đua Premier League
Chelsea lắm cường địch
Mùa giải trước, Chelsea nhờ có được sự chuẩn bị tốt đã dẫn đầu BXH từ vòng đầu tới vòng cuối và lên ngôi ở Premier League theo cách không thể ấn tượng hơn. Đây mới là mùa giải thứ 2 của HLV Mourinho ở Chelsea kể từ khi ông được mời về tiếp quản đội bóng phía Tây thành London lần thứ 2. Ở mùa giải 2013/14, “Người đặc biệt” chủ yếu tập trung rà soát lại Chelsea để tìm ra những nhân tố phải giữ lại, những nhân tố cần thải hồi và cân nhắc xem Chelsea nên bổ sung những tân binh nào.

Ông đã rất thành công với sách lược của mình khi mang về Stamford Bridge những cầu thủ chất lượng như Nemanja Matic, Cesc Fabregas, Diego Costa và Thibaut Courtois (gọi lại từ Atletico). Song song với đó, Chelsea cũng đẩy đi hàng loạt cầu thủ như Ashley Cole, Juan Mata, David Luiz hay Frank Lampard. 

Ngay khi mùa giải 2014/15 vừa mới bắt đầu, Chelsea đã sẵn sàng cho việc bước lên bục vinh quang vào cuối mùa. Những đối thủ được đánh giá là đủ khả năng cản bước đội bóng của HLV Mourinho thực tế chỉ có nhà vô địch Man City là thuộc dạng tiềm năng. Manchester United tuy giành được nhiều vinh quang trong quá khứ, song họ vẫn cần thời gian để gượng dậy sau khi bị HLV David Moyes biến thành đống đổ nát.

Chelsea vô địch Premier League 2014/15 một cách thuyết phục

Về phần mình, chiến thắng ở cúp FA chưa đủ để Arsenal nhận được sự tôn trọng từ giới phân tích. Nên biết, trước khi lên ngôi ở giải đấu này, Pháo thủ đã trải qua 9 mùa giải liên tiếp không giành được dù chỉ 1 danh hiệu. Trong khi đó, việc để chân sút chủ lực Luis Suarez chuyển sang khoác áo Barcelona đương nhiên ảnh hưởng tiêu cực đến Liverpool. Thực tế đã chứng minh, đội bóng vùng Merseyside chẳng thể mon men tới vị trí số 1 trên BXH Premier League mà không có Suarez trong đội hình.

Ở mùa giải 2015/16 sắp tới, mọi chuyện hứa hẹn sẽ trở nên khó khăn hơn với thầy trò HLV Mourinho bởi các đối thủ của Chelsea đã có sự chuyển mình mạnh mẽ. Thật vậy, trong nỗ lực nhằm có được tiền vệ trẻ người Anh Raheem Sterling, gã nhà giàu Man City đã chấp nhận trả Liverpool mức phí kỷ lục 49 triệu bảng. 

Hàng xóm của Man City là M.U cũng rất tích cực chạy đua vũ trang. Đến thời điểm hiện tại, HLV Louis van Gaal của họ đã kịp tuyển mộ 5 tân binh sáng giá là Memphis Depay, Matteo Darmian, Morgan Schneiderlin, Bastian Schweinsteiger và mới nhất là thủ thành Sergio Romero.

Chuyển sang thành London, Arsenal lúc này không còn là tay mơ. Với việc mới bảo vệ thành công chức vô địch cúp FA, Pháo thủ đã cho tất cả thấy họ không còn vô duyên với các danh hiệu và có thể thách thức mọi đối thủ trong cuộc đua tới ngôi vương tại giải Ngoại hạng. Cuối cùng, Liverpool tuy không được đánh giá cao như những ƯCV nói trên, nhưng việc họ bỏ ra đến 53 triệu bảng chỉ để đổi lấy tiền vệ tấn công Roberto Firmino và tiền đạo Christian Benteke trong phiên chợ Hè năm nay cũng cho thấy The Kop đang nuôi tham vọng lớn đến thế nào.

Chờ tài Mourinho

HLV Mourinho rất giỏi trong tâm lý chiến

Tóm lại, tất cả những đối thủ tiềm năng của Chelsea đều đã chủ động làm mới mình. Những động thái gần đây của họ báo hiệu sẽ có một cuộc đua tranh vô cùng khốc liệt nhắm đến ngôi vô địch Premier League 2015/16. Trong cuộc chiến này, vai trò của các HLV sẽ được thể hiện nõ nét hơn. 

Không chỉ so tài với nhau trên băng ghế chỉ đạo, họ còn phải thể hiện sự khôn ngoan trong những cuộc chiến tâm lý. Ở phương diện này, Mourinho có lợi thế hơn cả bởi ông vốn là bậc thầy về tâm lý chiến. Đơn cử như trong cuộc trả lời phỏng vấn mới đây, “người đặc biệt” đã gửi thông điệp đầy thách thức đủ khiến HLV Wenger bên phía Arsenal phải mất tinh thần. Theo HLV Mourinho thì việc mua sắm cầu thủ ngây thơ như Arsenal là điều dễ nhất mà HLV có thể làm. Tất nhiên, ông sẽ không bao giờ làm theo cách của “Giáo sư” để hy vọng giành được các danh hiệu.

Khi HLV Mourinho rất giỏi trong việc khiêu khích các đồng nghiệp cũng như biến truyền thông trở thành vũ khí của riêng mình, rất có thể ông sẽ tạo ra được sự khác biệt ở sân chơi mà tương quan sức mạnh giữa các đội bóng hàng đầu đã trở nên cân bằng hơn. Sự khác biệt ấy có thể không lớn, nhưng cũng đủ để Chelsea mơ về khả năng họ sẽ bảo vệ thành công ngôi vô địch.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • MU đạt thỏa thuận cá nhân siêu khủng với Toney MU đạt thỏa thuận cá nhân siêu khủng với Toney

    Tiền đạo Ivan Toney đang trên đường rời Brentford và bến đỗ mới có thể sẽ là MU, khi những nguồn tin thân cận tiết lộ chân sút người Anh đã đạt thỏa thuận về mức lương khủng với Quỷ đỏ thành Manchester.

  • Klopp & cái kết không trọn vẹn tại cúp châu Âu với Liverpool Klopp & cái kết không trọn vẹn tại cúp châu Âu với Liverpool

    Liverpool vốn nổi danh là một chuyên gia đá cúp tại châu Âu. Nhưng có một giai đoạn, họ sa sút không phanh và chỉ đến khi Jurgen Klopp tới, sức mạnh đó mới bừng tỉnh. Dẫu vậy, có chút tiếc nuối khi Klopp không thể có cái kết trọn vẹn với The Kop.

  • Sancho mang về khoản tiền lớn cho MU Sancho mang về khoản tiền lớn cho MU

    Việc Dortmund giành vé vào bán kết Champions League khiến đội bóng này phải móc hầu bao khoản tiền lớn để trả cho MU liên quan tới thương vụ mượn cầu thủ chạy cánh Jadon Sancho.

  • Ớn lạnh với tuần lễ ác mộng của Premier League ở châu Âu Ớn lạnh với tuần lễ ác mộng của Premier League

    Đây không phải là một tuần lễ bình thường đối với các CLB Premier League ở đấu trường châu Âu, và điều đó đã khiến một số người phải vội vã công bố cuộc khủng hoảng mới nhất của bóng đá Anh.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x